Xây dựng cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh pháp luật minh bạch, hiệu quả

28/08/2025
Xây dựng cơ chế tiếp nhận, xử lý phản ánh pháp luật minh bạch, hiệu quả
Sáng 28/8, Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các đơn vị về Hồ sơ dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (dự thảo).
Cuộc họp do Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính Hồ Quang Huy chủ trì, với sự tham dự của đại diện Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Ngân hàng Nhà nước cùng nhiều đơn vị liên quan.
Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Hồ Quang Huy cho biết ngày 5/2/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 244/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Ứng dụng công nghệ số trong tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật”. Thực hiện Quyết định này, Bộ Tư pháp đã xây dựng dự thảo nhằm quy định rõ trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân; đồng thời thiết lập quy trình xử lý công khai, minh bạch, thống nhất, bảo đảm kịp thời, hiệu quả.
Dự thảo dự kiến trình Chính phủ tháng 9/2025. Cục trưởng Hồ Quang Huy đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận mức độ phù hợp của các nội dung, cơ chế xử lý vướng mắc, đồng thời góp ý về cơ cấu, bố cục, cách thức phối hợp trong thực tiễn để Bộ Tư pháp hoàn thiện, bảo đảm việc ứng dụng công nghệ số trong tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị được vận hành thông suốt, thuận lợi.
 

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính Hồ Quang Huy phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, ông Trần Mạnh Hiếu, Trưởng phòng Kiểm tra văn bản và tiếp nhận phản ánh chính sách khối kinh tế (Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính) đã trình bày tóm tắt nội dung dự thảo. 
Theo đó, dự thảo gồm 3 chương, 14 điều, quy định cụ thể quy trình tiếp nhận và xử lý phản ánh qua ứng dụng PACS hoặc cổng thông tin trực tuyến. Sau khi được tiếp nhận, phản ánh sẽ được kiểm tra, xác định thẩm quyền, chuyển cơ quan có trách nhiệm xử lý và trả lời công khai. Tổ chức, cá nhân gửi phản ánh có thể theo dõi, đánh giá kết quả; các cơ quan có thẩm quyền phải định kỳ tổng hợp, báo cáo. Ngoài ra, dự thảo cũng quy định trách nhiệm bố trí nhân sự chuyên trách, theo dõi, đôn đốc, phối hợp cho ý kiến và bảo đảm các điều kiện triển khai.
Kết luận cuộc họp, Cục trưởng Hồ Quang Huy đề nghị ban soạn thảo tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu, nhất là việc hoàn thiện các quy định về nguyên tắc vận hành hệ thống, thời hạn xử lý phản ánh - kiến nghị, trách nhiệm của các Bộ, ngành. Đồng thời, nhấn mạnh cần sớm ban hành quy định quản lý và phân quyền tài khoản truy cập, chuẩn hóa mẫu biểu, quy trình tiếp nhận - trả lời, cũng như xây dựng chế độ báo cáo tích hợp với yêu cầu của Bộ Tư pháp.
Cục trưởng Hồ Quang Huy khẳng định hệ thống phản ánh, kiến nghị là công cụ quan trọng, phù hợp xu thế tất yếu, góp phần nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong quản lý nhà nước. Thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống và tăng cường truyền thông để người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng thuận lợi hơn.
H.Giang