Khánh Hòa: Triển khai việc cung cấp kết quả phiếu lý lịch tư pháp và hồ sơ hộ tịch qua tin nhắn SMS

09/11/2012
Được sự phê duyệt của UBND tỉnh, Sở Tư pháp Khánh Hòa vừa triển khai thực hiện Đề án cung cấp kết quả phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) và hồ sơ (HS) hộ tịch qua tin nhắn SMS.

Theo Đề án, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp (gọi tắt là bộ phận “một cửa”) sẽ thông báo cho người dân biết về dịch vụ tra cứu kết quả HS cấp phiếu LLTP và HS hộ tịch của người dân thông qua tin nhắn SMS, đồng thời hướng dẫn người dân cách nhắn tin và nhận tin nhắn, cước phí phải trả…, tất cả hướng dẫn được in trên phiếu hẹn trả HS.

Được biết, gần đây, số HS cấp LLTP, HS hộ tịch của công dân do Sở Tư pháp thực hiện ngày càng tăng. Trung bình mỗi ngày, bộ phận “một cửa” tiếp nhận khoảng 20 HS cấp phiếu LLTP và 5 HS hộ tịch. Thời gian qua, các bộ phận chuyên môn của Sở đã tích cực cải tiến quy trình giải quyết HS nên có khoảng 75% HS hộ tịch và cấp phiếu LLTP cho kết quả giải quyết trước thời hạn hẹn trả HS. 25% số HS còn lại cho kết quả trễ hẹn do nhiều nguyên nhân như: HS cấp phiếu LLTP của công dân đã từng cư trú tại nhiều địa phương khác nhau; HS của người nước ngoài, HS của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, HS có vấn đề chưa rõ…, cần phải thẩm tra, xác minh, tra cứu qua nhiều công đoạn khác nhau ở các cơ quan hữu quan. Chính vì vậy, người dân phải trực tiếp liên hệ nhiều lần với Sở Tư pháp để biết kết quả. Còn về phía Sở, công chức bộ phận “một cửa” không thể trả lời chính xác thời gian có kết quả vì phụ thuộc vào sự phối hợp giải quyết của các cơ quan có liên quan. Điều này gây lãng phí thời gian, công sức và chi phí của công dân.

Xuất phát từ thực tế trên, Sở Tư pháp đã xây dựng Đề án cung cấp kết quả phiếu LLTP và HS hộ tịch qua tin nhắn SMS và đã được UBND tỉnh chấp thuận. Bắt đầu từ ngày 01/11/2012, Đề án được triển khai thực hiện để giải quyết HS cấp phiếu LLTP và HS hộ tịch cho công dân, tổ chức có nhu cầu.

Mục tiêu cuối cùng mà Đề án đặt ra là góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân, tổ chức và nâng cao hiệu quả công việc trong giải quyết HS của công dân. Qua đó, tạo điều kiện để người dân tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan công quyền. Ngoài ra, việc triển khai thực hiện Đề án còn góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính nói chung, cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh của ngành Tư pháp nói riêng.

Đặng Hữu

Người dân muốn biết kết quả HS phải nhắn mã số trên phiếu hẹn tới tổng đài. Ví dụ, công dân đến làm phiếu LLTP có phiếu hẹn là 123 thì nhắn tin theo cú pháp: STPKH 123, rồi gửi đến tổng đài 8588. Việc nhắn tin không hạn chế số lần nhắn, cước phí 5.000đồng/tin nhắn. Tiền trong tài khoản điện thoại bị trừ ngay sau khi tin nhắn được gửi đến tổng đài. Người dân biết được ngay HS của mình đang ở bộ phận nào của Sở hay đang do cơ quan nào thụ lý giải quyết.

Khi đến ngày hẹn trả kết quả mà chưa có như phiếu đã hẹn, Sở sẽ chủ động nhắn tin cho công dân để thông báo tình trạng HS bị trễ hẹn. Khi HS bị trễ hẹn có kết quả giải quyết, Sở sẽ chủ động nhắn tin thông báo cho công dân. Như vậy, người dân sẽ không phải đi lại nhiều lần. Việc này tạo cho người dân tâm lý thoải mái khi đến cơ quan công quyền để giải quyết công việc của mình.