Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh chủ trì thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục

29/05/2025
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh chủ trì thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục
Ngày 29/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đã chủ trì Hội đồng thẩm định Hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cùng dự.
Theo báo cáo tại Hội đồng, trong quá trình triển khai thực hiện, Luật Giáo dục 2019 đã góp phần tạo hành lang pháp lý quan trọng cho sự phát triển của hệ thống giáo dục quốc dân, tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy một số bất cập, hạn chế cần được tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung.
Để tiếp tục hoàn thiện các quy định của Luật Giáo dục, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn thi hành Luật Giáo dục, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số ngày càng sâu rộng như hiện nay, đồng thời, để phù hợp, thống nhất với các quy định pháp luật mới được ban hành trong quá trình thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, thì việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục là cần thiết.
 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại phiên họp Hội đồng.
 
Bám sát ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, dự thảo Luật tập trung sửa đổi, bổ sung một số quy định về hệ thống giáo dục quốc dân; văn bằng, chứng chỉ; phổ cập giáo dục và giáo dục bắt buộc; sách giáo khoa giáo dục phổ thông và tài liệu giáo dục địa phương; xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông; Hội đồng trường… 
Tại Hội đồng, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận, nêu ý kiến về việc rà soát lại các điều khoản liên quan đến đến giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học để tránh chồng chéo, mâu thuẫn giữa các luật, tạo điều kiện cho giáo dục phát triển; đề xuất giải pháp xây dựng và triển khai sách giáo khoa điện tử ở tất cả các cấp học để khắc phục tình trạng thiếu thống nhất, lãng phí và phòng chống tiêu cực trong biên soạn, xuất bản; cân nhắc bỏ hội đồng trường đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập.
 







Các đại biểu tham dự phát biểu tại cuộc họp.
 
Phát biểu kết luận Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc hoàn thiện hồ sơ dự thảo luật theo quy định của luật mới, đáp ứng kịp thời các yêu cầu pháp lý mới trong thời gian ngắn. Đồng thời, Thứ trưởng biểu dương những thành tựu nổi bật của ngành trong thời gian qua khi đã triển khai hiệu quả các chủ trương lớn của Đảng về giáo dục và đào tạo, đạt được nhiều kết quả cụ thể – đặc biệt trong phổ cập giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị cần lồng ghép đầy đủ các định hướng lớn từ Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 12/8/2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. 
Dự thảo cần thể hiện rõ những đột phá, ưu đãi đặc thù, vượt trội như phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3–5 tuổi, phát triển trường chất lượng cao, đào tạo nhân tài ở các lĩnh vực trọng điểm, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong giáo dục phổ thông. Quan điểm xuyên suốt phải là giải phóng tiềm năng, phát huy tự chủ, tạo môi trường thu hút nguồn lực xã hội cho phát triển giáo dục.
Theo Thứ trưởng, một nội dung quan trọng khác là đảm bảo sự bình đẳng giữa cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập. Dự thảo hiện đang có sự phân biệt về mô hình hội đồng trường, khi dự kiến bỏ hội đồng trường đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập nhưng vẫn giữ với trường tư thục/ngoài công lập. Thứ trưởng đề nghị cần xem xét lại vấn đề này để đảm bảo tính bình đẳng và minh bạch. 
Nếu kết thúc hoạt động của Hội đồng trường công lập, cần có quy định chuyển tiếp rõ ràng về việc bàn giao nhiệm vụ quản trị hoặc đại diện sở hữu cho cơ chế/tổ chức nào để đảm bảo giám sát hoạt động của hiệu trưởng, giáo viên.
 

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu kết luận phiên họp.
 
Thứ trưởng cũng lưu ý yêu cầu hoàn thiện các chính sách liên quan đến khoa học - công nghệ trong giáo dục, bảo đảm tính đột phá trong đào tạo ở các lĩnh vực đặc thù. Bên cạnh đó, cần xem xét cho phép cơ sở đại học được đào tạo cả trình độ cao đẳng và trung cấp đối với các ngành nghề chuyên sâu.
Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đánh giá, dự thảo về cơ bản bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, tuy nhiên cần tiếp tục rà soát kỹ, tránh mâu thuẫn, chồng chéo với Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; Luật Nhà giáo…
Thứ trưởng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phải đánh giá kỹ lưỡng tác động của các chính sách, nhất là những thay đổi lớn liên quan đến hệ thống giáo dục nghề nghiệp (gồm trung học nghề và cao đẳng) và bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và thay bằng xác nhận học bạ, nhằm có quy chuẩn thống nhất, cơ chế giám sát rõ ràng và trách nhiệm pháp lý cụ thể để bảo đảm tính minh bạch và giá trị pháp lý trong toàn hệ thống.
P.Mai