Thực hiện kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Hội nghị sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị trong quý III/2025 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cuối năm 2025, ngày 20/10, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) cấp tỉnh, cấp xã trên phạm vi toàn quốc đã chủ trì Phiên họp thứ nhất của Tổ công tác.
Tham dự Phiên họp có đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Tổ phó; đồng chí Phạm Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, thành viên; các đồng chí Thành viên Tổ giúp việc Tổ công tác liên ngành; đại diện Tổng công ty viễn thông Mobifone, đại diện Tập đoàn VNPT và một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
Theo Bộ trưởng, nhiệm vụ này cũng là nội dung cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính phủ và chính quyền các cấp. Nhiệm vụ rà soát, đánh giá lại toàn bộ TTHC cấp tỉnh, cấp xã để đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu là công việc khó, phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và địa phương.
Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại Phiên họp.
Với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong thời gian ngắn, phạm vi rà soát, đánh giá TTHC phải đảm bảo “dựa trên mức độ có sẵn của dữ liệu, sự liên thông, đồng bộ về hạ tầng giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị”, cụ thể là gắn với 15 loại giấy tờ cơ bản đã có đầy đủ dữ liệu, có thể khai thác tự động để cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ TTHC do Bộ Công an đã chủ động rà soát.
Bộ trưởng khẳng định, kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) cấp tỉnh, cấp xã trên phạm vi toàn quốc sẽ là căn cứ quan trọng để thực hiện việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, chuyển sang xử lý bằng dữ liệu điện tử, tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Do đó, trong quá trình thực hiện, các Bộ, ngành và địa phương cần chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan nhằm chuyển từ quản lý hồ sơ giấy sang quản lý, xử lý hồ sơ bằng dữ liệu điện tử, giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, hạn chế việc đi lại cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời tạo nền tảng để xây dựng Chính phủ số, chính quyền số phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, hiện đại và thuận tiện hơn.