Trong buổi sáng ngày 20/01/2010, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Chỉ còn hơn sáu tháng nữa, tức là ngày 1-7-2010, Luật Doanh nghiệp nhà nước (DNNN)sẽ hết hiệu lực. Có nghĩa là đến lúc đó hơn 1.500 DN có 100% vốn nhà nước phải hoàn thành chuyển đổi mô hình hoạt động. Tuy nhiên, bên lề hội thảo Chính sách cổ phần hóa (CPH) DN tổ chức hôm 19-1, ông Nguyễn Đức Tặng, chuyên gia về CPH DNNN tỏ ra lo ngại về việc chuyển đổi mô hình hoạt động, trong đó CPH số DNNN là chuyện không thể. Bởi sau gần 20 năm thực hiện chính sách CPH, mới có 5.000 DNNN thực hiện. Ông Tặng phân tích: Việc CPH thì có thể sẽ chậm hơn nhưng khi chuyển sang mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thì có thể đơn giản hơn nhiều, không phải định giá trị DN. Tuy nhiên, cách làm này cũng sẽ không thể kịp vì hiện còn khá nhiều tổng công ty lớn, tập đoàn 100% vốn nhà nước chưa có kế hoạch về việc chuyển đổi mô hình hoạt động.
Ông Đặng Quyết Tiến, Cục phó Cục Tài chính DN - Bộ Tài chính, thừa nhận việc CPH các DNNN đang diễn ra quá chậm. Cũng có lý do khách quan như kinh tế suy giảm, bán cổ phần cũng không ai mua. Có đơn vị muốn CPH để đổi mới chu trình quản trị DN nhưng chưa tìm được đối tác chiến lược. Mặc dù vậy, chỉ đạo của Chính phủ là vẫn quyết tâm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động của số DNNN nói trên. Thậm chí chúng ta cũng cần phải cho phá sản những DN làm ăn kém hiệu quả và thua lỗ kéo dài.
Bộ Tài chính cho biết chỉ đạo của Chính phủ là giữ một số tổng công ty lớn trong một vài lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm. Còn nhà nước là chủ sở hữu với việc nắm tỉ lệ vốn nhất định đủ để chi phối. Như xăng dầu sẽ vẫn hình thành những tập đoàn đa sở hữu. Thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ có nhiều chỉ đạo và có nhiều phê duyệt về điều chỉnh phương án sắp xếp của các tập đoàn, tổng công ty và các bộ ngành địa phương trong đó vẫn khẳng định là phải đẩy mạnh tiến độ CPH. Nhưng vẫn phải đảm bảo đến ngày 1-7-2010 phải chuyển các DNNN hoạt động theo Luật DN.
Vị đại diện đến từ Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (xin được giấu tên) cho rằng nên CPH DN thành 100% vốn tư nhân hoặc là 100% vốn nhà nước. Thời gian tới, những ngành thủy sản, dệt may, rượu bia, một số DN bán lẻ… không nhất thiết phải có những DN có một phần vốn nhà nước ở đây. Cũng theo vị này, hiện nay hầu hết là các DN được CPH với một phần vốn nhà nước và một phần tư nhân. Thực tế có những hạn chế là khi có vốn, nhà nước sẽ phải quản lý. Hơn nữa, điều này sẽ không tạo động lực để tư nhân phát triển vì có tâm lý dựa vào vốn, vào đất đai của nhà nước. Ông Tặng đề xuất, để bảo toàn vốn nhà nước, Chính phủ nên đề xuất lên Quốc hội lui thời gian thực hiện Luật DNNN thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên, để giãn thời gian thực hiện luật trong bao lâu là do ý chí của Chính phủ.
Bộ Tài chính cũng cho biết việc xử lý tài chính, xác định giá trị sở hữu đất đai, giá trị thương hiệu, mua bán cổ phần cho cổ đông chiến lược, giải quyết chế độ cho người lao động… sẽ được rà soát và phải giải quyết ngay trong đầu năm 2010. Chắc là khi những vướng mắc được tháo gỡ, việc chuyển đổi mô hình hoạt động của DN sẽ nhanh hơn.
2. Báo Thanh niên phản ánh: Trong phiên họp hôm qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về Dự luật An toàn thực phẩm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đề nghị QH cho phép thành lập UB Quốc gia về an toàn thực phẩm (ATTP), giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước. Ông Triệu đề xuất, UB này nên trực thuộc Chính phủ và có bộ phận chuyên trách. “Thành lập UB Quốc gia sẽ tránh được sự chồng chéo và tạo được sự thống nhất từ T.Ư đến địa phương. QH có một đầu mối là UB Quốc gia để gõ”, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường Đặng Vũ Minh cho biết: “Hiện tại hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về ATTP đã có ở T.Ư, ở địa phương. Nếu thành lập cơ quan quản lý nhà nước về ATTP theo ngành dọc sẽ gây xáo trộn lớn trong hệ thống quản lý”. Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cũng không tán đồng với việc thành lập Ủy ban Quốc gia về ATTP. Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn, Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh Lê Quang Bình và Ủy viên UBTVQH Trần Thế Vượng cùng quan điểm: “Không nên đặt ra việc lập thêm cơ quan này”.
Trong phiên họp hôm qua, các đại biểu cũng không thống nhất được việc có nên luật hóa cụ thể trách nhiệm của từng bộ, ngành trong lĩnh vực ATTP ngay trong luật hay giao cho Chính phủ như quy định hiện hành.
3. Báo Hà Nội mới phản ánh: Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 18 đến 21-1, đại diện một số bộ, ngành của Việt Nam sẽ tổ chức các cuộc giới thiệu chào bán 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế cho các nhà đầu tư tại Hồng Kông (Trung Quốc) , London (Vương quốc Anh), Boston và New York (Hoa Kỳ).
Lượng vốn huy động sẽ được dành cho Tập đoàn Dầu khí; các Tổng Công ty Hàng hải, Sông Đà và Lắp máy Việt Nam vay để đầu tư cho các dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, mua tàu vận tải, thủy điện Xê Ca Mản 3, Thủy điện Hủa Na. Tháng 10-2005, Việt Nam cũng đã phát hành trái phiếu chính phủ ra thị trường vốn quốc tế thành công, với tổng giá trị huy động 750 triệu USD, lãi suất 7,125%/năm, kỳ hạn 10 năm.
4. Báo Tuổi trẻ phản ánh: Hơn một tháng triển khai cấp giấy chứng nhận (GCN) nhà đất theo mẫu mới, quy trình mới, người dân ngao ngán. Thủ tục phát sinh, tốn kém thêm nhiều khoản tiền, thời gian chờ đợi cũng dài hơn. Cơ quan cấp giấy cũng than mệt hơn trước. Chỉ riêng với bản vẽ hiện trạng nhà đất, người dân đã mệt nhiều. Thêm vào đó, thay vì được cập nhật tên chủ sở hữu mới lên trang 4 GCN như trước đây, người mua bán, sang tên nhà đất còn phải làm luôn thủ tục cấp đổi giấy mới, đồng nghĩa với việc phải đo vẽ lại nhà nếu bản vẽ không phù hợp.
Chiều 13-1, lần thứ hai cầm bộ hồ sơ cấp đổi GCN cũ tới UBND quận Tân Phú (TP.HCM) nộp, bà Đỗ Thị Được - ngụ đường Đoàn Giỏi, phường Sơn Kỳ - vẫn nhận được lời từ chối của nhân viên tiếp nhận. Buổi sáng, sau khi xem qua hồ sơ, nhân viên tiếp nhận yêu cầu bà Được bổ sung bản vẽ hiện trạng nhà. Bà Được quay về lục tìm để chiều đem đến bổ sung nhưng vẫn bị trả lại với lý do: bản vẽ nhà bà quá cũ, không thể hiện đầy đủ nội dung theo quy định. Bà Được đành tìm đến công ty đo vẽ, đóng trước 850.000 đồng để hợp đồng vẽ lại hiện trạng nhà.
Hầu hết người dân đến cấp mới, mua bán sang tên phải cấp đổi GCN đều than khổ vì bị đòi thêm bản vẽ. Chuyện đòi bản vẽ (theo bản đồ địa chính mới) cả trong hồ sơ cấp đổi từ các loại giấy hồng, giấy đỏ cũ sang GCN mới đã được Sở Tài nguyên - môi trường chỉ đạo không thực hiện nhưng nhiều nơi vẫn buộc người dân đo vẽ. Theo Phòng tài nguyên - môi trường quận Tân Bình, chỉ những hồ sơ nào có bản vẽ sau năm 2005 (thời điểm có bản đồ địa chính quận) mới không đo vẽ lại. Còn nhà có bản vẽ trước đó đều phải vẽ lại.
Lãnh đạo Phòng tài nguyên - môi trường quận Tân Phú giải thích trên bản vẽ hiện trạng nhà đất phải thể hiện đủ các yếu tố như số tờ, số thửa, tọa độ góc ranh (các góc của lô đất). Nếu bản vẽ nào không đầy đủ các thông tin trên thì phải vẽ lại. Theo quận Tân Phú, ý nghĩa của việc cấp GCN mới là mẫu giấy thống nhất cấp trên nền bản đồ địa chính nên các thông tin về số tờ, số thửa, tọa độ góc ranh phải chính xác. Tọa độ góc ranh lô đất giúp cơ quan cấp giấy không cấp trùng thửa, trùng ranh đất như từng xảy ra tại một số quận huyện. Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Huân, trưởng Phòng tài nguyên - môi trường quận Bình Tân, khẳng định vẫn chấp nhận bản vẽ cũ mà người dân đã có. Việc cấp GCN mới được căn cứ trên các thông tin của GCN cũ, nếu thông tin nào không có thì trên GCN mới sẽ để trống. Lãnh đạo Phòng tài nguyên - môi trường quận Gò Vấp cũng cho rằng đối với những bản vẽ đã thực hiện theo bản đồ địa chính từ năm 2001 (riêng phường 12 là năm 2005) thì người dân không cần đo vẽ lại.
Trước đây khi mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho... nhà đất, sau khi làm thủ tục trước bạ, chủ sở hữu sau sẽ được đăng bộ tên trên trang 4 của GCN (trừ những GCN mới được cấp từ năm 2007 theo quyết định 54 của UBND TP.HCM). Tuy nhiên, theo hướng dẫn của UBND TP căn cứ theo nghị định 88, kể từ ngày 10-12-2009 toàn bộ GCN cũ có giao dịch khi đăng bộ thì cơ quan cấp giấy sẽ kết hợp luôn việc làm thủ tục cấp đổi qua mẫu GCN mới. Về thủ tục này, ông Nguyễn Thanh Huân nói: “Trước đây khi đăng bộ người dân chỉ cần chờ khoảng mười ngày là xong thủ tục. Nay kết hợp thủ tục đổi giấy theo quy trình mới nên chúng tôi phải hẹn tới 20 ngày làm việc”. Tại nhiều quận huyện khác, thời gian hẹn có khi cả tháng. Thêm vào đó, trước đây khi đăng bộ người dân đóng lệ phí 15.000 đồng thì nay khi làm thủ tục cấp đổi giấy mới, mức phí là 50.000 đồng. Trong khi đó, phòng tài nguyên - môi trường nhiều quận huyện cũng than từ khi thực hiện nghị định 88 về cấp GCN mới, các quận huyện phải làm nhiều việc hơn do lượng hồ sơ cấp đổi GCN tăng cao. Nếu theo quy trình trước đây, khi cập nhật tên chủ mới lên trang 4 GCN chỉ cần trưởng phòng tài nguyên - môi trường đóng dấu, ký tên là xong.
Còn theo quy trình cấp đổi GCN, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất phải chuẩn bị hồ sơ, phôi GCN để phòng tài nguyên - môi trường trình lãnh đạo UBND ký phát hành giấy. Nhiều quận huyện cho biết đã kiến nghị UBND TP cho người dân có giấy cũ được tiếp tục cập nhật thay đổi chủ sở hữu vào trang 4 GCN.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Nhân dân có bài Hướng tới sửa đổi Bộ luật Dân sự 2005: Không nên đưa ra “khung cứng” về lãi suất. Bài báo phản ánh: Hôm 19-1, với sự phối hợp của Dự án JICA, Bộ Tư pháp đã tổ chức toạ đàm chuyên đề về lãi suất (LS) trong Bộ luật Dân sự (BLDS) 2005. Quy định về lãi suất trần cho vay dựa trên công cụ “lãi suất cơ bản” tại điều 476 BLDS 2005 là một trong những vấn đề gây tranh cãi trong nhiều năm qua.
Theo quy định hiện hành, LS vay do các bên thoả thuận nhưng không được vượt quá 150% của LS cơ bản do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố đối với loại cho vay tương ứng. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng rất cần thiết phải sửa đổi quy định trên bởi nó đã gây nhiều khó khăn, vướng mắc đối với việc huy động và cho vay vốn của các tổ chức tín dụng, làm tăng nguy cơ rủi ro về LS và tín dụng, ảnh hưởng không thuận lợi trong việc ổn định thị trường tiền tệ.
Hiện tại, Bộ Tư pháp đưa ra năm phương án sửa đổi về LS. Tuy nhiên, ý kiến của nhiều đại biểu tham gia buổi toạ đàm cho rằng, cả năm phương án này có nhiều điểm không ổn. Bà Dương Thu Hương – Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, nên “cởi trói” cho các tổ chức tín dụng bên cạnh việc đưa ra các quy định điều chỉnh vấn đề cho vay nặng lãi. Do đó, việc sửa đổi điều 476 BLDS 2005 cần theo hướng vừa tạo điều kiện cho hoạt động của ngân hàng, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn. “Không nên đưa ra một mức mang tính “ấn định trong luật” về LS cơ bản mà nên quy định theo hướng mở để dễ phù hợp với tình hình phát triển hiện nay”, bà Hương nói.
Một trong các phương án của Bộ Tư pháp đưa ra, đó là sửa theo hướng làm rõ cơ sở tính “ngưỡng” tội cho vay nặng lãi, định lượng rõ “gấp 10 lần mức lãi suất cao nhất mà quy luật quy định” như thế nào. Đại diện của Văn phòng Chính phủ thì cho rằng, thực tế khi tổ chức tín dụng cho vay lãi cao hay có vi phạm về vấn đề này thì không bị xử lý hình sự nhưng người dân cho vay cao thì lại quy lỗi ngay. Như vậy, khi bàn về phương án giải phóng thị trường tiền tệ cần có những quy định hợp lý hơn.
Báo cũng có bài Công tác trợ giúp pháp lý yếu vì nhận thức "lơ mơ". Bài báo phản ánh: Đó chính là nội dung được nhiều đại biểu tham dự cuộc họp Hội đồng phối hợp liên ngành Trung ương về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng hôm 19-1 khẳng định. Hiện tại, công tác TGPL đã có khá đầy đủ về mặt thể chế song nhận thức của nhiều cơ quan liên quan, đặc biệt trong hoạt động tố tụng vẫn còn ...lơ mơ.
Trong năm 2009, Hội đồng phối hợp liên ngành trung ương về TGPL trong hoạt động tố tụng ở trung ương đã triển khai được nhiều hoạt động với những kết quả cụ thể, củng cố được mối quan hệ phối hợp trong TGPL trong hoạt động tố tụng. Đến hết tháng 8/2009, tất cả 63 tỉnh thành đã thành lập xong Hội đồng phối hợp liên ngành, tổ giúp việc. Hàng ngàn bảng thông tin, hộp tin về TGPL đã được đặt tại trụ sở tiếp dân của các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan liên quan. Tuy nhiên, công tác truyền thông, phổ biến pháp luật về TGPL trong hoạt động tố tụng ở một số địa phương còn mang tính thời vụ, thiếu thường xuyên, liên tục. Trong khi tỷ lệ vụ việc tham gia tố tụng mà trợ giúp viên pháp lý thực hiện mới chỉ chiếm 13,3%, chất lượng cũng chưa đồng đều, hạn chế. Nhiều nơi trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ, không gặp người được TGPL trước khi xét xử.
Cục trưởng Cục TGPL Tạ Thị Minh Lý cho rằng, các thành viên Hội đồng trung ương cần sớm ban hành mẫu mới về Chứng nhận tham gia tố tụng vì hiện tại, mỗi nơi lại cấp một kiểu mẫu Giấy chứng nhận tham gia tố tụng khác nhau. Tại cuộc họp này, Phó Chánh án TANDTC Từ Văn Nhũ cũng cho rằng, thông thường cơ quan điều tra đã cấp Giấy chứng nhận tham gia tố tụng rồi thì Toà án hay Viện Kiểm Sát không cấp nữa. Vì vậy để tránh tình trạng mỗi nơi một kiểu, cần có một mẫu chúng và phải xác định rõ thời hạn là bao giờ có mẫu chung để triển khai trên thực tế được nhanh chóng.
Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT- BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC đã được triển khai thực hiện song một số cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng còn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm. Đại diện của VKSNDTC cũng cho hay, hoạt động TGPL là hoạt động hết sức nhân văn song thực tế VKS vẫn chưa rõ công việc phối hợp cụ thể của mình trong hoạt động này là như thế nào, các điều tra viên, kiểm sát viên ...còn hiểu lơ mơ về TGPL, do đó cần làm cho đội ngũ này nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của họ qua công tác tập huấn, tuyên truyền hiệu quả. Một trong chín nhiệm vụ của dự thảo kế hoạch hoạt động của liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2010 được đề cập nhiều tại cuộc họp, đó là tăng cường công tác tập huấn, thông tin, truyền thông pháp luật về trợ giúp pháp lý, đặc biệt là trợ giúp pháp lý cho người bị tạm giam. Thực tế TGPL tại các trại tạm giam không phát huy được hiệu quả dù đây chính là một hoạt động rất quan trọng và thiết thực.
Ông Phạm Việt Hà - Phó trưởng phòng Cục hướng dẫn tạm giam, tạm giữ - Tổng Cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp nói rằng, việc TGPL cho những người bị tạm giam, tạm giữ thực tế là rất ít và bản thân những người này không quan tâm đến việc họ có được TGPL hay không vì nhận thức pháp luật của họ còn hạn chế. BLTTHS cũng chưa có quy định về TGPL và đây chính là điểm vướng. Thời gian tới cần phải thực hiện hoạt động TGPL cho những người bị tạm giam để khi họ vào trại, họ biết là họ sẽ được TGPL ra sao về hành vi của họ.
2. Báo Thanh niên phản ánh: Hôm qua 19.1, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo chuyển từ hình phạt tù giam sang cho hưởng án treo đối với Đỗ Ngọc Chất (nguyên Đội trưởng Đội Thi hành án H.Thống Nhất, nay là Trảng Bom) 30 tháng tù và Phùng Thế San (chấp hành viên) 12 tháng tù.
Vào năm 1994 - 1996, trong lúc tổ chức thi hành án dân sự, Chất và San đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao gây thiệt hại cho các bên dẫn đến việc thi hành án phải ra quyết định hủy toàn bộ việc thi hành, kê biên căn nhà bán đấu giá.
3. Báo Sài Gòn giải phóng phản ánh: Thủ tướng vừa phê duyệt đề án “Phát triển đội ngũ luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế từ 2010-2020”.
Đề án đề ra mục tiêu đến năm 2020 số luật sư được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực thương mại, đầu tư là 1.000 người (trước mắt năm 2015 là 400 người); số luật sư đạt chuẩn quốc tế là 150 người. Đến năm 2020, bảo đảm mỗi tập đoàn kinh tế Nhà nước có ít nhất từ 2-3 cán bộ pháp chế được đào tạo theo đề án này. Có ít nhất 30 tổ chức hành nghề luật sư chuyên sâu trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, thương mại có yếu tố nước ngoài.
Tập trung nâng cao năng lực đào tạo luật sư theo các chương trình chuẩn của quốc tế và khu vực, phấn đấu đến năm 2011 đưa vào hoạt động trung tâm đào tạo luật sư phục vụ nhập kinh tế quốc tế liên kết với nước ngoài. Đến năm 2020, các trung tâm này đủ năng lực để mở rộng đào tạo luật sư đạt chuẩn quốc tế cho một số nước trong khu vực.
4. Báo Người lao động có bài Bệnh nhi vẫn chịu lắm thiệt thòi. Bài báo phản ánh: Ngày 19-1, cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TPHCM cho biết đến thời điểm này, tại TP đã cấp xong thẻ BHYT mới dành cho trẻ dưới 6 tuổi với số lượng 465.337 thẻ, đạt 100% danh sách quản lý. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, quyền lợi khám chữa bệnh (KCB) theo Luật BHYT mới của đối tượng này đang còn “lửng lơ”.
Ghi nhận của chúng tôi tại các bệnh viện (BV) nhi ở TP ngày 19-1, cho thấy nhiều phụ huynh có con đang điều trị tỏ ra lo lắng vì không mang đủ tiền đóng tạm ứng cho BV. Chị Nguyễn Thúy Loan (ngụ Bình Thạnh), có con đang điều trị bệnh thận tại BV Nhi Đồng 2, cho biết khi làm thủ tục xét nghiệm cho con chị bị đề nghị đóng tiền. Thắc mắc sao trẻ dưới 6 tuổi lại không được miễn phí 100% như trước thì chị được giải thích là do quy định theo Luật BHYT mới…
Theo bác sĩ Vũ Quang Vinh, Phó Phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Nhi Đồng 2, theo Luật BHYT mới, bệnh nhi điều trị chịu lắm thiệt thòi. Đơn cử, trong danh mục thuốc BHYT mới không có một số thuốc, xét nghiệm cần thiết cho bệnh nhi. Hay như trước đây, bệnh nhi điều trị được hưởng miễn phí 100% khi dùng thuốc chống thải ghép nhưng nay phải trả 50% do BHYT mới không duyệt. Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng, Phó Giám đốc BV Ung Bướu TPHCM, cho biết số lượng bệnh nhi đang điều trị bệnh ung thư tại BV là rất nhiều và chi phí về thuốc, hóa chất để điều trị rất tốn tiền. Tuy nhiên, trong danh mục chi trả của Luật BHYT mới lại không thanh toán đối với một số thuốc điều trị ung thư, kỹ thuật cao. “Ở thời điểm này, tùy theo từng trường hợp cụ thể mà BV dùng “quỹ sổ vàng” đang có để hỗ trợ từ 50%-100% chi phí thuốc men, điều trị cho trẻ. Song, đây chỉ là giải pháp chữa cháy chứ về lâu dài là không được”-bác sĩ Dũng nói.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số gia đình có bệnh nhi điều trị bệnh ung thư tại BV Ung Bướu đều có hoàn cảnh khó khăn. Số gia đình tương đối thì cũng khánh kiệt theo thời gian với căn bệnh quái ác của con cái. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã sống lây lất nhờ những bữa cơm từ thiện đang cấp phát miễn phí tại BV này để chắt mót tiền chữa bệnh cho con.
Những bất cập về Luật BHYT mới đang diễn ra như vậy, thế nhưng hiện nay việc chỉ đạo, các chính sách hướng dẫn bổ sung, giải quyết quyền lợi dành riêng cho trẻ dưới 6 tuổi trong việc KCB theo Luật BHYT mới vẫn chưa được khơi thông hoặc nếu có thì chưa ổn cũng như chưa có tính pháp lý thuyết phục. Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TPHCM, cho biết trước thời điểm ngày 31-12-2009, cơ quan BHXH TP có nhận văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của UBND TP trong việc hỗ trợ KCB cho trẻ dưới 6 tuổi. Theo đó, phải thực hiện y như trước đây, nghĩa là Nhà nước sẽ hỗ trợ 100% chi phí điều trị, kể cả chi phí về mổ tim cho trẻ.
Tuy nhiên, hiệu lực của việc hỗ trợ này chỉ có giá trị đến cuối năm 2009, còn ngay thời điểm này, cơ quan BHXH chưa nhận được ý kiến nào mới nên không biết xử trí ra sao. Trong khi đó, tại cuộc họp bàn tháo gỡ vướng mắc BHYT mới dành cho trẻ dưới 6 tuổi do Sở Y tế TPHCM tổ chức với sự tham gia hàng chục BV trên địa bàn TP mới đây, bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc BV Nhi Đồng 1, cũng bày tỏ băn khoăn về chuyện “danh chính ngôn thuận” của lãnh đạo ngành y tế trong việc đưa ra giải pháp tạm thời giải quyết quyền lợi KCB cho trẻ em theo Luật BHYT mới. Theo tinh thần này, đối với danh mục một số loại thuốc, kỹ thuật cao mà trong danh mục BHYT mới chưa có thì BV Nhi Đồng 1 đừng lo ngại về chuyện tài chính mà cứ tạm ứng để điều trị cho bệnh nhi trước. Các chi phí phát sinh sau đó BV lập báo cáo rồi sẽ được BHYT thanh toán lại. “Tuy nhiên, đó mới chỉ là thỏa thuận bằng miệng, chúng tôi rất khó thực hiện vì thiếu cơ sở pháp lý”- bác sĩ Thượng phân trần.