I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Nhân dân điện tử đưa các tin:
Từ ngày 1 đến 3-12, tại Thủ đô Phnôm Pênh, Ðoàn đại biểu Ðảng ta do đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Ðối ngoại T.Ư, làm Trưởng Ðoàn đã tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ sáu các chính đảng châu Á (ICAPP) do Ðảng Nhân dân Cam-pu-chia phối hợp với Ðảng FUNCINPEC tổ chức với chủ đề "Ước muốn của châu Á cho một tương lai tốt đẹp hơn". Dự Hội nghị, có 326 đại biểu của 89 chính đảng đến từ 36 quốc gia châu Á, một số nguyên thủ, cựu nguyên thủ và 25 quan sát viên đến từ các chính đảng và tổ chức ngoài khu vực. Bên lề hội nghị đã diễn ra Lễ kỷ niệm mười năm thành lập ICAPP; ba hội thảo về an toàn sinh thái, về các nhà lãnh đạo chính trị trẻ và các nhà chính trị nữ; cuộc họp chung lần thứ hai giữa Ủy ban Thường trực ICAPP và Cơ quan Ðiều phối Hội nghị thường trực các chính đảng ở Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê.
Hội nghị đã ra Tuyên bố Phnôm Pênh, trong đó cam kết bảo đảm hòa bình an ninh và ổn định ở khu vực trên cơ sở các nguyên tắc, như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, quyền tự quyết về chế độ chính trị, kinh tế và xã hội của mỗi quốc gia; không can thiệp công việc nội bộ của nhau, giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ theo luật pháp quốc tế. Hội nghị cam kết hợp tác giải quyết các vấn đề cấp bách của khu vực và thế giới, nhất là vấn đề xóa đói, giảm nghèo; kêu gọi thiết lập khu vực mở, tăng cường hợp tác kinh tế thương mại ở cấp khu vực và tiểu khu vực, kêu gọi phát triển Tiểu vùng Mê Công thành trung tâm tăng trưởng nông nghiệp bền vững của châu Á. Hội nghị nhấn mạnh sự cần thiết đấu tranh bảo vệ môi trường sinh thái, hợp tác chống thiên tai và dịch bệnh; kêu gọi hòa giải dân tộc ở các nước có xung đột nội bộ, nhấn mạnh yêu cầu bảo vệ di sản văn hóa trong quá trình phát triển ở mỗi nước; tái khẳng định vận động Quỹ xóa đói và Quỹ tài chính vi mô. Hội nghị đã đề xuất thành lập tổ chức phụ nữ và thanh niên trong khuôn khổ ICAPP và nhất trí nỗ lực để tiến tới tổ chức hội nghị ba bên giữa các chính đảng của châu Á, châu Phi và Mỹ la-tinh.
Ðoàn đại biểu Ðảng ta đã tích cực tham gia tất cả các hoạt động của hội nghị. Phát biểu ý kiến của Ðoàn ta nhấn mạnh vấn đề phát triển bền vững và vai trò của các chính đảng châu Á; đề xuất cơ chế trao đổi về các vấn đề an ninh của khu vực; đề xuất tăng cường giao lưu nhân dân, nhất là thanh niên các nước. Ðóng góp của Ðoàn đã được Hội nghị ghi nhận và đánh giá cao.
Trong thời gian tham dự hội nghị, Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen và ngài Xai Chum, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Thường trực Ban Thường vụ T.Ư Ðảng Nhân dân Cam-pu-chia, Phó Chủ tịch QH Cam-pu-chia đã thân mật tiếp Ðoàn. Ðoàn cũng đã gặp và trao đổi ý kiến với nhiều đoàn đại biểu các chính đảng tham dự hội nghị.
* Ngày 5-12, tại Hà Nội, Nhà xuất bản (NXB) Chính trị quốc gia - Sự thật tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập (5-12-1945 - 5-12-2010). Dự lễ, có các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư; Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, ngành ở T.Ư.
Ðồng chí Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia - Sự thật đọc bài phát biểu nêu lên quá trình thành lập và phát triển, những đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao. Ðã xuất bản hệ thống các tác phẩm kinh điển của Các Mác, Ăng-ghen, Lê-nin; các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Ðảng, Nhà nước, các văn kiện của Ðảng, văn bản pháp luật của Nhà nước góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang qua 65 năm xây dựng và phát triển, trong thời gian tới, NXB Chính trị quốc gia - Sự thật tập trung sức nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xuất bản sách lý luận chính trị, pháp luật; nâng cao năng lực hiệu quả sản xuất, kinh doanh; đổi mới, từng bước hiện đại hóa hoạt động xuất bản; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...
Ðồng chí Tô Huy Rứa đã trân trọng trao bức trướng mang dòng chữ vàng 'Ðoàn kết, trí tuệ, đổi mới và phát triển' của Ban Bí thư Trung ương Ðảng tặng Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật.
Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Tô Huy Rứa biểu dương những thành tích xuất sắc của các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức Nhà xuất bản đã đạt được qua 65 năm xây dựng và phát triển, đồng thời cũng nêu lên những mặt bất cập, hạn chế cần khắc phục. Ðể xây dựng NXB Chính trị quốc gia - Sự thật trở thành cơ quan xuất bản sách lý luận chính trị, pháp luật và tư tưởng Hồ Chí Minh hiện đại hàng đầu ở Việt Nam, theo tinh thần Chỉ thị 42 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản, đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh: Ðội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức nhà xuất bản cần quán triệt và vận dụng sáng tạo đường lối, quan điểm chỉ đạo của Ðảng về công tác xuất bản được ban hành trong thời gian gần đây; xác định công tác biên tập - xuất bản phục vụ nhiệm vụ chính trị - là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu; nâng cao chất lượng chính trị; khoa học và tính thuyết phục cao của ấn phẩm. Các ấn phẩm của Nhà xuất bản phải góp phần truyền bá và khẳng định những thông tin chính thống của Ðảng, Nhà nước, trở thành nguồn thông tin chủ đạo mang tính định hướng về chính trị, tư tưởng cho mọi hoạt động xã hội. Giải quyết hài hòa mối quan hệ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Chăm lo xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ biên tập - xuất bản đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của tình hình và nhiệm vụ.
* Ngày 5-12, Ðoàn đại biểu QH U-crai-na do Ngài Vla-đi-mia Lít-vin, Chủ tịch QH dẫn đầu, đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước ta theo lời mời của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng.
Cùng đi với Chủ tịch QH Vla-đi-mia Lít-vin , có ông Bi-lo-dia Ô-xa-na, Trưởng Tiểu ban Ðối ngoại; ông Gu-xa-rốp Xơ-huy, Phó Chủ nhiệm thứ nhất Ủy ban Chính sách pháp luật; ông D. Xtan-ni-xláp, Ủy viên Ủy ban Ngân sách; ông K.Hri-hô-riu, Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách Ruộng đất và Quan hệ Ðất đai; ông K.Ô-lếch-xan-đơ, Trưởng Tiểu ban Quốc phòng và An ninh Quốc gia, thành viên nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - U-crai-na; ông M.Va-len-tin, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc gia; ông S.Vô-lô-đi-mia, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Hỗ trợ Lập pháp và thi hành pháp luật, thành viên nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - U-crai-na; ông Sh.Vích-to, Chủ nhiệm Ủy ban Hỗ trợ Lập pháp và Thi hành pháp luật, thành viên nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - U-crai-na; ông Dai-chúc Va-len-tin, Chủ nhiệm Văn phòng QH U-crai-na.
* Ngài Vla-đi-mia Lít-vin sinh ngày 28-4-1956 tại làng Xlô-bô-da-Rô-ma-níp-xca, vùng Di-tô-mia; trình độ học vấn: Tiến sĩ khoa học lịch sử, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia U-crai-na, Giáo sư, Viện sĩ Viện Khoa học pháp lý U-crai-na. Ông biết tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh; có vợ và một con trai, một con gái; là đảng viên Ðảng Nhân dân U-crai-na. Ông là thành viên Nhóm chính trị liên minh của Ðảng Nhân dân và Ðảng Lao động U-crai-na tại QH; đồng Chủ tịch Hội đồng liên Nghị viện của QH U-crai-na, QH Lít-va và Thượng viện Ba Lan; Chủ tịch Ban Chấp hành QH U-crai-na tại Liên minh Nghị viện Thế giới; thành viên Nhóm Liên lạc liên nghị viện với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len.
Ông Vla-đi-mia Lít-vin là Chủ tịch QH U-crai-na từ năm 2002 đến 2006 và từ tháng 12-2008 đến nay. Trước đó, từ tháng 5-2006 đến 11-2007 là Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia U-crai-na; từ tháng 10-1999 đến 3-2002 là Chánh Văn phòng Tổng thống; từ tháng 9-1996 đến 10-1999 là Cố vấn thứ nhất của Tổng thống; từ tháng 7-1994 đến 9-1996 là Cố vấn của Tổng thống về chính sách đối nội, Phó Chánh văn phòng của Tổng thống. Từ năm 1991 đến 1994 ông Vla-đi-mia Lít-vin là Phó Giáo sư Ðại học Ki-ép; từ năm 1989 đến 1991 là nhân viên Ban Chấp hành T.Ư Ðảng CS U-crai-na; từ năm 1986 đến 1989 là Vụ trưởng, Bộ Ðại học và Cao đẳng U-crai-na; từ năm 1978 đến 1986 là giảng viên cao cấp Ðại học Ki-ép. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách nghiên cứu.
2. Báo Vietnam.net có bài Nhiều bộ "thừa" thứ trưởng. Bài báo phản ánh: Theo đánh giá của Bộ Nội vụ về thực hiện cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa 12, đang có hiện tượng rất nhiều bộ có nhiều thứ trưởng hơn so với quy định. Nhiều bộ còn "phình" cả số phó vụ trưởng.
Chẳng hạn, Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn có tới 10 thứ trưởng, vượt xa con số 4 mà Chính phủ quy định.
Các bộ khác như Ngoại giao, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường có 7 thứ trưởng. Ngay Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ và Bộ Xây dựng cũng có tới 6 vị. Nhiều bộ khác có 5 thứ trưởng.
Đáng chú ý, không chỉ các bộ mới sáp nhập thực hiện chức năng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực mới "dôi dư" thứ trưởng. Nhiều bộ không sáp nhập cũng tăng thứ trưởng so với quy định của Chính phủ.
Nhiều bộ có số cán bộ cấp phó tại các vụ, cục cũng nhiều hơn quy định. Nhiều vụ có tới 7 - 8 phó vụ trưởng (quy định chung chỉ có 3). Bộ Nội vụ đánh giá, tồn tại trên là do chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ về thành lập các tổ chức hành chính.
Tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Nội vụ về tình trạng tăng cấp phó ở các bộ, ngành. Trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Đình Xuân, Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn cho rằng, cấp phó tăng chủ yếu vì chủ trương hợp nhất.
Lý do khác được Bộ trưởng Nội vụ đưa ra, là tăng cấp phó để thực hiện chủ trương luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo. "Ngoài ra, để thực hiện chính sách cán bộ lãnh đạo là nữ ở cấp thứ trưởng theo Luật bình đẳng giới, nên ở một số bộ, số lãnh đạo nhiều hơn quy định", người đứng đầu ngành Nội vụ lý giải.
Bộ trưởng Nội vụ cam kết: "Sau ĐH Đảng sắp tới sẽ điều chuyển số cán bộ lãnh đạo cấp bộ để giảm dần lượng cấp phó".
Cũng theo ông Tuấn, cấp phó tăng vì Chính phủ chuyển một số cơ quan thuộc Chính phủ sang cho các bộ, thành lập mới một số tổng cục nên thời gian đầu, để bảo đảm các tổ chức này sớm đi vào hoạt động ổn định, Ban Bí thư, Thủ tướng đồng ý cần có thứ trưởng kiêm người đứng đầu các cơ quan này.
Bộ Nội vụ thêm 2 thứ trưởng vì nhận về Ban Tôn giáo Chính phủ và Ban thi đua, khen thưởng Trung ương. Bộ NN&PTNT thêm 3 thứ trưởng do thành lập mới 3 Tổng cục: lâm nghiệp, thủy lợi, thủy sản.
Lý do cuối cùng, theo ông Trần Văn Tuấn, là do yêu cầu thực tiễn về tăng cường chỉ đạo - điều hành với một số ngành, lĩnh vực, tập đoàn, tổng công ty, nên một số bộ trưởng đã đề nghị và được Ban Bí thư, Thủ tướng đồng ý bổ nhiệm thêm thứ trưởng để phụ trách các ngành, lĩnh vực hoặc tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, cùng với việc "phình" cấp phó thì số tổng cục, cục và đơn vị tương đương cũng đã tăng thêm 39 đơn vị.
Một số tổng cục thành lập mới như Biển và Hải đảo, Môi trường, Quản lý đất đai, Thủy sản... Nhiều cục khác được nâng cấp thành tổng cục.
Lý do "phình" tổng cục và cục được giải thích là do khi tổ chức bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực thì các tổ chức quản lý chuyên ngành vừa thực hiện chức năng tham mưu, vừa tổ chức thực thi không những không giảm mà còn tăng lên để đáp ứng đòi hỏi thực tế.
Nhiều bộ đang đề xuất lập thêm tổng cục và cục mới, chẳng hạn Bộ Công thương muốn lập Tổng cục Năng lượng, Bộ Ngoại giao muốn lập Cục Báo chí...
Theo đánh giá của Chính phủ, thời gian qua, nhiều văn bản nghị định của Chính phủ chất lượng rất thấp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Là vì việc ban hành nhiều nghị định bằng hình thức phiếu xin ý kiến các thành viên Chính phủ nên không được Chính phủ họp bàn kỹ lưỡng.
Mặt khác, do Chính phủ, Thủ tướng còn ôm đồm quá nhiều việc mà chưa phân công, phân cấp. Do đó, không có thời gian để làm việc chung, nhất là cùng làm việc để xem xét các nghị định được trình lên.
Nhiều hạn chế khác trong mô hình quản lý hiện nay cũng được Bộ Nội vụ chỉ ra, chẳng hạn, tuy Chính phủ đã phân cấp quản lý nhưng chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng xin - cho. Bộ Nội vụ đề xuất, cần giảm mạnh hình thức xét duyệt, bút phê với những vấn đề đã được phân cấp để cho cấp dưới tự quyết định và tự chịu trách nhiệm. Loại bỏ cơ chế thỏa thuận, chấp thuận hoặc cho ý kiến với những vấn đề đã được phân cấp.
Ban hành các tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn thay cho việc cấp phép, xin phép và cho phép. Ngoài ra, phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc thực hiện sau phân cấp. Quy định trách nhiệm tự báo cáo, tự giải trình.
Tất cả những vấn đề trên sẽ được nghiên cứu xử lý để xây dựng cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa tới hợp lý hơn.
3. Báo Khoa học và Đời sống Online đưa tin: Các chủ nợ của khoản vay 600 triệu USD kỳ hạn 8 năm mà Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) nhận trước đây sẽ họp mặt vào ngày 07/12 nhằm thảo luận về yêu cầu hoãn thời hạn thanh toán cho tập đoàn đã gần như lâm vào phá sản này, Basis Point hôm nay 3/12 cho biết.
Trước đó, ngày 29/11, Tổng Giám đốc Vinashin Trương Văn Tuyến đã chính thức gửi đơn xin khất nợ sau khi nhận được ít nhất hai yêu cầu bằng văn bản đòi thanh toán khoản vay đầu tiên trị giá 60 triệu USD đáo hạn vào ngày 20/12 theo thỏa thuận ban đầu. Nguồn tin riêng của Basis Point tiết lộ, trong đề nghị hoãn thanh toán của Vinashin, ông Tuyến không hề đưa ra bất kỳ kế hoạch thay thế nào.
Một quan chức ngân hàng nhận định: "Thật khó để quyết định nên làm gì lúc này khi không có sự rõ ràng trên văn bản từ Vinashin về thời gian cụ thể cũng như cách thức để thanh toán các khoản vay trên. Đây là một mối quan tâm lớn và các ngân hàng sẽ thảo luận về vấn đề này vào thứ Ba tới."
Được biết, 5 tỷ USD trong khoản nợ của Vinashin đã được phát hành trái phiếu với mức 67% mệnh giá trên thị trường, tuy nhiên các nhà đầu tư chỉ muốn mua ở mức dưới 60% mệnh giá.
Tại cuộc họp báo hôm 19/11, Chủ tịch tập đoàn Vinashin Nguyễn Ngọc Sự cho biết: "Chúng tôi đã liên lạc, thảo luận với các chủ nợ và xin dời thời hạn thanh toán các khoản vay sang tháng 12/2011".
Khoản vay 600 triệu USD, với Credit Suisse là ngân hàng quản lý sổ đầu tư duy nhất, được ký kết năm 2007 và có thời gian ân hạn 3,5 năm, kết thúc vào 20/12. Sau đó, các khoản thanh toán cơ sở sẽ được trả đều đặn trong 6 tháng một cho đến khi đáo hạn vào tháng 6/2015.
Ít nhất 20 ngân hàng khác và nhà đầu tư tham gia đã cho Vinashin vay dưới sự bảo lãnh của Chính phủ Việt Nam.
Trong số các ngân hàng này có Bank of Kaohsiung, Bank of Taiwan, Depfa, Dexia Bank, Dresdner Bank, DZ Bank, Erste Bank, Kookmin Bank, Malayan Banking, National Bank of Kuwait, StanChart và Taiwan Cooperative Bank.
Các quan chức Chính phủ hồi tháng Sáu đã tuyên bố Vinashin đã trên bờ vực phá sản và sẽ được cơ cấu lại.
Chính phủ sẽ không dùng Ngân sách trả nợ cho Vinashin mà doanh nghiệp phải tự vay tự trả. Việc tái cơ cấu vốn của công ty mẹ sẽ tái tập trung vào những hạng mục chính là đóng tàu và sửa chữa tàu biển.
Các công ty con thuộc các lĩnh vực ngoài cũng như những dự án chưa được hoàn thiện bao gồm một số tàu chưa đóng xong đang được chuyển giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PNE) và tập đoàn Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
4. Báo VietNamPlus đưa tin: Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.
Dự báo đêm ngày 6 và ngày 7/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh miền Bắc.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 6/12 Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rải rác, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5, vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh 6-7, giật trên cấp 7, biển động mạnh. Các tỉnh miền Bắc từ đêm 6/12 trời trở rét.
Dự báo thời tiết ngày và đêm 5/12 trên các vùng trong cả nước như sau: Phía Tây Bắc Bộ, nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 14-17 độ C, có nơi 11-13 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 24-27 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ, nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ16-19, vùng núi có nơi 13-15 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 25-28 độ C.
Hà Nội, nhiều mây, không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 16-19 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 25-28 độ C.
Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế, nhiều mây, phía Bắc không mưa, phía Nam có mưa rải rác. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Phía Bắc đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ17-20 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 24-27 độ C.
Đà Nẵng đến Bình Thuận, nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 24-27, phía Nam 28-30 độ C.
Tây Nguyên, nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 17-20 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 24-27 độ C.
Nam Bộ, nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C.
II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Tuổi trẻ Online có bài Đề nghị truy tố phó chi cục trưởng Thi hành án Cần Giờ. Bài báo đưa tin: Ngày 3-12, Cơ quan điều tra hình sự Viện KSND tối cao kết thúc điều tra vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Chi cục Thi hành án huyện Cần Giờ, TP.HCM, đề nghị truy tố bị can Phạm Hồng Hạnh (SN 1976, trú thị trấn Cần Thạnh, Cần Giờ), nguyên chấp hành viên - phó chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện Cần Giờ, về tội danh trên.
Cơ quan điều tra xác định bị can Phạm Hồng Hạnh đã mang hai quyển sổ đỏ trong hồ sơ thi hành án cầm cố, thế chấp lấy tiền chi tiêu cá nhân. Không những thế, việc làm của bị can đã tạo điều kiện cho người nhận cầm cố sổ đỏ làm giả giấy tờ, bán đất để chiếm hưởng tiền.
Cụ thể, tháng 1-2009 Chi cục Thi hành án huyện Cần Giờ thực hiện thi hành án vụ việc bà Trịnh Thị Nguyệt (trú tại đường Tôn Thất Thuyết, P.4, Q.4, TP.HCM) nợ tiền và phải trả cho hai chủ nợ số tiền 233 triệu đồng. Vụ việc được giao Phạm Hồng Hạnh thụ lý giải quyết.
Để đảm bảo thi hành án, tháng 4-2009 Phạm Hồng Hạnh giao một cán bộ chi cục đến Phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Cần Giờ lấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Trịnh Thị Nguyệt về để làm thủ tục kê biên, đấu giá theo quy định của pháp luật.
Tháng 10-2009, Chi cục Thi hành án Cần Giờ nhận ủy thác của Thi hành án quận Bình Tân thực hiện thi hành án vụ bà Thái Thị Mỹ (trú tại đường Kinh Dương Vương, khu phố 1, P.An Lạc A, Q.Bình Tân) phải trả cho ông Lê Công Tài 4 lượng vàng SJC, ông Tài phải trả bà Mỹ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến tháng 11-2009, ông Tài đã mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nộp cho Phạm Hồng Hạnh.
Tháng 11-2009, Phạm Hồng Hạnh mang hai quyển sổ đỏ cầm cố cho Mai Chí Linh lấy 150 triệu đồng. Tuy nhiên, Linh chỉ đưa cho Phạm Hồng Hạnh 90 triệu đồng. Khi lấy hai sổ đỏ này, Phạm Hồng Hạnh đã lấy hai biên bản thu giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong hồ sơ vứt bỏ để tránh bị kiểm tra phát hiện.
Cơ quan điều tra Viện KSND tối cáo xác định hành vi của Phạm Hồng Hạnh phạm tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Đối với Mai Chí Linh, sau khi nhận hai sổ đỏ đã làm thêm phụ lục sổ đỏ chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình và chuyển nhượng cho hai người khác lấy 500 triệu đồng. Cơ quan điều tra huyện Nhà Bè, TP.HCM đã phát hiện vụ việc, khởi tố bắt tạm giam Mai Chí Linh về tội “giả mạo con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
2. Báo Hà Nội mới đưa tin: Cuối tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án "Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2011-2015".
Kinh phí đề án được ưu tiên đầu tư cho các địa phương khó khăn, có khu đô thị, khu công nghiệp tập trung. Đặc biệt, ưu tiên áp dụng cho đối tượng thanh, thiếu niên là phụ nữ, các bà mẹ dưới 30 tuổi. Đề án bắt đầu thực hiện từ quý I-2011, kết thúc năm 2015, với tổng kinh phí 56 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.
3. Báo Đại đoàn kết có bài Chưa đấu giá biển xe 5 số đẹp: Nhà nước bị thất thu? Bài báo phản ánh: Ngày 6-12-2010, Thông tư 36 của Bộ Công an sẽ bắt đầu được thực hiện bằng việc cấp biển 5 số đối với xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, tuy nhiên điều đáng nói là việc thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng biển 5 số đẹp vẫn chưa được triển khai. Và nguyên nhân chính của sự chậm trễ là do chưa có thông tư liên tịch hướng dẫn.
Năm 2009, nhằm tăng thêm tính minh bạch trong việc cấp biển số xe, đồng thời làm lợi cho ngân sách nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã giao các Bộ: Tài chính, Công an, Tư pháp nghiên cứu, ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn về việc bán đấu giá quyền sử dụng biển số xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy. Theo đó, toàn bộ số tiền thu từ bán đấu giá quyền sử dụng biển số xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy (sau khi trừ chi phí tổ chức bán đấu giá) được nộp vào ngân sách nhà nước (ngân sách địa phương hưởng 100%) và quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật và làm lợi cho ngân sách nhà nước, đồng thời hạn chế được tiêu cực có thể xảy ra trong công tác cấp biển số xe.
Trên thực tế, trước đây vào năm 2008, mô hình bán đấu giá công khai biển số xe đẹp đã được tỉnh Nghệ An thực hiện thành công qua 2 lần tổ chức đấu giá biển số xe đẹp (gồm cả số xe ô tô và xe máy) trong năm 2008 đã thu được hơn 2,8 tỷ đồng góp vào Quỹ ủng hộ người nghèo. Việc tổ chức công khai đấu giá biển số xe đẹp đã được nhân dân đồng tình ủng hộ. Gần đây nhất, trả lời báo chí bên lề Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Lê Quốc Dung cũng khẳng định, việc ban hành quy định về đấu giá biển số cần thực hiện trước thời điểm sử dụng biển xe 5 số, bởi vì nhu cầu của xã hội người ta thích những số đẹp để giải quyết về mặt tâm lý và Nhà nước thu được nhiều tiền. “Việc đấu giá biển số xe đẹp rất có lợi cho ngân sách, lại vừa công khai, minh bạch”-ông Dung nói!
Ngày 2-12-2010 trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội cho biết “sắp tới, ngày 6-12 khi Thông tư 36 có hiệu lực thì chúng tôi bắt đầu cấp biển xe 5 số còn việc đấu giá biển số đẹp chưa được thực hiện bởi chưa có Thông tư liên tịch hướng dẫn vì vậy còn phải chờ”. Theo Đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, Bộ Công an, việc xây dựng quy định về tổ chức bán đấu giá biển số xe đến thời điểm này, các cơ quan soạn thảo vẫn đang họp bàn và tiếp tục lấy ý kiến, trong đó phải thống nhất, xác định rõ những tiêu chí được xem là biển số đẹp. Vì vậy, ban soạn thảo thông tư đấu giá biển số xe còn một khối lượng công việc rất lớn để xem xét.
Như vậy, khi Thông tư 36 có hiệu lực sẽ khép lại việc cấp biển 4 số và thay bằng biển 5 số, tuy nhiên việc đấu giá biển 5 số đẹp, vốn được coi là biện pháp tăng tính minh bạch trong cấp biển số xe, đồng thời là nguồn thu cho ngân sách Nhà nước lại vẫn chưa được thực hiện. Chúng ta phải xác định rằng biển số xe đẹp cũng được coi như “tài nguyên” của đất nước.
4. Báo An ninh Thủ đô có bài “Qua mặt” công chứng viên. Bài báo phản ánh: Giấy tờ giả được làm một cách tinh vi, chính xác ngày càng nhiều tại các phòng công chứng. Đã có không ít các vụ lừa đảo, qua mặt công chứng viên xảy ra, thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng. Một trang web nối mạng giữa Sở Tài nguyên môi trường và Nhà đất, các tổ chức hành nghề công chứng hiện vẫn chưa được xây dựng. Nhân viên công chứng không còn cách nào khác là vừa chứng, vừa... lo.
Vụ Trưởng văn phòng công chứng Việt Tín tại Hà Nội liên quan đến việc chứng nhận hàng trăm hồ sơ của hai đối tượng lừa đảo, trong đó có bốn hồ sơ giả chữ ký, con dấu của một văn phòng công chứng khác là một ví dụ điển hình. Hay vụ việc Trưởng phòng công chứng Gia Định Trần Quốc Phòng đã ký xác nhận vào bản hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Nguyễn Văn Nhơn và bà Võ Thị Lệ Thủy trong khi ông Nhơn đã... chết 3 năm trước. Ông Phòng cũng cho biết thêm các giấy tờ đều có xác nhận, dấu mộc của UBND xã, công an xã, bà Võ Thị Thu Thủy cũng cam kết đã tìm hiểu kỹ lô đất, tình trạng pháp lý, giấy tờ trước khi mua nên ông Phòng đã xác nhận.
Tình trạng giả hồ sơ công chứng ở các tổ chức công chứng không phải bây giờ mới có. Song hiện tượng này đang ở mức báo động bởi giấy tờ giả xuất hiện tại các tổ chức công chứng đang ngày càng càng tinh vi, khó phát hiện.
Theo ông Đỗ Anh Thắng, Phó Trưởng văn phòng công chứng Cầu Giấy: Văn phòng công chứng nào cũng gặp các trường hợp lừa đảo bằng giấy tờ giả với các thủ đoạn tinh vi, rất khó phát hiện. Tôi đã từng gặp trường hợp làm giả giấy ủy quyền của một văn phòng công chứng huyện Đông Anh, mang đất của người khác bán cho một người ở quận Hoàng Mai, scan sổ đổ, hợp thức hóa chứng minh thư, hộ khẩu rồi đem bán cho một người ở quận Đống Đa... Những trường hợp này giấy tờ giả đều được làm như thật, đồng thời khách hàng sẵn sàng chi một mức bồi dưỡng tối đa... nên công chứng viên nếu không có một linh cảm nghề nghiệp tốt, kinh nghiệm sẽ rất dễ bị “qua mặt”.
Mới đây, khách hàng Nguyễn Thu H có hộ khẩu, CMND tại TP HCM mang sổ đỏ đất tại Hà Nội đến bán ủy quyền cho một người tại Nghệ An. Sự việc sẽ rất suôn sẻ bởi tất cả giấy tờ đều đầy đủ. Tuy nhiên bằng kinh nghiệm ông Thắng đã phát hiện sổ đỏ đã bị làm giả, dấu, chữ ký bị vỡ và có ánh tím do scan. Đồng thời bà H mặc dù sống ở TP HCM nhưng giọng nói lại là người miền Bắc, không bán trực tiếp lại bán ủy quyền... Nhưng với một công chứng viên bình thường sẽ rất khó phát hiện.
Như vậy việc công chứng lọt hồ sơ giả là hoàn toàn có thể xảy ra. Trong khi đó, Luật công chứng quy định giá trị pháp lý của văn bản công chứng là rất cao, có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan, có giá trị làm chứng cứ, tình tiết, sự kiện thể hiện trong văn bản đã được công chứng đều không phải chứng minh và được cơ quan Nhà nước thừa nhận, trừ các trường hợp bị tòa tuyên bố vô hiệu. Điều đáng nói là những hồ sơ làm giả công chứng chủ yếu liên quan đến tài sản, thậm chí là tài sản cực lớn, gây thiệt hại cho công dân.
Hiện nay, một trung tâm thông tin công chứng nối mạng với trung tâm thông tin nhà đất, Sở Tài nguyên và môi trường, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn đang được Sở Tư pháp nghiên cứu, xây dựng. Tuy nhiên để có thể phát hiện được các bộ hồ sơ giả, theo ông Thắng, công chứng viên cần phải có quan hệ với các cơ quan thẩm quyền: xin mẫu con dấu, chữ ký của UBND, phòng tài nguyên môi trường. Đồng thời công chứng viên phải có một linh cảm nghề nghiệp, cảnh giác với những khách hàng muốn công chứng trong thời gian nhanh nhất với chi phí cao.
Báo cũng có bài Nhọc nhằn nghề giám định tâm thần. Bài báo phản ánh: Giám định pháp y tâm thần là một thành phần của hệ thống tổ chức giám định tư pháp và là chuyên ngành khoa học nghiên cứu khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của người bệnh tâm thần ở từng thời điểm nhất định hoặc trong suốt quá trình trị bệnh. Hiện nay, các trường hợp cần giám định pháp y tâm thần ngày một nhiều và phức tạp, nhất là những đối tượng “giả tâm thần” nhằm thoát tội, đòi hỏi giám định viên bên cạnh kiến thức vững vàng về chuyên môn, kinh nghiệm lâm sàng còn cần có một đạo đức “sạch”, trách nhiệm với nghề, với những số phận con người.
Chúng tôi tìm đến Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương (Viện GĐPYTT Trung ương) vào một buổi chiều mùa đông. Trong khuôn viên viện, từng tốp bệnh nhân ngồi co ro trên ghế đá, tóc tai bù xù, những ánh mắt vô hồn, thẫn thờ nhìn ra ngoài trời với nụ cười ngờ nghệch, méo mó trên khuôn mặt bơ phờ. Họ không chỉ đơn giản là bệnh nhân tâm thần mà còn là tội phạm đã từng gây ra tội ác, phải điều trị bắt buộc tại đây. Phía bên trong, được cách ly hoàn toàn qua 3 lần cửa sắt là 17 đối tượng đang được theo dõi giám định.
Lật giở hồ sơ bệnh án, cũng như tiền án, tiền sự của những bệnh nhân đặc biệt này, tôi ớn lạnh trước những việc làm của họ. Vụ án Nguyễn Văn Tuyên (SN 1988), Hải Phòng là một trường hợp đặc biệt. Người anh cả của Tuyên mắc bệnh tâm thần và phải điều trị tại trại tâm thần Vĩnh Bảo. Người anh thứ hai tên là Nghĩa, được coi là “tỉnh” nhất nhà cũng mắc chứng tâm thần phân liệt và phải kiểm soát bằng thuốc suốt đời. Ở nhà hiện chỉ có Tuyên và Nghĩa sống cùng mẹ đẻ nhưng lúc nào Tuyên cũng hoang tưởng sợ bị Nghĩa giết. Bình thường Nghĩa cũng bỏ nhà đi lang thang vài ngày mới về nên gia đình đã quen với chuyện đó.
Hôm đấy, sau mấy ngày không thấy bóng Nghĩa đâu, người mẹ hỏi Tuyên thì Tuyên thản nhiên trả lời: Đập chết ném xuống ao rồi. Nghĩ con bị tâm thần, người mẹ không tin nhưng vài ngày sau, bà thấy xác Nghĩa nổi lên. Sau 5 tuần giám định, theo dõi, cơ quan giám định kết luận Tuyên mất khả năng nhận thức và không điều khiển được hành vi. Tuyên hành động theo bản năng do bị hoang tưởng ảo giác, rằng luôn nghĩ có người sẽ giết mình. Đến khi bệnh lý bột phát thì không còn ý thức và Tuyên đã bị sự hoang tưởng đó chi phối hành động. Với kết luận trên, Nguyễn Văn Tuyên đã được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và phải điều trị bắt buộc tại Viện GĐPYTT Trung ương.
Cũng ở đây, đã từng có nhiều đối tượng hoàn toàn bình thường nhưng lại cố ý muốn mình trở thành kẻ tâm thần, với hy vọng có thể trốn tránh được sự trừng trị của pháp luật. Theo BS.Ths Ngô Văn Vinh, Quyền Viện trưởng, đối tượng Nguyễn Văn K, Hưng Yên từng nằm điều trị, giám định tại đây với biểu hiện tâm thần nhưng sau 6 tháng theo dõi, cuối cùng dòng chữ: hoàn toàn bình thường đã được ghi vào bệnh án và hắn phải chịu hình phạt trước pháp luật. Hay trường hợp bị can Hoàng Văn Thụ ở Phú Thọ, phạm tội hiếp dâm một bé gái 10 tuổi. Theo giám định tâm thần của Phú Thọ, bị can không đủ năng lực để chịu trách nhiệm hình sự. Nhưng chỉ sau 2 tháng nằm viện, bộ mặt thật của tên Thụ đã lộ rõ, hắn chỉ giả điên để không phải chịu trách nhiệm cho hành động thú tính của mình. Cũng theo bác sĩ Vinh, hiện Viện GĐPYTT Trung ương chưa để lọt một đối tượng “giả điên” nào.
Giám định pháp y tâm thần khác với giám định y khoa. Một bên là mổ xẻ những ý thức rất trừu tượng, còn một bên là mổ xẻ cơ thể người. Bác sĩ giám định phải nghiên cứu đối tượng trên cả 2 mặt: cắt dọc (sự phát triển tâm lý người đó từ bé đến lúc xảy ra án) và cắt ngang (thăm khám hiện tại). Do đó thời gian tối thiểu để giám định cần từ 6-8 tuần, nhiều khi giám định viên phải về tận nơi can phạm sinh sống, công tác để tìm hiểu tất cả các mối quan hệ. Ngoài ra, đối tượng giám định còn phải được làm các thử nghiệm đánh giá trí tuệ, khả năng nhận thức cũng như các xét nghiệm máu, điện não, X-quang, thậm chí chụp CT, MRI nếu cần thiết.
Thời gian có hạn (vì liên quan đến thời hạn điều tra, truy tố xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự), trong khi giám định tâm thần cần thời gian, để nắm bắt quy luật, theo dõi các thói quen sinh hoạt... của người bệnh. Theo nhiều giám định viên, trong nhiều vụ việc, đặc biệt những vụ phức tạp họ không đủ thời gian để đưa ra những kết luận chắc chắn và thực tế, đã có những vụ phải giám định lại nhiều lần. Trong khi đó, các loại bệnh lý về tâm thần rất khó “nhận diện”, lúc phát bệnh lúc không hoặc bị bệnh nhưng dưới dạng “ẩn”. Thậm chí trong nhiều trường hợp, sự thất thường trong mức độ nặng nhẹ của người bệnh cũng làm các giám định viên đau đầu. Vấn đề mệt mỏi nữa với các giám định viên là phải theo “hầu” tòa nhiều lần cho các can phạm.
Vụ án Đồng Đăng Phúc phạm tội giết người tại TP.HCM là một ví dụ về sự trúc trắc trong giám định pháp y tâm thần. Sau khi bắt giam, Phúc có biểu hiện tâm thần. Kết quả giám định cho thấy Phúc bị bệnh tâm thần phân liệt, không đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và cần đưa đi chữa bệnh một thời gian. Không tin tưởng kết quả này, giám định lần hai, Phúc vẫn phải chữa bệnh. Tuy nhiên khi kết luận chuyển hướng Phúc bị “rối loạn nhân cách do sử dụng rượu”, Phúc bị tòa tuyên án chung thân. Song tại phiên tòa phúc thẩm, Phúc tỏ ra rất bình thường, không có biểu hiện tâm thần. HĐXX cũng đã chỉ ra những điểm mâu thuẫn trong 3 lần giám định và hủy án. Lần thứ 4 giám định, kết quả thật bất ngờ là Phúc hoàn toàn bình thường và hắn phải chịu mức án tử hình.
Theo Viện GĐPYTT Trung ương, đến tháng 12-2009, nước ta có 12 trung tâm giám định pháp y tâm thần với 162/2.461 giám định viên đã được cấp thẻ. Từ năm 2005 đến 2009, cả nước đã thực hiện được 3.595 ca giám định, trong đó Viện GĐPYTT Trung ương thực hiện được 876 ca, tính riêng từ tháng 1-2010 đến ngày 30-11-2010 là 102 ca, điều trị bắt buộc 69 ca. Tổng số cán bộ nhân viên là 70, với 20 bác sĩ, giám định viên trong đó có nhiều người kiêm nhiệm. Tuy nhiên, điều đáng nói là hiện nay tại nhiều địa phương, số giám định viên pháp y tâm thần vẫn thiếu, chỉ tập trung ở các thành phố lớn.
Cũng theo Viện GĐPYTT Trung ương, số giám định viên được đào tạo cơ bản, có trình độ cao, có kinh nghiệm sống nhiều người đã lớn tuổi, theo quy định sắp phải nghỉ hưu. Không chỉ giám định pháp y tâm thần đối với can phạm, Viện còn phải quản lý và điều trị đối tượng phạm pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần, đây cũng là công việc vô cùng nguy hiểm, khó khăn và phức tạp bội phần. Trong khi đó việc tuyển giám định viên là rất khó. Trong 3 năm, từ năm 2007 đến nay Viện chỉ tuyển được 1 bác sĩ.
Điểm đặc biệt của những đối tượng phạm tội tâm thần là vừa không kiểm soát được hành động vừa có tính cách côn đồ, do đó giám định viên phải đối diện với rất nhiều hiểm nguy. Bác sĩ Dương Văn Lương, Trưởng khoa Giám định, Viện GĐPYTT Trung ương tâm sự: Việc các giám định viên bị bệnh nhân tấn công là chuyện bình thường. Ở đây hầu hết ai cũng từng “dính” đòn. Bản thân tôi đã nhiều lần bị các đối tượng đe dọa, một đối tượng cầm ghế đập vào đầu. Do đó giám định viên cần hết sức khéo léo trong quá trình tiếp xúc, nói chuyện.
Vì là tội phạm, nhiều đối tượng từng ra tù vào tội, mắc các bệnh như HIV, lao nên khả năng lây nhiễm là rất lớn. Khi bị kích động, họ có thể bất ngờ đánh luôn giám định viên, hoặc trả thù. Nhất là những người tâm thần giả, bị giám định viên vạch mặt, mối nguy hiểm cũng rất tiềm tàng. Tại Nha Trang, Khánh Hòa từng xảy ra vụ án đối tượng tìm đến nhà giết giám định viên.
Theo bác sỹ Vinh, quản lý đối tượng là một công việc muôn vàn khó khăn. Các trường hợp đều có công an phối hợp quản lý nhưng cơ sở y tế vẫn phải chịu trách nhiệm chính. Nếu đối tượng bỏ trốn, việc truy cứu trách nhiệm sẽ rất nặng nề.
Mặc dù công việc giám định rất quan trọng trong quá trình tố tụng, giải quyết vụ án, nhưng cơ sở vật chất tại các trung tâm giám định hầu hết đều còn thiếu thốn. Tại Viện GĐPYTT Trung ương, mỗi đối tượng giám định cần được ở riêng một phòng với các thiết bị theo dõi. Song mặc dù là tuyến Trung ương nhưng Viện vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ phòng giám định, nên hiện tượng quá tải vẫn thường xuyên xảy ra. Các trung tâm giám định tuyến địa phương còn thiếu thốn hơn nhiều.
Đời sống của cán bộ công nhân viên tại các viện giám định pháp lý tâm thần đều rất khó khăn trong khi áp lực công việc, áp lực trước pháp luật rất lớn. Hầu hết bệnh nhân tại đây không có người nhà chăm sóc nên các bác sĩ, điều dưỡng viên phải chăm lo từng giấc ngủ, bữa ăn cho họ. Tuy vậy, ngoài lương và phụ cấp 0,3% đối với giám định viên, bác sĩ và điều dưỡng viên không có khoản thu nhập nào khác. Đây cũng là bài toán nan giải đối với lãnh đạo viện nhưng hiện tại vẫn chưa có cách nào giải quyết.
5. Báo CAND Online có bài Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội giám sát việc xử lý 48 vụ án. Bài báo đưa tin: Trong số 48 vụ án giám sát, Ủy ban đã phát hiện sai sót trong quá trình giải quyết đối với một số vụ án cụ thể. Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã xem xét, kháng nghị giám đốc thẩm đối với 7 vụ án
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Thu Ba cho biết, Ủy ban đã thông qua kế hoạch công tác năm 2011, trong đó có một số đổi mới về hoạt động giám sát.
Năm 2011, Ủy ban sẽ tăng cường giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách; giám sát việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng, giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cá nhân, tổ chức.
Thời gian tới, Uỷ ban sẽ làm việc với lãnh đạo các cơ quan tư pháp Trung ương để xem xét việc giải quyết một số vụ án phức tạp.
Trong năm 2010, Ủy ban đã tổ chức nghiên cứu và có văn bản yêu cầu các cơ quan tư pháp Trung ương báo cáo bằng văn bản về việc giải quyết đối với 48 vụ án phức tạp, kéo dài và trực tiếp làm việc với các cơ quan tư pháp Trung ương hoặc địa phương đối với 18 vụ án.
Qua đó, Ủy ban đã phát hiện các sai sót trong quá trình giải quyết đối với một số vụ án cụ thể và yêu cầu các cơ quan tư pháp có biện pháp khắc phục.
Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã xem xét, kháng nghị giám đốc thẩm đối với 7 vụ án
6. Báo Đất Việt có bài Luật sư 'đòi' quyền bào chữa. Bài báo đưa tin: Liên đoàn Luật sư Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) hôm 02/02/2010 tổ chức hội thảo “Quyền bào chữa trong tố tụng hình sự”, với sự tham gia của các cơ quan tư pháp Trung ương và TP HCM.
Đa số thảo luận đều tập trung vào việc luật sư khó tiếp cận bị can, bị cáo, thậm chí gặp trong một thời gian quy định (một giờ đồng hồ) là chưa phù hợp; “trói” buộc luật sư chỉ được tham gia hỏi bị can (thu thập chứng cứ) khi điều tra viên cho phép là không đúng, không thể hiện quyền bào chữa của luật sư...
Do vậy, cần tăng cường quyền bào chữa như quyền nhờ luật sư theo khoản 2 điều 57 BLTTHS; sửa đổi Điều 58 BLHS, theo hướng LS được song song với điều tra viên làm việc; và sửa luật theo hướng đối với lần hỏi cung đầu tiên của bị can, bị cáo phải có LS tham gia… Theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thái Phúc, Trưởng cơ quan Đại diện Bộ Tư Pháp tại TP HCM, thực tiễn áp dụng Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) hiện chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp.
7. Báo Nhân dân điện tử có bài Tháo gỡ vướng mắc trong công tác đăng ký khai sinh. Bài báo phản ánh: Công tác đăng ký khai sinh được hầu hết cơ quan tư pháp các địa phương thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong công tác này, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Sau đây là một số phản ánh qua mục “thư bạn đọc”:
Bạn đọc Ðỗ Thu Hà (Lào Cai): Theo quy định của pháp luật, mọi trẻ em sinh ra đều được làm thủ tục đăng ký khai sinh. Cha mẹ hoặc người giám hộ đem theo giấy tờ chứng sinh hoặc giấy tờ xác nhận trẻ bị bỏ rơi, sổ hộ khẩu gia đình đến chính quyền cơ sở để làm thủ tục đăng ký khai sinh. Song, do nhiều nguyên nhân khác nhau, còn không ít trẻ em sinh ra chưa được kịp thời làm thủ tục đăng ký khai sinh. Có thể, do cha mẹ các em mải làm ăn, kiếm sống mà sao nhãng việc đi làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Có nhiều trường hợp, cán bộ tư pháp cơ sở gây khó khăn cho người dân trong việc đăng ký khai sinh cho trẻ em ngoài giá thú hoặc con thứ ba, thứ tư. Khi chậm làm thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ em sẽ gây thiệt thòi quyền lợi của các em trong việc nộp đơn xin học hay làm thẻ bảo hiểm khám, chữa bệnh miễn phí.
Bạn đọc Trương Ðình Tâm (Thừa Thiên - Huế): Hồ sơ, giấy tờ đăng ký khai sinh mặc dù đã cải tiến, nhưng vẫn còn không ít rườm rà. Các biểu mẫu đăng ký khai sinh vẫn còn quy định một số tiêu mục dễ gây nhầm lẫn, khó hiểu cho người kê khai. Chẳng hạn, phần quê quán, nơi ở với những gia đình nhiều thế hệ thường xuyên di chuyển địa bàn thì rất khó kê khai, không biết ghi theo quê của cụ nội, ông nội hay cha đẻ. Tiêu mục nghề nghiệp với những người không có việc làm ổn định khiến họ lúng túng, không biết ghi thế nào cho đúng. Ngoài ra, vào thời điểm giao thoa kết thúc năm cũ, bước sang năm mới, người dân có nhu cầu làm thủ tục đăng ký khai sinh gặp nhiều khó khăn, vì các địa phương đồng loạt tiến hành khóa sổ để làm báo cáo, thống kê.
Bạn đọc Vũ Thu Cúc (Hưng Yên): Ðội ngũ cán bộ tư pháp ở cấp xã, phường ngày càng được đào tạo bài bản, nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc chuyên môn kịp thời, chính xác. Tuy nhiên, ở nơi này, nơi kia, trình độ nghiệp vụ của cán bộ tư pháp còn hạn chế, dẫn đến những sai sót trong công tác đăng ký khai sinh. Có cán bộ tư pháp chữ viết quá xấu, tác phong cẩu thả, cho nên việc kê khai, vào sổ đăng ký khai sinh bị nhầm lẫn, sai sót. Có trường hợp, còn tùy tiện sửa chữa, thêm bớt, thay đổi thông tin trong giấy khai sinh. Ở một số địa phương, người dân duy trì tập quán đặt tên cho con gái theo chữ đệm của cha, cũng khiến việc quản lý nhân khẩu và đăng ký khai sinh thêm rắc rối. Với các trường hợp này, khi các em đến tuổi dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tuyển sinh đại học, cao đẳng muốn được hưởng chế độ ưu tiên của gia đình chính sách thì đều phải làm lại giấy khai sinh chuyển sang họ bố, càng tăng thêm áp lực công việc đối với cán bộ tư pháp cấp cơ sở.