Sở Tư pháp Lạng Sơn ban hành Quy chế tiếp công dân

21/03/2008
Ngày 18 tháng 3 năm 2008, Giám đốc Sở Tư pháp Lạng Sơn đã ban hành quy chế tiếp công dân tại Sở Tư pháp tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, việc ban hành quy chế tiếp công dân nhằm tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh, ý kiến đóng góp về những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Sở Tư pháp; tiếp nhận những khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Tư pháp để xem xét, giải quyết và trả lời cho công dân biết theo đúng thời hạn quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.

          Phòng tiếp công dân của Sở Tư pháp được đặt tại Thanh tra Sở- sở Sở Tư pháp và công chức tiếp công dân thuộc biên chế Thanh tra Sở do Chánh Thanh tra Sở phân công thực hiện việc tiếp công dân.

          Quy chế đã quy định nhiệm vụ, quyền hạn của công chức tiếp công dân, quyền và trách nhiệm của công dân khi đến phòng tiếp công dân. Thời gian tiếp công dân được thực hiện trong giờ hành chính, vào tất cả các ngày trong tuần (trừ thứ bảy, chủ nhật).

          Ngoài việc tiếp công dân do công chức tiếp công dân thực hiện, Giám đốc Sở còn thực hiện việc tiếp công dân vào ngày 20 hàng tháng, hoặc uỷ quyền cho Phó Giám đốc hoặc Chánh Thanh tra Sở tiếp công dân khi Giám đốc có việc bận mà không thể tiếp công dân.

          Để việc tổ chức tiếp công dân được thực hiện đúng quy trình, Chánh Thanh tra Sở được giao nhiệm vụ giúp Giám đốc Sở tổ chức tiếp công dân, tham mưu cho Giám đốc Sở xem xét, giải quyết khiếu nại- tố cáo của công dân đúng quy định.

          Như vậy, việc ban hành Quy chế tiếp công dân của Sở Tư pháp đã góp phần giải quyết các việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong lĩnh vực quản lý của ngành Tư pháp được thuận tiện, đảm bảo thực hiện tốt Luật khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong cơ quan Tư pháp đúng quy trình. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, việc đảm bảo các điều kiện cần thiết cho Phòng tiếp công dân đặt tại Thanh tra Sở là hết sức cấp thiết, tham mưu kịp thời cho Giám đốc Sở xử lý những khó khăn, vướng mắc, sai phạm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ thuộc phạm vi quản lý của Giám đốc Sở Tư pháp./.

Đức Khoa