Thái Bình: Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân và tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

13/08/2014
Thực hiện Quyết định số 1133/QĐ-TTg ngày 15/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện các Đề án về phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật; Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 03/01/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành Kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật năm 2014 trên địa bàn tỉnh. Ngày 11/8/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND triển khai, thực hiện Luật Tiếp công dân và tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo Kế hoạch được ban hành, việc phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân gắn với việc tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần kịp thời, sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm, nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp với từng đối tượng và tình hình, điều kiện cụ thể của từng ngành, địa phương, bảo đảm có chất lượng, hiệu quả; Phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; tăng cường quan hệ phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận và các hội, đoàn thể tham gia thực hiện tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Kế hoạch giao Thanh tra tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; phối hợp tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tới các cán bộ, công chức, viên chức; Chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Giám đốc sở, Thủ trưởng ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong tỉnh; Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành, đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch này; Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Luật Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh và Thanh tra Chính phủ.

Sở Tư pháp phối hợp với Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để nhận thức đầy đủ những quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Sở Thông tin và Truyền thông đăng tải Luật Tiếp công dân trên cổng Thông tin Điện tử Thái Bình.

Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình đăng tải nội dung Luật Tiếp công dân, những nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành trên các chuyên trang, chuyên mục; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục để mọi tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Các sở, ban ngành của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Có kế hoạch cụ thể tổ chức phổ biến, tuyên truyền Luật Tiếp công dân, tập huấn nghiệp vụ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tại địa phương, đơn vị: Tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng các đơn vị cấp dưới thuộc thẩm quyền quản lý; Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Luật Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Thanh tra Chính phủ.

                                                     Tô Hoàng