Sở Tư pháp Khánh Hòa: Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công

27/08/2013
Từ ngày 01/8/2013, Sở Tư pháp Khánh Hòa trả kết quả giải quyết một số loại hồ sơ qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Bưu điện cho người dân có nhu cầu. Đến hết sáng 23/8, đã có 29 trường hợp đăng ký sử dụng dịch vụ. Đây là một trong những hoạt động thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của Sở Tư pháp nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Tạo thuận tiện cho dân

Lần thứ hai tới Bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả (gọi tắt là Bộ phận Một cửa) của Sở Tư pháp để làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) cho người con thứ bảy, ông Võ Dự (92 tuổi, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh) cho biết: “Lần trước tôi tới để được hướng dẫn. Lần này tới, tôi thấy Sở triển khai dịch vụ trả kết quả qua chuyển phát nhanh. Tôi sẽ đăng ký ngay”. Rồi ông chỉ người hàng xóm và giãi bày: “Tuổi tôi đã cao, con cái đều đang vắng nhà, hai lần đi lại đều phải nhờ cô ấy chở đi. Dịch vụ mới này rất thuận tiện, giúp tôi đỡ phải nhờ cô ấy chở đi lấy kết quả”.

Thông thường, để thực hiện một bộ hồ sơ, người dân cần tới Sở tối thiểu 3 lần (nghe hướng dẫn thủ tục, nộp hồ sơ và lấy kết quả). Nếu phải bổ sung hay hồ sơ trễ hẹn, số lần đi lại sẽ nhiều hơn. Người dân sống ở Nha Trang còn đỡ, người dân ở các huyện, đặc biệt là Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, phải đi lại vất vả vì đường xa. Nắm bắt được điều đó, Đoàn Thanh niên Sở đã đề xuất phối hợp với Bưu điện tỉnh trả kết quả một số loại hồ sơ thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh và được lãnh đạo chấp thuận. Đây cũng là sáng kiến sẽ dự thi Sáng kiến CCHC tỉnh năm 2013 của Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp. Dịch vụ này ban đầu thử nghiệm trên 2 lĩnh vực: cấp phiếu LLTP và bản sao hộ tịch. Theo bà Ung Thị Vân - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, dịch vụ này góp phần giảm bớt thời gian đi lại cho người dân. Mức phí Bưu điện áp dụng là 20.000 đồng/hồ sơ giao trả tại Nha Trang và 30.000 đồng/hồ sơ trả tại các huyện còn lại. Những hồ sơ cùng chuyển về một địa chỉ chỉ áp dụng mức phí này đối với hồ sơ đầu tiên và cộng thêm 10.000 đồng/mỗi hồ sơ tiếp theo. Thời gian nhận phát trung bình sau 1 ngày kể từ khi Bưu điện nhận hồ sơ chuyển giao từ Sở. Nếu hồ sơ nào được giải quyết sớm hẹn, người dân chắc chắn sẽ được nhận sớm, thay vì phải chờ đúng ngày hẹn mới tới Sở nhận như trước.

Được biết, trước đó, từ tháng 11/2012, Sở Tư pháp đã phối hợp với Trung tâm tin học Cenit thuộc VNPT Khánh Hòa ứng dụng phần mềm tin nhắn giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Với việc triển khai phần mềm này, công dân chỉ cần nhập số hồ sơ ghi tại phiếu hẹn và gửi tới số điện thoại 8588 (24/24 giờ) là nhận được thông tin về kết quả giải quyết hồ sơ.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở cũng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ giải quyết nhanh chóng, trước hạn những hồ sơ do Sở chủ động giải quyết (hồ sơ khai sinh, khai tử, cấp bản sao). Nhờ đó, hiện nay, thời gian giải quyết đối với yêu cầu cấp Phiếu LLTP (cho học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, công dân cư trú trên địa bàn tỉnh) giảm từ 15 ngày xuống còn khoảng 10 ngày. Hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài cũng rút ngắn từ 30 ngày còn 22 ngày.  

Triển khai một cửa liên thông theo hướng hiện đại

Tuy nhiên, phần mềm tin nhắn cũng chỉ mới công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), chưa công khai được bộ phận, cơ quan đang giải quyết chậm trễ hồ sơ, cũng như không kiểm tra, giám sát trực tiếp được quá trình từ tiếp nhận đến giải quyết hồ sơ. Kết quả giải quyết hồ sơ cấp phiếu LLTP năm 2012 cho thấy, có 996 hồ sơ giải quyết trễ hạn/2.756 hồ sơ tiếp nhận; 6 tháng đầu năm 2013: có 304 hồ sơ trễ hạn/1.174 hồ sơ tiếp nhận. Nguyên nhân do TTHC này quy định phải có sự phối hợp xác minh tại các cơ quan liên quan, Bộ phận Một cửa không chủ động hẹn được chính xác thời hạn trả kết quả. Vì vậy, bên cạnh triển khai trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Bưu điện, Sở tiếp tục xây dựng Đề án thực hiện TTHC một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả cung cấp các dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền của Sở.

Với đề án này, tại Bộ phận Một cửa sẽ có máy tính nối mạng để tổ chức, công dân tra cứu TTHC; tra cứu trạng thái hồ sơ bằng cách nhập số biên nhận lên màn hình cảm ứng hoặc bằng máy quét mã vạch;camera giám sát; bảng niêm yết thông tin… Theo kế hoạch, trong năm nay, Bộ phận Một cửa hiện đại của Sở đưa vào tiếp nhận và giải quyết các thủ tục thuộc 3 lĩnh vực: Hành chính tư pháp, quốc tịch, bổ trợ tư pháp. Từ năm 2014, Sở tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến qua mạng Internet đối với các TTHC: Đăng ký cấp lại giấy đăng ký hoạt động, giấy đăng ký hành nghề luật sư với tư cách cá nhân (bị rách, cháy hoặc bị tiêu hủy); đăng ký chuyển đổi hình thức hoạt động tổ chức hành nghề luật sư (chuyển đổi công ty luật TNHH một thành viên thành công ty luật TNHH 2 thành viên trở lên).

Theo ông Lê Văn Hạ - Giám đốc Sở Tư pháp, đề án hiện đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong quý III năm nay, Sở sẽ mua sắm, lắp đặt phần mềm, trang thiết bị phục vụ để quý IV vận hành thử nghiệm. Quý I/2014 sẽ khai trương chính thức bộ phận này và Trang thông tin điện tử tra cứu qua Internet. Ngoài ra, cũng nhằm phục vụ người dân tốt hơn, Sở có ý tưởng tới đây sẽ phối hợp với Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng đề án liên thông giải quyết TTHC trong 3 lĩnh vực: Khai sinh, cấp sổ hộ khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Theo đó, thay vì phải tới 3 cơ quan để làm hồ sơ, người dân chỉ cần tới một đầu mối là Sở Tư pháp.

N.V – K.N