Bộ Tư pháp sẽ có Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính

17/02/2011
Bộ Tư pháp đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Quyết định thành lập Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, một phòng trực thuộc Văn phòng Bộ, có chức năng giúp Chánh Văn phòng Bộ trong việc kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

Theo dự thảo Quyết định này, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính sẽ có rất nhiều nhiệm vụ, quyền hạn. Chẳng hạn: Tham mưu, giúp Chánh Văn phòng Bộ xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm về kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ, trình Bộ trưởng phê duyệt; kiểm soát quy định về thủ tục hành chính theo quy định tại Chương II của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP; kiểm soát việc thực hiện thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ theo quy định tại Chương III của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP. Phòng này cũng có nhiệm vụ tiếp nhận, nghiên cứu và phân loại các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ để giao cho các Cục, Vụ, đơn vị liên quan thuộc Bộ xử lý theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP; đôn đốc, kiểm tra và kịp thời báo cáo Bộ trưởng biện pháp cần thiết để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính tại Bộ trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.

 Việc kiểm soát chất lượng và nhập dữ liệu thủ tục hành chính, văn bản liên quan đã được công bố vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính pháp lý của thủ tục hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đã được công bố, nhập dữ liệu và đăng tải vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện tạo đường kết nối về các dịch vụ công trực tuyến cung cấp cho cá nhân, tổ chức từ Cổng thông tin điện tử của Bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Bộ trưởng… cũng là nhiệm vụ của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính còn có nhiệm vụ: Tổ chức thực hiện việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ theo quy định của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP; Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính theo hướng dẫn của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính; Đôn đốc các Vụ, Cục, đơn vị liên quan thuộc Bộ thực hiện việc thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, thủ tục hành chính bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ; thực hiện các chương trình, dự án, đề án về kiểm soát thủ tục hành chính do Bộ hoặc cơ quan nhà nước cấp trên ban hành.

Đặc biệt Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính sẽ đứng ra chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để thông tin, tuyên truyền về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về các quy định hành chính.

Cũng theo dự thảo Quyết định này, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính có Trưởng phòng và không quá 2 Phó Trưởng phòng. Biên chế hành chính của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Bộ, do Bộ trưởng quyết định trong tổng biên chế hành chính được giao theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Chánh Văn phòng.

Giang Nam