Trong buổi sáng ngày 09/12/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Người lao động phản ánh: Luật sư Hoàng Như Vĩnh, người được tổng giám đốc Công ty Vedan VN ủy quyền hợp pháp, cho biết Vedan đã không ký tên vào biên bản làm việc ngày 7-12 vì không đồng ý với kết quả đánh giá 90% công ty này là thủ phạm “giết” sông Thị Vải.
Sau khi xem lại toàn bộ nội dung kết quả nghiên cứu, đánh giá tác động của nước thải Vedan đối với nông dân Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM, Vedan cho biết phương án nghiên cứu chưa thuyết phục.
Dự kiến hôm nay, 9-12, Viện Tài nguyên - Môi trường sẽ gửi văn bản kết luận buổi làm việc đến Vedan. Dựa vào văn bản này, Vedan sẽ làm văn bản cụ thể gửi Tổng cục Môi trường và Bộ Tài nguyên – Môi trường để phản đối.
Báo cũng phản ánh: Theo Sách Trắng Quốc phòng 2009 được Bộ Quốc phòng công bố ngày 8-12, ngân sách dành cho quốc phòng của VN năm 2008 hơn 27.000 tỉ đồng, tương đương 1,8% GDP; tổng quân số thường trực 450.000 người. Đây là lần thứ ba VN công bố Sách Trắng nhằm góp phần tăng cường hiểu biết và xây dựng lòng tin giữa VN với cộng đồng quốc tế.
Tại cuộc họp báo cùng ngày, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết Sách Trắng Quốc phòng VN 2009 thể hiện các quan điểm, đường lối quốc phòng của Đảng, tính chất đặc thù trong nghệ thuật quân sự và chính sách quốc phòng VN. Sách Trắng nêu rõ những điểm nổi bật về tình hình an ninh thế giới, khu vực, trong nước và các thách thức đối với quốc phòng VN; đồng thời nhấn mạnh xu thế hòa bình và hợp tác trong quan hệ quốc tế.
2. Báo Lao động có bài Phân làn phương tiện trên diện rộng: Nghi ngờ tính khả thi?. Bài báo phản ánh: Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội ngày càng diễn biến phức tạp, cho dù các cơ quan chức năng đã tổ chức giao thông kiểu mới. Tuy nhiên, mới đây, liên ngành CATP - Sở GTVT Hà Nội đang chuẩn bị tổ chức phân làn giao thông trên 7 tuyến đường với tổng chiều dài lên tới hơn 100km. Phương án này liệu có khả thi?
Theo đó, 7 tuyến đường dự kiến được lựa chọn để tổ chức phân làn là: Tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài - Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng; tuyến Trần Duy Hưng -Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai (đến Đội Cấn); tuyến Kim Mã (đoạn Voi Phục - bến xe Kim Mã); tuyến Giải Phóng - Lê Duẩn (đoạn Pháp Vân - Cửa Nam); tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt; tuyến phố Huế - Hàng Bài - xung quanh Bờ Hồ - Bà Triệu; tuyến Trần Phú (Hà Đông) - Nguyễn Trãi - Tây Sơn (đoạn từ cầu Hà Đông đến ngã tư Chùa Bộc-Thái Hà).
Điều dễ nhận thấy nhất tại các tuyến được lựa chọn phân làn lần này hầu hết đã được tổ chức lại giao thông với việc bỏ các ngã ba, ngã tư thay bằng các điểm quay đầu xe để giảm xung đột giao thông tại các nút. Lý giải về việc cần thiết phải phân làn lần này, quan điểm của liên ngành Sở GTVT và CATP khẳng định, qua phân tích nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông thì có đến 25% số vụ là do người điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường, phần đường. "Mục tiêu chính của việc phân làn lần này chính là tạo ý thức đi theo làn đường, chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, từng bước xây dựng "văn hoá giao thông" trong nhân dân thủ đô. Việc các chủ phương tiện chồng lấn làn đường sẽ bị nhắc nhở và xử phạt nghiêm khắc theo Nghị định 146/CP" - một cán bộ CSGT giải thích. Để đồng loạt tổ chức phân làn trên nhiều tuyến đường, dự kiến liên ngành sẽ huy động hàng ngàn cán bộ chiến sĩ gồm các lực lượng: CSGT, CSTT, CSCĐ, CA các quận, huyện, phường, Thanh tra GTVT, lực lượng tự quản, bảo vệ dân phố, dân phòng tham gia hướng dẫn, điều hành việc chấp hành đi đúng làn đường.Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, cách phân làn này chỉ mang giải pháp... tình thế. Giải pháp xử lý tận gốc vẫn phải là đầu tư hạ tầng, phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đồng thời hạn chế ôtô cá nhân.
PGS - TS Bùi Xuân Cậy - Trưởng khoa Công trình, Trưởng bộ môn Đường bộ (ĐHGTVT Hà Nội) - cho rằng, với hạ tầng giao thông Hà Nội hiện tại, khả năng thành công là rất thấp khi tiến hành phân làn phương tiện giao thông trên quy mô lớn. "Với tư cách của người thường xuyên nghiên cứu việc tổ chức giao thông, cá nhân tôi thấy khả năng thành công của phương án phân làn đại trà sắp tới rất thấp" - PGS - tiến sĩ Bùi Xuân Cậy khẳng định. Đặc biệt, nhiều chuyên gia giao thông đều khẳng định, việc thất bại thí điểm phân làn vừa qua là do hạ tầng kém như đường chật hẹp, lưu lượng phương tiện lớn. Và chắc chắn, việc phân làn phương tiện trên tuyến Bắc Thăng Long, Phạm Hùng, quốc lộ 6 là khả thi. Bởi lẽ, các tuyến đường này rộng, ít điểm giao cắt nên có thể hạn chế được việc trộn dòng phương tiện. Việc lựa chọn tuyến để phân làn phải rất kỹ, có chỉ số, dữ liệu khoa học nếu không rất khó đem lại hiệu quả như mong muốn" - một chuyên gia giao thông khẳng định.
Ông Takagi Michimasa - cố vấn trưởng Dự án TraHud khi họp triển khai thí điểm phân làn phương tiện tuyến Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - nhận xét, thời gian đầu thực hiện có thể chưa thành công ngay, nhưng về lâu dài cần thường xuyên bổ sung, rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho hoàn thiện. Nếu muốn nhân rộng mô hình này thì tuyến thí điểm phải thành công, nếu không sự thuyết phục sẽ thấp.
Báo cũng có bài Ai bán quyền qua cầu Thăng Long?. Bài báo phản ánh: Bài báo phản ánh: Sửa cầu Thăng Long, cây cầu huyết mạch ở phía bắc thủ đô, đã làm cho tắc nghẽn giao thông trở nên trầm trọng. Rồi mãi sau mới thấy bắc "cầu phao dài nhất nước" để giải toả phần nào nạn ùn tắc. Lẽ ra người ta phải tính trước và bắc xong cầu phao mới bắt đầu sửa, chẳng hiểu có lường trước hay không, nhưng việc chậm bắc cầu phao cho thấy chắc là chưa lường hết. Trên Báo Lao động số ra ngày 2.12 có bài "Chậm trễ... do rút ngắn tiến độ" có nêu là không lường trước việc ùn tắc giao thông, không thi công gấp rút ba ca... Trong thời gian sửa cầu, toàn bộ xe khách từ 12 chỗ trở lên và xe tải bị cấm qua cầu Thăng Long từ 6h sáng đến 21h đêm. Chưa có cầu phao, các xe bị cấm sẽ phải đi đường khác khiến cho quãng đường, thời gian và chi phí tăng lên. Thế nhưng nhiều xe thuộc diện bị cấm khi có tấm giấy ghi chữ "CTL" hay "TL" vẫn đi lại bình thường qua cầu Thăng Long. Giới lái xe nói rằng người ta "bán" cái "giấy phép" ấy với giá từ vài triệu đến cả chục triệu tuỳ loại xe. Xe có giấy mua được quyền đi trên cầu Thăng Long trong thời gian sửa chữa. Và tất nhiên người cuối cùng phải trả là khách hàng. Xe khách tăng giá vé vì "chi phí" của họ tăng lên. Nghe nói còn có lực lượng đại lý đi chiêu khách mua mà giới lái xe gọi những người này là "cò mồi". Một số giấy "CTL" hay "TL" còn có đóng con dấu của Cục Thanh tra Đường bộ Việt Nam và người ta không rõ đấy là dấu giả hay dấu thật vì làm giả con dấu đâu có khó.
Báo giới vào cuộc, khiến Thanh tra giao thông Hà Nội phải kiểm tra. Hàng loạt xe có "giấy phép" đã bị thu giấy tờ và bị phạt. Rồi dư luận được biết, Cục Thanh tra Đường bộ Việt Nam có cấp giấy phép qua cầu Thăng Long cho các phương tiện làm nhiệm vụ đặc biệt, xe đưa đón công nhân viên làm việc ở hai bên đầu cầu. Số lượng xe đặc biệt được cấp phép như thế được xác định trước, không nhiều và chắc các xe này không phải "mua" giấy phép đó. Ngoài việc "bán" giấy phép, dư luận còn bức xúc về chuyện "làm luật" hay trực tiếp "bán quyền lưu thông". Nghe nói một bên thu tiền (vài trăm ngàn đồng một lượt) rồi qua bộ đàm báo cho bên kia để khỏi kiểm tra. Nếu thông tin từ giới lái xe (về giá tiền mua, về đội ngũ "cò" gạ họ mua) là đúng thì rõ ràng có chuyện "bán quyền". Các cơ quan này có được phép bán như vậy? Ai quyết định và quyết định có đúng thẩm quyền không? Người bán có cấp chứng từ thu tiền cho các xe có giấy phép hay không? Không hiểu số tiền thu được ấy có sung vào công quỹ, nộp kho bạc hay rơi vào tay ai đó? Đấy là những câu hỏi mà cơ quan hữu quan phải trả lời dư luận hay các cơ quan tư pháp. Nếu không được phép bán theo quy định của luật - tôi tin như vậy - thì có sự phạm pháp và cơ quan tư pháp nên vào cuộc để làm rõ. Nếu không xử lý triệt để hay xử lý xuê xoa sẽ làm xói mòn lòng tin của dân vào tính nghiêm minh của pháp luật, vào chính quyền. Sự xói mòn lòng tin như vậy rất có hại đối với chính quyền, đối với người dân, đối với sự phát triển của đất nước. Chính vì thế phải nên nghiêm trị.
3. Báo Thanh niên phản ánh: Thế giới đang hết lời khen Việt Nam phản ứng nhanh với cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Rất lạ vì mới năm ngoái, ai cũng dự đoán Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng lớn nhất của cuộc khủng hoảng tài chính. Lý do: tốc độ phát triển kinh tế của các bạn lệ thuộc rất nhiều vào nguồn tài chính bên ngoài và các thị trường xuất khẩu.
Nhưng một năm đã qua, Chính phủ đã biết cách kích cầu các hoạt động kinh tế, làm dịu được tác động xấu của cuộc khủng hoảng trong một số lĩnh vực và hôm nay, Việt Nam nổi lên như một trong những nền kinh tế mạnh nhất khu vực. Khi chúng ta bước ra khỏi cuộc khủng hoảng thì cũng đừng quên những thách thức vẫn còn đó. Các bạn đang ở ngưỡng cửa của một quốc gia có thu nhập trung bình (middle income country – MIC). Chính điều đó sẽ đem đến cả thách thức lẫn cơ hội. Liên Hiệp Quốc tin Việt Nam sẽ trở thành ngôi sao trong khối MIC. Để thực thi điều đó, ngay bây giờ các bạn phải có kế hoạch tránh “middle income trap” – bẫy thu nhập trung bình (**) và bảo đảm sự phát triển sẽ đem lại lợi ích đồng đều cho cộng đồng, đảm bảo môi trường không bị hủy diệt để phục vụ sự phát triển đó.
Nền kinh tế thế giới được dự đoán sẽ tăng trưởng rất chậm trong thời gian tới. Đây là lúc để Việt Nam đẩy mạnh hơn sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Vì thế chính phủ cần cải thiện môi trường kinh doanh mạnh hơn nữa, quản lý chặt tỷ suất hối đoái của đồng đô la và các ngoại tệ mạnh. Một sự quan tâm lớn hơn cũng cần được dành cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm “made in Việt Nam”.
Một trong những thách thức Việt Nam phải đối phó lâu dài là việc tạo công việc tốt cho lực lượng lao động trẻ. Các chính sách đầu tư cần phải chắt lọc lại, tập trung ưu tiên cho các dự án có chất lượng hơn là chạy theo số lượng và cũng cần chú ý đưa những tiến bộ công nghệ, vốn đầu tư trực tiếp FDI ra các vùng nông thôn. Tỷ lệ đói nghèo liên tục giảm trong những năm vừa qua nhưng không phải vì thế mà mọi tầng lớp người dân đều được hưởng những quyền lợi ngang bằng. Các dịch vụ xã hội như sức khỏe, giáo dục, hệ thống bảo vệ sức khỏe cho dân chúng chưa đến được với tất cả người dân và có sự chênh lệch giữa các vùng miền. Khủng hoảng kinh tế đã làm người dân mưu sinh khó khăn hơn, buộc phụ nữ phải làm việc nhiều hơn để chăm lo cho gia đình, con cái. Do đó, Chính phủ cần gia cố mạnh mẽ hơn hệ thống an sinh xã hội để giúp đỡ người dân, đặc biệt đối với những gia đình cơ nhỡ.
Kế hoạch phát triển kinh tế 2010 – 2015 sẽ xác định Việt Nam là một quốc gia công nghiệp hóa có mức thu nhập trung bình. Để có một hành trình vượt qua “cái bẫy” thu nhập trung bình này sẽ đòi hỏi Chính phủ phản ứng mạnh mẽ hơn đối với nạn tham nhũng và khả năng ứng phó trước những thách thức về biến đổi khí hậu.
Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục giúp Việt Nam nhìn nhận những thách thức và thời cơ của một quốc gia MIC có được. 2010 sẽ là năm chuyển tiếp rất quan trọng nhưng với sự ủng hộ của quốc tế và lòng quyết tâm của chính phủ, Việt Nam có triển vọng rất lớn trong việc vượt qua quãng dừng MIC.
4. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Ngày 8-12, theo một báo cáo được công bố trong hội thảo bên lề Hội nghị thượng đỉnh LHQ về biến đổi khí hậu đang diễn ra tại Copenhagen (Đan Mạch), Việt Nam là một trong 4 nước chịu ảnh hưởng lớn nhất của hiện tượng khí hậu khắc nghiệt trong 2 thập kỷ trở lại đây.
Theo báo cáo Chỉ số Rủi ro Khí hậu toàn cầu 2010 do Germanwatch-tổ chức chuyên theo dõi về vấn đề khí hậu của Đức-công bố, 10 quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất gồm Bangladesh, Myanmar, Honduras, Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc...
Thống kê cho thấy trong giai đoạn từ 1990-2008, tại các nước này xảy ra 11.000 trận bão, lũ lụt và hạn hán khiến gần 600.000 người thiệt mạng, gây thiệt hại 1.700 tỷ USD. Riêng ở Việt Nam, trung bình mỗi năm thiên tai cướp đi mạng sống của hơn 450 người, thiệt hại ước tính trên 1,5 triệu USD. Trong khi đó, chính phủ Mỹ vừa tuyên bố sẽ bắt đầu điều chỉnh lượng các loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính đe dọa sức khỏe cộng đồng và sự an toàn của người dân Mỹ. Quyết định này sẽ dọn đường cho Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) có thể tự quyết định cắt giảm số lượng khí thải của Mỹ mà không cần sự tán đồng của quốc hội. Mỹ, một trong những quốc gia có lượng khí thải hàng đầu thế giới, đưa ra tuyên bố trên thật sự là tin mừng cho hội nghị Copenhagen.
5. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Đừng để tham nhũng giết chết phát triển. Bài báo phản ánh: Khi kinh phí hỗ trợ của nước ngoài chạy vào tài khoản tư nhân, các dự án xây dựng sẽ chỉ còn một nửa. Đừng để tham nhũng giết chết phát triển là tựa đề thông điệp của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon công bố nhân ngày Quốc tế chống tham nhũng 9-12. Toàn văn thông điệp như sau:
“Chủ đề của ngày Quốc tế chống tham nhũng năm nay nhấn mạnh tham nhũng chính là trở ngại lớn nhất của thế giới trong nỗ lực đạt tới Những mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Khi của công chạy vào túi riêng, đồng nghĩa với nguồn kinh phí dùng xây dựng trường học, bệnh viện, đường sá và hệ thống xử lý nước bị hạn chế bớt. Khi nguồn kinh phí hỗ trợ của nước ngoài chạy vào tài khoản tư nhân, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn sẽ chỉ còn thu nhỏ lại một nửa. Tham nhũng mở đường cho dược phẩm kém phẩm chất, thậm chí giả mạo tràn vào thị trường, chất thải công nghiệp độc hại có điều kiện tràn về nông thôn và ra cả đại dương. Và người nghèo sẽ phải lãnh hậu quả sớm nhất và nặng nhất từ những điều tệ hại này.
Phát triển không phải là yếu tố duy nhất bị tổn thương vì kết quả của lòng tham và sự hám danh này. Tham nhũng còn giết chết dân chủ trong bầu cử. Tham nhũng còn phá hoại công minh của luật pháp. Tham nhũng còn hủy hoại an ninh quốc gia. Và chúng ta có thể thấy rõ trong năm qua, tham nhũng đã tác động nghiêm trọng đến tài chính toàn cầu. Thật may, căn bệnh này không phải không có thuốc chữa. Thuốc chữa ở đây chính là Công ước của LHQ về chống tham nhũng thông qua năm 2003. Đây là văn kiện luật pháp hữu hiệu nhất để các nước chiếu theo mà hành động nhằm chống tham nhũng. Từ đây, các nước sẽ được đánh giá thái độ đối xử với tham nhũng thông qua hành động dựa vào văn kiện luật pháp này chứ không phải dựa vào lời hứa.
Các thành phần kinh tế tư nhân phải bỏ thói quen hối lộ các quan chức chính phủ để được việc. Ngoài ra, còn phải ngăn chặn tình trạng tham nhũng trong hàng ngũ lãnh đạo, loại bỏ hoàn toàn xu hướng, thói quen hối lộ và nhận hối lộ trong quá trình làm việc trong nội bộ công ty. Tôi đề nghị các thành phần kinh tế tư nhân ban hành các biện pháp chống tham nhũng phù hợp với Công ước của LHQ về chống tham nhũng.
Tất cả chúng ta đều có vai trò trong cuộc chiến chống tham nhũng. Trong ngày quốc tế chống tham nhũng năm nay, tôi đề nghị mọi người tham gia chiến dịch chống tham nhũng của LHQ bằng cách truy cập vào trang web www.youmocounts.org. Tôi khuyến khích mọi người hãy cam kết: Đừng bao giờ đưa và nhận hối lộ. Hãy sống với phương châm đó, thế giới sẽ trở nên trung thực hơn và cơ hội để chúng ta đạt tới Những mục tiêu thiên niên kỷ sẽ nhiều hơn”. Công ước của LHQ về chống tham nhũng đã được 142 nước thông qua và có hiệu lực vào tháng 12-2005. Theo thỏa thuận mới, cứ mỗi năm năm một lần các nước thành viên phải chịu kiểm tra việc thực thi công ước.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Nhân dân có bài "Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò luật sư trong xây dựng Nhà nước pháp quyền". Bài báo phản ánh: Ngày 8-12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tọa đàm với đại diện giới luật sư Việt Nam về "Vai trò của luật sư Việt Nam trong cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế". Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Tư pháp; Nguyễn Văn Hưởng, Thứ trưởng Công an và hơn 100 đại biểu đại diện cho giới luật sư cả nước.
Phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vui mừng và hoan nghênh sáng kiến tổ chức buổi tọa đàm, nhằm trao đổi thẳng thắn, thân tình, trách nhiệm và mang tính xây dựng giữa Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan với giới luật sư Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan mong muốn lắng nghe ý kiến của luật sư, đội ngũ quan trọng trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội. Trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng với sự cạnh tranh quyết liệt, giới luật sư Việt Nam cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của mình. Ở Việt Nam, tuy nghề luật sư còn non trẻ, nhưng từ khi ra đời đến nay luôn đồng hành cùng đất nước, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ đất nước. Cùng với sự phát triển chung, đội ngũ luật sư Việt Nam không ngừng lớn mạnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của đất nước. Hiện cả nước có 5.800 luật sư và 2.200 luật sư tập sự. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, so với các nước trong khu vực và thế giới, số lượng luật sư của Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ. Theo thống kê, trung bình ở Việt Nam cứ 16.000 người dân có một luật sư, trong khi đó ở Thái-lan tỷ lệ là 1.526 người có một luật sư, ở Xin-ga-po là 1.000 người có một luật sư và ở Mỹ là 250 người có một luật sư. Mặc dù, đội ngũ luật sư Việt Nam trong những năm qua đã có sự phát triển lớn mạnh, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội, của đất nước. Nhiều vụ việc tranh chấp lớn, phức tạp, chúng ta vẫn phải thuê luật sư nước ngoài.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, trong công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền, hội nhập kinh tế quốc tế, yêu cầu về tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đất nước, của công dân ngày càng cao, đòi hỏi đội ngũ luật sư phải ngày càng hoàn thiện mình để đáp ứng yêu cầu của phát triển. Trong đó, đổi mới quá trình hoạt động của luật sư là nội dung quan trọng trong cải cách tư pháp, để bảo vệ công lý, pháp luật, bảo vệ lợi ích của đất nước, của nhân dân. Ðội ngũ luật sư Việt Nam phải đoàn kết, phát huy hơn nữa vai trò của mình trong công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền, cải cách tư pháp, bảo vệ quyền lợi của nhân dân và lợi ích quốc gia.
Tại buổi tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đại diện các bộ, ngành liên quan đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở và trả lời các câu hỏi của giới luật sư đưa ra. Trong đó, tập trung vào việc xác định vai trò của luật sư trong quá trình phát triển; các chính sách nhằm thu hút nhân tài và sử dụng trí tuệ của giới luật sư vào công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền; những chính sách nhằm xây dựng đội ngũ luật sư ngày càng lớn mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển cũng như các quy định bảo đảm quyền và lợi ích của luật sư khi hành nghề...
2. Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam phản ánh: Sáng 8/12, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Tư pháp tổ chức tọa đàm về “Dự thảo Chiến lược phát triển nghề Luật sư đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2030”.
Hiện nay, cả nước có 37 chi nhánh và 17 công ty luật nước ngoài, với 137 luật sư đăng ký hoạt động. 4 năm qua, các luật sư tham gia tố tụng hơn 200.000 vụ án hình sự, dân sự, vụ việc kinh tế và tư vấn pháp luật.
Buổi tọa đàm đánh giá thực trạng, dự thảo chiến lược và định hướng phát triển nghề luật sư theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp. Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến cụ thể, nhất là về 6 nhóm giải pháp được nêu trong Dự thảo Chiến lược phát triển nghề Luật sư như: phát triển đội ngũ luật sư, tạo môi trường pháp lý, trách nhiệm tự quản của tổ chức nghề nghiệp, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.