I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Trang web WWW.VTV.VN đưa tin: Sáng ngày 10/02, Hội nghị toàn quốc triển khai bầu cử ĐBQH khóa 13 và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Nguyễn Phú Trọng.
Trong ngày làm việc hôm nay, các đại biểu tham dự hội nghị đã nghe quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; nghe giới thiệu Kế hoạch của Hội đồng Bầu cử về triển khai cuộc bầu cử này, nghe phổ biến Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bầu cử; nghe hướng dẫn về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa 13 và Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; nghe giới thiệu quy trình các bước hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp và việc tổ chức lấy ý kiến của cử tri; nghe giới thiệu thông tư hướng dẫn một số nội dung về tổ chức bầu cử, về việc sử dụng kinh phí.
Trang web cũng đưa tin: Sáng ngày 10/02, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Tân Mão 2011- sự kiện chính thức mở đầu cho mùa trồng cây năm nay.
2. Báo Nhân dân đưa tin: Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 741/VPCP-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập và bổ sung Khu kinh tế (KKT) ven biển Thái Bình với diện tích 30.583 ha, trong đó giai đoạn I là 15.000 ha vào Quy hoạch tổng thể phát triển các KKT ven biển Việt Nam đến năm 2020. Thủ tướng giao UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo tiếp tục khảo sát, nghiên cứu hoàn thiện Đề án thành lập KKT ven biển Thái Bình trên cơ sở tiếp thu ý kiến tham gia của các bộ, cơ quan và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập.
3. Báo VnEconomy có bài Ngân hàng Nhà nước tăng hỗ trợ thanh khoản. Bài báo đưa tin: Ngân hàng Nhà nước có động thái điều chỉnh kỳ hạn trên thị trường mở (OMO), vốn bơm ròng khá mạnh để hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại. Đến thời điểm này, dữ liệu cập nhật gần nhất của Ngân hàng Nhà nước về kết quả đấu thầu trên thị trường mở vẫn chỉ dừng lại ở phiên thứ 443/2010 ngày 29/11/2010. Ở phiên này, kỳ hạn cho vay vẫn là 7 ngày và lãi suất là 8,75%/năm. Tuy nhiên, dữ liệu cập nhật của một số tổ chức đầu tư những ngày trước và sau Tết Nguyên đán cho thấy, Ngân hàng Nhà nước đã có một điều chỉnh đáng chú ý liên quan đến kỳ hạn trên thị trường mở.
Cụ thể, sau thông điệp “thắt chặt chính sách tiền tệ” mà một số tổ chức bình luận vào cuối tháng 10/2010 (Ngân hàng Nhà nước lần lượt rút bớt các kỳ hạn 14 ngày và 28 ngày), trên thị trường mở đã ghi nhận sự trở lại của kỳ hạn 14 ngày.
Đi cùng với điều chỉnh trên, nhà điều hành chính sách tiền tệ cũng tăng cường sự hỗ trợ thông qua lượng vốn bơm ròng khá mạnh.
Theo dữ liệu tổng hợp của một số tổ chức đầu tư trong nước và hãng tin kinh tế nước ngoài, ngay từ thời điểm 31/12/2011 đến tuần cuối tháng 1/2011, Ngân hàng Nhà nước liên tục duy trì trạng thái bơm ròng, đặc biệt trong các tuần kết thúc các ngày 21/1 và 28/1 với lượng bơm ròng lần lượt ở khoảng 23.000 tỷ đồng và 18.000 tỷ đồng.
Động thái trên được bình luận là một sự hỗ trợ kịp thời của Ngân hàng Nhà nước cho các ngân hàng thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu vốn đáo hạn, thanh toán tập trung vào thời điểm trước Tết.
Nhu cầu vốn trên cũng thể hiện ở thực tế biến động của lãi suất giao dịch trên thị trường liên ngân hàng. Sau khi có xu hướng giảm đầu tháng 1/2011 (đặc biệt ở các kỳ hạn dài), lãi suất trên liên ngân hàng đã tăng mạnh trong nửa cuối tháng 1/2011; bản tin hỗ trợ nhà đầu tư của một số công ty chứng khoán đề cập đến lãi suất qua đêm với các mức cao lên tới 14%, 17% thậm chí đến 20%/năm.
Tuy nhiên, ở mức lãi suất giao dịch bình quân kỳ hạn qua đêm theo cập nhật của Ngân hàng Nhà nước, trong các ngày cuối tháng 1/2011, diễn biến khá ổn định và ghi nhận quanh mốc 13,5%/năm.
Điểm lại từ thời điểm cuối năm 2010 và đầu 2011, cũng như trước và những ngày sau Tết Nguyên đán, thị trường đã tránh được những cú sốc thanh khoản với sự leo thang, căng thẳng của lãi suất như từng diễn ra trong những năm gần đây.
Sự hỗ trợ nói trên của Ngân hàng Nhà nước là một yếu tố, và có thể hướng bơm ròng và điều chỉnh kỳ hạn trên thị trường mở chỉ mang tính thời điểm.
4. Báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin: Trao đổi với NNVN ngày 10/2, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, năm nay, ngành bảo hiểm sẽ bổ sung thêm hơn 1 triệu người mới sẽ được nhận lương hưu trí.
Đây cũng là nội dung nằm trong Nghị định số 11/2011 của Chính phủ mới ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 159/2006 về việc thực hiện chế độ hưu trí đối với quân dân trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ ngày 30/4/1975 trở về trước.
Cũng theo ông Thảo, đối tượng được bổ sung hưởng chế độ hưu trí hàng tháng này có 20 năm trở lên phục vụ quân đội, không thuộc diện đang được hưởng chế độ hưu trí, chế độ mất sức lao động hoặc chế độ bệnh binh hằng tháng, thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên đang điều trị tại các trung tâm điều dưỡng thương binh hoặc từ trung tâm điều dưỡng thương binh đã về gia đình trước ngày 1.4.2000; quân nhân phục viên, xuất ngũ đi lao động hợp tác quốc tế hoặc được cử đi lao động hợp tác quốc tế về nước đã phục viên, xuất ngũ trước thời điểm trên… Còn với nhóm người đã tham gia kháng chiến nhưng hiện đang công tác tại 1 cơ quan nào đó hoặc đã hưởng lương hưu thì không nằm trong danh sách này.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Góp xuân cho đảo… Bài báo phản ánh: anh Dương Văn Trường, Chấp hành viên Phụ trách Đội Thi hành án huyện Cô Tô (nay đã là Chi cục trưởng- PV), giữa lúc thiếu cán bộ thi hành án, ban đầu Đội Thi hành hành án huyện Cô Tô chỉ có một biên chế là Trường, “gánh” tất cả các công việc của cơ quan. Trụ sở làm việc không có nhưng khó khăn nhất vẫn là chuyện tác nghiệp. Vì là huyện biên giới - hải đảo, nằm cách xa đất liền hàng trăm ki lô mét với nhiều đảo nhỏ, có đảo cách trung tâm huyện hơn 50 km nên việc thi hành án là cả một câu chuyện dài.
Án trên đảo không nhiều và giá trị thi hành cũng không lớn bởi dân nghèo, tranh chấp nhỏ, thế nhưng thi hành án là “giai đoạn cuối của quá trình tố tụng”, không làm thì pháp luật không nghiêm. Thế nên, dù chỉ một mình, Trường vẫn “lọ mọ” đến nhà đương sự vào tối hoặc giữa trưa, thậm chí vào ngày rằm hay mùng 1 âm lịch. “Lúc đó họ mới có mặt ở nhà, vì đa phần đối tượng phải thi hành án đều làm nghề biển, có gia đình lênh đênh trên biển nhiều ngày, mình phải tìm mọi cách nắm bắt thông tin khi nào họ trở về để gặp gỡ, thuyết phục”.
Tuy nhiên, việc thi hành án ở đây thật là khó bởi dân quá nghèo, không thể nộp tiền “một cục” theo án tuyên. Thế là phải xé lẻ ra cho thi hành từng phần một, kể cả 20 ngàn, 50 ngàn. Chấp hành viên phải đi lại nhiều lần, mất công mất sức, thế nhưng “nếu mình không thu thì biết khi nào đương sự mới có đủ tiền để thi hành án? Kiên trì như vậy, dần dần cũng xong việc”.
Kiên trì và nghị lực đã làm nên một “người con của đảo” như Trường tự nhận. Cũng rất tình cờ, tôi nghe được một câu chuyện từ một chị bạn cũ thời sinh viên của Trường: “Đang học, Trường bị mắc bệnh, bại liệt, phải dừng học. Thế mà bằng nghị lực, tự cậu ta tự đứng dậy được trong khi mọi người tưởng rằng trở lại giảng đường với cậu chỉ là giấc mơ…”. Xuân này là mùa xuân thứ 16, Trường có mặt tại Cô Tô.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Án tham nhũng phát hiện ít, xử chưa nghiêm. Bài báo phản ánh: Số vụ tham nhũng bị phát hiện và xử lý hiện nay chiếm khoảng 7%-10% số vụ trên thực tế đang diễn ra. Mặt khác, sự đồng thuận của các cơ quan điều tra, truy tố và xét xử cũng chưa cao khi xử lý loại án này. Viện trưởng Viện Phúc thẩm III, ông Lê Thành Dương, cho biết như trên trong hội nghị chuyên đề về giải pháp nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tội phạm tham nhũng tại TP.HCM do VKS TP.HCM mới tổ chức.
Các chuyên gia pháp lý cho rằng do văn bản hướng dẫn pháp luật chưa đầy đủ, một số quy định không rõ ràng dẫn đến quan điểm giữa cơ quan điều tra, VKS và tòa án đôi khi trái ngược nhau về đánh giá chứng cứ, xác định tội danh, xác định khung hình phạt.
Đơn cử, các quy định về hành vi phạm tội, việc xác định hậu quả thiệt hại một số tội phạm tham nhũng vẫn chưa được hướng dẫn để thống nhất thực hiện. Chưa có hướng dẫn cách tính tài sản Nhà nước thiệt hại đối với một số tội danh như lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lạm quyền trong khi thi hành công vụ để có cơ sở xác định chính xác dấu hiệu định tội, định khung, trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người phạm tội.
Cạnh đó, dấu hiệu định tội của một số tội danh phức tạp, gần giống nhau, rất khó áp dụng như các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…
Một thẩm phán TAND TP.HCM đề xuất cần bổ sung một số tội danh tham nhũng mới như làm giàu bất chính, hành vi đưa hối lộ cho công chức nước ngoài hoặc quan chức của các tổ chức quốc tế. Chuyển tội đưa hối lộ và tội môi giới hối lộ sang nhóm các tội phạm về tham nhũng. Riêng tội nhận hối lộ có thể quy định chặt chẽ hơn và giảm bớt nghĩa vụ chứng minh cho các cơ quan tiến hành tố tụng...