Sở Tư pháp Hậu Giang: Kiểm tra công tác Tư pháp 06 tháng đầu năm

23/05/2013
Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tư pháp 6 tháng đầu năm của các Phòng Tư pháp và các đơn vị cấp xã, phục vụ việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ngành, từ đó có biện pháp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và thời gian tiếp theo, Giám đốc Sở Tư pháp Hậu Giang vừa ký ban hành Kế hoạch số 09/KH-STP về kiểm tra công tác Tư pháp 06 tháng đầu năm 2013.

Theo đó, kể từ ngày 28/5/2013 - 06/6/2013, Sở Tư pháp thành lập 04 đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra công tác tư pháp tại 07 Phòng Tư pháp cấp huyện và 07 đơn vị cấp xã, cụ thể: Phòng Tư pháp thành phố Vị Thanh, Phòng Tư pháp thị xã Ngã Bảy và các huyện Vị Thủy, Long Mỹ, Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A; các xã: Tân Tiến, Vị Thanh, Lương Tâm, Thạnh Hòa, Hiệp Lợi, Đông Thạnh, Thạnh Xuân.

Cũng theo Kế hoạch, việc kiểm tra công tác tư pháp 06 tháng tháng đầu năm tập trung vào những nội dung sau:

1. Công tác hành chính tư pháp

- Kiểm tra việc đăng ký khai sinh, khai tử, cải chính hộ tịch, công tác chứng thực trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn.

- Kiểm tra việc quản lý, sử dụng sổ, biểu mẫu hộ tịch trên địa bàn.

- Kiểm tra việc đăng ký nuôi con nuôi trong nước theo Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.

- Kiểm tra việc tham mưu cho Ủy ban nhân dân cùng cấp trong việc thực hiện công tác bồi thường của Nhà nước.

2. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

- Kiểm tra công tác tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2013.

- Kiểm tra chất lượng công tác thẩm định, góp ý và kinh phí đảm bảo cho công tác xây dựng văn bản QPPL.

3. Công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật

- Kiểm tra công tác tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát văn bản; kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2013.

- Hoạt động kiểm tra, rà soát văn bản QPPL của địa phương.

- Kết quả đạt được, hạn chế, đề xuất.

- Kinh phí, biên chế đảm bảo cho công tác kiểm tra, rà soát và theo dõi thi hành pháp luật.

4. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

- Kiểm tra công tác tham mưu cho UBND (hoặc Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật) cấp huyện xây dựng kế hoạch PBGDPL năm 2013 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện.

- Kiểm tra mô hình tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật về một số nội dung như: lực lượng làm công tác tuyên truyền, nội dung, hình thức tuyên truyền, kết quả tuyên truyền (theo nhóm đối tượng, số lượt người tham dự, tài liệu tuyên truyền…), sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương đối với công tác tuyên truyền (công tác chỉ đạo phối hợp, bố trí kinh phí, đào tạo bồi dưỡng…), sự tham gia phối hợp của các ngành, của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận đối với công tác PBGDPL ở địa phương…

- Đánh giá tác động của công tác PBGDPL đối với đời sống xã hội (ý thức chấp hành pháp luật, tình hình tệ nạn xã hội, khiếu kiện, tranh chấp trong nội bộ nhân dân…) và nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác PBGDPL cũng như đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

- Đánh giá tác động của tổ hoà giải và tủ sách pháp luật trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố.

5. Công tác trợ giúp pháp lý

- Kiểm tra kết quả triển khai tổ chức và hoạt động của các Câu lạc bộ TGPL; đánh giá hiệu quả hoạt động TGPL qua mô hình này và đề xuất những vấn đề mới.

- Kiểm tra kết quả triển khai hoạt động TGPL như hiệu quả của công tác TGPL lưu động đối với địa phương; vai trò của Phòng Tư pháp trong việc phối hợp với Trung tâm TGPL tổ chức hoạt động này.

- Kiểm tra hiệu quả hoạt động của các Chi nhánh TGPL đối với từng địa phương, nêu mặt tích cực và hạn chế.

- Nêu những thuận lợi, khó khăn đối với công tác TGPL và đề xuất của địa phương.

6. Công tác khác

- Kiểm tra việc tham mưu UBND cấp huyện ban hành Kế hoạch triển khai công tác Tư pháp năm 2013; đăng ký giao ước thi đua năm 2013; báo cáo công tác Tư pháp hàng tháng, quý I, 06 tháng đầu năm 2013.

- Tình hình đội ngũ cán bộ Tư pháp cấp huyện, xã.

+ Đối với đội ngũ cán bộ Tư pháp cấp huyện: nêu rõ chỉ tiêu biên chế UBND huyện, thị xã, thành phố giao, số lượng cán bộ hiện nay đang sử dụng; trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tuổi đời và thời gian công tác.

+ Đối với đội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã:

Bao nhiêu xã trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố được bố trí 02 chức danh tư pháp - hộ tịch. Nêu rõ trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tuổi đời, thời gian công tác của công chức Tư pháp - Hộ tịch hiện nay.

+ Một số kiến nghị, đề xuất của địa phương.

Để chuẩn bị tốt cho công tác kiểm tra, Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị các Trưởng Phòng Tư pháp, công chức Tư pháp - Hộ tịch báo cáo với Chủ tịch UBND cùng cấp để xin ý kiến chỉ đạo và chuẩn bị chu đáo các nội dung kiểm tra theo yêu cầu (chuẩn bị sổ sách, tài liệu liên quan...) và bố trí địa điểm phục vụ công tác kiểm tra.         

Đối với các đơn vị cấp xã không thuộc đối tượng kiểm tra trong đợt này, đề nghị xây dựng báo cáo theo các nội dung yêu cầu của Kế hoạch và gửi về Phòng Tư pháp tổng hợp để báo cáo về Sở Tư pháp trước ngày 11/6/2013 để theo dõi và tổng hợp.

Ngày 28/5/2013, Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra công tác tư pháp tại Phòng Tư pháp thành phố Vị Thanh và xã Tân Tiến./.

Sở Tư pháp Hậu Giang