I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC:
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL, cho biết từ ngày 16-2, bộ này sẽ tổ chức năm đoàn thanh tra công tác tổ chức các lễ hội trong cả nước với sự tham gia của bộ trưởng và bốn thứ trưởng. Các lễ hội nếu phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa.
Bộ VH-TT&DL cũng vừa ban hành Thông tư 04/2011/TT-BVHTTDL hướng dẫn thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, có hiệu lực thi hành ngày 15-3. Theo thông tư, việc tổ chức lễ hội phải tiến hành trang trọng, phù hợp với văn hóa dân tộc, cờ tổ quốc phải được treo nơi trang trọng, cao hơn cờ hội, cờ tôn giáo...
2. Trang web bee.net.vn phản ánh: Ngày 14/2, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 5 nhằm đánh giá kết quả công tác Mặt trận năm 2010, xác định chương trình phối hợp, thống nhất hành động trong năm 2011 và một số nội dung quan trọng khác. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm đã chủ trì hội nghị.
Cũng tại hội nghị, ông Huỳnh Đảm cũng trình bày nguyện vọng cá nhân xin được thôi chức chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN do tuổi cao (62 tuổi) và đã không ứng cử vào Ban chấp hành Trung ương Đảng. “Mặc dù có một số đoàn đại biểu giới thiệu tôi vào Ban chấp hành trung ương khóa XI, nhưng với lòng tự hào của một chủ tịch MTTQ VN và lòng tự trọng của một người đảng viên cộng sản, căn cứ vào quy định về độ tuổi tham gia ban chấp hành, tôi đã báo cáo là xin rút, không ứng cử vào trung ương nữa. Tôi có nguyện vọng là thôi giữ chức chủ tịch MTTQ VN” , ông Đảm bày tỏ. Sau khi thảo luận, đa số ý kiến trong đoàn chủ tịch đều cho rằng từ xưa đến nay, những người đảm nhiệm chức chủ tịch MTTQ VN tuổi cao là bình thường, miễn là có đủ uy tín và sức khỏe, xét trên các khía cạnh này thì ông Huỳnh Đảm nên tiếp tục đảm nhiệm cương vị chủ tịch.
3. Báo Thanh niên phản ánh: Trước thông tin về khả năng tăng giá xăng dầu trong những ngày sắp tới, một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.HCM đang có biểu hiện “găm hàng” bằng cách nghỉ bán sớm. Độc giả Nguyễn Ngọc Phong (ngụ P.Hiệp Thành, Q.12) cho biết: “Chưa đến 22 giờ ngày 14.2 nhưng 3 - 4 cây xăng trên các tuyến đường Lê Văn Khương (Q.12), Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp) đã đóng cửa”. Theo anh Phong, các cây xăng này trước đây thường mở cửa rất khuya. Khoảng 23 giờ tối 14.2, PV Thanh Niên đi thực tế trên các đường Trường Sơn (Q.Tân Bình), Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp) cũng thấy một số cây xăng đóng cửa sớm hơn thường lệ.
4. Báo Lao động phản ánh: Giá bán điện hiện hành chưa phản ánh đúng giá trị kinh tế, còn nặng yếu tố bao cấp, chưa phản ánh kịp thời những biến động của các yếu tố đầu vào. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), giá bán điện bình quân hiện nay là 1.058 đồng/kWh (gần 5 cent/kWh). Từ năm 2000 - 2010, lượng điện sinh hoạt có trợ giá cho người sử dụng từ 100 kWh đầu trở xuống (thấp hơn giá thành 30%-40%) chiếm 69,01% tổng lượng điện sinh hoạt, chiếm 27,9% tổng lượng điện thương phẩm.
Ông Tạ Văn Hường, Vụ trưởng Vụ Năng lượng (Bộ Công Thương) cho rằng, giá bán điện hiện hành chưa phản ánh đúng giá trị kinh tế, còn nặng yếu tố bao cấp, chưa phản ánh kịp thời những biến động của các yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá hối đoái, cơ cấu nguồn điện. Việc này đã gây sức ép tài chính rất lớn lên doanh nghiệp mua điện duy nhất và bán lại cho nền kinh tế là EVN. Mặc dù EVN đã cố gắng rất lớn trong tổ chức, quản lý, điều hành, tiết kiệm, nhưng lợi nhuận hằng năm đạt thấp, chỉ từ 1-3%, thậm chí thấp hơn, không đủ tích luỹ để tái đầu tư mở rộng.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng bao cấp giá điện chính là khuyến khích ngược, làm lợi cho những người tiêu xài điện hoang phí. Mặt khác giá điện thấp không khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng nhà máy mới và tham gia vào hệ thống. Về cơ bản giá điện nên để thị trường điều tiết. Cục Điều tiết Điện lực có thể đóng vai trò trung gian hòa giải hoặc trọng tài trong các đàm phán thương mại giữa các tổ chức trong hệ thống. Như vậy, theo một số chuyên gia, nhà quản lý, việc tăng giá bán điện là cần thiết, đồng thời phải tích cực cải tổ hệ thống điện, xây dựng thị trường điện cạnh tranh.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
1. Báo Tuổi trẻ có bài Vẫn chưa hài lòng với dự thảo Luật thủ đô. Bài báo phản ánh: Sau nhiều lần chỉnh sửa và đã được đại biểu Quốc hội thảo luận, dự thảo mới nhất về Luật thủ đô trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15-2 vẫn chưa nhận được sự tán đồng của một số thành viên. Trong khi đó, theo kế hoạch, dự luật này sẽ được trình để Quốc hội xem xét, thông qua vào kỳ họp đầu tháng 3. Quy định về cư trú vẫn là nội dung còn băn khoăn nhất. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba cho rằng dùng biện pháp hành chính để siết chặt người nhập cư thì sẽ không làm nổi. “Người ta ở quê nghèo khó, không đủ tiền nuôi con đi học nên lên Hà Nội vợ đi mua ve chai, chồng đi làm thuê. Đó là nhu cầu của họ. Bây giờ bảo là có việc làm hợp pháp, họ đi làm thuê cũng hợp pháp chứ, chẳng lẽ chỉ làm trong cơ quan nhà nước mới hợp pháp?” - bà Thu Ba phân tích.
Phân tích tổng thể dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận nói rằng mặc dù với tư cách là công dân thủ đô, ông rất muốn có một đạo luật riêng cho Hà Nội nhưng với cơ chế, chính sách thế này thì cá nhân ông vẫn chưa thấy yên tâm. “Nếu được thì tạm dừng dự luật này, để khóa tới nghiên cứu thật sâu, trở thành cẩm nang cho chính quyền thủ đô” - ông Thuận nói. Tuy nhiên, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định sẽ không dừng dự án Luật thủ đô vì những vấn đề đang đặt ra với Hà Nội cần thiết phải ban hành luật để giải quyết.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Bác sĩ công “tư vấn” bệnh nhân mổ tư. Bài báo phản ánh: Luật đã cấm nhưng bác sĩ vì lợi ích riêng khuyến khích bệnh nhân đang nằm bệnh viện (BV) công ra mổ ở BV tư. Bệnh nhân muốn giải quyết nhanh, dịch vụ tốt nên sẵn sàng chịu tốn. Điều kiện hậu phẫu, hồi sức kém dễ xảy ra tai biến và bệnh nhân lãnh đủ. Vụ tai nạn đã nêu không phải là cá biệt. Việc bác sĩ công giới thiệu bệnh nhân của mình hoặc của BV do mình đảm trách ra BV tư mổ không phải chuyện hiếm.
Giới chuyên gia phẫu thuật cho biết thông thường tiền công mổ sọ não cho phẫu thuật viên ở BV tư là 50% đơn giá tiền công mổ tính trong viện phí. Thí dụ giá mổ vá sọ não là 7 triệu đồng, bác sĩ được hưởng 3,5 triệu đồng. Có trường hợp bác sĩ tự thỏa thuận thêm với bệnh nhân. Trong khi đó, tiền công mổ dịch vụ của bác sĩ tại BV công chỉ có 40% đơn giá. Giá mổ dịch vụ của BV công và tư chênh lệch nhau từ 1 triệu đồng trở lên. Mặt khác, ở BV công, muốn mổ dịch vụ thì cũng phải chờ dài cổ, có khi đến 9-10 giờ đêm (do ưu tiên ca cấp cứu, người cao tuổi). Nhiều người nhà bệnh nhân nóng ruột đã tự đến bác sĩ năn nỉ tìm giải pháp mổ nhanh, một số bác sĩ đã chọn giải pháp giới thiệu cho bệnh nhân đi mổ tư.
Giáo sư-Viện sĩ Dương Quang Trung cho rằng: “Về nguyên tắc thì bác sĩ công không được phép lôi kéo bệnh nhân ra BV tư để mổ. Bệnh nhân đáng lý mổ ở BV công nhưng bác sĩ mang ra BV tư mổ là sai. Còn bệnh nhân nằm BV tư muốn bác sĩ công mổ ngoài giờ thì không cấm”. Còn bệnh nhân đang điều trị ở BV công, bác sĩ tư vấn ra BV tư mổ thì sao? Ông Trung cho rằng: “Tư vấn với ý không tốt và vì mục đích lợi nhuận là sai về nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, bác sĩ tư vấn, còn bệnh nhân nghe hay không là quyền của bệnh nhân. Ở các nước, quyền bệnh nhân rất lớn, nếu bác sĩ tư vấn mà bệnh nhân không đi theo thì cũng không sao”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ranh giới của hai khái niệm tư vấn và môi giới thật quá mơ hồ. Khi được hỏi: “Vì sao gia đình không vá sọ tại BV Chợ Rẫy?”, chị Th. trả lời: “Bác sĩ nói sao mình tin vậy. Hơn nữa, bác sĩ nói bên Triều An giá không cao hơn Chợ Rẫy bao nhiêu, phòng sạch đẹp và do chính bác sĩ T. qua làm nên gia đình đồng ý”. Do đó, cần thiết phải có nghĩa vụ luật trong hành nghề y để giáo dục y đức cho bác sĩ tự giác tuân theo và cần có y sĩ đoàn để kiểm tra, xử lý các vi phạm này.
3. Báo Sài Gòn giải phóng có bài Thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện: Chưa khả thi. Bài báo phản ánh: Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ hai phương án thu phí tạo quỹ bảo trì đường bộ gồm: thu phí sử dụng đường bộ qua giá xăng, diesel tiêu thụ và thu trực tiếp theo đầu phương tiện ô tô, xe gắn máy theo tháng. Trong đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng lựa chọn phương án thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện sử dụng đường bộ thay cho cách thu qua xăng dầu và qua trạm thu phí như hiện nay. Nhiều ý kiến không đồng tình với phương án này.
Theo phương án thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện mà Bộ GTVT kiến nghị, ô tô sẽ chịu mức phí từ 180.000 - 1,44 triệu đồng/tháng (tùy loại xe); mô tô, xe máy chịu phí từ 80.000 - 150.000 đồng/tháng (tùy loại xe). Để hạn chế tình trạng phí chồng phí ở các trạm thu phí sử dụng đường bộ hiện nay khi triển khai thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện, trong báo cáo, Bộ GTVT đề xuất giải pháp: Đối với các trạm thu phí theo hình thức BOT sẽ tiếp tục thu để hoàn vốn đầu tư và bảo trì công trình đường bộ cho nhà đầu tư. Với các trạm thu phí đã bán quyền thu phí, đề nghị cho tiếp tục thu đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí (tối đa đến hết năm 2015).
Về vấn đề này, ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Đặng Tiến, bày tỏ: Việc thu phí để duy tu, bảo trì đường bộ là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, với tình trạng hệ thống giao thông cầu đường còn nhiều bất cập như hiện nay ở nước ta là chưa phù hợp. Cụ thể, theo quy định của Bộ GTVT trên các tuyến đường cứ 70km mới được đặt trạm thu phí nhưng hiện nay trên dọc các tuyến quốc lộ khắp cả nước tình trạng trạm thu phí mọc lên san sát nhau khiến các phương tiện vận tải hàng ngày phải còng lưng trả phí cầu đường.
Luật sư Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho rằng: “Về nguyên tắc người ta đã đóng phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện hàng tháng khi lưu thông qua các trạm thu phí sẽ không phải đóng phí nữa. Tuy nhiên, theo dự thảo của Bộ GTVT, các phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí theo hình thức BOT vẫn phải đóng phí là không hợp lý. Bởi lẽ, hiện nay đa phần các dự án cầu, đường đều thực hiện theo hình thức BOT. Ngoài ra, việc thu phí thông qua đăng kiểm xe theo định kỳ là không công bằng. Vì trên thực tế, có những xe chỉ hoạt động trong bến bãi, không lưu thông trên đường nên không ảnh hưởng đến chất lượng công trình cầu, đường. Bên cạnh đó, với cách tính xe chở container loại 20 và 40 feet để tính mức thu phí là không hợp lý. Vì đây là loại xe chuyên dụng nên tổng tải trọng xe thay đổi tùy theo trọng lượng thùng container”. Đồng quan điểm này, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM, đặt vấn đề: “Nếu triển khai việc thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện tôi thấy không khả thi. Bởi lẽ, trên thực tế có xe chạy nhiều, xe chạy ít nên nếu thu một cách cào bằng là không công bằng”.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc thu phí bảo trì, duy tu đường bộ để đảm bảo an toàn cho giao thông là một việc làm hết sức cần thiết nhưng cần tính kỹ phương án thu như thế nào cho phù hợp. Bởi lẽ, đây là vấn đề liên quan đến nhiều người và có sự ảnh hưởng lớn đến xã hội. Do đó, nếu thu không khéo sẽ kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội.
Luật sư Thái Văn Chung cho rằng: Nhà nước cần tính kỹ phương thức thu phí như thế nào cho phù hợp. Nếu thực hiện phương án thu phí bảo trì đường bộ trực tiếp theo đầu phương tiện thì nên bỏ việc thu phí qua xăng dầu và bãi bỏ các trạm thu phí của Nhà nước để tránh tình trạng phí chồng phí nhằm giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp vận tải.