Hà Nội: Giảm tải tình trạng ùn tắc trong tiếp nhận hồ sơ cấp Phiếu LLTP

12/04/2023
Hà Nội: Giảm tải tình trạng ùn tắc trong tiếp nhận hồ sơ cấp Phiếu LLTP
Tính đến chiều muộn ngày 11/4, theo ghi nhận của PV, đã không còn tình trạng người dân phải xếp hàng dài chờ đợi nộp hồ sơ xin cấp phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) tại Sở Tư pháp Hà Nội.
Thông tin này cũng được bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội xác nhận. Theo bà Thanh Hương, trong hai ngày đầu tuần, mỗi ngày bộ phận một cửa tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu; đã giảm nhiều so với những ngày cao điểm vào tuần trước.
Cũng theo bà Thanh Hương, mặc dù đã giảm nhiệt tuy nhiên Sở Tư pháp vẫn tiếp tục tăng cường nhân lực cho bộ phận một cửa và giữ nguyên thời giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể sáng từ 8h đến 11h45 phút, chiều từ 13h30 đến 18h và làm việc sáng thứ Bảy.
Sở Tư pháp cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng các phương thức gửi yêu cầu qua bưu điện và đăng ký online để giảm tải số lượng người đến yêu cầu trực tiếp; bố trí cán bộ giải đáp, hướng dẫn người dân khi đăng ký trực tuyến… Ngày 10/4, Sở Tư pháp Hà Nội đã có văn bản gửi các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố; các cơ quan báo, đài Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp Phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính công ích.
Nội dung tuyên truyền thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích; Bảng giá niêm yết mức phí dịch vụ bưu chính công ích của Bưu điện thành phố Hà Nội và địa chỉ các đơn vị bưu chính tiếp nhận hồ sơ thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp cũng đã được công khai tại các trang https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/nd-banner/ và trang http://sotuphap.hanoi.gov.vn/ (hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính)
Trước đó, trên cơ sở phản ánh, kiến nghị của người dân về tình hình ách tắc, chậm trễ trong việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp thành phố Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia (Bộ Tư pháp) Hoàng Quốc Hùng đã trực tiếp xuống Bộ phận một cửa của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội để khảo sát, phỏng vấn trực tiếp người dân, xác thực tình hình tiếp nhận hồ sơ như dư luận người dân đã phản ánh. Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cũng đã chủ trì cuộc họp với Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Giám đốc phụ trách lý lịch tư pháp và Trưởng các phòng ban của Sở Tư pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên đây.
Kết luận cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hà Nội thực hiện 8 giải pháp. Trong đó, tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên cả 3 phương thức: trực tiếp, trực tuyến và bưu chính, bảo đảm thuận lợi tối đa cho người dân trong việc nộp hồ sơ; tăng số quầy tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp thành phố Hà Nội; tăng cường cơ sở vật chất làm việc, bồi dưỡng vật chất, động viên tinh thần, chính trị tư tưởng cho các cán bộ, chuyên viên tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Sở.
Đặc biệt, Giám đốc Hoàng Quốc Hùng yêu cầu chấm dứt ngay việc người dân chỉ đến Sở Tư pháp lấy số thứ tự nhưng phải đến nhiều ngày sau mới nộp được hồ sơ tại Bộ phận một cửa; người dân lấy số thứ tự trong ngày thì phải được tiếp nhận hồ sơ ngay trong ngày lấy số thứ tự đó. Khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ vắng mặt (như nghỉ ốm, nghỉ phép, tập huấn, đi họp, đi học…) phải kịp thời cử cán bộ thay thế, đảm bảo giữ nguyên số lượng người tiếp nhận hồ sơ.
Giao Phòng lý lịch tư pháp chuẩn bị nhân sự, tổ chức tập huấn nghiệp vụ (đặc biệt quan tâm đến các cán bộ được huy động từ các Phòng, ban khác trong Sở Tư pháp), kịp thời tăng cường nhân sự xuống Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để tiếp nhận hồ sơ khi lượng công dân đến giao dịch tăng đột biến; phát động phong trào thi đua trong toàn Sở Tư pháp nhằm tập trung mọi nguồn lực giải quyết tình trạng ách tắc, chậm trễ trong việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp; đồng thời coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu trong thời điểm hiện tại của Sở Tư pháp.
Bên cạnh đó, kết nối đường dây nóng giữa Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia với Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hà Nội để giải quyết những trường hợp khó khăn, vướng mắc, chậm trễ của người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại thành phố Hà Nội.
Còn về phía UBND TP. Hà Nội trong 2 ngày 6 và 7/4, UBND Thành phố đã liên tiếp có những chỉ đạo nhằm giảm ùn tắc, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực, đảm bảo quyền lợi người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.
UBND TP. chỉ đạo Sở Tư pháp khẩn trương có các biện pháp khắc phục. Trong đó có tăng cường phối hợp với Bưu điện Hà Nội, hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong văn bản phát đi ngày 7/4, UBND TP Hà Nội cũng công bố Danh sách 60 bưu cục, điểm tiếp nhận hồ sơ Lý lịch Tư pháp của Bưu điện TP. Hà Nội.