Trong những năm qua, thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cấp uỷ Đảng, Chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời với nhiều biện pháp tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng.
Tính từ năm 2003 đến nay toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có 14.550 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo, bình quân mỗi năm có 3.200 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo (riêng 6 tháng đầu năm 2007 có 1.395 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo), đã thụ lý giải quyết được 13.270 vụ, việc đạt 91,2%. Nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu là các vụ việc: Bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý sử dụng đất đai, kinh tế hợp tác xã, quản lý tài chính ngân sách xã, thực hiện chính sách xã hội… Đã giúp cho cán bộ và nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, công dân, giữ vững an ninh, ổn định chính trị trật tự an toàn xã hội, phục vụ kịp thời nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp một số nơi người dân còn khiếu nại, tố cáo, tập trung đông người đi nhiều lần đến cơ quan Hành chính Nhà nước các cấp khiếu kiện chưa đúng pháp luật. Đặc biệt, có công dân vì lợi ích cá nhân đã kích động nhiều người dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp, dài ngày, làm cản trở đến hoạt động của các cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ còn chưa nắm vững pháp luật về khiếu nại, tố cáo, nhất là ở cơ sở. Vì vậy, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo còn lúng túng hoặc làm không đúng, gây mất lòng tin trong nhân dân.
Thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Chính phủ từ năm 2003-2007; Chương trình quốc gia về phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân ở cơ sở giai đoạn 2005-2010; Nghị quyết số 30/2004/NQ-HĐND ngày 21 tháng 12 năm 2004 của HĐND tỉnh về phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2005-2009 và kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của UBND tỉnh năm 2007; Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Thanh tra tỉnh xuất bản cuốn sách “Hỏi đáp pháp luật về khiếu nại, tố cáo”. Nhằm giới thiệu đến các cơ quan, tổ chức, công dân quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, quy định các biện pháp bảo đảm trật tự công cộng và một số tình huống thực tế thường xảy ra trong quá trình tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó giúp cho các cơ quan, tổ chức, công dân chấp hành thực hiện tốt nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Kim Yến