I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử infonet có bài Cần công khai, minh bạch thông tin về đất đai. Bài báo đưa tin: Ngày 16/12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dẫn đầu đoàn công tác của trung ương (TƯ) làm việc với Thành uỷ Đà Nẵng, kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết TƯ 7 Khóa IX về tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên địa bàn TP.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 đặt ra cho công tác quản lý, sử dụng đất đai những yêu cầu mới nhằm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại và năm 2020. Do vậy, việc thực hiện Nghị quyết TƯ 7 khóa IX là rất cấp thiết nhằm đề xuất với TƯ thông qua những chủ trương phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới.
Trong các nội dung báo cáo với đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã đề cập nhiều đến công tác hướng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, chính sách về đất đai và thị trường bất động sản, trong đó có thị trường chuyển quyền sử dụng đất. Theo ông, thị trường bất động sản cũng như thị trường đất đai ở nước ta mới hình thành và chính thức đi vào hoạt động trong hơn 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên thị trường này phát triển còn mang tính tự phát, kém minh bạch, giao dịch phi chính thức còn chiếm tỉ trọng cao. Cung cầu về đất đai bị mất cân đối, đặc biệt là chưa đáp ứng được yêu cầu về nhà ở của nhân dân và cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp. Tình trạng đầu cơ đất, kích cầu “ảo” để nâng giá bất động sản đã khiến thị trường diễn biến thất thường, nhiều cơn sốt đất đã diễn ra trong một số năm gần đây.
Theo ông, cần tiếp tục kiện toàn các cơ quan quản lý và các tổ chức thực hiện dịch vụ công về đất đai trong việc cung cấp thông tin cho các cơ quan nhà nước, các tổ chức và công dân khi có nhu cầu, nhất là trong việc xác lập các giao dịch dân sự (mua bán, cho thuê, giá cả, hoạt động môi giới…) về nhà đất. Qua đó thiết lập một thị trường bất động sản lành mạnh, bảo đảm cân bằng lợi ích giữa người sử dụng và nhà quản lý trên cơ sở những thông tin công khai, minh bạch và có độ tin cậy cao.
Kiến nghị với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị trong thời gian tới nên thống nhất một hệ thông Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, TP trực thuộc TƯ. Ông cho hay, UBND TP Đà Nẵng cũng vừa có công văn “chấp thuận đề nghị của Bộ TN-MT chọn TP Đà Nẵng đại diện cho miền Trung triển khai thực hiện đề án thí điểm kiện toàn các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành một cấp trực thuộc Sở TN-MT”.
2. Báo Nhân dân có bài Bàn giải pháp thực hiện "Cơ cấu lại nền kinh tế". Bài báo phản ánh: Ngày 16-12, Báo Nhân Dân, phối hợp các bộ: Kế hoạch và Ðầu tư; Tài chính; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức cuộc tọa đàm "Cơ cấu lại nền kinh tế".
Những ý kiến trao đổi tại cuộc tọa đàm tập trung vào việc tìm giải pháp và lộ trình cơ cấu lại nền kinh tế, nhất là trong ba lĩnh vực trọng tâm của nội dung tái cấu trúc nền kinh tế đã được Hội nghị T.Ư 3 và Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII đặt ra. Sau đây là lược ghi ý kiến trao đổi cụ thể của các đại biểu tại cuộc tọa đàm.
Thay mặt lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, cơ quan được Chính phủ giao chủ trì xây dựng đề án tái cơ cấu đầu tư, TS Nguyễn Ðình Cung, Phó Viện trưởng Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư đã trình bày đề án "Tái cơ cấu đầu tư công: giải pháp, khó khăn và thách thức". TS Nguyễn Ðình Cung cho rằng, định hướng của quá trình này là huy động hợp lý tổng mức đầu tư xã hội trong mối quan hệ với các cân đối lớn của nền kinh tế, gồm cân đối giữa tiết kiệm và tiêu dùng, cân đối tiết kiệm nội địa và đầu tư, cân đối ngân sách, cân đối cán cân thanh toán, nợ công và nợ nước ngoài.
Giảm tỷ trọng đầu tư công (ÐTC) trong tổng đầu tư xã hội xuống mức hợp lý, đi đôi tăng cường huy động vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác và cải thiện hiệu quả đầu tư. Vốn đầu tư nhà nước phải được ưu tiên phân bổ vào xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ðể nâng cao hiệu quả ÐTC cần các giải pháp ngắn hạn và dài hạn, trong đó, về ngắn hạn cần tập trung khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán và thiếu đồng bộ đã tồn tại nhiều năm nay. Xử lý được mâu thuẫn hết sức cam go giữa một bên là vốn đầu tư có thể huy động được (rất có hạn) và một bên là nhu cầu, yêu cầu vốn đầu tư của các dự án đã quyết định đầu tư (rất lớn). Một vấn đề lớn đặt ra là, số lượng dự án phải cắt, đình hoãn có thể lớn, quyết định cắt giảm dự án nào đó liên quan đến việc người được, người mất. Ðiều này đòi hỏi sự quyết tâm, kiên định và cứng rắn của các nhà lãnh đạo, cơ quan quản lý và phân bổ vốn đầu tư, mà cả sự thấu hiểu, ủng hộ và đồng thuận của các cấp, ngành, trước hết là các bên liên quan từng dự án cụ thể.
Về dài hạn, phải xây dựng khung hay kế hoạch đầu tư trung hạn để quản lý ÐTC; phải thay thế chế độ phân cấp và phối hợp thực hiện đầu tư giữa các địa phương với nhau, giữa T.Ư và địa phương, giữa các ngành, các cơ quan T.Ư để các dự án ÐTC bổ sung, phối hợp với nhau, tận dụng được lợi thế quy mô, qua đó phát huy được lợi thế của từng địa phương, vùng và ngành nghề kinh tế, hơn là cạnh tranh và loại bỏ lẫn nhau.
Ðánh giá việc thực hiện ÐTC trong thời gian qua, TS Lê Ðình Ân, nguyên Giám đốc Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cho rằng, chúng ta mới chỉ chú trọng vấn đề cắt, giảm dự án mà chưa quan tâm tới việc điều chỉnh, xem xét những văn bản, quy phạm pháp luật liên quan vấn đề này.
Các hệ thống văn bản cũng chưa đồng bộ, chưa ăn khớp, nặng tính hành chính, còn nhiều bất cập. Thí dụ, Luật Ðấu thầu rất chi tiết, nhưng vẫn xảy ra tình trạng "quân xanh, quân đỏ". Ðã đến lúc cần phải thực hiện nghiêm việc quy trách nhiệm đối với người đứng đầu ra quyết định đầu tư vì thời gian qua, nhiều trường hợp làm sai trong đầu tư mà không ai chịu trách nhiệm. Cơ chế quản lý ÐTC hiện chưa phù hợp, không hiệu quả. Vấn đề tư duy nhiệm kỳ vẫn là đặc trưng cũng cần khắc phục.
Chúng ta còn chưa có quy hoạch đầu tư nước ngoài, quy hoạch tổng thể về cơ sở hạ tầng. Chúng ta có quá nhiều quy hoạch, nhưng tổng lại thì không đâu ra đâu. Cơ quan quản lý ÐTC cần được cải thiện từ cấp Chính phủ về quy hoạch, phân vốn...
TS Lê Hải Mơ, Phó Viện trưởng Chiến lược và Chính sách tài chính tán thành chủ trương cắt, giảm ÐTC trong ngắn hạn. Về dài hạn, để nâng cao, định vị đúng ÐTC, cần nâng cao chất lượng quy hoạch, lập hệ thống dự án; công khai hóa, tận dụng mọi phản biện xã hội, đưa ra đường hướng, khung khổ phát triển ÐTC trong khuôn khổ đầu tư của toàn xã hội.
Ðiều quan trọng là cần định hình lại quan hệ trong phân cấp ÐTC giữa T.Ư với địa phương, để chất lượng ÐTC được thực hiện thông suốt từ trên xuống, tránh tình trạng ra ngoài nguyên tắc. Chúng ta nên đánh giá đúng thực lực của các khu vực kinh tế để đưa ra kế sách ÐTC thế nào, tốc độ cắt giảm ra sao để phù hợp nền kinh tế, tránh tình trạng như chúng ta đã quá kỳ vọng vào FDI. Trong lĩnh vực đầu tư công, chúng ta cần làm gấp, có trọng tâm, trọng điểm nhưng cần bình tĩnh, không nên quá vội vàng rút quá nhanh, bất quy tắc, dẫn đến tình trạng tự chúng ta tạo ra khoảng trống nhất định.
Trình bày đề án tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước (DNNN), GS, TS Vương Ðình Huệ Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Tài chính khẳng định: Hội nghị T.Ư 3 khóa XI đã xác định tái cấu trúc DNNN, trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước (TÐKT, TCTNN) là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong quá trình tái cấu trúc tổng thể nền kinh tế.
Năm 2012 được xác định là cột mốc thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ trên các lĩnh vực của nền kinh tế mà Chính phủ hoạch định. Thời gian qua, DNNN thể hiện vai trò hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trong thời kỳ khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, TÐKT, TCTNN vẫn duy trì hoạt động và đóng góp quan trọng thực hiện nhiệm vụ điều tiết vĩ mô của Nhà nước trong nhiều lĩnh vực nhằm ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh của DNNN còn hạn chế. Trong tổng thể tái cấu trúc nền kinh tế, tái cấu trúc DNNN được xác định là khó khăn nhất, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, hệ thống tài chính quốc gia chưa đủ mạnh để hỗ trợ hữu hiệu cho việc sắp xếp, cơ cấu lại DN. Việc nhận thức đầy đủ và thống nhất hành động của cả hệ thống chính trị đối với tái cấu trúc nền kinh tế không phải dễ dàng. Chi phí tái cấu trúc có thể phát sinh lớn sẽ là gánh nặng đối với nền kinh tế, nhiều khả năng làm tăng thêm nợ công, nếu không có phương án xử lý tốt... Bên cạnh khó khăn, thách thức, tái cấu trúc DNNN cũng có những thuận lợi cơ bản. Ðây là một trong những mục tiêu, chiến lược quan trọng, đã chín muồi, đã được Ðại hội Ðảng lần thứ XI thông qua. Mặt khác, hệ thống các hạ tầng thông tin, kinh tế - kỹ thuật, tài chính cũng như thể chế đang dần hoàn thiện; nhiều công cụ tài chính mới đã góp phần giảm bớt khó khăn cho tiến trình tái cấu trúc,... Việc tái cấu trúc nhất quán theo quan điểm DNNN là công cụ quan trọng giúp Nhà nước điều tiết vĩ mô nền kinh tế. Tái cấu trúc phải làm cho DNNN mạnh hơn, thật sự trở thành nòng cốt, góp phần để kinh tế Nhà nước thực hiện vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tái cấu trúc phải thực hiện trên cả phương diện vĩ mô và vi mô, đồng thời gắn với tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020.
Chia sẻ các vấn đề về tái cấu trúc DNNN với Bộ Tài chính, TS Phạm Viết Muôn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển DN khẳng định:
Phải hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách tái cơ cấu DNNN, để DN 100% vốn nhà nước nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, hoạt động theo cơ chế thị trường; tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy định về cổ phần hóa DN 100% vốn nhà nước; hoàn thiện thể chế quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với DNNN; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi đầu tư và hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của TCT đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước với vị trí là DN đặc thù. Phân loại và thực hiện cơ cấu lại 1.309 DN 100% vốn nhà nước hiện có đến năm 2015 để sau năm 2015, cả nước còn 692 DN 100% vốn nhà nước, được tổ chức thành 44 TÐKT, TCT với 150 công ty con 100% vốn. Thực hiện mạnh mẽ, có hiệu quả tái cơ cấu DNNN theo ngành, lĩnh vực kinh doanh, không phân biệt cấp, cơ quan quản lý để sử dụng có hiệu quả hơn cơ sở vật chất, đồng thời chuyển các DN không đủ điều kiện hạch toán kinh doanh thành các đơn vị sự nghiệp. Tạo chuyển biến cơ bản trong tái cơ cấu nông, lâm trường quốc doanh.
3. Báo Vtv.vn có bài 2012, tăng trưởng tín dụng được giao theo nhóm. Bài báo phản ánh: Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho năm 2012 từ 15-17% và sẽ được giao cho từng nhóm ngân hàng khác nhau tùy theo chất lượng hoạt động. Đó là thông tin đáng chú ý được Ngân hàng Nhà nước thông báo.
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình ước tính, tăng trưởng tín dụng năm nay khoảng trên 12%, tỷ lệ tăng trưởng GDP năm nay ước khoảng 6%. Như vậy, để tăng trưởng 1% GDP, cần 2% tăng trưởng tín dụng. Trong khi đó, trung bình các năm qua, tỷ lệ trên là 1% tăng GDP cần 6% tăng tín dụng. Thống đốc nhận định, năm nay dòng vốn tín dụng ngân hàng đã phát huy hiệu quả hơn nhiều lần.
Một điểm khác là cơ cấu tín dụng đã thay đổi tích cực theo hướng tăng tỷ trọng tín dụng cho sản xuất, xuất khẩu, nông nghiệp, giảm tín dụng phi sản xuất. Tuy nhiên nhìn lại năm qua, điều để lại ấn tượng mạnh nhất với nhiều ngân hàng là các biện pháp điều hành mạnh tay của NHNN trong việc ổn định tỷ giá và thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động 14%/năm.
Sang năm 2012, NHNN công bố sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ và linh hoạt, đặt mục tiêu kiểm soát lượng tổng phương tiện thanh toán 14-16% và tín dụng tăng trưởng 15-17%. Điều đáng chú ý là chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng sẽ không đánh đồng với tất cả các tổ chức tín dụng mà sẽ giao theo nhóm tổ chức tín dụng, theo nguyên tắc đơn vị nào hoạt động tốt thì tăng trưởng tín dụng cao hơn. Định hướng tín dụng này bước đầu nhận được sự ủng hộ của các ngân hàng.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có các bài:
* Cơ quan hành chính còn phải “chia việc” với tòa án. Bài báo phản ánh: Kết quả cuộc khảo sát do Hội Luật gia VN và UNDP thực hiện về công tác tư pháp tại ba địa phương Vĩnh Long, Huế và Phú Thọ vừa công bố cho thấy những số liệu đáng quan tâm. Cụ thể, kết quả sau chín tháng khảo sát, chỉ có 1/9 số người được hỏi hài lòng với kết quả giải quyết tranh chấp qua đường tài phán của tòa án trong khi có tới 80% số người được hỏi nói rằng sẽ chọn Sở Tài nguyên và Môi trường làm cơ quan giải quyết tranh chấp, chọn lựa sau đó là hệ thống MTTQ, HĐND, đảng ủy... tại cấp xã, cùng với vai trò nổi bật là trưởng thôn!
Rất ít số người được hỏi nói rằng cần sự trợ giúp của luật sư và đa số đều nói sẽ tự thương lượng!
Do mới chỉ là khảo sát thí điểm tại ba địa phương nên nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên không được đề cập sâu. Thế nhưng với đủ đại diện tại ba miền thì các kết quả này lại là những con số “biết nói” đối với những ai quan tâm đến sự nghiệp xây dựng và vận hành nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân.
Trên thực tế, các tranh chấp diễn ra tại địa phương lâu nay hầu hết ở lĩnh vực đất đai và môi trường. Trong khi đó, luật pháp điều chỉnh hai lĩnh vực này vừa thiếu, vừa thừa, vừa mâu thuẫn... Hơn thế các cách vận dụng chính sách về hai lĩnh vực trên tại địa phương lại thường nghiêng về các lợi ích chính trị, kinh tế và cả... tình nghĩa xóm giềng, thân quen, chứ không chỉ dựa trên yếu tố luật pháp.
Mặt khác, quy trình tố tụng dân sự, hành chính và thi hành án dù đã cải tiến rất nhiều nhưng vẫn khá nhiêu khê và đặc biệt là khâu thực hiện rất chậm trễ khiến nhiều người không đủ kiên nhẫn chọn lựa kênh tài phán qua con đường tòa án. Cạnh đó còn là biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận cán bộ các cơ quan tư pháp dẫn đến sự thiếu tin tưởng của người dân khi họ có tranh chấp.
Vì thế, dù kết quả vừa công bố chưa thể đại diện cho cả nước, song nó là hồi chuông báo động cho sự vận hành của nhà nước pháp quyền, bởi rõ ràng hệ thống hành chính và chính trị cơ sở còn phải đảm nhiệm các chức trách quan trọng khác, không thể “chia việc” với cơ quan tài phán trước những tranh chấp dân sự.
* Tòa tuyên không rõ, khó thi hành án. Bài báo phản ánh: Năm 1966, ông Huỳnh Văn Tưởng (quận 9, TP.HCM) mua nhà và sử dụng từ đó đến nay. Bên hông nhà, ông để lại một khoảng đất trống làm đường thoát nước. Năm 2007, bà N. ở kế bên đã xây cất lấn chiếm phần đất thoát nước nêu trên của ông Tưởng. Ngoài ra, bà còn xây thêm một bức tường, lợp mái tôn lấn chiếm không gian nhà ông Tưởng.
Ngày 25-4-2011, TAND TP.HCM xử phúc thẩm tuyên buộc bà N. và các thành viên trong gia đình trả lại cho ông Tưởng 4,3 m2 đất theo bản đồ hiện trạng vị trí ngày 5-1-2009 do Trung tâm Đo đạc Bản đồ - Sở TN&MT TP.HCM lập. Bà N. phải tháo dỡ bức tường, mái tôn và các vật kiến trúc khác để trả lại hiện trạng đất trống và khoảng không gian trên diện tích đất của ông Tưởng. Do bà N. không tự nguyện thi hành án nên ông Tưởng đã gửi đơn yêu cầu thi hành án. Sau đó, bà N. đã tháo rào sắt phía trước nhà và mái tôn phía trên để giao đất nhưng phía ông Tưởng không chấp nhận vì không đúng chiều ngang và chiều dài như ông yêu cầu.
Ông Lê Minh Tánh, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận 9, TP.HCM, cho biết: “Do nội dung tuyên án của TAND TP chưa rõ nên chúng tôi gặp khó khăn trong việc THA. Bản án đã không xác định phần đất 4,3 m2 mà bà N. và gia đình phải trả cho ông Tưởng ngang, dài bao nhiêu và bản đồ hiện trạng vị trí cũng không thể hiện điều này. Do không xác định được ranh đất nên chúng tôi không thể tiến hành giao đất. Chúng tôi đã kiến nghị TAND TP giải thích phần diện tích đất nêu trên để có cơ sở giải quyết việc THA”.
Báo cũng đưa tin: Theo kết quả khảo sát của Sở Tư pháp tỉnh An Giang, 2.445 Việt kiều Campuchia ở An Giang chưa có giấy tờ tùy thân. Địa phương đã đề nghị Bộ Tư pháp và các ngành trung ương xem xét cấp hộ khẩu, đăng ký giấy CMND, hộ tịch đối với những người này nhưng chưa có phản hồi.
Kết quả khảo sát trên còn cho thấy hiện có 926 trường hợp là con em Việt kiều Campuchia đi học không có giấy khai sinh. Sở Tư pháp đề nghị UBND cấp xã tại An Giang, nơi có con em của đồng bào Việt kiều Campuchia cư trú, phải đăng ký khai sinh cho các em. Riêng bà con Việt kiều đang ở trên đất Campuchia có con em về An Giang học tập thì UBND tỉnh sẽ cho chủ trương giải quyết trong thời gian tới.
2. Báo Công lý có bài Vụ kê biên bán đấu giá tài sản Quảng Nam: Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc. Bài báo phản ánh: Công lý đã đăng bài “Quảng Nam: Dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong một vụ kê biên bán đấu giá tài sản". Sau đó, ông Lê Tấn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục THADS Tp. Tam Kỳ ký Công văn số 136/CV-THA ngày 11-11-2011 gửi Báo Công lý cho rằng cơ quan ông tiến hành kê biên và cho bán đấu giá ngôi nhà trên là đúng pháp luật. Nhận được công văn trên, ngày 30-11, Báo Công lý đã có bài thông tin lại để làm rõ nội dung vụ việc và khẳng định, bài báo phản ánh là có căn cứ.
Theo khoản 1, Điều 6 Thông tư liên tịch số 14/2010/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC ngày 26-7-2010 của Bộ Tư pháp - TANDTC-VKSNDTC hướng dẫn một số vấn đề về thủ tục thi hành án dân sự và phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự và một số thông tin liên quan đến vụ việc này chỉ có những trường hợp: Kể từ thời điểm có bản án, quyết định sơ thẩm và kể từ thời điểm có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật hoặc trong trường hợp đã bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời mà người phải thi hành án bán, chuyển nhượng... tài sản thì tài sản đó mới bị kê biên, xử lý để thi hành án. Hay nói cách khác là kể từ thời điểm bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời hoặc kể từ thời điểm có bản án, quyết định sơ thẩm và kể từ thời điểm của bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật mà người phải thi hành án chuyển nhượng... tài sản thì tài sản đó mới bị kê biên, xử lý để thi hành án.
Như vậy, Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất gắn liền với nhà ở giữa bên chuyển nhượng là vợ chồng ông Nguyễn Tấn Lực, bà Nguyễn Thị Tâm với bên nhận chuyển nhượng là vợ chồng ông Lê Công Hà, bà Nguyễn Thị Thu Sương được thực hiện ngày 18-11-2008 và làm thủ tục đăng ký tại Văn phòng đăng ký QSD đất Tp. Tam Kỳ trước khi TAND Tp.Tam Kỳ ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 09/QĐ-BPKCTT ngày 26-11-2008, cấm bà Nguyễn Thị Tâm không được thực hiện quyền về tài sản tại 191 Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ.
Đồng thời Bản án dân sự sơ thẩm số 59/2009/DSST ngày 26-6-2009 của TAND Tp. Tam Kỳ và Bản án dân sự phúc thẩm số 60/2009/DSPT ngày 27-8-2009 của TAND tỉnh Quảng Nam giải quyết vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Châu với bị đơn là bà Nguyễn Thị Tâm không hề đề cập gì đến tài sản tại 191 Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ. Do đó, kể từ ngày 15-9-2010 ngày thông tư liên tịch trên có hiệu lực pháp luật thì Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ buộc phải ra quyết định giải tỏa kê biên theo đúng quy định của pháp luật về thi hành án dân sự, đặc biệt không được phép xử lý tài sản tại 191 Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ. Vì biện pháp khẩn cấp tạm thời và các bản án dân sự sơ phúc thẩm đều có sau khi giao dịch dân sự trên được thực hiện (ngày 18-11-2008), nên không thể kê biên và xử lý tài sản tại 191 Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ được.
Tuy nhiên, Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ đã không thực hiện đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư liên tịch số 14. Hiện nay, bà Nguyễn Thị Tâm khởi kiện tại TAND Tp. Tam Kỳ về việc yêu cầu tuyên bố hợp đồng mua bán tài sản đấu giá vô hiệu và đã được Tòa án chấp nhận.
Mặt khác, về vấn đề này, ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 89/ĐKT ngày 29-10-2009 nêu rõ: Sau khi xem xét đơn khiếu nại và các tài liệu liên quan thấy: Việc chuyển nhượng QSD đất giữa vợ chồng ông Hà và bà Nguyễn Thị Tâm không liên quan đến bản án tranh chấp hợp đồng vay tài sản của bà Nguyễn Thị Tâm”.
Do vậy, đề nghị TAND Tp. Tam Kỳ và Trưởng Thi hành án Tam Kỳ sớm giải quyết để đảm bảo quyền lợi của vợ chồng ông Lê Công Hà”. Tiếp theo, ngày 12-3-2010, Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp cũng có Công văn số 496/THA-GQKNTC chuyển đơn đến Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ để giải quyết khiếu nại của ông Lê Công Hà theo thẩm quyền. Thế nhưng, Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ vẫn không xem xét để giải quyết đúng pháp luật, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho vợ chồng ông Lê Công Hà.
Việc cố ý làm trái các quy định của pháp luật tại Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ đã đẩy từ một vụ việc hết sức đơn giản trở nên rất phức tạp, gây thiệt hại lớn cho cả Nhà nước và người dân. Thiết nghĩ, Cơ quan CSĐT VKSNDTC cần phải sớm vào cuộc để điều tra làm rõ xem có dấu hiệu của tội phạm trong vụ thi hành án tài sản tại 191 Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ hay không? Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp cần phải có chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ kịp thời nhằm giải quyết dứt điểm việc thi hành án trên.
3. Báo CAND Online có bài Khởi tố một chấp hành viên nhận hối lộ. Bài báo phản ánh: Ngày 12/12, cơ quan điều tra, Viện KSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với Phan Thanh Điền, 35 tuổi, ở xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm, nguyên chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long về hành vi nhận hối lộ.
Theo tài liệu cơ quan điều tra, năm 2010, trong quá trình giải quyết thi hành bản án giữa bà Lữ Ngọc Dung và ông Châu Văn Năm, Điền đã gợi ý, yêu cầu bà Dung đưa 10 triệu đồng; Sau đó, Điền đã nhận của bà Dung 3 triệu đồng để kéo dài thời gian thi hành án cho bà Dung.
4. Báo Tiền phong Online có bài đưa tin: Chi cục thi hành án dân sự (THA) huyện Long Thành vừa kiến nghị xử lý kỷ luật chấp hành viên Nguyễn Văn Thức, Phó trưởng chi cục THA huyện về những sai phạm trong việc tổ chức THA vụ tranh chấp dân sự về đất đai.
5. Báo điện tử VTC News đưa tin: Ông Lầu A Xá, cán bộ tư pháp xã Xa Dung (Điện Biên Đông, Điện Biên), cho biết: Xã tôi cũng có nhiều người lấy hai vợ đấy. Biết rằng lấy hai vợ là vi phạm pháp luật nhưng xã bất lực ngăn chặn.
Ông Vừa Xô Dày, Chủ tịch UBND xã Xa Dung, cho biết “Ở xã có 20 bản, trong đó người Mông (chiếm 80%) và người Thái (20%) sinh sống. Nhưng tình trạng đẻ nhiều khiến cuộc sống các hộ gia đình thiếu ăn thường xuyên. Đặc biệt, phong tục đa thê xẩy ra. Bởi người Mông có quan niệm “mười gái chẳng bằng một trai”. Do đó, kéo tụt mọi thành quả, nỗ lực thoát nghèo của chính quyền xã”
"Để ngăn chặn phong tục lấy hai vợ, ba vợ ở đồng bào người Mông không đơn giản, bởi nhận thức của bà con về đăng ký kết hôn rất thấp. Thực tế mấy năm trở lại đây cán bộ tư pháp ở các xã mới có. Điện Biên Đông là huyện vùng cao, chúng tôi mong muốn ở mỗi xã nên có hai cán bộ tư pháp, bởi địa bàn rất rộng một người muốn tuyên truyền rất khó", bà Phạm Thị Ngân, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Điện Biên Đông, cho biết.
6. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Bất thường vụ 3 cây sưa “đột tử”, bị đốn hạ trong đêm. Bài báo phản ánh: Chiều 16/12/2011, Đường dây nóng 0982559911 Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận thông tin từ bạn đọc: Tối cùng ngày, tại Trường Trung học Bưu chính Viễn thông và Công nghệ Thông tin miền núi (địa chỉ: 238/1 đường Bắc Kạn, TP.Thái Nguyên), sẽ có 3 cây sưa bị lén lút đốn hạ.
21h ngày 16/12, chúng tôi có mặt tại cổng ngôi trường nêu trên. Trong khuôn viên nhà trường, dưới ánh đèn điện, có một nhóm 6-7 người đang cùng nhau dùng cưa tay cưa các cây sưa. Đến khoảng 23h, cả 3 cây sưa đã bị nhóm người này đốn hạ, cưa ra thành các khúc, cành và đào cả gốc, rễ.
Ngay sau đó, có một nhóm người mặc đồng phục kiểm lâm xuất hiện tại nơi đốn hạ cây sưa. Và cũng chỉ trong chốc lát, các bộ phận của 3 cây sưa bị đốn hạ lập tức được đưa đi khỏi hiện trường.
Liên quan đến câu chuyện này, chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Xuân Hải - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên. Ông Hải cho biết: Trước đó, ngành Kiểm lâm Thái Nguyên có nhận được đơn của Trường BCVT xin xác nhận 3 cây sưa trồng trong khuôn viên trường này đã chết. Sau đó, ngành Kiểm lâm Thái Nguyên đã cấp giấy chứng nhận theo đúng yêu cầu của Trường BCVT. “Tuy nhiên, chúng tôi chưa hề cấp giấy vận chuyển đối với 3 cây sưa này” - ông Hải cho hay. “Cây sưa là loại cây đặc biệt quý hiếm nên theo quy định thì chỉ được chặt, khai thác, vận chuyển những cây này khi chúng đã chết. Trong trường hợp cây còn sống thì không ai được phép chặt, khai thác và vận chuyển. Trường hợp cây sưa đã chết, nếu muốn chặt hạ, khai thác, vận chuyển vẫn phải xin phép chính quyền địa phương và kiểm lâm trên địa bàn” - ông Hải nói thêm. Trong khi đó, theo quan sát của phóng viên, trong 3 cây sưa bị đốn hạ, chỉ có cây to nhất là có dấu hiệu héo hẳn, hai cây còn lại vỏ vẫn còn tươi, có nhiều lá còn xanh. Thông tin này được một cán bộ kiểm lâm trong đoàn kiểm tra xác nhận.
Về phía Trường BCVT, trao đổi với PLVN, một đại diện Ban Giám hiệu nhà trường cho biết: “Sau khi mời lực lượng Kiểm lâm xác nhận 3 cây gỗ sưa đã chết, chúng tôi đã tiến hành lập một Hội đồng đấu giá và tổ chức bán hồ sơ đấu thầu. Đến hồi 14h ngày 16/12, chúng tôi đã tiến hành đấu giá theo đúng những thủ tục và quy định của pháp luật. 3 cây gỗ sưa được bán với giá 460 triệu đồng”.
Có gì bất thường trong việc cả 3 cây sưa đột nhiên cùng lúc “lăn đùng ra chết”?. Phiên đấu giá 3 cây sưa có diễn ra đúng theo trình tự pháp luật như lời phía Trường BCVT nói?. Các cây sưa đã được bán theo đúng giá thị trường hay chưa?. Tiền đổ vào túi ai, dùng vào việc gì?...