Trong buổi sáng ngày 25/7/2008, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Vietnamnet phản ánh: Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành các quyết định phê chuẩn bổ sung, miễn nhiệm thành viên UBND thành phố Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa nhiệm kỳ 2004-2009.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn miễn nhiệm chức danh thành viên UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2004-2009 của nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Triệu Đình Phúc, để nhận nhiệm vụ mới.
Phê chuẩn bổ sung ông Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, vào chức danh ủy viên UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2004-2009. Miễn nhiệm chức danh thành viên UBND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2004-2009 của ông Đinh Văn Điển, để nhận nhiệm vụ mới.
Phê chuẩn bổ sung Thành viên UBND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2004-2009. Theo đó, ông Trần Hữu Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; ông Phạm Đức Vượng, Giám đốc Sở Tài chính và ông Ngô Văn Nguyên, Giám đốc Sở Nội vụ cùng là Ủy viên UBND tỉnh Ninh Bình.
Phê chuẩn ông Trịnh Văn Chiến, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2004-2009.
Báo cũng có bài Nhà đầu tư vẫn "quay lưng" với nhà ở xã hội. Bài báo phản ánh: Nhà ở cho người thu nhập thấp đang là một áp lực tại TP.HCM. Song, với quy định hiện tại, các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) hầu như "dậm chân tại chỗ". Áp lực nhà ở đang đè nặng lên người nghèo và xã hội.
Theo nhận định của một số nhà đầu tư bất động sản (BĐS), một trong những nguyên nhân khiến các dự án NƠXH "dậm chân tại chỗ" là do quy định hiện hành không phù hợp với tình hình thực tế.
Theo ông Bùi Công Giang - Giám đốc Công ty địa ốc Alpha, cơ chế tài chính hiện nay chưa thật sự khuyến khích chủ đầu tư tham gia vào các dự án này.
Có trường hợp, một chủ đầu tư muốn xây dựng 3.000 căn hộ nhà ở xã hội nhưng tỷ lệ góp vốn của quỹ phát triển nhà ở xã hội của thành phố chỉ chiếm khoảng 1 - 2% trong toàn bộ dự án. Thêm vào đó, thành phố cũng không cam kết, đảm bảo sẽ mua lại toàn bộ số căn hộ sau khi dự án hoàn thành. Vì thế, các nhà đầu tư ngần ngại tham gia vào phân khúc thị trường này.
Một điểm khác mà các nhà đầu tư BĐS cho rằng dự án NƠXH khó khả thi là quy định về độ cao công trình. Theo quy định, các dự án NƠXH chỉ được phép xây 5-6 tầng. Bà Đỗ Thị Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM và nhiều nhà đầu tư BĐS khác cho rằng, quy định xây 5-6 tầng là rất lãng phí. Bởi lẽ, hiện nay, giá đất tại TP.HCM quá cao, nếu chỉ xây 5-6 tầng thì không đủ bù đắp chi phí về đất. Đó là chưa kể nguyên vật liệu.
Ngoài ra, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, việc quy định diện tích tối thiểu mỗi căn hộ phải đạt 45m2 là quá máy móc. Đã đến lúc cần điều chỉnh lại quy định về dự án NƠXH để giải toả áp lực về nhà ở cho thành phố đang quá tải này. Có như vậy, gánh nặng nhà ở mới không tiếp tục đè lên người nghèo và xã hội, góp phần giữ thăng bằng cho thị trường BĐS và nền kinh tế.
2. Báo Tiền phongphản ánh: Chiều nay 24/7, tại cuộc họp của Tổ công tác chuẩn bị cơ sở vật chất thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội về việc sắp xếp trụ sở làm việc các cơ quan Đảng, Chính quyền, Đoàn thể Thành phố Hà Nội sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Phí Thái Bình, tổ trưởng Tổ công tác khẳng định:
Việc di chuyển trụ sở làm việc phải được tiến hành một cách khoa học, hợp lý, nhanh chóng ổn định nơi làm việc trong thời gian sớm nhất để đảm bảo các hoạt động giao dịch hành chính, dân sự đối với các tổ chức, công dân được thực hiện ngay từ ngày 1/8/2008.
Để bảo đảm hoạt động các giao dịch hành chính, dân sự bắt đầu từ ngày 1/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Phí Thái Bình yêu cầu trước ngày 1/8, tất cả các sở, ban, ngành TP phải công bố công khai về địa chỉ làm việc mới, số điện thoại để cho người dân biết.
Báo cũng cho biết: Ước tính, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 7 giảm đến 1.500 chiếc so với tháng trước, còn khoảng 3.000 chiếc. Đây là tháng thứ ba liên tiếp lượng ôtô nhập khẩu giảm xuống, với mức giảm mạnh nhất. Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô trong 7 tháng đầu năm 2008 đã đạt hơn 1,8 tỷ USD. Trong đó lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu đạt con số 43.500 chiếc với giá trị kim ngạch 812 triệu USD.
Các nhà phân tích cho rằng, mức giảm sâu kể trên của ôtô nhập khẩu chính là kết quả tất yếu sau các quyết sách nhằm điều chỉnh kinh tế của Chính phủ. Trong đó các giải pháp điều chỉnh trực tiếp lên thị trường ôtô nhập khẩu thời gian qua đã và đang đem lại kết quả rõ rệt.
Một chuyên gia kinh tế đánh giá, với hai lần liên tiếp tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên mức 83% cộng với một số biện pháp kỹ thuật khác như xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu, dán tem nhập khẩu bắt buộc, cấp giấy phép tự động… thì ôtô nhập khẩu không thể không giảm.
Mặc dù lượng ôtô nhập khẩu đã giảm mạnh ba tháng liên tiếp song đại diện một số bộ như Công Thương, Tài chính cho rằng có thể sẽ vấn tiếp tục thực hiện các giải pháp hạn chế, trong đó giải pháp tăng thuế nhiều khả năng sẽ được tính đến. Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cũng cho biết, thực chất lượng xe hơi nhập khẩu về nước thời gian vừa qua phần nhiều là kết quả của những hợp đồng ký kết trước đó, chủ yếu là các loại xe hạng sang, siêu sang...
Báo cũng phản ánh: Xăng tăng giá lên 19.000 đồng/lít, ngay cả người dân cũng phải tự tìm giải pháp cho mình bằng đi xe buýt, phương tiện giao thông công cộng, vậy còn đội ngũ quan chức đi xe công thì sao? Tiền phong đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý công sản Bộ Tài chính xung quanh vấn đề này.
Theo ông Phạm Đình Cường thì: Năm 2006 số xe phục vụ công tác không bao gồm xe chuyên dùng cả nước mua là 645 xe thì đến năm 2007 chỉ còn mua 216 xe và chỉ có 8 xe chức danh; 4 tháng đầu năm 2008 chỉ mua 88 xe và từ ngày 17/4/2008 trong quyết định về điều hành chống lạm phát, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tạm dừng mua sắm ô tô, phương tiện hoặc tài sản có giá trị khác, nên từ tháng 4 đến giờ không ai mua nữa. Điều này cho thấy việc mua sắm xe công giảm đáng kể.
Đặc biệt, sau 2 năm kiện toàn bộ máy Nhà nước sau Đại hội Đảng X, có rất nhiều đồng chí được bổ nhiệm các chức danh như bí thư, chủ tịch tỉnh, thứ bộ trưởng, ủy viên Trung ương… nhưng đa phần không có việc mua sắm xe mới, mà chủ yếu là sắp xếp trong nội bộ hoặc là Bộ Tài chính sử dụng nguồn xe cũ điều chuyển, dù các xe điều chuyển đều có giá trị thấp hơn xe trong định mức, tiêu chuẩn.
Ngoài ra, việc sử dụng xe công để phục vụ mục đích riêng giảm đi rõ rệt. Nếu trước kia chúng ta nhìn thấy hình ảnh xe biển xanh khá dày vào các thứ Bảy, Chủ nhật đến các địa điểm du lịch, lễ hội hay đi học thì bây giờ có thể nói là rất hiếm. Ngoài văn phòng Quốc hội, tôi được biết một số bộ như: Tư pháp, Nông nghiệp, Lao động &Thương binh xã hội cũng bắt đầu thực hiện.
Ngày 22/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh đã ký QĐ 5942 về việc các đơn vị tự kiểm tra. Căn cứ trên kết quả báo cáo tự kiểm tra đó, chúng tôi đã lập 6 đoàn kiểm tra. Nếu phát hiện đơn vị nào vi phạm sẽ xử lý.
Tới đây, chính sách trong quản lý sử dụng xe công sẽ càng “thắt chặt” hơn. Ngoài chủ trương giảm xe công, chúng tôi sẽ kêu gọi nhân rộng cơ chế khoán chi, tức là để người có tiêu chuẩn tự lo phương tiện đi lại (theo hướng dẫn của Thông tư 84 Bộ TC- số tiền được cấp bằng cự ly bình quân nhân với giá cước taxi bình quân do từng UBND thành phố ban hành, tính cho cả hai chiều đi về).
3. Báo Nhân dân phản ánh: Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh miền Trung, ngày 24-7, Ðoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã làm việc tại tỉnh Bình Thuận.
Thủ tướng đã đến thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Bình Thuận và di tích lịch sử trường Dục Thanh nơi thầy giáo Nguyễn Tất Thành (Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã từng dạy học vào năm 1910, khi mới 20 tuổi. Thủ tướng đã dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, trồng cây lưu niệm tại khuôn viên di tích lịch sử trường Dục Thanh và làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế lạm phát, phát triển sản xuất, thực hiện an sinh xã hội và giữ vững mục tiêu tăng trưởng. Tỉnh phải chỉ đạo quyết liệt hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu, triển khai sản xuất vụ hè thu và vụ mùa hợp lý gắn với công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và cây trồng. Rà soát lại đầu tư, nhất là đầu tư giải quyết nguồn nước phục vụ sản xuất, đời sống, tạo bước phát triển bền vững, kiểm soát chặt chẽ giá cả, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đồng bào nghèo, ngư dân theo Quyết định của Chính phủ.
Báo cũng phản ánh: Bộ Tài chính vừa quyết định bãi bỏ quy định thu thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với đất nông nghiệp thuộc quỹ đất dành cho nhu cầu công ích của xã.
Theo đó, bãi bỏ quy định "UBND xã sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất dành cho nhu cầu công ích của xã để cho hộ gia đình, cá nhân thuê thì UBND xã là người nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp" tại Thông tư số 89/TC-TCT ngày 9-11-1993 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 74-CP ngày 25-10-1993 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp.
UBND xã, phường, thị trấn không được tính thêm thuế sử dụng đất nông nghiệp vào tiền thuê đất của các hộ gia đình, cá nhân thuê đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích xã, phường, thị trấn để sản xuất nông nghiệp.
4. Báo Hà Nội mới phản ánh: Ngày 24-7 - ngày làm việc thứ 2, UBTV Quốc hội thảo luận và cho ý kiến vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Đa số đại biểu đánh giá Luật Giao thông đường bộ sửa đổi chỉ tập trung chủ yếu vào bảo đảm an toàn giao thông, mà “quên” một số vấn đề khác rất quan trọng như cụ thể hóa điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, cơ sở hạ tầng và kết cấu giao thông...
Vì thế, sửa đổi Luật lần này cần phải cụ thể hóa, đưa vào Luật nhiều quy định chi tiết hơn nữa để giảm các văn bản hướng dẫn, tránh luật khung, luật ống và chậm ban hành văn bản hướng dẫn.
Các Ủy viên còn đề nghị quy định rõ ngay trong dự thảo tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đường bộ loại đô thị hiện đại và loại đô thị mới là 25% và từ 15% trở lên đối với đô thị khác; một số ý kiến khác đề nghị quy định nâng tỷ lệ quỹ đất giao thông đường bộ trong đô thị từ 20% đến 25%. Qua phân tích thấy, việc phân loại đô thị và cấp quản lý đô thị được quy định trong các văn bản hướng dẫn thi hành và đã thực hiện ổn định từ năm 2002. Nếu quy định tỷ lệ quá cao sẽ không đủ quỹ đất để thực hiện và không phù hợp với một số loại đô thị, do đó Ủy ban Quốc phòng - An ninh và Ban soạn thảo Luật đề nghị tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26%; Chính phủ cần quy định cụ thể tỷ lệ quỹ đất phù hợp với cấp, loại đô thị.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Lao động có bài Tư vấn pháp luật - "trợ thủ" của người lao động. Bài báo phản ánh: CNVC-LĐ và tổ chức CĐ thủ đô đang phải đối mặt với những thách thức, tác động nhiều chiều đến đội ngũ CN. Trong đó, mâu thuẫn về quyền và lợi ích còn tiềm ẩn trong quan hệ LĐ, tình trạng vi phạm pháp luật LĐ diễn ra khá phổ biến, chậm được khắc phục gây bức xúc trong CNLĐ, thậm chí dẫn tới đình công... Hoạt động tư vấn pháp luật (TVPL) của CĐ thủ đô đã trở thành "trợ thủ" để NLĐ có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình.
Qua 3 năm hoạt động (2005-2008), đến nay, Trung tâm TVPL CĐ Hà Nội và LĐLĐ các quận, huyện, CĐ ngành, CĐ TCty đã phát triển được mạng lưới TVPL CĐ các cấp và cơ sở. 28 tổ TVPL CĐ cấp trên cơ sở với 146 thành viên là CBCĐ, CB các cơ quan LĐTBXH, BHXH, Thanh tra Nhà nước, Tư pháp, Toà án, Viện kiểm sát có trình độ ĐH, am hiểu pháp luật.
Không những thế, mạng luới TVPL còn được phát triển đến 378 cơ quan, DN gồm 643 cộng tác viên. Ngoài ra, các tổ TVPL CĐ cấp trên cơ sở đã tham gia thành lập 83 tổ TVPL tại các DN có đông CNLĐ với 274 người là CBCĐ, CB nhân sự, CNLĐ có kinh nghiệm hoạt động CĐ, am hiểu pháp luật để tư vấn trực tiếp cho NLĐ, nhằm kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quan hệ LĐ tại DN.
Trong công tác tuyên truyền, Trung tâm TVPL CĐHN đã biên soạn và phát hành 8.000 tờ gấp quảng bá trung tâm, 4.000 cuốn cẩm nang "Pháp luật và xã hội", 2.000 cuốn "Sổ tay CN" và 8.000 tờ gấp về Bộ LLĐ tới các tổ chức kinh tế, CĐCS và trên 23.000 CNLĐ. Những buổi tư vấn lưu động tại 239 DN, chủ yếu các DN ngoài quốc doanh, FDI cho 19.155 CNLĐ theo phiếu yêu cầu đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thực hiện chính sách, chế độ cho NLĐ tại DN.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 25/7/2008, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng Bộ.