Hội nghị đối thoại trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

13/11/2018
Hội nghị đối thoại trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Sáng 13/11, Ban Quản lý Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp giai đoạn 2015-2020 (Chương trình 585) phối hợp với Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan tổ chức Hội nghị đối thoại trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế Nguyễn Thanh Tú cho biết: chiều 12/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan. Trong Hiệp định này có nội dung quy định về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, vì vậy đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước của Việt Nam cần hiểu rõ để thực hiện tốt các quy định này. Theo ông Tú, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thực chất là việc cân bằng được ba vấn đề: kinh doanh – quyền con người – các vấn đề xã hội. Bên cạnh việc yêu cầu trách nhiệm của doanh nghiệp thì cũng cần những cơ chế cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nội dung này.

Trao đổi về nội dung này, TS. Lê Đăng Doanh, thành viên Ủy ban Chính sách Phát triển của Liên Hiệp Quốc cho rằng trách nhiệm xã hội đầu tiên của doanh nghiệp là phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, tiếp đó là trách nhiệm đối với người lao động và trách nhiệm với môi trường. Ông cũng lưu ý trách nhiệm này không chỉ đặt ra với các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh mà còn phải áp dụng với cả các hộ kinh doanh cá thể; đồng thời việc giám sát thực hiện cần phát huy vai trò của các tổ chức xã hội dân sự, người dân…

Trong khi đó, TS. Nguyễn Thị Kim Chi (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) lại cho rằng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cần được hiểu là trách nhiệm tự thân, xuất phát từ nhu cầu tồn tại, phát triển của doanh nghiệp; chứ không chỉ là trách nhiệm muốn thì thực hiện, không muốn thì thôi, hoặc có điều kiện thì làm, không có điều kiện thì không làm. Cốt lõi là doanh nghiệp tự nhận thức và quyết định về hình vi thực hiện trách nhiệm xã hội của mình để có được lợi ích trong kinh doanh, hướng tới lợi ích xã hội chứ không phải do sự ép buộc từ bên ngoài. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp phản ánh sự nhận thức và hành động vì mục tiêu lợi ích, giá trị xã hội của một chủ thể doanh nghiệp theo bổn phận là một thành viên xã hội.
Cụ thể hơn, với vị thế là một thiết chế kinh tế, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp xã hội sẽ bao gồm trách nhiệm kinh tế, trách nhiệm với người lao động và trách nhiệm với người tiêu dùng. Với tư cách là một thực thể xã hội, doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường và với tư cách một chủ thể xã hội, doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng.

Đại diện cho các doanh nghiệp, Luật sư Lê Anh Văn, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ pháp luật và phát triển nguồn nhân lực, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là vấn dề tương đối mới mẻ với Việt Nam. Song, trong những năm gần đây, trước thảm họa về môi trường và những hiệu quả tiêu cực về xã hội do các doanh nghiệp gây ra, vấn đề trách nhiệm xã hội được đặt ra một cách cấp bách. Việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hoàn toàn phù hợp với mục tiêu chiến lược phát triển bền vững. Để thực hiện trách nhiệm này thì việc tuyên truyền, giáo dục trách nhiệm xã hội và hoàn thiện hành lang pháp lý để thực hiện nó là việc làm cấp thiết.