Chiều 11/2, sau khi được thẩm tra tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh và Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì làm việc với các đơn vị trong và ngoài Bộ để tiếp tục chỉnh lý dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) (sửa đổi), bảo đảm cao nhất chất lượng của dự án Luật sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 dự kiến diễn ra từ ngày 12-19/2/2025.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (QH) Ngô Trung Thành; Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Trần Thị Kim Nhung cùng tham dự buổi làm việc.
Dự thảo Luật được bố cục gồm 8 chương, 72 điều (giảm 9 chương tương ứng với 53% số chương, 101 điều tương ứng với 58,4% số điều so với Luật năm 2015) nhưng phạm vi điều chỉnh được mở rộng bao hàm cả một số nội dung về trách nhiệm tổ chức thi hành pháp luật. Theo đó, trên cơ sở kế thừa Điều 1 Luật hiện hành, dự thảo Luật quy định khái quát hơn và bổ sung nội dung, trách nhiệm tổ chức thi hành bên cạnh nội dung về xây dựng VBQPPL, đồng thời, giữ quy định Luật này không quy định về làm Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp
Nội dung dự thảo Luật tập trung quy định 7 vấn đề đổi mới quan trọng, mang tính đột phá về quy trình xây dựng pháp luật. Cụ thể: Tiếp tục đơn giản hóa hệ thống VBQPPL; Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, tăng cường kiểm soát quyền lực trong xây dựng và thi hành pháp luật; Phân định rõ thẩm quyền ban hành VBQPPL của QH, Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH và văn bản dưới luật; Bổ sung hình thức nghị quyết QPPL của Chính phủ; Đổi mới việc xây dựng Chương trình lập pháp của QH; Đổi mới quy trình xây dựng, ban hành VBQPPL; Đẩy mạnh phân cấp gắn với tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chủ trì soạn thảo; Quy định việc chịu trách nhiệm đến cùng của các cơ quan trình dự án luật; Hướng dẫn áp dụng VBQPPL.
Các đại biểu tham dự cuộc họp
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 119-KL/TW và các ý kiến thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, các nội dung tại dự thảo Luật tiếp tục được rà soát, hoàn thiện như quy định về tham vấn chính sách; xác định rõ hơn vai trò của các cơ quan trong thực hiện quy trình xây dựng VBQPPL; nghiên cứu, thiết kế phương án để các đại biểu QH, các cơ quan của QH có thể tham gia nhiều lần vào dự án luật; vấn đề xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền đối với các vấn đề lớn của hồ sơ chính sách và dự thảo VBQPPL...
Hoàng Thư