I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Trang Web vtv.vn có bài Nông nghiệp VN được đề cao tại Diễn đàn Davos. Bài báo phản ánh: Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới lần thứ 42 tại Davos, Thuỵ Sĩ, Việt Nam đã được nêu lên như một điển hình xuất sắc cho việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp ở các nước đang phát triển.
Tham dự phiên họp có hơn 100 đại biểu, trong đó có nhiều nguyên thủ và quan chức cao cấp các nước cùng 50 lãnh đạo các công ty, tập đoàn đa quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát dẫn đầu.
Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã giới thiệu hoạt động của 5 nhóm công tác (gồm nhóm chè, cà phê, rau quả, thủy sản và nhóm ngành hàng chung) cùng kinh nghiệm triển khai của Việt Nam. Việc triển khai hiệu quả các nhóm công tác này đã mang lại kết quả đáng khích lệ, như cho đến nay, 10.000 tấn chè Phú Thọ đã được tiêu thụ theo tiêu chuẩn “Rừng mưa”, một tiêu chuẩn bắt buộc đối với chè xuất khẩu trong hệ thống của tập đoàn Unilever... Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng nêu bật định hướng các công tác chính sẽ bắt đầu trong năm 2012 là đẩy mạnh hoạt động của 5 nhóm ngành hàng và nhóm tín dụng nông thôn mới hình thành, đưa thêm các hoạt dộng nhằm bảo vệ môi trường theo hướng Tăng trưởng Xanh vào hoạt động các nhóm. Bắt đầu nghiên cứu và áp dụng các giải pháp để nhân rộng các hoạt động mô hình lên cho toàn ngành hàng và xây dựng chính sách, cơ chế để thể chế hóa các sáng kiến này trên quy mô vùng và quốc gia.
Việt Nam chính thức tham gia sáng kiến “ Tầm nhìn mới trong nông nghiệp” từ năm 2010. Đây là sáng kiến của Diễn đàn Kinh tế thế giới nhằm tăng sản lượng nông nghiệp lên 20% trong khi giảm 20% tỷ lệ đói nghèo và giảm 20% mức phát thải carbon trong 10 năm. Ngoài Tanzania còn có Indonesia và Mexico tham gia vào sáng kiến này và 2 nước nữa bắt đầu triển khai là Ấn Độ và Nigieria. Từ 16 tập đoàn đa quốc gia ban đầu, đến nay đã có 26 tập đoàn đa quốc gia tham gia sáng kiến này.
2. Báo Dân trí có bài “Kiến nghị cách chức Chủ tịch tỉnh nếu TNGT tăng 3 năm liên tiếp”. Bài báo đưa tin: Tại Hội nghị Tổng kết ngành Giao thông Vận tải năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 cách đây không lâu, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định Nghị quyết Trung ương IV là thời cơ lớn cho ngành GTVT thực hiện tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu lại mô hình tăng trưởng để bước vào 1 quỹ đạo mới phù hợp với quỹ đạo phát triển kinh tế xã hội của đất nước, tuy nhiên để làm được điều này thì phải quyết liệt bằng các giải pháp cụ thể, trong đó đầu tiên là phải vượt qua được sự trì trệ.
Tuy xem việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông và kiềm chế TNGT là trách nhiệm của toàn dân, Ban An toàn giao thông các tỉnh/thành phố phải nỗ lực thực hiện bằng các giải pháp đồng bộ, nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ đưa ra 1 kiến nghị khiến nhiều người phải giật mình là cách chức Chủ tịch tỉnh nào để TNGT gia tăng trong 3 năm liên tiếp.
“Áp dụng giải pháp đồng bộ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhưng khi kiểm tra, thống kê mà tỉnh nào TNGT tăng 3 năm liên tục thì sẽ kiến nghị cách chức Chủ tịch tỉnh. Chúng ta có quyền đề xuất và kiến nghị việc này.” - Bộ trưởng Thăng cho hay.
3. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử có bài Doanh nghiệp 'kêu trời' vì quy định giám định vàng. Bài báo phản ánh: Mới đây, Công ty TNHH Trang Sức GL đã gửi văn bản kiến nghị lên Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan với nội dung xin được miễn thủ tục giám định đối với hàng trang sức xuất khẩu.
Trước đó, để ngăn ngừa việc doanh nghiệp gian lận trong xuất nhập khẩu vàng, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 157/2011/TT-BTC. Theo văn bản này, việc giám định hàm lượng vàng khi xuất khẩu là một yêu cầu bắt buộc mà doanh nghiệp phải thực hiện. Tuy nhiên, quy định này đang gây ra những khó khăn lớn cho Công ty TNHH Trang Sức GL (Công ty GL).
Bà Trương Thị Hạnh - Tổng Giám đốc Công ty GL cho biết Công ty có trụ sở tại Hải Phòng nhưng trên địa bàn thành phố Hải Phòng chưa có đơn vị đủ thẩm quyền giám định nên mỗi lần xuất hàng (tần suất 4-5 lần/tháng) Công ty lại phải vận chuyển hàng từ Hải Phòng lên Hà Nội để giám định, sau đó mang về Hải Phòng để hoàn tất thủ tục và tiếp tục vận chuyển lên Nội Bài để xuất khẩu. Ngoài ra, sản phẩm xuất khẩu của Công ty GL là hàng trang sức có giá trị cao nên việc vận chuyển qua các tuyến đường khác nhau sẽ không đảm bảo an toàn cho cả người và hàng hóa. Mặt khác, việc giám định hàng khó tránh khỏi sản phẩm bị trầy xước, kéo dài thời hạn giao hàng và tốn thêm nhiều chi phí giám định, xe vận chuyển, thuê bảo vệ giám sát…
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, Công ty GL đề nghị xem xét miễn thủ tục giám định hàm lượng vàng xuất khẩu. Công ty cũng cam kết chỉ xuất khẩu đồ trang sức có hàm lượng vàng không quá 75% và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động xuất nhập khẩu của mình.
Được biết Công ty GL là doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản chuyên sản xuất đồ trang sức theo loại hình sản xuất xuất khẩu. Mỗi mã hàng của Công ty đều đính kèm một đơn hàng của khách hàng, trong đó nêu rõ thông tin về tuổi vàng để quy đổi thành giá của sản phẩm. Sản phẩm sau khi được sản xuất tại Việt Nam sẽ được xuất bán cho công ty tại Nhật Bản để giao cho khách hàng theo các đơn đặt hàng.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Đảm bảo quyền phúc quyết của nhân dân. Bài báo đưa tin: Ngày 31-1, tại TP.HCM, Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 của Chính phủ đã tổ chức thảo luận, góp ý dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 với thành phần gồm lãnh đạo Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, HĐND, UBND, Sở Tư pháp và Sở Nội vụ của 31 tỉnh, TP khu vực phía Nam và Tây Nguyên.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên nhất trí với sự đồng thuận của phần lớn đại biểu về việc tăng cường hơn nữa các hình thức dân chủ trực tiếp. Việc sửa đổi, bổ sung hiến pháp lần này cần hoàn thiện quy định về quyền làm chủ của nhân dân đối với Nhà nước được xác định trên nguyên tắc “tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân”. Hiến pháp phải ghi nhận đầy đủ quyền làm chủ và cách thức thực hiện quyền làm chủ của nhân dân bằng các hình thức dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp. Do đó, cần bổ sung trong Hiến pháp mới điều khoản về “quyền phúc quyết của nhân dân” đối với hiến pháp và các việc trọng đại của đất nước. Đồng thời, xác lập nguyên tắc các vấn đề trọng đại nhất thiết phải đưa ra cho nhân dân phúc quyết để làm cơ sở xây dựng một đạo luật quy định cụ thể cách thức, trình tự, thủ tục thực hiện quyền phúc quyết của toàn dân.
Để mở rộng quyền dân chủ trực tiếp, đảm bảo nhân dân có quyền quyết định các vấn đề trọng đại quốc gia, ngoài quyền phúc quyết còn có phương án thứ hai là tách từ Điều 53 Hiến pháp 1992 thành điều khoản riêng quy định về “quyền biểu quyết của nhân dân khi Nhà nước trưng cầu ý dân” về việc sửa đổi hiến pháp và các vấn đề trọng đại quốc gia. Đồng thời, quy định về phạm vi các vấn đề phải trưng cầu dân ý, nguyên tắc thực hiện trưng cầu dân ý làm cơ sở để tiến tới xây dựng một đạo luật cụ thể hóa cách thức, trình tự, thủ tục thực hiện quyền biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu dân ý.
Hội thảo có sự đồng thuận cao đối với các nhóm kiến nghị về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, mối quan hệ nội bộ Chính phủ; mối quan hệ phân công, phối hợp và kiểm soát giữa Chính phủ và Quốc hội, Chủ tịch nước, TAND Tối cao, VKSND Tối cao trong thực hiện ba quyền hành pháp, lập pháp, xét xử; về phân cấp, phân quyền nhưng đảm bảo mức độ kiểm soát thống nhất tập trung, tránh “tản quyền” trong quan hệ của Chính phủ với các chính quyền địa phương; cơ chế bảo hiến, xét xử những hành vi vi hiến…
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Nhà đất đứng tên vợ hoặc chồng, công chứng gặp khó. Bài báo phản ánh: Dù pháp luật quy định nhà đất thuộc tài sản chung của vợ chồng phải ghi tên cả hai người, tuy nhiên vẫn có nhiều giấy tờ chỉ đứng tên một người. Điều đó dẫn đến những hệ quả khá rắc rối nhất là khi làm thủ tục chuyển nhượng, sang tên, thế chấp…
Chị Minh Thúy (ở Hoài Đức - Hà Nội) kết hôn với anh Hoàng khi cả hai còn tay trắng. 3 năm sau thông qua một cuộc đấu giá đất của một cơ quan nhà nước ở ngoại thành họ mua được một mảnh đất gần trăm m2. Tuy nhiên, khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cơ quan cấp giấy chỉ ghi mỗi tên anh Hoàng. Gần đây khi gia đình có “của ăn của để” anh Hoàng, chị Thúy quyết định bán mảnh đất trên để đầu tư mở một nhà hàng trong nội đô thì gặp sự cố.
Chả là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chị đã mua đấu giá chỉ đứng tên anh Hoàng, trong khi đó theo quy định thì đây là tài sản hai vợ chồng chị tích cóp được trong thời kỳ hôn nhân nên phải là tài sản chung. Việc một mình anh Hoàng đứng tên dẫn đến khó khăn trong việc công chứng. Trong khi đó, nếu thỏa thuận là tài sản riêng của một bên để dễ dàng chuyển nhượng thì cả chị Thúy và anh Hoàng đều không có giấy tờ chứng minh.
Trường hợp của vợ chồng chị Thúy, anh Hoàng không phải là hy hữu bởi hiện nay, vẫn còn nhiều cặp vợ chồng, các tài sản có được trong thời kỳ hôn nhân vẫn đứng tên một người. Do vậy khi thực hiện các hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó công chứng rất khó khăn. Tình trạng này được nhiều Sở Tư pháp thừa nhận.
Theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình (HNGĐ) thì quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thỏa thuận. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất.
Luật HNGĐ cũng quy định rõ trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng.
Theo Nghị định 70/NĐ- CP quy định chi tiết Luật HNGĐ: tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng khi đăng ký quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ và chồng theo quy định tại khoản 2 Điều 27 của Luật HNGĐ bao gồm : nhà ở, quyền sử dụng đất và những tài sản khác mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu. Việc đăng ký các tài sản, quyền tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng phải ghi tên của cả vợ và chồng theo quy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.
Quy định như vậy nhưng thực tế với tâm lý đơn giản, nhiều người vẫn chỉ đứng tên một mình. Nhiều trường hợp khác lại do tồn tại của lịch sử (pháp luật chưa có quy định bắt buộc phải đứng tên hai người), nay mới đem tài sản ra giao dịch nên cũng gặp khó khăn trong thủ tục công chứng.
Để không “tự mình làm khó cho mình”, thiết nghĩ, khi làm thủ tục nhà đất và các tài sản khác mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, các cặp vợ chồng nên đứng tên cả hai trong giấy đăng ký. Để khi giao dịch có liên quan đến tài sản đó đỡ mất công chứng minh tài sản chung hoặc riêng.