I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Tháng 3 - tháng đầu tiên Cục Hải quan Lào Cai thực hiện “tuyên ngôn” của ngành về minh bạch hóa các thủ tục hải quan đối với các doanh nghiệp, kim ngạch xuất khẩu tăng đột biến, đạt gần 181 triệu USD.
Nâng tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu Lào Cai đạt trên 331 triệu USD, tăng 120% so với cùng kỳ và tăng 30% so với tháng trước. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lào Cai tăng cao do nhiều nguyên nhân, song yếu tố quan trọng nhất vẫn là công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan và triển khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp. Ông Trần Hoa Phong, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Lào Cai, cho biết: Trước đây, thời gian mở tờ khai xuất khẩu một lô hàng thường mất 1-3 tiếng nhưng từ tháng 3 thì chỉ mất chưa đầy 30 phút. Thời hạn giải quyết vướng mắc của khách hàng được rút ngắn còn năm ngày thay vì 10 ngày.
Báo cũng phản ánh: Ngày 12-4, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (TP Việt Trì, Phú Thọ) để tưởng niệm các vua Hùng. Tiếp đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt vòng hoa và thắp hương tưởng niệm các vua Hùng tại lăng Hùng Vương. Vòng hoa mang dòng chữ: “Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước”.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc, chủ lễ giỗ tổ Hùng Vương, đã đọc chúc văn tưởng niệm các vua Hùng, bày tỏ lòng tự hào về truyền thống vẻ vang 4.000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; đồng thời khẳng định lớp lớp các thế hệ con cháu Lạc Hồng sẽ luôn phát huy truyền thống đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng hùng mạnh, phồn vinh. Trong sáu ngày diễn ra lễ hội đền Hùng, đã có gần bốn triệu lượt khách về trẩy hội và dự lễ giỗ tổ.
2. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: UBND TPHCM vừa có công văn gởi Thủ tướng về giải đáp kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA). Theo đó, công văn kiến nghị Thủ tướng xem xét, tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ UBND TP kiên quyết thực hiện việc không cho phép kinh doanh tài sản có giá trị ảo, vật phẩm ảo trên các trò chơi trực tuyến (GO) trong khi chờ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quy định cụ thể. Công văn cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo chấm dứt việc báo cáo thiếu khách quan vụ việc cho Chính phủ tại Công văn số 96/2010/VINASA ngày 29-9-2010 của VINASA.
Được biết, Công văn số 96/2010/VINASA đề cập: “Trong thực tiễn kinh doanh GO trên thế giới hiện nay thì việc cho phép người chơi trả tiền để sử dụng vật phẩm ảo là thông lệ chung và đặc thù của ngành kinh doanh GO; đồng thời đây cũng là phương thức thu phí duy nhất hiện nay của các công ty phát hành GO tại Việt Nam. Vì thế, nếu áp đặt vật phẩm ảo là tài sản có giá trị để áp dụng Thông tư 60 và cấm hình thức thu phí này thì các doanh nghiệp sẽ không còn nguồn thu và buộc phải đóng cửa”.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo Tuổi trẻ có bài Không được đi học vì giấy khai sinh. Bài báo phản ánh: Mười năm trước, anh Lê Văn Hoài (quê xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, Long An) kết hôn với chị Vin Pha Ri (quốc tịch Campuchia) khi anh sang Campuchia làm thuê. Năm 2006, đôi vợ chồng đã có hai con dắt nhau về Long An sinh sống.
Khi đứa con đầu (sinh năm 2003) được 6 tuổi, anh Hoài đưa con đến Trường tiểu học xã Hưng Điền B xin học lớp 1 nhưng trường không nhận vì bé không có giấy khai sinh. Anh Hoài đến gặp ông Trương Tấn Tài (cán bộ tư pháp xã Hưng Điền B) để hỏi thủ tục làm giấy khai sinh cho con thì chỉ nhận được lời hứa sẽ báo cáo cấp trên chờ xử lý. Trong thời gian này, ông Tài có liên hệ lãnh đạo xã viết giấy giới thiệu bé đến Trường tiểu học Hưng Điền B nhưng vẫn không được. Năm năm sau, đầu năm 2011, con gái thứ hai của họ lên 6 tuổi, anh Hoài cũng ra xã hỏi làm giấy khai sinh và một lần nữa được cán bộ tư pháp xã hứa sẽ trình cấp trên chờ giải quyết. Tương tự, con út của đôi vợ chồng này sinh năm 2008 cũng không được cấp giấy khai sinh dù đã có giấy chứng sinh của Bệnh viện huyện Tân Hưng. Thay vì được đến trường, ba đứa bé này phải theo mẹ ra đồng làm “nghề” mót lúa.
Ông Huỳnh Văn Lùn, phó chủ tịch UBND xã Hưng Điền B, cho biết sau khi nhận được thông tin từ phóng viên Tuổi Trẻ, ông đã yêu cầu ông Tài báo cáo. Ông Lùn khẳng định trường hợp này cán bộ tư pháp đã có sai sót, thiếu trách nhiệm. Ông đã chỉ đạo ông Trương Tấn Tài gặp trực tiếp anh Hoài để giúp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nộp lên Phòng tư pháp huyện Tân Hưng và cả cấp tỉnh nếu cần thiết để sớm giải quyết cấp giấy khai sinh cho ba đứa trẻ.
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Chứng thực bản sao, Tư pháp cấp phường kêu “oải”. Bài báo phản ánh: Không thể phủ nhận những gì Nghị định 79/CP về chứng thực đem lại, đặc biệt là sự thông thoáng, thuận tiện cho người dân khi có nhu cầu, tuy nhiên khi thực hiện phân cấp mạnh mẽ, ngành Tư pháp lại nan giải trước bài toán nhân lực.
Giải tỏa bản sao khỏi Phòng công chứng, Hà Nội có lẽ là địa phương “mừng” nhất. Người dân mừng vì sẽ không còn cám cảnh chen chân xếp hàng trong các phòng công chứng chật chội để “xin” sao y giấy tờ, thay vào đó là về ngay tại ủy ban cấp phường nơi mình sinh sống hoặc bất cứ nơi nào khác sẽ được “chứng” ngay. Vừa đỡ mất công, vừa đỡ mất chi phí đi lại. Còn cán bộ công chứng thì cũng rảnh tay để tập trung cho giải quyết các hợp đồng, giao dịch - bản chất đích thực của công chứng. Khi mới thực hiện Nghị định 79 (đưa bản sao về cho xã, phường và huyện chứng thực), Hà Nội đã có phương án bổ sung đến hơn 200 cán bộ tăng cường cho xã, phường để góp sức đảm đương công việc này. Sau nhiều nỗ lực, đặc biệt khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, đội ngũ cán bộ tư pháp cấp phường của Hà Nội mở rộng đã tăng đáng kể. Tuy nhiên đến nay ước tính mới có khoảng hơn 1/4 số xã phường bố trí được 2 cán bộ tư pháp/đơn vị hành chính. Số còn lại chủ yếu vẫn đang là một người trong khi phải làm 12 đầu công việc, chưa kể những việc kiêm nhiệm khác.
Tình trạng này diễn ra ở nhiều thành phố lớn, những nơi đông dân cư. Theo quy định cán bộ tư pháp được bố trí theo đầu dân số, 10.000 trở lên sẽ có hai biên chế /đơn vị xã phường. Quy định là vậy song thực tế có bố trí được hay không lại do quỹ biên chế ở từng địa phương. Không chỉ các thành phố lớn, nhiều địa phương miền núi và các vùng khó khăn cũng “bí” tương tự. Thực hiện cải cách hành chính nhưng phần lớn tại bộ phận một cửa cán bộ hộ tịch lại không phải là người trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, do đó hồ sơ phải “đi vòng”, đến được tay người có thẩm quyền ký chứng thực có khi phải chờ qua ngày. Chưa kể những khi lãnh đạo ủy ban đi vắng, công việc bị dồn ứ, hoặc trong trường hợp bản chính bị nghi giả mạo, cần phải đưa qua cán bộ tư pháp để thẩm tra.
Thống kê của Bộ Tư pháp cho thấy, so với 5 năm trước đây, ở cấp xã, đội ngũ cán bộ, công chức Tư pháp - Hộ tịch tăng 10%. Hiện nay, trên phạm vi cả nước có trên 12.979 công chức Tư pháp -Hộ tịch, nhiều xã, phường, thị trấn đã bố trí 2 công chức Tư pháp - Hộ tịch như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đắc Lắc, Thanh Hóa, Tiền Giang... Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cũng thừa nhận: công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ Tư pháp vẫn chủ yếu ở cấp Sở, cấp Phòng và đặc biệt là xã vẫn còn rất nhiều khó khăn do quỹ biên chế của địa phương có hạn. Thêm nữa, cũng theo Bộ Tư pháp, một số nơi cán bộ Tư pháp hộ tịch còn chưa qua đào tạo luật, ít được quan tâm bồi dưỡng. Một lý do khác, nhiều địa phương đang gặp phải đó là sự biến động thường xuyên của cán bộ tư pháp cấp xã. Để đào tạo được một cán bộ lành nghề, phải rất mất công từ tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo… nhưng khi họ đã thạo việc, thì lại nằm trong “tầm ngắm” cán bộ nguồn của cơ sở, được cất nhắc hoặc chuyển sang vị trí công tác khác. Đó là điều đáng mừng về sự tiến bộ tuy nhiên lại tạo sự thiếu hụt cán bộ trong công tác tư pháp.
Năm 2011, ngành Tư pháp xác định, tăng cường cán bộ tư pháp cho cơ sở, bảo đảm 100% cán bộ Tư pháp - Hộ tịch chuyên trách; ở những địa bàn công tác Tư pháp - Hộ tịch quá tải, cần có 2 cán bộ chuyên trách. Bên cạnh đó, là công tác bồi dưỡng nghiệp vụ (mục tiêu phấn đấu ít nhất bồi dưỡng cho 50% cán bộ Tư pháp - Hộ tịch). Đối với các cán bộ tư pháp chưa được chuẩn hóa trình độ trung cấp pháp lý, ngành Tư pháp xác định sẽ tập trung đột phá vào khâu đào tạo nguồn cán bộ có trình độ trung cấp luật phục vụ cho các tỉnh còn khó khăn về nhân lực. Riêng với công tác chứng thực, trong năm nay, dự kiến ngành cũng kiểm tra công tác chứng thực, hộ tịch, nuôi con nuôi ở 1/3 xã, phường để kịp thời phát hiện những thiếu sót của địa phương trong lĩnh vực này.
Báo cũng có bài “THADS huyện Quảng Trạch "bám" địa bàn, “thanh lý” án tồn đọng”. Bài báo phản ánh: Là huyện có địa bàn rộng (34 xã, thị trấn), hàng năm phải thi hành hơn 300 việc, trong đó có nhiều vụ phức tạp nhưng với phương châm bám sát địa bàn, phân loại án chính xác, nhiều năm Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) luôn đạt kết quả cao.
Quyết tâm giảm án tồn đọng, ngay từ những ngày đầu năm, trên cơ sở kế hoạch công tác, đơn vị đã tích cực chỉ đạo chấp hành viên bám sát cơ sở, rà soát phân loại án chính xác và có biện pháp thi hành với từng vụ việc cụ thể. Ngoài ra, Chi cục cũng tập trung lực lượng giải quyết án theo mô hình “cuốn chiếu” đối với những địa bàn có lượng án nhiều, phức tạp. Với phương châm động viên, thuyết phục là chính, nhưng cũng kiên quyết với những trường hợp chây ỳ, từ đầu năm Chi cục đã cưỡng chế thành công 2 vụ. 6 tháng đầu năm 2011 đã thi hành 145 việc, thu 627 triệu đồng, đạt tỷ lệ tương ứng là 52,7% về việc và 50,7% về tiền trên số có điều kiện thi hành. “Kết quả 6 tháng đầu năm không cao, do vậy chúng tôi xác định phải quyết liệt hơn trong những tháng cuối năm để đạt được các chỉ tiêu đã đăng ký; phối hợp chặt chẽ với các ngành và chính quyền cơ sở; tăng cường kiểm tra việc phân loại án của chấp hành viên để dứt điểm với những vụ việc tồn đọng lâu ngày”- Phó Chi cục trưởng Trần Văn An dứt khoát.
3. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Nhắn tin để biết kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp. Bài báo phản ánh: Từ đầu tháng 4-2011, Sở Tư pháp TP.HCM đã triển khai dịch vụ tin nhắn theo dõi kết quả giải quyết cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP).
Theo đó, khi nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu LLTP, người dân đăng ký số điện thoại di động cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Sau đó, muốn theo dõi kết quả giải quyết phiếu LLTP của mình, người dân chỉ cần soạn tin nhắn gửi đến số 8183. Lệ phí 1.000 đồng/lần nhắn tin. Cách thức soạn tin nhắn như sau: Lấy mã số của biên nhận hồ sơ và gửi đến số 8183. Ví dụ, mã số biên nhận hồ sơ là LL123 thì soạn LL123 gửi đến 8183. Trường hợp hồ sơ bị trễ hẹn vì phải xác minh ở các cơ quan khác, Sở Tư pháp sẽ chủ động nhắn tin cho người dân. Lệ phí tin nhắn này do Sở Tư pháp chi trả.
Báo cũng có bài “Đương sự đóng cửa, thi hành án bế tắc”. Bài báo phản ánh: Luật Thi hành án đã có hiệu lực trong một thời gian dài (từ ngày 1-7-2009) nhưng đến nay, chấp hành viên vẫn còn gặp không ít trở ngại khi thực thi nhiệm vụ. Một số đương sự đã né tránh việc thi hành án rất hiệu quả chỉ bằng một thủ thuật đơn giản là khóa cửa, bỏ đi…
Theo ông Đinh Trọng Hưng (Chi cục phó Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Bình), Điều 93 Luật Thi hành án quy định khi kê biên nhà ở, đồ vật đang bị khóa hoặc đóng gói thì chấp hành viên yêu cầu người phải thi hành án, người đang sử dụng, quản lý tài sản đó mở khóa, mở gói. Nếu họ không mở hoặc cố tình vắng mặt thì chấp hành viên tự mình hoặc thuê cá nhân, tổ chức khác mở khóa, phá khóa hoặc mở gói. Trường hợp này phải có người làm chứng. Nếu cần thiết, sau khi mở khóa, phá khóa, mở gói thì chấp hành viên niêm phong đồ vật…
Dù quy định là vậy nhưng trên thực tế, chấp hành viên vẫn rất ngán ngại trường hợp đương sự khóa cửa bỏ đi. Như trường hợp của ông S., nếu tiến hành mở, phá khóa thì vẫn được pháp luật cho phép nhưng muốn thực hiện, chấp hành viên phải tổ chức như một vụ cưỡng chế, có huy động lực lượng, ban bệ đầy đủ. Chấp hành viên phải có trách nhiệm liệt kê tất cả những đồ vật ở trong nhà, không được để sót bất cứ thứ gì dù nhỏ nhất. Đây là vấn đề rất phức tạp. Cạnh đó, nếu trong nhà có két sắt thì chấp hành viên không được phép mở vì đây không phải là đối tượng bị kê biên. Vì vậy, chấp hành viên không thể biết được trong két gồm những gì để thống kê. Sau khi thống kê xong, giao cho ai giữ, quản lý số tài sản trong nhà đương sự cũng là một chuyện nan giải. Việc này lại dễ dẫn đến việc đương sự khiếu kiện, gây áp lực không nhỏ cho chấp hành viên.
Chấp hành viên Lê Thị Kim Vân (Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Bình) nhận xét: Luật Thi hành án vẫn còn các vướng mắc khác cần được sửa đổi hoặc hướng dẫn cụ thể để tránh tình trạng án tồn đọng kéo dài. Chẳng hạn, luật quy định người được thi hành án cung cấp thông tin nhưng lại không quy định cá nhân, tổ chức khác có trách nhiệm cung cấp thông tin cho người được thi hành án. Vì vậy, rất khó để người dân có thông tin về tài sản một cách chính xác. Ngoài ra, luật cũng quy định người được thi hành án có quyền nhờ cơ quan thi hành án xác minh điều kiện thi hành án, thông tin tài sản và phải mất phí xác minh. Tuy nhiên, lại chưa có hướng dẫn cụ thể về mức thu phí xác minh là bao nhiêu. Một số người đã hiểu nhầm nên không nhiệt tình giúp đỡ chấp hành viên xác minh thông tin tài sản của người phải thi hành án với tâm lý chấp hành viên làm việc thì có thù lao, còn mình mất công mất sức mà chẳng được gì.
4. Báo điện tử Vnexpress có bài Cuộc sống trong những ngôi nhà nghiêng nửa mét. Bài báo phản ánh: Bi, bóng tự lăn về góc nhà, giường, tủ mới kê đã bị xê dịch là chuyện quen thuộc trong khu tập thể Bộ Tư pháp phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội).
Đến sống trong khu tập thể từ năm 1994, anh Nguyễn Đình Châu, chủ nhà số 411(khối 3) cho biết, việc lún nghiêng đã hơn chục năm. Ban đầu, bức tường chỉ tách ra khỏi khối 2 một khoảng nhỏ. Càng về sau, vết tách càng lớn. "Nhà tôi ở trên nên cảm nhận độ nghiêng rất rõ. Nền nhà tắm, ban đầu thợ đánh nghiêng về góc cho nước chảy. Nhưng khi nhà nghiêng dần, nền nhà tắm lại nghiêng về phía đối diện khiến nước đóng vũng, không thoát được. Gia đình phải thuê thợ đục thêm một lỗ thoát nước nữa", anh Châu kể. Không chỉ có vậy, tất cả đồ đạc hình tròn trong nhà anh Châu như viên bi, quả bóng đặt ở các vị trí khác nhau đều tự động dồn về một góc tường. Khi rửa nhà, anh chỉ cần dội nước ở phía trước là tức khắc nước dồn về đầu hồi theo độ dốc. Do bể nước chính đặt trên sân thượng nên mỗi khi cần kiểm tra nước hay chốt số, các hộ dân đều phải lên đó và bước qua khe tách. "Nhìn khoảng nứt tách nhiều lúc tôi còn thấy chóng mặt. Vết tách hơn nửa mét nên lỡ sảy chân ngã xuống đó thì chỉ có mắc cứng", anh Châu nhăn mặt. Cũng theo anh Châu, thời gian đầu gia đình nào cũng sợ sệt, lo lắng nhất là khi thời tiết xấu. "Chưa nói đến động đất, chỉ cần mưa to, gió bão là ai nấy đều thấy bất an. Nhưng muốn chuyển đến chỗ khác cũng không có điều kiện nên đành phải sống chung với lũ", anh Châu nói.
Theo các hộ sống trong khu tập thể, việc khu nhà bị nghiêng đã được báo cho tổ trưởng tổ dân phố mỗi lần họp, thế nhưng từ đó đến nay chưa nhận được phản hồi nào.
5. Báo Lao động phản ánh: Ngày 8.4, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (KTVB), Bộ Tư pháp cho biết, cục này đã có CV 58/KtrVB thông báo việc kiểm tra thông tư số 12/2009/TT-BXD ngày 24.6.2009 của Bộ Xây dựng “hướng dẫn chi tiết về cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng”.
Theo Cục KTVB, về nguyên tắc Chính phủ là cơ quan có thẩm quyền quy định hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt trong các lĩnh vực quản lý nhà nước. Việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính về cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực hoạt động xây dựng đã được Chính phủ quy định tại Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27.2.2009. Việc thông tư 12 quy định thêm các hành vi và hình thức xử lý đối với các hành vi: “Làm giấy tờ giả hoặc khai báo không trung thực” khi xin cấp chứng chỉ, hoặc “khai báo không trung thực trong hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề; tự ý tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ” khi đã được cấp chứng chỉ (khoản 1, khoản 2 điều 13), là những hành vi và hình thức xử lý chưa được Chính phủ quy định. Cục KTVB khẳng định: “Việc Bộ Xây dựng quy định thêm hành vi và hình thức xử phạt hành chính đối với các hành vi đó là trái thẩm quyền”.
Trước đó - ngày 31.3, Cục KTVB đã có CV số 51/KtrVB gửi Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) thông báo thông tư số 01/2010/TT-BKHCN ngày 25.2.2010 “quy định về hoạt động tư vấn, đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 đối với cơ quan hành chính nhà nước” có mâu thuẫn với QĐ số 144/2006/QĐ-TTG ngày 20.6.2006 của Thủ tướng Chính phủ. QĐ số 144 chỉ quy định “có ít nhất 2 chuyên gia...” trong khi thông tư số 01 của Bộ KHCN lại quy định “luôn có ít nhất 3 chuyên gia...” thì các tổ chức tư vấn, tổ chức chứng nhận chứng chỉ mới đủ điều kiện hoạt động tư vấn. Cục KTVB cũng khuyến cáo, nếu Bộ KHCN thấy cần “luôn có ít nhất 3 chuyên gia” mới đảm bảo thì cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, sửa đổi QĐ số 144 theo thẩm quyền.
6. Báo Người lao động có bài Thi hành án thờ ơ, CN mất trắng quyền lợi. Bài báo phản ánh: BHXH quận Thủ Đức-TPHCM vừa có công văn báo cáo với cơ quan BHXH TPHCM về nguy cơ không thể thu hồi hơn 246 triệu đồng tiền nợ BHXH của Công ty Phú Quang, gây thiệt hại nghiêm trọng quyền lợi của công nhân (CN) công ty này. Tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, thậm chí có dấu hiệu làm trái pháp luật của Chi cục Thi hành án (THA) Dân sự quận Thủ Đức.
Công ty Phú Quang (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, chuyên gia công thú nhồi bông, hiện đã ngừng hoạt động) do nợ BHXH kéo dài nên đã bị BHXH quận Thủ Đức khởi kiện. Tại tòa án, do Công ty Phú Quang cam kết sẽ trả số nợ 258 triệu đồng và BHXH quận Thủ Đức đồng ý cho công ty trả nợ chậm nhất vào ngày 15-11-2009 nên TAND quận Thủ Đức đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của hai bên. Quyết định này có giá trị như một bản án. Thế nhưng, sau đó, Công ty Phú Quang lại lờ đi, vì vậy ngày 25-11-2009, BHXH quận Thủ Đức đã có đơn yêu cầu THA kèm theo bản liệt kê tài sản của Công ty Phú Quang để bảo đảm THA.
Ngày 30-11-2009, Chi cục THA Dân sự quận Thủ Đức đã ra quyết định THA theo đơn yêu cầu của BHXH quận Thủ Đức, trong đó nêu rõ: “Kể từ ngày BHXH quận Thủ Đức có đơn yêu cầu THA, nếu Công ty Phú Quang chưa nộp đủ số tiền trên thì hằng tháng còn phải chịu tiền lãi theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước quy định tương ứng số tiền và thời gian chưa THA”. Tiếp đó, đầu tháng 1-2010, THA Dân sự quận Thủ Đức cưỡng chế, buộc Công ty Phú Quang phải trích trừ 12 triệu đồng trong tài khoản của công ty tại Ngân hàng Đông Á - Chi nhánh quận 10 (DAB quận 10) trả cho BHXH quận Thủ Đức. Như vậy, số tiền của Công ty Phú Quang còn nợ BHXH quận Thủ Đức (thực chất là nợ CN Công ty Phú Quang) hơn 246 triệu đồng, cộng với số nợ phát sinh sau thời điểm BHXH quận Thủ Đức khởi kiện trên 180 triệu đồng. Không hiểu vì lý do gì, mãi đến ngày 16-4-2010, THA Dân sự quận Thủ Đức mới tiếp tục xác minh điều kiện THA, qua đó biết Công ty Phú Quang còn một số tài sản như máy may, máy viền nón, máy thêu, xe khách 12 chỗ ngồi… đã được thế chấp cho DAB quận 10 vào tháng 1-2010 để vay tiền. Thay vì phải xác minh số tài sản thế chấp trên sau khi trả nợ cho DAB quận 10 có còn dư để trả nợ cho BHXH quận Thủ Đức không thì THA Dân sự quận Thủ Đức vội vã kết luận “Công ty Phú Quang không có tài sản để THA”, đồng thời trả lại đơn yêu cầu THA của BHXH quận Thủ Đức và giao toàn bộ tài sản trên cho DAB quận 10 trông coi, bảo quản.
Khi BHXH quận Thủ Đức khiếu nại, THA Dân sự quận Thủ Đức lại “đá quả bóng trách nhiệm” cho Cục THA Dân sự TPHCM giải quyết. Mới đây, ông Nguyễn Văn Lực, Cục trưởng Cục THA Dân sự TPHCM, đã khẳng định việc THA Dân sự quận Thủ Đức kết luận Công ty Phú Quang không có tài sản để THA là thiếu căn cứ và việc THA Dân sự quận Thủ Đức trả lại đơn yêu cầu THA của BHXH quận Thủ Đức với lý do người phải THA (tức Công ty Phú Quang) không có tài sản để THA là “chưa phù hợp”. Từ phân tích trên, ông Lực đã có quyết định hủy bỏ quyết định của THA Dân sự quận Thủ Đức về việc trả lại đơn yêu cầu THA của BHXH quận Thủ Đức. Thông tin chúng tôi mới nhận được, tổng số tiền mà Công ty Phú Quang nợ DAB quận 10 là gần 440 triệu đồng và hơn 13.800 USD. DAB quận 10 đã bán một số tài sản thế chấp của Công ty Phú Quang, thu hồi được 305 triệu đồng. Hiện số tài sản Công ty Phú Quang thế chấp chỉ còn 4 quạt công nghiệp, 1 máy nén khí và 8 máy công cụ, không đủ để trả hết số tiền công ty còn nợ ngân hàng. Như vậy, nguy cơ BHXH quận Thủ Đức không thể thu hồi 246 triệu đồng (đồng nghĩa hàng trăm CN Công ty Phú Quang mất trắng quyền lợi BHXH) đã rõ ràng.