Trong khuôn khổ hoạt động của dự án Phát triển lập pháp quốc gia tại Việt Nam do Chính phủ Canada tài trợ, từ ngày 28 - 30/3/2018, Bộ Tư pháp tổ chức Lớp “Tập huấn giảng viên nguồn về kỹ năng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật”. Lớp tập huấn có sự tham gia của 30 công chức, viên chức là đại diện đến từ các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, tổ chức pháp chế một số bộ, cơ quan ngang bộ và Sở Tư pháp một số tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Học viên được lựa chọn tham dự Lớp tập huấn là những công chức, viên chức có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn sâu trong lĩnh vực soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ngành, địa phương.
Thời gian qua, công tác tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật mới chỉ tập trung vào việc nâng cao năng lực cho đội ngũ trực tiếp làm công tác xây dựng pháp luật mà chưa quan tâm đúng mức đến việc tập huấn, bồi dưỡng để tạo các giảng viên nguồn có chất lượng để tiếp tục tập huấn cho các công chức làm công tác xây dựng pháp luật, nhất là công chức trẻ, mới vào nghề. Chính vì vậy, việc xây dựng đội ngũ giảng viên nguồn được đào tạo bài bản, chuyên sâu về kỹ năng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật cho bộ, ngành, địa phương là rất cần thiết.
Lớp tập huấn lần này nhằm 02 mục đích: (1) trang bị cho các học viên khả năng thiết kế chương trình, nội dung tập huấn kỹ năng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật để tham gia giảng dạy cho các lớp tập huấn về kỹ năng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của bộ, ngành, địa phương; (2) trang bị cho đội ngũ giảng viên nguồn cách tư duy đổi mới, các phương pháp giảng dạy tích cực; rèn luyện kỹ năng sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy tiên tiến trong việc thiết kế bài giảng và thực hành giảng dạy và kỹ năng quản lý lớp học.
Sau 03 ngày học tập liên tục, Lớp tập huấn đã hoàn thành chương trình và các mục tiêu đề ra. Các học viên đã được các chuyên gia của Canada truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật như kỹ năng xác định vấn đề giới trong văn bản pháp luật; kỹ năng xây dựng và sử dụng hướng dẫn soạn thảo; kỹ năng xây dựng văn phong pháp lý tốt; kỹ năng xây dựng đề cương, viết câu văn, sắp xếp đoạn văn… Đặc biệt, thông qua phương pháp giảng dạy của các chuyên gia, nhiều học viên đã nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, hiện đại, tạo động lực học tập cho người học.
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật