Học viện Tư pháp: Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở

09/01/2012
Học viện Tư pháp: Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở
Đánh giá kết quả tiếp thu các kỹ năng nghề nghiệp của học viên là khâu quan trọng trong hoạt động đào tạo các chức danh tư pháp. Hoạt động đánh giá kết quả học tập của các học viên sẽ giúp cho cơ sở đào tạo đánh giá được khả năng, năng lực của học viên, từ đó có thể điều chỉnh chương trình, nội dung giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo. Đánh giá kết quả học tập của học viên là cơ sở để đánh giá chất lượng của quá trình đào tạo. Để đạt được những mục tiêu trên, hoạt động đánh giá kết quả học tập tại Học viên Tư pháp phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe: đảm bảo sự khách quan, công bằng, phù hợp với yêu cầu, nội dung và đối tượng đánh giá, phân loại được học viên và tuân thủ các quy định của pháp luật về đào tạo nghề luật.

Trong thời gian qua, Học viện Tư pháp đã sử dụng phương pháp đánh giá kết quả học tập của học viên phù hợp đặc thù riêng của Học viện. Việc đánh giá kết quả học tập trong đào tạo các chức danh tư pháp đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần vào chất lượng chung của công tác đào rạo. Tuy vậy, hoạt động này cũng còn có những hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục. Do vậy việc thực hiện đề tài “Đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập trong đào tạo các chức danh tư pháp tại Học viện Tư pháp” là cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn đối với công tác đào tạo của Học viện.

Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học Học viện Tư pháp đã ghi nhận hoạt động nghiên cứu khoa học nghiêm túc của tập thể tác giả đề tài “Đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập trong đào tạo các chức danh tư pháp tại Học viện Tư pháp” do ThS. Trần Minh Tiến làm chủ nhiệm. Lần đầu tiên có một đề tài đã làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản về phương pháp đánh giá kết quả học tập trong đào tạo các chức danh tư pháp – gắn với yêu cầu và đặc thù công tác đào tạo của Học viện. Đồng thời đã đánh giá, luận giải và chứng minh thực trạng sử dụng phương pháp đánh giá kết quả học tập của học viên tại Học viện, nêu rõ những ưu điểm, hạn chế tồn tại và những vấn đề cụ thể cần được khắc phục.

Kết quả nghiên cứu của đề tài có giá trị sử dụng, ứng dụng trực tiếp vào hoạt động đào tạo của Học viện Tư pháp. Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học Học viện đã nhất trí nghiệm thu đề tài “Đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập trong đào tạo các chức danh tư pháp tại Học viện Tư pháp”.

Thanh Hương