Cần đặc biệt quan tâm đến đội ngũ giám định viên và người làm công tác giám định

18/12/2020
Cần đặc biệt quan tâm đến đội ngũ giám định viên và người làm công tác giám định
Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Phan Chí Hiếu tại Hội nghị trực tuyến triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp vào sáng ngày 18/12. Phó Cục trưởng phụ trách Cục Bổ trợ Tư pháp Nguyễn Thị Mai đồng chủ trì Hội nghị.
Hội nghị được tổ chức với 01điểm cầu Trung ương tại Bộ Tư pháp và 63 điểm cầu tại Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc TW.
Đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong tình hình mới
Ngày 20/6/2012, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật giám định tư pháp, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013 (sau đây gọi là Luật năm 2012). Qua hơn 7 năm thi hành Luật, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đã ban hành tương đối đầy đủ, đồng bộ các văn bản hướng dẫn, nhờ đó, thể chế về giám định tư pháp ngày càng được hoàn thiện; hệ thống tổ chức giám định tư pháp, đội ngũ người làm giám định tư pháp tiếp tục được củng cố và phát triển; hoạt động và quản lý nhà nước về giám định tư pháp từng bước đổi mới, nâng cao hiệu quả; công tác giám định tư pháp có những bước chuyển biến tích cực, ngày càng bài bản, nền nếp… Về cơ bản, hoạt động giám định tư pháp đã phục vụ ngày càng tốt hơn cho hoạt động tố tụng, góp phần quan trọng vào việc giải quyết các vụ án được chính xác, khách quan và đúng pháp luật.
 
 
Tuy nhiên, trước yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động giám định tư pháp, đặc biệt là phục vụ cho công cuộc đấu tranh, phòng, chống tham nhũng thì pháp luật về giám định tư pháp đã bộc lộ một số bất cập, như: quy định chưa đầy đủ, cụ thể về căn cứ, cách thức trưng cầu, đánh giá, sử dụng kết luận giám định; quy định trách nhiệm của cơ quan trưng cầu giám định và cá nhân, cơ quan, tổ chức thực hiện giám định chưa rõ ràng, thiếu chế tài bảo đảm thực hiện...
Để đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng, chống tham nhũng trong tình hình mới, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giám định tư pháp đã được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 10 tháng 6 năm 2020 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/1/2021.
 

Sửa đổi, bổ sung kịp thời những vấn đề mang tính cấp bách, cần thiết
Những nội dung cơ bản được sửa đổi, bổ sung lần này bao gồm: Phạm vi của giám định tư pháp; Hồ sơ, thẩm quyền, trình tự, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp gắn với việc cấp, thu thẻ giám định viên tư pháp; Bổ sung tổ chức giám định công lập trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự; Công nhận và đăng tải danh sách người, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc; Quyền và nghĩa vụ của giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc; người giám định tư pháp khi thực hiện giám định; Nghĩa vụ của người trưng cầu giám định; Quyền và nghĩa vụ của tổ chức được trưng cầu, thực hiện giám định tư pháp; Trưng cầu giám định tư pháp; Thời hạn giám định; Kết luận giám định; Hồ sơ giám định; Nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với công tác giám định tư pháp; Trách nhiệm của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đối với công tác giám định tư pháp.
 

Nhằm triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp hiệu quả, tại Hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe đại diện Bộ Công an, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trình bày một số tham luận về: Phương hướng, giải pháp bảo đảm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Công an nhất là trách nhiệm của các cơ quan điều tra trong lực lượng công an nhân dân theo quy định của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp và Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; Phương hướng, giải pháp bảo đảm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao của ngành ngân hàng về giám định tư pháp trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giám định tư pháp và bảo đảm hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực tiền tệ - ngân hàng trong thời gian tới; Hướng dẫn về dự toán, cấp phát kinh phí bảo đảm hoạt động, quản lý giám định Tư pháp, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật về chi phí giám định tư pháp; Phương hướng, giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về Giám định tư pháp theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp. Đồng thời, đại diện Việm Kiểm sát nhân dân tối cao và đại diện Tòa án nhân dân tối cao cũng đã trao đổi, thảo luận về những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định Tư pháp như vấn đề bổ sung phòng kỹ thuật hình sự của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và vấn đề bố trí chỗ ngồi cho Giám định viên tư pháp tại Tòa án...
 

Sau khi lắng nghe các tham luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu sâu, quán triệt kỹ lưỡng các quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp để nắm bắt chính xác, đầy đủ, toàn diện tinh thần và nội dung của các quy định mới, gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng Bộ, ngành, địa phương. Các Bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ đã được giao trong Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp ban hành kèm theo Quyết định số 1450/QĐ-TTg. Thứ trưởng yêu cầu tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Quan tâm đến việc xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật, quy trình giám định, quy chuẩn, định mức kỹ thuật liên quan đến công tác giám định tư pháp; Kiện toàn tổ chức bộ máy đội ngũ giám định viên, người làm công tác giám định, tập trung nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ này, nhất là phải quan tâm, giải quyết chế độ, chính sách, động viên khen thưởng kịp thời cho đội ngũ giám định viên và người làm công tác giám định; Quan tâm bố trí cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, kinh phí và các điều kiện đảm bảo khác phục vụ cho hoạt động giám định.
“Đề nghị các cơ quan trung ương hết sức chú trọng tăng cường, phối kết hợp công tác giữa các Bộ, ngành, địa phương, giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác giám định”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
 

Về phía các cơ quan tiến hành tố tụng như Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao cần quan tâm ban hành chỉ tiêu thống kê và tổ chức thực hiện thống kê về trưng cầu đánh giá việc thực hiện giám định và sử dụng kết luận giám định, nhu cầu giám định trong hệ thống cơ quan Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân; tập huấn, quán triệt nội dung pháp luật về giám định tư pháp tới người tiến hành tố tụng, bảo đảm việc trưng cầu giám định được đúng và trúng; Phối hợp chặt chẽ với cá nhân, tổ chức được trưng cầu trong việc thực hiện giám định; chi trả kịp thời, đầy đủ nguồn kinh phí cho hoạt động giám định tư pháp, chi phí tham dự phiên tòa của người giám định trong hệ thống cơ quan tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân...
Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nhấn mạnh, Bộ Tư pháp sẽ ghi nhận đầy đủ các đề xuất, kiến nghị của các đại biểu tham dự Hội nghị để tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để xử lý các vướng mắc, góp phần thực hiện hiệu quả Luật Giám định tư pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giám định tư pháp trong thời gian tới.
N.D