Điểm tin báo chí sáng ngày 29 tháng 9 năm 2015Trong ngày 28/9 đến đầu giờ sáng ngày 29/9/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau: >I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP1. Báo Dân Việt có bài: Đề xuất bỏ án tử hình với người 75 tuổi trở lên: Không hợp lý?. Bài báo phản ánh: Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, Ban soạn thảo dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đề xuất quy định: "Không áp dụng hình phạt tử hình với người từ 75 tuổi trở lên phạm tội" là không hợp lý.Khi dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đưa ra lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII (tháng 5 và 6.2015), Ban soạn thảo đề xuất quy định "không áp dụng hình phạt tử hình với người từ 70 tuổi trở lên phạm tội". Sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, Ban soạn thảo đã chỉnh sửa theo hướng nâng độ tuổi lên là 75 tuổi.Về quy định này, ông Nguyễn Thân - nguyên Thẩm phán TAND Tối cao cho rằng, đã là pháp luật thì mọi công dân phải bình đẳng, không nên có sự ưu tiên: “Người 75 hay 80 tuổi, nhưng có đủ năng lực hành vi thực hiện việc phạm tội thì phải chịu trách nhiệm như những người bình thường khác, tại sao lại được ưu tiên?”.Có cùng quan điểm, luật sư Đào Ngọc Lý (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) - giảng viên thỉnh giảng Học viện Tư pháp, nhấn mạnh thêm: Đưa ra độ tuổi cho người già để ưu tiên là vô nghĩa, nếu người 75, 80, hay 90 tuổi nào mà phạm tội đặc biệt nghiêm trọng khi xét xử thấy cần phải cách ly vĩnh viễn (tử hình) khỏi đời sống xã hội thì phải làm. “Như thế mới ngăn chặn được cái xấu trong đời sống xã hội, đảm bảo sự công bằng và quyền của những người khác trong cộng đồng" - luật sư Lý nói.Theo luật sư Trương Thanh Đức -Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, đặt tình huống: một người 74 tuổi phạm tội ác phải nhận án tử hình, nhưng một người 75 tuổi phạm tội ác gây hậu quả lớn hơn nhiều so với người 74 tuổi lại được miễn án tử hình, như thế sẽ rất bất cập.Luật sư Trương Thanh Đức phân tích: Nói về độ tuổi, pháp luật hình sự của Việt Nam từ trước tới nay có quy định không áp dụng hình phạt tử hình và chung thân với người chưa thành niên (dưới 18 tuổi) phạm tội. Quy định này được dựa trên cơ sở khoa học về tâm, sinh lý học, y học. Việc đưa quy định không áp dụng hình phạt tử hình với người 70 tuổi, rồi lại nâng lên 75 tuổi mang tính chủ quan, không có cơ sở khoa học. Đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào nói về sự khác nhau về sinh học của người 74 và 75 tuổi. Tại sao người già hơn kém nhau 1 tuổi lại có sự khác biệt trong áp dụng pháp luật.Nhìn ở góc độ rộng hơn, ông Lý phân tích: Nếu Ban soạn thảo đặt vấn đề là nhân đạo với người già, bởi mối nguy hiểm cho xã hội của họ có thể bị hạn chế, tuy nhiên không cần đặt ra quy định trên cũng vẫn xử lý theo hướng nhân đạo với người già được. Trong Bộ luật Hình sự hiện hành đã có quy định về những tình tiết giảm nhẹ, trong đó tại điểm m Điều 46 có nêu người phạm tội là người già là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.Ông Trần Ngọc Vinh - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng cho rằng, trừ trường hợp người vị thành niên và phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được miễn hình phạt tử hình, còn ở mọi lứa tuổi khi phạm tội đều phải bị xử lý công bằng trước pháp luật: “Vì lý do nhân đạo hay lý do gì nữa mà đưa ra quy định không áp dụng hình phạt tử hình với người 75 tuổi trở lên phạm tội là không ổn, không có sự công bằng trước pháp luật”. 2. Báo Đại đoàn kết có bài: Nhân rộng mô hình trang bị tủ sách pháp luật cho các điểm chùa. Bài báo phản ánh: Trang bị tủ sách pháp luật cho các điểm chùa nhằm phục vụ cho bà con đồng bào dân tộc Khmer đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, vừa mang lại kiến thức lại làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật. Cách làm hay này đang được nhân rộng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang…Từ khi ngôi chùa Nam tông Khmer Pô Tum Vong Sây ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) được trang bị một tủ sách pháp luật, các tăng sinh, tín đồ phật tử ở khu vực này rất mừng, số lượng phật tử là người Khmer có cả người kinh ghé đọc sách ngày càng nhiều. Đặc biệt sách có liên quan đến chính sách pháp luật được bà con quan tâm nhiều hơn. Bà con Khmer nếu có thắc mắc về các thủ tục, chưa hiểu về chính sách đều ghé chùa để đọc sách và tìm hiểu thêm.Thị trấn Cái Tắc có trên 300 hộ dân tộc Khmer, địa bàn nằm cặp với quốc lộ 1A, đây là cửa ngõ đi vào trung tâm tỉnh Hậu Giang, thời gian qua tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp. Đây là địa bàn tương đối nhạy cảm rất dễ cho các đối tượng xấu lợi dụng làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Ngoài các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền pháp luật địa phương. Việc trang bị tủ sách pháp luật cho chùa là việc làm cần thiết, hiệu quả để người dân vùng này chủ động tiếp cận với các quy định của pháp luật.Nhu cầu của các điểm chùa để được trang bị tủ sách pháp luật rất lớn, nhưng lại thiếu kinh phí, ông Lê Văn Kha, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Chúng tôi đã khảo sát các điểm chùa, chùa nào cũng có nhu cầu về tủ sách, nhưng do không có kinh phí nên còn gặp khó khăn. Cũng nhiều lần đề xuất lên Trung ương xin được hỗ trợ kinh phí để trang bị sách cho chùa nhưng vẫn chưa thấy phản hồi. Việc phát động để có đợt sách cho các chùa không khó, nhưng để thường xuyên cập nhật sách mới về kiến thức pháp luật, chính sách mới là vấn đề…II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH1. Báo Công an nhân dân có bài: Sửa đổi Luật Thuế xuất, thuế nhập khẩu: Lo chuyện bịt trước hở sau. Bài báo phản ánh: Dự án Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu sửa đổi rất nhiều nội dung với mục tiêu bịt kín kẽ hở, vừa tránh bị lợi dụng, chống thất thu thuế, vừa góp phần ổn định sản xuất, tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, việc chỉnh sửa, cắt bỏ trên luật với thực tiễn áp dụng là khoảng cách không dễ rút ngắn khiến người ta lo ngại chuyện bịt trước hở sau. Những nội dung sửa đổi chủ yếu của dự thảo Luật sửa đổi lần này gồm 4 nhóm vấn đề chính. Đó là nhóm vấn đề về khuyến khích phát triển và bảo hộ hợp lý sản xuất kinh doanh trong nước, trong đó có bổ sung một số nội dung quy định về thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp, thuế tự vệ trên cơ sở kế thừa, nâng cấp một số quy định của các Pháp lệnh liên quan; sửa đổi về khung thuế suất theo các hiệp định quốc tế đã ký kết; sửa đổi, bổ sung những quy định về ưu đãi thuế để khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, đẩy mạnh xã hội hóa. Thứ hai là sửa đổi bổ sung để hoàn thiện hệ thống pháp luật, thống nhất với văn bản pháp luật liên quan, khắc phục các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật thuế hiện hành. Thứ ba là sửa đổi để phù hợp các cam kết quốc tế và điều ước quốc tế về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Thứ tư là nhóm vấn đề nhằm tạo đơn giản, thuận lợi cho người nộp thuế.Theo nhiều ý kiến, cần phải có đánh giá đầy đủ hơn để “bắt mạch đúng bệnh”, nếu không khó bịt lỗ hổng.2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Việt Nam đã nên nới lỏng mức sinh?. Bài báo phản ánh: Dự thảo Luật Dân số đang được Bộ Y tế lấy ý kiến hoàn thiện. Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm nhiều hơn cả là quyền lựa chọn về số con của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân. Nếu duy trì mức sinh thấp, Việt Nam có đi vào “vết xe đổ” khó khắc phục như một số nước trên thế giới? 3. Báo Hà Nội mới có bài: Tự phong giáo sư, phó giáo sư: Tranh cãi chưa có hồi kết. Bài báo phản ánh: Mặc dù nhận được nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc tự xây dựng quy trình bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư, đến thời điểm này, Trường Đại học Tôn Đức Thắng vẫn khẳng định không dừng quy trình lại. Dự kiến, đầu năm 2016, nhà trường sẽ tiến hành đợt xét đầu tiên. Trong khi đó, như Báo Hà Nội mới đã đề cập, Bộ GDĐT đã làm việc với các cơ quan chức năng để thu thập ý kiến, làm rõ hơn các quy định, văn bản pháp quy về việc này.III- THÔNG TIN KHÁC1. Báo Nhân dân điện tử đưa tin: Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng họp phiên thứ 8. Ngày 28-9, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Ban Chỉ đạo (BCĐ) T.Ư về phòng, chống tham nhũng (PCTN) họp phiên thứ tám, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN từ sau phiên họp thứ bảy của BCĐ đến nay và bàn phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN chủ trì phiên họp.Sáu tháng đầu năm nay, các bộ, ngành, địa phương đã chuyển đổi vị trí công tác 8.649 cán bộ, công chức, viên chức; có 18 trường hợp người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách, đã xử lý kỷ luật 11 người. Qua công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm, đã kỷ luật 366 trường hợp có liên quan tham nhũng, cố ý làm trái. Qua thanh tra, phát hiện 29 vụ, 58 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan tham nhũng với số tiền 27,5 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 9,3 tỷ đồng,...Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, công tác PCTN có những chuyển biến tích cực trên nhiều khâu: xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách phòng ngừa tham nhũng; công tác kiểm tra, đôn đốc thúc đẩy theo chức năng của BCĐ có tác dụng tốt. Đã chú trọng các khâu còn yếu như giám định, án treo, sự phối hợp giữa các cơ quan, thu hồi tài sản, xét xử vụ án lớn, để tìm cách tháo gỡ, khắc phục. Từ đó, các khâu yếu kém nêu trên có chuyển biến tốt; một số vụ án lớn, phức tạp được thúc đẩy nhanh hơn, góp phần ngăn ngừa, hạn chế, răn đe tham nhũng, tiêu cực. Tổng Bí thư nhấn mạnh cần phải kiên trì, kiên quyết, mạnh mẽ và phối hợp tốt hơn nữa giữa các cơ quan trong công tác PCTN.Về phương hướng, nhiệm vụ từ nay đến hết năm, Tổng Bí thư yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm; tăng cường chỉ đạo tháo gỡ khó khăn ở khâu giám định, phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử. Tổng Bí thư đồng ý với việc kiến nghị Bộ Chính trị ban hành chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng trong tình hình hiện nay; tiến hành sơ kết ba năm hoạt động của BCĐ T.Ư về PCTN, để rút kinh nghiệm thúc đẩy công tác PCTN hiệu quả hơn. Tiếp tục tổ chức các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc PCTN; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, khi có ý kiến khác nhau thì báo cáo thường trực BCĐ, BCĐ để giải quyết. Thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật và thực hiện pháp luật về PCTN.2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin:- Ba quý thu ngân sách đạt 70,3% dự toán nămTheo thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2015 ước tính đạt 640.400 tỉ đồng, bằng 70,3% dự toán năm.- GDP quý III tăng 6,81%Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng năm 2015 ước tính tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó quý I tăng 6,12%, quý II tăng 6,47% và quý III tăng 6,81%.3. Báo VOV Online có bài:“Nhiều quy định trong luật nghe rất hay nhưng áp dụng không dễ”. Bài báo phản ánh: Cử tri cho rằng nhiều quy định không rõ hoặc là quá chung chung, đọc nghe rất hay nhưng áp dụng không dễ, do chính sách không được làm rõ ngay từ đầu.Sự tham gia của người dân đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng pháp luật đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của các văn bản luật. Tuy nhiên, những năm qua, việc lấy ý kiến người dân vào quá trình xây dựng chính sách, pháp luật còn hình thức, chưa thu hút được sự quan tâm thực sự của người dân cũng như của chính đối tượng chịu sự tác động của văn bản quy phạm pháp luật vào quá trình lấy ý kiến.Cử tri cho rằng, để khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc lấy ý kiến nhân dân tham gia góp ý cho việc xây dựng luật, trong quá trình xây dựng các đạo luật, Ban soạn thảo cần thực hiện nghiêm các quy trình thảo luận về chính sách của văn bản pháp luật và công khai, minh bạch hóa hoạt động xây dựng pháp luật, có biện pháp xử lý thỏa đáng những bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành, để các quy định về chính sách trong các luật khả thi, phù hợp với nguyện vọng của cử tri và công tác quản lý của Nhà nước.Cử tri Đỗ Văn Dư, Viện Kiểm sát Nhân Dân tối cao cho rằng: “Vừa soạn thảo luật, vừa xử lý chính sách nên văn bản soạn thảo phải thực hiện nhiều lần nhưng chưa được làm sáng tỏ, gây tốn kém mà hiệu quả lại không cao. Nhiều quy định không rõ hoặc là quá chung chung, đọc nghe rất hay nhưng áp dụng không dễ, do chính sách không được làm rõ ngay từ đầu. Đây là một trong những vấn đề cần khắc phục, luật ban hành quy định rõ quy trình, cách thức, thẩm tra luật”.Nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, mặc dù được đăng tải công khai trong thời gian khá dài nhưng chỉ nhận được rất ít ý kiến của người dân. Thực tế, hình thức phổ biến để lấy ý kiến cho các dự án luật là các hội nghị, hội thảo, nên người dân bình thường là đối tượng điều chỉnh của các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật gần như rất ít được tham gia.Tiến sỹ, Luật sư Hoàng Ngọc Giao, Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển cho rằng, hội nghị, hội thảo thường là hình thức hay được các cơ quan chủ trì soạn thảo sử dụng trong việc lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với các dự án luật. Trong khi đó, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan soạn thảo đăng tải trên Internet đưa một lượng thông tin “khổng lồ” và các tài liệu kèm theo mà không “định hướng” cho người dân về những nội dung quan trọng, then chốt, trọng tâm những nội dung sẽ tác động trực tiếp tới lợi ích của người dân, để nhân dân góp ý làm cho việc tham gia ý kiến của người dân trở nên khó khăn, không hiệu quả.Để người dân góp ý kiến có chất lượng đòi hỏi Dự thảo Luật Văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể quyền tiếp cận thông tin đối với hồ sơ dự án luật, minh bạch quá trình xây dựng văn bản pháp luật báo cáo về việc tiếp thu, giải trình ý kiến và phải đăng tải công khai báo cáo này, để người dân có cơ hội tìm hiểu xem ý kiến của mình được tiếp thu, phản hồi như thế nào. Các chuyên gia và cử tri cũng đề nghị, Dự thảo luật cũng cần quy định cụ thể việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân cho các văn bản hướng dẫn thi hành luật như: dự thảo nghị định và thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành và văn bản pháp luật của chính quyền địa phương.4. Báo Giao thông có bài: "Tòa nhà 8B Lê Trực uy hiếp an ninh quốc gia". Bài báo phản ánh: Sau khi có yêu cầu kiểm tra tòa nhà 8B Lê Trực của Thủ tướng Chính phủ, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra thực tế. Sáng 28/9, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra thực tế tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình).Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc yêu cầu báo cáo gấp về tòa nhà ở 8B Lê Trực, ngày 25/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã ký văn bản hỏa tốc giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra về quản lý quy hoạch, kiến trúc của dự án tại số 8B Lê Trực. Phân tích về độ cao của tòa nhà ở địa chỉ 8B Lê Trực, TS. Phạm Sỹ Liêm nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng: “Tòa nhà 8B Lê Trực có độ cao quá lớn như thế gây ra hai hậu quả. Thứ nhất là, hậu quả về cảnh quan đô thị, làm cho Lăng Bác tự nhiên nhỏ đi, quảng trường Ba Đình hẹp lại, phá hoại cấu trúc cảnh quan. Quan trọng hơn là nó có khả năng uy hiếp an ninh quốc gia. Bởi ở đây tập trung nhiều cơ quan đầu não của cả nước, cùng với đó là nơi tiếp các nguyên thủ, đoàn ngoại giao các nước cũng như nhiều hoạt động diễu hành, kỷ niệm... được tổ chức. Tòa nhà cao nhìn thẳng xuống khu vực đó chắc chắn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh quốc gia, sẽ gây nhiều rắc rối”.5. Báo VietnamNet có bài: Tuyển công chức Bộ Tư pháp bằng đề thi cứu người yêu hay cứu mẹ. Các thí sinh tham dự kỳ thi của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn giữa cứu mẹ hay cứu bạn gái khỏi một đám cháy, Global Times đưa tin.Câu hỏi đòi hỏi sự tinh tế này đã được đặt ra trong Kỳ thi tuyển cán bộ vào Bộ Tư pháp Trung Quốc nhằm đánh giá xem liệu các thí sinh có đủ tư cách để thực thi pháp luật tại quốc gia này hay không. Câu hỏi cụ thể trong bài thi là: Nếu một người có khả năng cứu mẹ mà lại đi cứu bạn gái, anh ta có phạm tội không hành động không?Bộ Tư pháp Trung Quốc hôm 24/9 đã đưa ra đáp án rằng người đàn ông sẽ phạm tội không hành động nếu chọn cứu bạn gái thay vì cứu mẹ. Theo luật pháp tại Trung Quốc, một người con trai có nghĩa vụ cứu mẹ, chứ không phải bạn gái.Đề thi này đã gây ra một cuộc tranh luận nảy lửa trên mạng xã hội. Một số cư dân mạng đồng ý với đáp án và nói rằng sẽ thật nhẫn tâm nếu bỏ mặc mẹ trong lúc gặp nguy hiểm. Trong khi đó, một số người lại đưa ra ý kiến khác và cảm thấy pháp luật không công bằng.6. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin: Singapore ra mắt nội các mới. Trong buổi họp báo chiều 28/9 tại Phủ Tổng thống Istana, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã giới thiệu nội các mới.Thay đổi quan trọng nhất trong nội các Singapore lần này là việc bổ nhiệm 3 bộ trưởng điều phối mới phụ trách điều phối công việc giữa các bộ trong 3 lĩnh vực lớn. Một điểm đáng chú ý nữa là sẽ có 2 bộ có 2 bộ trưởng là Bộ Thương mại và Công nghiệp và Bộ Giáo dục. Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định danh sách nội các mới này là một “động thái táo bạo” nhằm đảm bảo có được một đội ngũ lãnh đạo mới sẵn sàng đảm nhận việc lãnh đạo đất nước sau cuộc bầu cử tới vào năm 2020 – thời điểm mà ông Lý Hiển Long nhiều lần tuyên bố sẽ từ nhiệm. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng khẳng định người kế nhiệm ông “nhiều khả năng” nằm trong nội các mới này.7. Báo VietnamNet đưa tin:- Chính phủ Thái Lan, ngày 28/9, cho biết động cơ hai vụ đánh bom đẫm máu tại thủ đô Bangkok hồi tháng 8 là nhằm trả đũa chiến dịch trấn áp của chính phủ nhằm vào các băng nhóm buôn người. Theo Tân Hoa xã, phát biểu tại một cuộc họp báo, Winthai Suwaree, phát ngôn viên Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự, nói rằng không loại trừ bất kỳ khả năng nào, nhưng vẫn chưa có cơ sở chắc chắn về các động cơ nào đó khác.- Người phát ngôn Chính phủ Nga Natalia Timakova cho biết, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã chỉ thị cho Bộ Giao thông cân nhắc các biện pháp hạn chế nhằm trả đũa việc Ukraina cấm các chuyến bay của Nga.- Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, thế giới không thể quay lại thời xung đột và cưỡng bách thống trị, thay vào đó cần phải tiến tới hòa bình.- Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố nước này và châu Âu có thể hợp tác với Nga, để tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong bối cảnh mối đe dọa từ IS ngày càng lớn.
Điểm tin báo chí sáng ngày 29 tháng 9 năm 2015
29/09/2015
Trong ngày 28/9 đến đầu giờ sáng ngày 29/9/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Dân Việt có bài: Đề xuất bỏ án tử hình với người 75 tuổi trở lên: Không hợp lý?. Bài báo phản ánh: Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, Ban soạn thảo dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đề xuất quy định: "Không áp dụng hình phạt tử hình với người từ 75 tuổi trở lên phạm tội" là không hợp lý.
Khi dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đưa ra lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII (tháng 5 và 6.2015), Ban soạn thảo đề xuất quy định "không áp dụng hình phạt tử hình với người từ 70 tuổi trở lên phạm tội". Sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, Ban soạn thảo đã chỉnh sửa theo hướng nâng độ tuổi lên là 75 tuổi.
Về quy định này, ông Nguyễn Thân - nguyên Thẩm phán TAND Tối cao cho rằng, đã là pháp luật thì mọi công dân phải bình đẳng, không nên có sự ưu tiên: “Người 75 hay 80 tuổi, nhưng có đủ năng lực hành vi thực hiện việc phạm tội thì phải chịu trách nhiệm như những người bình thường khác, tại sao lại được ưu tiên?”.
Có cùng quan điểm, luật sư Đào Ngọc Lý (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) - giảng viên thỉnh giảng Học viện Tư pháp, nhấn mạnh thêm: Đưa ra độ tuổi cho người già để ưu tiên là vô nghĩa, nếu người 75, 80, hay 90 tuổi nào mà phạm tội đặc biệt nghiêm trọng khi xét xử thấy cần phải cách ly vĩnh viễn (tử hình) khỏi đời sống xã hội thì phải làm. “Như thế mới ngăn chặn được cái xấu trong đời sống xã hội, đảm bảo sự công bằng và quyền của những người khác trong cộng đồng" - luật sư Lý nói.
Theo luật sư Trương Thanh Đức -Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, đặt tình huống: một người 74 tuổi phạm tội ác phải nhận án tử hình, nhưng một người 75 tuổi phạm tội ác gây hậu quả lớn hơn nhiều so với người 74 tuổi lại được miễn án tử hình, như thế sẽ rất bất cập.
Luật sư Trương Thanh Đức phân tích: Nói về độ tuổi, pháp luật hình sự của Việt Nam từ trước tới nay có quy định không áp dụng hình phạt tử hình và chung thân với người chưa thành niên (dưới 18 tuổi) phạm tội. Quy định này được dựa trên cơ sở khoa học về tâm, sinh lý học, y học. Việc đưa quy định không áp dụng hình phạt tử hình với người 70 tuổi, rồi lại nâng lên 75 tuổi mang tính chủ quan, không có cơ sở khoa học. Đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào nói về sự khác nhau về sinh học của người 74 và 75 tuổi. Tại sao người già hơn kém nhau 1 tuổi lại có sự khác biệt trong áp dụng pháp luật.
Nhìn ở góc độ rộng hơn, ông Lý phân tích: Nếu Ban soạn thảo đặt vấn đề là nhân đạo với người già, bởi mối nguy hiểm cho xã hội của họ có thể bị hạn chế, tuy nhiên không cần đặt ra quy định trên cũng vẫn xử lý theo hướng nhân đạo với người già được. Trong Bộ luật Hình sự hiện hành đã có quy định về những tình tiết giảm nhẹ, trong đó tại điểm m Điều 46 có nêu người phạm tội là người già là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Ông Trần Ngọc Vinh - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng cho rằng, trừ trường hợp người vị thành niên và phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được miễn hình phạt tử hình, còn ở mọi lứa tuổi khi phạm tội đều phải bị xử lý công bằng trước pháp luật: “Vì lý do nhân đạo hay lý do gì nữa mà đưa ra quy định không áp dụng hình phạt tử hình với người 75 tuổi trở lên phạm tội là không ổn, không có sự công bằng trước pháp luật”.
2. Báo Đại đoàn kết có bài: Nhân rộng mô hình trang bị tủ sách pháp luật cho các điểm chùa. Bài báo phản ánh: Trang bị tủ sách pháp luật cho các điểm chùa nhằm phục vụ cho bà con đồng bào dân tộc Khmer đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, vừa mang lại kiến thức lại làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật. Cách làm hay này đang được nhân rộng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang…
Từ khi ngôi chùa Nam tông Khmer Pô Tum Vong Sây ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) được trang bị một tủ sách pháp luật, các tăng sinh, tín đồ phật tử ở khu vực này rất mừng, số lượng phật tử là người Khmer có cả người kinh ghé đọc sách ngày càng nhiều. Đặc biệt sách có liên quan đến chính sách pháp luật được bà con quan tâm nhiều hơn. Bà con Khmer nếu có thắc mắc về các thủ tục, chưa hiểu về chính sách đều ghé chùa để đọc sách và tìm hiểu thêm.
Thị trấn Cái Tắc có trên 300 hộ dân tộc Khmer, địa bàn nằm cặp với quốc lộ 1A, đây là cửa ngõ đi vào trung tâm tỉnh Hậu Giang, thời gian qua tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp. Đây là địa bàn tương đối nhạy cảm rất dễ cho các đối tượng xấu lợi dụng làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Ngoài các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền pháp luật địa phương. Việc trang bị tủ sách pháp luật cho chùa là việc làm cần thiết, hiệu quả để người dân vùng này chủ động tiếp cận với các quy định của pháp luật.
Nhu cầu của các điểm chùa để được trang bị tủ sách pháp luật rất lớn, nhưng lại thiếu kinh phí, ông Lê Văn Kha, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Chúng tôi đã khảo sát các điểm chùa, chùa nào cũng có nhu cầu về tủ sách, nhưng do không có kinh phí nên còn gặp khó khăn. Cũng nhiều lần đề xuất lên Trung ương xin được hỗ trợ kinh phí để trang bị sách cho chùa nhưng vẫn chưa thấy phản hồi. Việc phát động để có đợt sách cho các chùa không khó, nhưng để thường xuyên cập nhật sách mới về kiến thức pháp luật, chính sách mới là vấn đề…
II- PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH
1. Báo Công an nhân dân có bài: Sửa đổi Luật Thuế xuất, thuế nhập khẩu: Lo chuyện bịt trước hở sau. Bài báo phản ánh: Dự án Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu sửa đổi rất nhiều nội dung với mục tiêu bịt kín kẽ hở, vừa tránh bị lợi dụng, chống thất thu thuế, vừa góp phần ổn định sản xuất, tăng thu ngân sách. Tuy nhiên, việc chỉnh sửa, cắt bỏ trên luật với thực tiễn áp dụng là khoảng cách không dễ rút ngắn khiến người ta lo ngại chuyện bịt trước hở sau.
Những nội dung sửa đổi chủ yếu của dự thảo Luật sửa đổi lần này gồm 4 nhóm vấn đề chính. Đó là nhóm vấn đề về khuyến khích phát triển và bảo hộ hợp lý sản xuất kinh doanh trong nước, trong đó có bổ sung một số nội dung quy định về thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp, thuế tự vệ trên cơ sở kế thừa, nâng cấp một số quy định của các Pháp lệnh liên quan; sửa đổi về khung thuế suất theo các hiệp định quốc tế đã ký kết; sửa đổi, bổ sung những quy định về ưu đãi thuế để khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, đẩy mạnh xã hội hóa.
Thứ hai là sửa đổi bổ sung để hoàn thiện hệ thống pháp luật, thống nhất với văn bản pháp luật liên quan, khắc phục các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật thuế hiện hành. Thứ ba là sửa đổi để phù hợp các cam kết quốc tế và điều ước quốc tế về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Thứ tư là nhóm vấn đề nhằm tạo đơn giản, thuận lợi cho người nộp thuế.
Theo nhiều ý kiến, cần phải có đánh giá đầy đủ hơn để “bắt mạch đúng bệnh”, nếu không khó bịt lỗ hổng.
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Việt Nam đã nên nới lỏng mức sinh?. Bài báo phản ánh: Dự thảo Luật Dân số đang được Bộ Y tế lấy ý kiến hoàn thiện. Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm nhiều hơn cả là quyền lựa chọn về số con của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân. Nếu duy trì mức sinh thấp, Việt Nam có đi vào “vết xe đổ” khó khắc phục như một số nước trên thế giới?
3. Báo Hà Nội mới có bài: Tự phong giáo sư, phó giáo sư: Tranh cãi chưa có hồi kết. Bài báo phản ánh: Mặc dù nhận được nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc tự xây dựng quy trình bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư, đến thời điểm này, Trường Đại học Tôn Đức Thắng vẫn khẳng định không dừng quy trình lại. Dự kiến, đầu năm 2016, nhà trường sẽ tiến hành đợt xét đầu tiên. Trong khi đó, như Báo Hà Nội mới đã đề cập, Bộ GDĐT đã làm việc với các cơ quan chức năng để thu thập ý kiến, làm rõ hơn các quy định, văn bản pháp quy về việc này.
III- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Nhân dân điện tử đưa tin: Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng họp phiên thứ 8. Ngày 28-9, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Ban Chỉ đạo (BCĐ) T.Ư về phòng, chống tham nhũng (PCTN) họp phiên thứ tám, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN từ sau phiên họp thứ bảy của BCĐ đến nay và bàn phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN chủ trì phiên họp.
Sáu tháng đầu năm nay, các bộ, ngành, địa phương đã chuyển đổi vị trí công tác 8.649 cán bộ, công chức, viên chức; có 18 trường hợp người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách, đã xử lý kỷ luật 11 người. Qua công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm, đã kỷ luật 366 trường hợp có liên quan tham nhũng, cố ý làm trái. Qua thanh tra, phát hiện 29 vụ, 58 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan tham nhũng với số tiền 27,5 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi 9,3 tỷ đồng,...
Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, công tác PCTN có những chuyển biến tích cực trên nhiều khâu: xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách phòng ngừa tham nhũng; công tác kiểm tra, đôn đốc thúc đẩy theo chức năng của BCĐ có tác dụng tốt. Đã chú trọng các khâu còn yếu như giám định, án treo, sự phối hợp giữa các cơ quan, thu hồi tài sản, xét xử vụ án lớn, để tìm cách tháo gỡ, khắc phục. Từ đó, các khâu yếu kém nêu trên có chuyển biến tốt; một số vụ án lớn, phức tạp được thúc đẩy nhanh hơn, góp phần ngăn ngừa, hạn chế, răn đe tham nhũng, tiêu cực. Tổng Bí thư nhấn mạnh cần phải kiên trì, kiên quyết, mạnh mẽ và phối hợp tốt hơn nữa giữa các cơ quan trong công tác PCTN.
Về phương hướng, nhiệm vụ từ nay đến hết năm, Tổng Bí thư yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng điểm; tăng cường chỉ đạo tháo gỡ khó khăn ở khâu giám định, phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử. Tổng Bí thư đồng ý với việc kiến nghị Bộ Chính trị ban hành chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng trong tình hình hiện nay; tiến hành sơ kết ba năm hoạt động của BCĐ T.Ư về PCTN, để rút kinh nghiệm thúc đẩy công tác PCTN hiệu quả hơn. Tiếp tục tổ chức các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc PCTN; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, khi có ý kiến khác nhau thì báo cáo thường trực BCĐ, BCĐ để giải quyết. Thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật và thực hiện pháp luật về PCTN.
2. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin:
- Ba quý thu ngân sách đạt 70,3% dự toán năm
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2015 ước tính đạt 640.400 tỉ đồng, bằng 70,3% dự toán năm.
- GDP quý III tăng 6,81%
Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng năm 2015 ước tính tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó quý I tăng 6,12%, quý II tăng 6,47% và quý III tăng 6,81%.
3. Báo VOV Online có bài:“Nhiều quy định trong luật nghe rất hay nhưng áp dụng không dễ”. Bài báo phản ánh: Cử tri cho rằng nhiều quy định không rõ hoặc là quá chung chung, đọc nghe rất hay nhưng áp dụng không dễ, do chính sách không được làm rõ ngay từ đầu.
Sự tham gia của người dân đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng pháp luật đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của các văn bản luật. Tuy nhiên, những năm qua, việc lấy ý kiến người dân vào quá trình xây dựng chính sách, pháp luật còn hình thức, chưa thu hút được sự quan tâm thực sự của người dân cũng như của chính đối tượng chịu sự tác động của văn bản quy phạm pháp luật vào quá trình lấy ý kiến.
Cử tri cho rằng, để khắc phục những hạn chế, bất cập trong việc lấy ý kiến nhân dân tham gia góp ý cho việc xây dựng luật, trong quá trình xây dựng các đạo luật, Ban soạn thảo cần thực hiện nghiêm các quy trình thảo luận về chính sách của văn bản pháp luật và công khai, minh bạch hóa hoạt động xây dựng pháp luật, có biện pháp xử lý thỏa đáng những bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành, để các quy định về chính sách trong các luật khả thi, phù hợp với nguyện vọng của cử tri và công tác quản lý của Nhà nước.
Cử tri Đỗ Văn Dư, Viện Kiểm sát Nhân Dân tối cao cho rằng: “Vừa soạn thảo luật, vừa xử lý chính sách nên văn bản soạn thảo phải thực hiện nhiều lần nhưng chưa được làm sáng tỏ, gây tốn kém mà hiệu quả lại không cao. Nhiều quy định không rõ hoặc là quá chung chung, đọc nghe rất hay nhưng áp dụng không dễ, do chính sách không được làm rõ ngay từ đầu. Đây là một trong những vấn đề cần khắc phục, luật ban hành quy định rõ quy trình, cách thức, thẩm tra luật”.
Nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, mặc dù được đăng tải công khai trong thời gian khá dài nhưng chỉ nhận được rất ít ý kiến của người dân. Thực tế, hình thức phổ biến để lấy ý kiến cho các dự án luật là các hội nghị, hội thảo, nên người dân bình thường là đối tượng điều chỉnh của các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật gần như rất ít được tham gia.
Tiến sỹ, Luật sư Hoàng Ngọc Giao, Viện Nghiên cứu chính sách pháp luật và phát triển cho rằng, hội nghị, hội thảo thường là hình thức hay được các cơ quan chủ trì soạn thảo sử dụng trong việc lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với các dự án luật. Trong khi đó, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan soạn thảo đăng tải trên Internet đưa một lượng thông tin “khổng lồ” và các tài liệu kèm theo mà không “định hướng” cho người dân về những nội dung quan trọng, then chốt, trọng tâm những nội dung sẽ tác động trực tiếp tới lợi ích của người dân, để nhân dân góp ý làm cho việc tham gia ý kiến của người dân trở nên khó khăn, không hiệu quả.
Để người dân góp ý kiến có chất lượng đòi hỏi Dự thảo Luật Văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể quyền tiếp cận thông tin đối với hồ sơ dự án luật, minh bạch quá trình xây dựng văn bản pháp luật báo cáo về việc tiếp thu, giải trình ý kiến và phải đăng tải công khai báo cáo này, để người dân có cơ hội tìm hiểu xem ý kiến của mình được tiếp thu, phản hồi như thế nào.
Các chuyên gia và cử tri cũng đề nghị, Dự thảo luật cũng cần quy định cụ thể việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân cho các văn bản hướng dẫn thi hành luật như: dự thảo nghị định và thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành và văn bản pháp luật của chính quyền địa phương.
4. Báo Giao thông có bài: "Tòa nhà 8B Lê Trực uy hiếp an ninh quốc gia". Bài báo phản ánh: Sau khi có yêu cầu kiểm tra tòa nhà 8B Lê Trực của Thủ tướng Chính phủ, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra thực tế. Sáng 28/9, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra thực tế tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình).
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc yêu cầu báo cáo gấp về tòa nhà ở 8B Lê Trực, ngày 25/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã ký văn bản hỏa tốc giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra về quản lý quy hoạch, kiến trúc của dự án tại số 8B Lê Trực.
Phân tích về độ cao của tòa nhà ở địa chỉ 8B Lê Trực, TS. Phạm Sỹ Liêm nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng: “Tòa nhà 8B Lê Trực có độ cao quá lớn như thế gây ra hai hậu quả. Thứ nhất là, hậu quả về cảnh quan đô thị, làm cho Lăng Bác tự nhiên nhỏ đi, quảng trường Ba Đình hẹp lại, phá hoại cấu trúc cảnh quan. Quan trọng hơn là nó có khả năng uy hiếp an ninh quốc gia. Bởi ở đây tập trung nhiều cơ quan đầu não của cả nước, cùng với đó là nơi tiếp các nguyên thủ, đoàn ngoại giao các nước cũng như nhiều hoạt động diễu hành, kỷ niệm... được tổ chức. Tòa nhà cao nhìn thẳng xuống khu vực đó chắc chắn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh quốc gia, sẽ gây nhiều rắc rối”.
5. Báo VietnamNet có bài: Tuyển công chức Bộ Tư pháp bằng đề thi cứu người yêu hay cứu mẹ. Các thí sinh tham dự kỳ thi của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn giữa cứu mẹ hay cứu bạn gái khỏi một đám cháy, Global Times đưa tin.
Câu hỏi đòi hỏi sự tinh tế này đã được đặt ra trong Kỳ thi tuyển cán bộ vào Bộ Tư pháp Trung Quốc nhằm đánh giá xem liệu các thí sinh có đủ tư cách để thực thi pháp luật tại quốc gia này hay không.
Câu hỏi cụ thể trong bài thi là: Nếu một người có khả năng cứu mẹ mà lại đi cứu bạn gái, anh ta có phạm tội không hành động không?
Bộ Tư pháp Trung Quốc hôm 24/9 đã đưa ra đáp án rằng người đàn ông sẽ phạm tội không hành động nếu chọn cứu bạn gái thay vì cứu mẹ. Theo luật pháp tại Trung Quốc, một người con trai có nghĩa vụ cứu mẹ, chứ không phải bạn gái.
Đề thi này đã gây ra một cuộc tranh luận nảy lửa trên mạng xã hội. Một số cư dân mạng đồng ý với đáp án và nói rằng sẽ thật nhẫn tâm nếu bỏ mặc mẹ trong lúc gặp nguy hiểm. Trong khi đó, một số người lại đưa ra ý kiến khác và cảm thấy pháp luật không công bằng.
6. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin: Singapore ra mắt nội các mới. Trong buổi họp báo chiều 28/9 tại Phủ Tổng thống Istana, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã giới thiệu nội các mới.
Thay đổi quan trọng nhất trong nội các Singapore lần này là việc bổ nhiệm 3 bộ trưởng điều phối mới phụ trách điều phối công việc giữa các bộ trong 3 lĩnh vực lớn. Một điểm đáng chú ý nữa là sẽ có 2 bộ có 2 bộ trưởng là Bộ Thương mại và Công nghiệp và Bộ Giáo dục.
Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định danh sách nội các mới này là một “động thái táo bạo” nhằm đảm bảo có được một đội ngũ lãnh đạo mới sẵn sàng đảm nhận việc lãnh đạo đất nước sau cuộc bầu cử tới vào năm 2020 – thời điểm mà ông Lý Hiển Long nhiều lần tuyên bố sẽ từ nhiệm. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng khẳng định người kế nhiệm ông “nhiều khả năng” nằm trong nội các mới này.
7. Báo VietnamNet đưa tin:
- Chính phủ Thái Lan, ngày 28/9, cho biết động cơ hai vụ đánh bom đẫm máu tại thủ đô Bangkok hồi tháng 8 là nhằm trả đũa chiến dịch trấn áp của chính phủ nhằm vào các băng nhóm buôn người.
Theo Tân Hoa xã, phát biểu tại một cuộc họp báo, Winthai Suwaree, phát ngôn viên Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự, nói rằng không loại trừ bất kỳ khả năng nào, nhưng vẫn chưa có cơ sở chắc chắn về các động cơ nào đó khác.
- Người phát ngôn Chính phủ Nga Natalia Timakova cho biết, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã chỉ thị cho Bộ Giao thông cân nhắc các biện pháp hạn chế nhằm trả đũa việc Ukraina cấm các chuyến bay của Nga.
- Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, thế giới không thể quay lại thời xung đột và cưỡng bách thống trị, thay vào đó cần phải tiến tới hòa bình.
- Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố nước này và châu Âu có thể hợp tác với Nga, để tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong bối cảnh mối đe dọa từ IS ngày càng lớn.