Nhằm nâng cao nhận thức của Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Bộ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; để triển khai thi hành Luật Tiếp công dân được đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, ngày 18/7/2014 2014, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký Quyết định số
1696/QĐ-BTP ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân của Bộ Tư pháp.
Kế hoạch tập trung quy định một số nhiệm vụ cần thiết triển khai ngay như: Phổ biến, quán triệt thực hiện Luật Tiếp công dân trong cơ quan Bộ Tư pháp; hoàn thiện thể chế nội bộ về công tác tiếp công dân của Bộ Tư pháp; kiện toàn tổ chức, bố trí cơ sở vật chất phục vụ việc tiếp công dân; Tổ chức buổi tiếp công dân của Bộ trưởng; tích hợp, cập nhật Cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan để kết nối với cơ sở dữ liệu của Thanh tra Chính phủ. Trong khi chờ Quy chế tiếp công dân (mới) của Bộ Tư pháp được ban hành, các nội dung khác về việc tiếp công dân tiếp tục được thực hiện theo Quy chế tiếp công dân của Bộ Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 3960/QĐ-BTP ngày 26/9/2011) và các văn bản khác có liên quan.
Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân của Bộ Tư pháp có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành. Việc triển khai thực hiện Kế hoạch sẽ góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tiếp công dân, từng bước hạn chế tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh kéo dài, góp phần giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở các nhiệm vụ đã được xác định và phân công trong Kế hoạch, đề nghị các đơn vị thuộc Bộ chủ động thực hiện đầy đủ và đúng tiến độ.
Thu Hà - Văn phòng Bộ