Điểm tin báo chí sáng ngày 09 tháng 12 năm 2008

09/12/2008
Trong buổi sáng ngày 09/12/2008, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Hôm qua (8-12), tại TP.HCM, TAND tối cao đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2008 và triển khai công tác năm 2009 của ngành tòa án. Hội nghị sẽ diễn ra trong vòng ba ngày với gần 500 đại biểu đến từ khắp nước.
Theo Phó Chánh án TAND tối cao Đặng Quang Phương, năm 2008 toàn ngành thụ lý 273.162 vụ án các loại, giải quyết được 253.509 vụ (đạt tỷ lệ 93%). Tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy là 1,1%, bị sửa là 3,8%. So với cùng kỳ năm trước, số lượng vụ án đã thụ lý tăng 5.111 vụ, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy do nguyên nhân chủ quan giảm 0,17%, bị sửa do nguyên nhân chủ quan giảm 0,2%. Đáng chú ý, có một số tòa đã giải quyết 100% số vụ án đã thụ lý như TAND TP Đà Nẵng, TAND tỉnh Nghệ An, Điện Biên, Lâm Đồng, Kiên Giang; Tòa án quân sự Quân khu 7...
Ngoài ra, việc chấp hành quy định về thời hạn xét xử được các tòa thực hiện khá nghiêm túc, trong công tác xét xử các vụ án hình sự hầu như không có án tồn đọng, quá hạn luật định. Một số tòa địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng án dân sự quá hạn như TAND tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre, Tiền Giang...
Tuy nhiên, lãnh đạo ngành tòa án cũng nhìn nhận vẫn còn tồn tại nhiều khuyết điểm, thiếu sót trong hoạt động xét xử. Cụ thể là nhiều tòa án địa phương tồn đọng án dân sự nhiều; chất lượng xét xử một số vụ án của tòa án cấp sơ thẩm, phúc thẩm chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình hiện nay. Số lượng bị cáo bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo còn nhiều, trong đó có trường hợp xử án treo sai luật...
Cạnh đó, toàn ngành vẫn còn 1.400 bản án về dân sự tuyên không rõ ràng, thiếu tính khả thi, gây khó khăn trong công tác thi hành án dân sự. Tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm còn thấp, cá biệt còn có trường hợp đã trả lời không có căn cứ kháng nghị nhưng sau đó chánh án lại kháng nghị vì phát hiện có sai lầm nghiêm trọng...
Báo cũng phản ánh: 1 giờ 20 sáng 8-12, một vụ nổ khí metan đã xảy ra tại mỏ than Khe Chàm, thị xã Cẩm Phả làm chết 8 người, 21 người bị thương và một người mất tích (tính đến 19 giờ 30 ngày 8-12).
Thảm họa xảy ra tại giếng phụ trục tải, độ sâu 160-168 m dưới mực nước biển vào lúc hơn 100 công nhân đang làm việc. Theo ông Trần Văn Cẩn, Giám đốc Công ty Than Khe Chàm, nhiệm vụ của ca làm việc này là kiểm tra các thông số kỹ thuật, an toàn để chuẩn bị cho hoạt động khai thác tuần tiếp theo. Kíp làm việc này có cả Phó Giám đốc Đặng Ngọc Kỳ - một trong bảy người tử nạn đầu tiên của vụ nổ.
Sau tai nạn, Thủ tướng đã có công điện thăm hỏi, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng chỉ đạo các đơn vị ngành than và đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh ứng cứu cho các nạn nhân, sớm khôi phục sản xuất.
2. Báo điện tử Vitinfo phản ánh: Theo thông tin mới nhất, từ cuối giờ chiều nay (08/12), giá xăng dầu bán lẻ tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/lít. Theo đó, xăng A92 giảm xuống còn 11.000 đồng/lít, xăng A95 giảm còn 11.500 đồng/lít.
Lí do của việc điều chỉnh này lại không nằm ngoài nguyên nhân, suốt thời gian dài vừa qua, giá dầu thô thế giới giảm mạnh và dao động quanh ngưỡng 40 USD/thùng. Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 5/12, tại sàn giao dịch New York, giá dầu giao tháng 01/2009 xuống mức thấp nhất trong vòng gần 4 năm qua, giảm 2,86 USD/thùng (tức 6,55%), xuống còn 40,81 USD/thùng.
3. Trang web Đài truyền hình VTC phản ánh: Từ 1/7/2009, xe ô tô tay lái nghịch (tức ô tô có tay lái bên phải), sẽ được lưu thông tại Việt Nam. Đây là thông báo mới của Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Giao thông Vận tải và vấn đề này cũng được sửa đổi trong Luật Giao thông đường bộ.
Cũng theo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, độ tuổi tối thiểu của người được phép lái xe ô tô khách đã được nâng lên. Ví dụ: với xe khách từ 10-30 chỗ ngồi, lái xe phải ít nhất là 24 tuổi, tăng thêm 3 tuổi so với quy định trước đây. Khoảng cách tuổi tối thiểu của các hạng giấy phép lái xe là 3 năm. Khoảng cách này được cho là đủ thời gian để người lái xe ở hạng thấp hơn tích lũy kinh nghiệm và tiếp cận dần với việc điều khiển phương tiện ở hạng cao hơn.
Cũng theo Văn phòng Chủ tịch nước, từ 1/7/2009, lực lượng công an xã sẽ được huy động cùng tham gia tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông.
Báo cũng phản ánh: Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế quản lý giá dịch vụ hàng không theo hướng Nhà nước không quy định khung giá dịch vụ, khung giá cước vận chuyển hàng không mà thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước để triển khai thực hiện ngay trong tháng 12/2008.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT thừa ủy quyền, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép áp dụng ngay các quy định về quản lý giá dịch vụ, giá cước vận chuyển hàng không theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Sau khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ sẽ trình Quốc hội bổ sung vào Chương trình kỳ họp thứ 5 của Quốc hội (tháng 5/2009) việc sửa đổi Điều 11 và Điều 116 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam theo hướng nêu trên.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Hội thảo “Hoàn thiện luật pháp, chính sách hình sự trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế” do Bộ Tư pháp tổ chức vừa diễn ra từ ngày 4 đến 6-12 tại Quảng Ninh.Các đại biểu đã tập trung thảo luận vào các chuyên đề: Hạn chế phạm vi áp dụng hình phạt tử hình; hoàn thiện các quy định của pháp luật hình sự nhằm tăng cường hiệu quả phòng chống tội phạm khủng bố, rửa tiền, ma túy...
Ông Nguyễn Công Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự-hành chính, cho biết theo Công ước về phòng chống tham nhũng, nghĩa vụ chứng minh thuộc về đương sự, họ phải tự chứng minh nguồn gốc tài sản của mình là hợp pháp. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật Việt Nam, nghĩa vụ chứng minh lại thuộc về phía cơ quan tố tụng. “Anh phát hiện ra một đối tượng nghi ngờ nhưng để chứng minh được nguồn tiền khổng lồ đó từ đâu ra thì vô cùng khó khăn” - ông Hồng nói.
Đại diện Cục Phòng chống tham nhũng (Bộ Công an) nhận xét: “Các cơ quan chuyên trách về phòng chống tham nhũng hiện đang thiếu luật để vận dụng khiến nhiều hành vi tham nhũng không xử được trên thực tế”. Theo đại biểu này, Luật Phòng chống tham nhũng quy định 12 hành vi tham nhũng nhưng BLHS chỉ quy định có bảy tội danh. Quan trọng hơn, “nhận hối lộ là tội không mùi, không dấu vết rất khó trị nếu không bỏ quy định phải chứng minh có yếu tố thỏa thuận giữa người đưa và nhận hối lộ”. Từ đó, đại diện Bộ Công an kiến nghị: “BLHS sửa đổi lần này nếu không sửa đổi được toàn diện, ít nhất cũng sửa các quy định về tội phạm tham nhũng để chúng tôi có “gậy” làm việc”.
Báo cũng có bài "Sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự: Có cơ chế xét xử 1 thẩm phán?". Bài báo phản ánh: Các chuyên gia của VKSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp vừa thống nhất một số định hướng ban đầu cho việc sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự 2003.
Theo đó, ngoài nguyên tắc chung xét xử bằng tập thể thẩm phán, hội thẩm nhân dân và quyết định theo đa số thì sẽ áp dụng thêm cơ chế xét xử một thẩm phán. Cơ chế này vận hành trong những vụ xét xử theo thủ tục rút gọn cho nhanh chóng, tiết kiệm. Thủ tục rút gọn có thể được mở rộng sang cả án nghiêm trọng nhưng phạm tội quả tang, chứng cứ, lai lịch người phạm tội rõ ràng, người phạm tội nhận tội và án ít nghiêm trọng mà chứng cứ, lai lịch người phạm tội rõ ràng. Đáng chú ý là sẽ cân nhắc cơ chế “xét xử theo bút lục” ở khâu phúc thẩm trong những vụ đơn giản này.
Thực tiễn áp dụng luật thời gian qua cho thấy VKS thường “lép vế” trong quan hệ với cơ quan điều tra. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần có cơ chế tạo điều kiện để VKS trực tiếp điều tra nếu trong vụ án, VKS đã yêu cầu nhưng cơ quan điều tra không đáp ứng đầy đủ. VKS phải có quyền hạn, trách nhiệm cao hơn, chủ động hơn khi thực hiện chức năng công tố: Chịu trách nhiệm quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can; áp dụng biện pháp ngăn chặn; truy tố; đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án...
Về thẩm quyền của tòa án thì cơ bản như hiện nay nhưng sẽ nghiên cứu bỏ những phần không thuộc chức năng xét xử. Chẳng hạn như bỏ thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự của hội đồng xét xử vốn gần như không được áp dụng trong thực tế. Nếu qua xét xử mà tòa phát hiện tội phạm hoặc người phạm tội mới thì chỉ cần yêu cầu VKS khởi tố...
Về nhiệm vụ, quyền hạn của người tiến hành tố tụng, luật hiện hành giao rất nhiều cho người đứng đầu cơ quan điều tra, VKS. Trong lần sửa đổi này, những điều tra viên, kiểm sát viên trực tiếp thụ lý vụ án sẽ được toàn quyền ra các quyết định tố tụng. Lãnh đạo của họ chỉ tập trung kiểm tra, đôn đốc, trong trường hợp cần thiết thì rút, hủy bỏ quyết định của cấp dưới. Ngoài ra, sẽ cân nhắc bổ sung nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ban đầu cho cơ quan thuế, quản lý thị trường.
Quyền của giới luật sư đã được tăng cường khá nhiều từ sau khi có Nghị quyết 08. Tuy nhiên, số lượng và chất lượng của đội ngũ luật sư vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và luật sư vẫn rất khó tham gia ngay từ lúc khởi tố, bắt bị can. Vì vậy, lần sửa đổi tới sẽ phải làm rõ hơn cơ chế bảo đảm thực hiện quyền bào chữa của người bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo; xác định cụ thể hơn quyền và nghĩa vụ của người bào chữa, tạo thuận lợi cho họ tham gia, giám sát quá trình tố tụng. Đồng thời cần mở rộng diện người bào chữa sang cả trợ giúp viên pháp lý nếu được bị can, bị cáo nhờ bào chữa.
Khắc phục tình trạng lạm dụng tạm giam cũng là một yêu cầu lớn trong lần sửa đổi luật này. Nhóm chuyên gia liên ngành cho rằng cần hạn chế áp dụng biện pháp nghiêm khắc này với một số loại tội như tội về kinh tế, tội mà phạt tiền là chủ yếu, tội do lỗi vô ý... Với những tội danh còn lại, cần quy định chặt chẽ căn cứ tạm giam, bám sát vào tính chất tội phạm, nhân thân người phạm tội và chính sách hình sự như yếu tố tiền án, tiền sự, người chưa thành niên, người già yếu, phụ nữ có thai hoặc nuôi con nhỏ. Đồng thời quy định rõ hơn, khả thi hơn để các biện pháp đặt tiền bảo đảm, bảo lĩnh, cấm đi khỏi nơi cư trú phát huy hiệu quả.
Các đề xuất định hướng trên sẽ được đưa ra Ban soạn thảo đề án sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự gồm lãnh đạo các cơ quan tư pháp trung ương để cho ý kiến trong thời gian tới.
Báo cũng phản ánh: Hôm qua (8-12), tin từ VKSND tỉnh Bình Thuận cho biết vừa phát hiện nhiều sai phạm tại cơ quan Thi hành án (THA) tỉnh Bình Thuận. Theo đó, qua kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác THA dân sự, phát hiện THA Bình Thuận đã để một số cá nhân là kế toán, nhân viên mang tiền THA (hơn 250 triệu đồng và 1.500 USD) đi gửi ngân hàng đứng tên cá nhân.
Được biết, sau khi nhận kiến nghị của VKS, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu Sở Tư pháp, Sở Tài chính và Sở Nội vụ tỉnh phối hợp làm rõ các sai phạm về tài chính nêu trên để đề xuất UBND tỉnh ra quyết định xử lý.
2. Báo Nhân dân có bài "Chưa nộp tiền xây dựng trường, xã chưa cho đóng dấu". Bài báo phản ánh: “Mùa màng thì mất trắng, chăn nuôi thì dịch bệnh, lấy cái gì bán để có tiền, vì thế dân nợ là chuyện đương nhiên, nhưng hễ gia đình nào còn đang nợ, con cháu lên UBND xã xin làm giấy khai sinh, chuyển khẩu, đăng ký kết hôn, xin giấy tạm vắng cũng không được xác nhận, xã không cho triện". Đó là chuyện do người dân Quỳnh Thắng, xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã phản ánh.
Tháng 7 năm 2008, UBND xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu đề ra chủ trương huy động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng trường THCS giai đoạn 2008- 2011, tổng trị giá 4,4 tỷ đồng. Theo tính toán, nguồn kinh phí huy động từ sức dân phải đạt một nửa là 2,2 tỷ đồng. Để đạt được con số này,  UBND xã Quỳnh Thắng đã xác định mức huy động mỗi khẩu phải nộp 340.000 đồng, kể cả trẻ em từ 6 tuổi trở lên đến trên 61 tuổi, đến  thương bệnh binh dưới 81% cũng phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp.
Anh Trần Trung Hiếu xóm 8, Đồng Tâm nói: "Cháu đầu nhà tôi sinh năm 2002 đang học lớp 1, đợt này cũng phải đóng tiền xây dựng trường. Cháu thứ 2 sinh năm 2004 thì vụ tới cũng phải đóng. Chúng tôi đang lo không biết lấy tiền đâu để trang trải cả chuyện học lẫn tiền xây dựng trường". Gia đình chị Trương Thị Loan, thuộc diện hộ nghèo có con đang học lớp 1 mếu máo: "Tui phải đi vay nóng tiền hàng xóm để nộp, nếu không nộp lại như tiền điện, nhà nào nợ xã sẽ tính lãi suất 2-3%/tháng"?.
Ông Nguyễn Cao Sơn, thương binh loại 4/4, là đối tượng đáng ra phải được miễn giảm các khoản đóng góp, nói:  "Họ nói đối tượng giảm là thương bệnh binh mất sức lao động từ 81% trở lên mới được giảm,nhưng cả xã này chỉ duy nhất một người  thuộc đối tượng miễn giảm của xã thì đã chết rồi".
Cụ Phạm Hữu An, 75 tuổi, xóm 8, Đồng Tâm cũng bức xúc: “Mùa màng  mất trắng, chăn nuôi thì dịch bệnh, lấy cái gì bán mà có tiền, vì thế dân nợ là chuyện đương nhiên, nhưng hễ gia đình nào còn đang nợ, con cháu lên UBND xã xin làm giấy khai sinh, chuyển khẩu, đăng ký kết hôn, xin giấy tạm vắng cũng không được xác nhận, không cho triện". Tìm hiểu được biết, anh Nguyễn Văn Liên, ở xóm 7, chuyển từ Thái Nguyên về quê Quỳnh Thắng, do chưa có tiền nộp nên khi lên xã xin nhập hộ khẩu xã không cho nhập.
Gặp ông Trương Đăng Hải, xóm trưởng xóm 8, Đồng Tâm, ông Hải cho biết: "Tại buổi họp xóm xin lấy ý kiến dân về việc huy động vốn xây dựng trường, chỉ có 69/ 91 hộ dự họp, trong đó chỉ có 10 hộ đồng ý mức đóng góp 340.000 đồng/khẩu" . Ngoài ra, nhiều xóm như: xóm 11 Tiến Thành 3/33 người dự họp tán thành; xóm 3 Tiến Thành chỉ có 7/48 người dự họp nhất trí; xóm 7 Đồng Tâm có 9/44 người dự họp tán thành; xóm 8 Đồng Tâm cũng chỉ có 10/69 hộ dự họp tán thành, cho thấy sự đồng thuận của dân không cao.
Ông Nguyễn Văn Điền, B thư đảng ủy xã Quỳnh Thắng nói: "Việc này xóm làm sai, xóm đã xin lỗi dân rồi". Còn về việc thu tiền đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên và trên 61 tuổi, đặc biệt truy thu cả đối với thương bệnh binh dưới 81%, ông Điền giải thích: "Do xã nghèo nên chúng tôi phải thu như vậy. Bất đắc dĩ phải thu theo nhân khẩu, biết bất cập nhưng cũng phải thu".
Thực hiện xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực trong dân là chủ trương đúng, nhưng tại xã Quỳnh Thắng trong quá trình thực thi cho thấy  chưa thực sự dân chủ, trên cơ sở người dân tự nguyện. Việc chia đầu người ép buộc từ trẻ em đến cả thương binh và cả những đối tượng lao động mất sức đóng góp xây dựng trường đang gây bức xúc ở một xã nghèo miền núi đặc biệt khó khăn đáng ra phải được hỗ trợ của nhà nước.
Cũng vấn đề như trên nhưng phản ánh tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá, báo Dân trí cũng cho biết: Anh Nguyễn Văn Tích và chị Phạm Thị Nga ở cùng thôn Tân Lộc yêu nhau say đắm. Gia đình ủng hộ, Đoàn Thanh niên cơ sở viết giấy giới thiệu để đoàn cấp xã ủng hộ, tác thành. Ngày 3/11/2008, khi anh Tích, chị Nga đi đăng ký kết hôn, xã thẳng tay chối từ. Trong sổ Theo dõi nghĩa vụ và đóng góp của gia đình do UBND xã Hải Lộc cấp thì phần quy định có ghi rõ ràng: “Mỗi khi đến giao dịch với địa phương, phải xuất trình sổ kế hoạch gia đình”. Theo ông Nguyễn Văn Thoa (bố anh Tích), gia đình ông còn thiếu xã khoản tiền mua vật tư phòng chống bão lụt năm 2008.
Khoản phí mua vật tư ấy chỉ vài chục ngàn đồng, nhưng ông quyết không đóng bởi theo ông, đó là khoản thu vô cùng phi lý. Nghiêm trọng hơn, khoản thu ấy lại xuất hiện ngay sau khi xã thoái trả lại dân hai khoản thu sai khác. Theo tìm hiểu của mình, ông Thoa biết, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định miễn 2 loại phí An ninh quốc phòng và phí Phòng chống thiên tai từ 1/1/2008. Không hiểu vì sao UBND xã Hải Lộc vẫn thực hiện thu hai loại phí này, chỉ có điều xã đổi tên thành “quỹ”. Khi bị người dân phát hiện, “nuốt” không trôi, xã đành phải thoái trả.
Vừa trả lại tiền dân xong, ngay lập tức xã lại đứng ra thu một loại phí khác có tên: Phí mua vật tư phòng chống bão lụt. Trên mỗi tờ phiếu thu (không có dấu), chính quyền sở tại nhấn mạnh cụm từ “huyện giao”.
Anh Trịnh Văn Thành ở thôn Đa Phạn đã có 2 mặt con. Thế nhưng, các con anh giờ vẫn chưa có giấy khai sinh. Ngay cả chuyện anh lấy vợ, xã cũng không “chứng thực”. Hôm xuống Ủy ban đăng ký kết hôn, anh Thành mới ngã ngửa khi biết gia đình mình còn nợ khoản tiền tương đương với 1,5 tấn thóc. Với khoản lãi ròng là 20%, mấy năm qua, anh đã phải lăn lộn khắp nơi làm thuê làm mướn để trả dần. Hiện anh vẫn nợ chừng 500 nghìn đồng. Còn nợ thì xã còn... cấm cửa, nên anh vẫn phải chịu cảnh hôn nhân không giá thú, các con anh không có giấy khai sinh. Trong căn nhà rộng chưa đầy chục mét vuông, chỉ có mỗi chiếc giường ọp ẹp, anh Thành lo lắng: “Không có giấy khai sinh thì không biết vài năm nữa, con tôi sẽ đi học thế nào!”.
Không dừng lại đó, việc bị “cấm vận” đã đẩy gia đình anh vào ngõ cụt. Mấy năm trước, anh muốn vay vốn ngân hàng mua thuyền đánh bắt hải sản nhưng không có dấu xác nhận của xã nên đành chịu. Năm ngoái, anh phiêu dạt vào Bình Dương làm thuê và đón vợ vào, thế nhưng vì không có hôn thú nên chính quyền địa phương không cho hai người sống chung. Cảnh làm thuê, thu nhập bọt bèo mà lại phải thuê hai chỗ ở, không chịu nổi, anh lại phải đẩy vợ về quê.
Trao đổi với chính quyền xã, chúng tôi được ông Dương Văn Hùng - Thường trực Đảng uỷ, cán bộ văn phòng xã, ráo hoảnh cho hay, việc xã từ chối giao dịch, không cho dấu đối với những hộ gia đình nợ đọng tiền đóng góp là đúng với... quy định của Nhà nước. Theo ông Hùng, việc “phong toả con dấu” cũng là thể hiện tính... công bằng xã hội. Ai hoàn thành thì được phép giao dịch, còn ai chưa hoàn thành thì đương nhiên xã có quyền... đóng cửa mời về!
Trên đây là điểm báo sáng ngày 09/12/2008, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.


File đính kèm