Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật vừa ký Thông báo kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật tại Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Ngày 17/12/2025, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật chủ trì Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo để thảo luận, cho ý kiến đối với 07 nội dung trọng tâm là: (i) Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW, ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị (Nghị quyết 66-NQ/TW) trong năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026; (ii) Dự thảo Chương trình công tác năm 2026 của Ban Chỉ đạo; (iii) Đề án hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; (iv) Định hướng lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI; (v) Kết quả xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” do quy định của pháp luật; (vi) Các chính sách lớn nhằm huy động, khơi thông nguồn lực tài chính cho phát triển kinh tế; (vii) Cơ chế, chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, Ban Chỉ đạo cũng xem xét 02 nội dung quan trọng về hoàn thiện pháp luật phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền.
Sau khi nghe báo cáo của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận như sau:
1. Về nhóm vấn đề liên quan đến đánh giá công tác năm 2025 và nhiệm vụ công tác năm 2026
Ban Chỉ đạo ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Bộ Tư pháp và các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương trong việc hoàn thành 100% (40/40) nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW có thời hạn trong năm 2025. Đồng thời, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo trong lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Kết quả thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW thời gian qua đã tạo được chuyển biến rõ nét với nhiều nội dung đột phá trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Đã hoàn thành mục tiêu “năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật” với 462/470 (chiếm 98,3%) khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật được xử lý. Tuy nhiên, kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, thực tiễn đang tiếp tục đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi việc triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW phải mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Ban Chỉ đạo đề nghị Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Chính phủ, các ban, bộ, ngành ở Trung ương và địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện đầy đủ mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết với tinh thần “đã tốt rồi cần phải tốt hơn nữa”.
Năm 2026 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tinh thần khẩn trương đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, không được chậm trễ. Ngoài những công việc theo chương trình, kế hoạch thường xuyên, Ban Chỉ đạo đề nghị cần tập trung 03 nhiệm vụ trọng tâm: (1) Rà soát, thể chế hóa ngay những quan điểm, chủ trương lớn trong Văn kiện Đại hội XIV của Đảng; (2) Khẩn trương hoàn thành việc ban hành các văn bản để triển khai các luật và nghị quyết quy phạm vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, không để chậm trễ ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành; (3) Tập trung tháo gỡ nhanh nhất những khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật còn chưa được xử lý, không để cản trở sự phát triển (khẩn trương xử lý dứt điểm 08 phản ánh, kiến nghị còn lại trong năm 2025; xử lý 317 phản ánh, kiến nghị có khó khăn, vướng mắc trong năm 2026 theo phương án, lộ trình đã được xác định; chủ động xử lý các kiến nghị, phản ánh mới phát sinh từ thực tiễn).
Đề nghị Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên Ban Chỉ đạo để hoàn thiện, trình ký chính thức Báo cáo và Chương trình công tác năm 2026 của Ban Chỉ đạo. Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo sẽ bổ sung những nhiệm vụ mới phát sinh phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Đề nghị các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trong Chương trình công tác bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả.
2. Về Đề án Định hướng lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI
Ban Chỉ đạo cơ bản tán thành mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, yêu cầu, các định hướng, nhiệm vụ lập pháp và nguyên tắc xác định thứ tự ưu tiên thực hiện được đề xuất trong dự thảo Đề án để thực hiện trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI. Đề nghị Đảng ủy Quốc hội tiếp thu ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo để hoàn thiện dự thảo Đề án, trình Bộ Chính trị xem xét, thông qua; đồng thời, tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng liên quan đến công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật nêu trong Văn kiện Đại hội XIV của Đảng và đồng bộ với Đề án “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.
Ban Chỉ đạo đề nghị Đảng ủy Quốc hội nghiên cứu bổ sung nhiệm vụ tổng kết thực hiện Hiến pháp năm 2013 để đề xuất những vấn đề liên quan, đồng bộ với 02 Đề án tổng kết lớn triển khai trong nhiệm kỳ Đại hội XIV (tổng kết 100 năm Đảng lãnh đạo cách mạng Việt Nam; tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 40 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội năm 1991).
3. Về Đề án “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”
Ban Chỉ đạo cơ bản nhất trí với các quan điểm, mục tiêu và 05 giải pháp về cấu trúc nội dung, 05 giải pháp về cấu trúc hình thức, 05 giải pháp về cơ chế vận hành nhằm hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Về 02 nội dung còn ý kiến khác nhau: Ban Chỉ đạo cơ bản đồng tình với phương án thứ nhất theo đề xuất của cơ quan chủ trì soạn thảo. Theo đó, cần giảm bớt hình thức văn bản quy phạm pháp luật theo nguyên tắc mỗi cơ quan chỉ ban hành một loại hình văn bản quy phạm pháp luật, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật tinh gọn, minh bạch, dễ tiếp cận; về lộ trình thực hiện cần tiếp tục nghiên cứu, bảo đảm phù hợp với yêu cầu của tình hình thực tế. Việc hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật cần đổi mới mạnh mẽ theo hướng văn bản hợp nhất là căn cứ chính thức trong viện dẫn và áp dụng pháp luật; được trình cơ quan, người có thẩm quyền đồng thời với văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, công chức khi áp dụng pháp luật, góp phần thực hiện đúng chủ trương “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong thiết kế chính sách”. Đối với các nội dung cụ thể khác, đề nghị Đảng ủy Bộ Tư pháp tiếp thu ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo để tiếp tục hoàn thiện Đề án, báo cáo Bộ Chính trị xem xét, ban hành Kết luận về Đề án này.
4. Về những chính sách lớn nhằm huy động, khơi thông nguồn lực tài chính cho phát triển kinh tế
Đề nghị Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Đảng ủy Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan tập trung triển khai hiệu quả các định hướng huy động, khơi thông nguồn lực tài chính đã xác định. Trong đó, lưu ý ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát là tiền đề để huy động tối đa nguồn lực trong và ngoài nước. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, phát triển đồng bộ thị trường trái phiếu Chính phủ, thị trường vốn, thị trường tiền tệ. Tháo gỡ triệt để các “điểm nghẽn” thể chế, khơi thông tối đa nguồn lực tài chính từ khu vực tư nhân và các kênh thị trường để phục vụ phát triển kinh tế; cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho người dân và doanh nghiệp, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế theo đúng các chủ trương, định hướng của Bộ Chính trị. Đồng thời, cần quan tâm xác định mô hình, cơ chế quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn nhà nước ở doanh nghiệp và sớm triển khai trên thực tế các cơ chế, chính sách đặc thù về Trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do, tài sản mã hóa đã được ban hành.
Giao Ban Chính sách, chiến lược Trung ương nghiên cứu nội dung Báo cáo số 20-BC/ĐUBTC, ngày 15/12/2025 của Đảng ủy Bộ Tài chính để bổ sung, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Trung ương về các giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số gắn với xác lập mô hình tăng trưởng mới, trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 2, khóa XIV xem xét, thông qua.
5. Về cơ chế, chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Ban Chỉ đạo cơ bản đồng ý với đánh giá của Đảng ủy Bộ Tài chính về tình hình triển khai cơ chế, chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian qua còn hạn chế, bất cập, chưa thực sự tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; một số chính sách hỗ trợ thiếu tính ổn định dài hạn, định mức hỗ trợ thấp; việc tổ chức triển khai chính sách hỗ trợ còn hạn chế.
Ban Chỉ đạo cơ bản nhất trí với đề xuất của Đảng ủy Bộ Tài chính về định hướng hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian tới. Đề nghị Đảng ủy Bộ Tài chính lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương rà soát, đề xuất hoàn thiện thể chế, pháp luật trong lĩnh vực này, bảo đảm chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thực chất, hiệu quả, gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bám sát tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW. Rà soát, đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong năm 2026 bảo đảm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, định hướng của Bộ Chính trị về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó, tập trung giải quyết các “điểm nghẽn” trong tiếp cận tín dụng, đổi mới chính sách hỗ trợ đào tạo, tư vấn, pháp lý; chính sách hỗ trợ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; chuyển đổi xanh, kinh doanh bền vững.... Qua đó, góp phần quan trọng tạo việc làm, sinh kế đối với lực lượng lớn người lao động, hỗ trợ cho an sinh xã hội và củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân lao động, chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa với các chính sách bao trùm của Đảng, Nhà nước.
6. Về một số định hướng lớn về hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
Ban Chỉ đạo cơ bản đồng tình với các kiến nghị, giải pháp tăng cường hiệu quả hoàn thiện quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nêu trong Báo cáo số 77-BC/ĐU, ngày 27/11/2025 của Đảng uỷ Chính phủ. Đề nghị Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Tòa án nhân dân tối cao, Đảng ủy Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan liên quan căn cứ vào nội dung của Báo cáo để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hóa đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng thành quy định pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Ban Nội chính Trung ương nghiên cứu nội dung Báo cáo số 77-BC/ĐU, ngày 27/11/2025 của Đảng ủy Chính phủ để bổ sung, hoàn thiện tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng Nghị quyết mới trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 2, khóa XIV xem xét, thông qua.
7. Về Báo cáo hoàn thiện pháp luật thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền
Đề nghị Đảng ủy Chính phủ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương giải quyết các đề xuất, kiến nghị của địa phương, trong đó: (1) Rà soát, xem xét ban hành văn bản xử lý đối với 355 nhiệm vụ mà địa phương phản ánh cần ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hướng dẫn thực hiện; (2) Nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các nội dung liên quan đến 10 nhiệm vụ cần điều chỉnh thẩm quyền giữa Trung ương với địa phương hoặc giữa các cấp của chính quyền địa phương; (3) Tiếp tục theo dõi sát việc thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền tại các địa phương, kịp thời hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm thực hiện theo đúng tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.