Điểm tin báo chí các ngày 09, 10 tháng 8 và sáng ngày 11 tháng 8 năm 2014

11/08/2014
Trong các ngày 09, 10/8 và đầu giờ sáng ngày 11/8/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Tuổi trẻ Online có bài Huyện phớt lờ bản án của tòa. Bài báo phản ánh: Ông Nguyễn Quang Hoa (61 tuổi, trú tổ dân phố 4, thị trấn Phước An, Krông Pắk) kể: đầu những năm 1980, gia đình ông chuyển công tác từ huyện Thanh Chương (Nghệ An) vào huyện Krông Pắk. Kinh tế khó khăn, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, vợ chồng ông khai phá khu sình lầy, sỏi đá để trồng cây, kiếm thêm thu nhập.

Ngày 2-11-2005, ông được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 6.100m2 đất nêu trên. Tuy nhiên đến ngày 4-6-2008, UBND huyện Krông Pắk lại ban hành quyết định số 745 thu hồi sổ đỏ đã cấp cho gia đình ông với lý do nguồn gốc đất của ông không hợp pháp, UBND huyện cấp sổ đỏ không đúng thẩm quyền.

Ông Hoa làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Krông Pắk yêu cầu UBND huyện thu hồi quyết định 745.

Tại tòa sơ thẩm ngày 10-8-2012, UBND huyện Krông Pắk cho rằng tháng 7-2006, UBND tỉnh Đắk Lắk có quyết định thu hồi đất của Công ty Xuất nhập khẩu 2-9 (Đắk Lắk) để giao UBND huyện quản lý, sử dụng.

Quá trình xác minh, UBND huyện phát hiện thửa đất của ông Hoa nằm trong diện tích đất của Công ty xuất nhập khẩu 2-9 đã được tỉnh giao huyện quản lý. Thửa đất ông Hoa đang sử dụng lúc bấy giờ (trước năm 2005) do UBND tỉnh Đắk Lắk quản lý nên việc huyện cấp sổ đỏ cho ông Hoa là sai, trái thẩm quyền, cần phải hủy bỏ. Trên cơ sở này, TAND huyện Krông Pắk đã bác đơn khởi kiện của ông Hoa.

Tuy nhiên tại bản án phúc thẩm ngày 30-1-2013, TAND tỉnh Đắk Lắk đã nhận định đất có nguồn gốc do ông Hoa khai phá, sử dụng từ năm 1982 không tranh chấp với ai, phù hợp với quy hoạch, việc cấp sổ đỏ của UBND huyện cho gia đình ông Hoa là có căn cứ, đúng thẩm quyền.

TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên buộc UBND huyện Krông Pắk hủy bỏ quyết định 745 về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho gia đình ông Hoa.

Ông Hoa cho biết sau khi nhận được bản án phúc thẩm, ông đã làm đơn yêu cầu thi hành án nhưng mấy tháng sau vẫn không được hồi âm.

Ông đến Chi cục Thi hành án huyện Krông Pắk hỏi thì được trả lời đã đôn đốc UBND huyện nhưng huyện vẫn không thực hiện. Ông lại sang UBND huyện nhiều lần để hỏi thì được trả lời cứ chờ. Chờ đợi quá lâu, ông Hoa viết đơn yêu cầu UBND huyện phải trả lời lý do không thi hành bản án có hiệu lực.

Ngày 18-3-2014, chủ tịch UBND huyện Krông Pắk có công văn trả lời ông Hoa rằng UBND huyện không chấp nhận bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Đắk Lắk nên đã khiếu nại ra Viện KSND, TAND tối cao để xem xét lại bản án. UBND huyện đang chờ kết quả trả lời của Viện KSND, TAND tối cao nên việc yêu cầu của ông Hoa chưa được giải quyết.

Ngày 31-7, ông Nguyễn Sỹ Kỷ - chủ tịch UBND huyện Krông Pắk - cho biết quá trình xác minh phát hiện ông Hoa khai không đúng về nguồn gốc đất đã được cấp sổ đỏ nên UBND huyện đã ban hành quyết định 745 để thu hồi. Tuy nhiên, trong quyết định ghi lý do thu hồi là việc cấp sổ đỏ của UBND huyện lúc bấy giờ không đúng thẩm quyền là chưa chính xác, đúng ra phải ghi lý do khai man nguồn gốc đất.

Về việc tòa phúc thẩm đã xác minh nguồn gốc đất do ông Hoa khai hoang, Công ty Xuất nhập khẩu 2-9 cũng không tranh chấp nên việc ông Hoa được cấp sổ đỏ là đúng, ông Kỷ cho rằng việc này đã được thanh tra huyện thanh tra kỹ nên tòa quyết định sai, nhưng ông Kỷ không đưa ra căn cứ gì.

Đối với việc bản án đã có hiệu lực hơn 17 tháng nhưng huyện vẫn phớt lờ, ông Kỷ nói do đang chờ trả lời của Viện KSND, TAND tối cao. PV đặt câu hỏi: “Trong trường hợp Viện KSND, TAND tối cao không trả lời?” - ông Kỷ nói “cũng đành chịu, không thể giải quyết”(?!).

Ông Kỷ cũng cho rằng việc xác minh nguồn gốc đất đã đúng, nếu công nhận diện tích đất hợp pháp cho ông Hoa, số tiền bồi thường cho thửa đất này sau khi thu hồi sẽ rất lớn nên huyện phải thận trọng (?!).

Một lúc sau, ông Kỷ lại cho biết hướng sắp tới UBND sẽ thu hồi quyết định 745 cho phù hợp với bản án phúc thẩm và vì quyết định đó không đúng. Sau đó UBND huyện sẽ tổ chức cho kiểm tra, thanh tra quá trình cấp sổ đỏ cho ông Hoa, nếu đúng UBND sẽ công nhận, sai sẽ ra quyết định thu hồi sổ đỏ của ông Hoa...

2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài UBND thị xã chậm thi hành án. Bài báo phản ánh: Qua nhiều năm đi kiện, bảy hộ dân tại xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường (Long An) được tòa tuyên thắng nhưng đến nay họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần đất mà mình đã canh tác ổn định.

Theo ông Huỳnh Bá Nguyễn, năm 1986, HTX Bình Minh của ông giải thể. Sau đó ông đã trả tiền thành quả lao động cho một số hộ dân trong HTX để tiếp tục khai hoang sản xuất trên phần diện tích đất hơn 3,5 ha từ đó đến nay.

Gần 10 năm sau, khi Nhà nước cho chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì những người nhận đất canh tác cùng thời với ông đều được cấp giấy, riêng với hộ ông không được cấp vì đất ông đang canh tác là… đất công.

Chung hoàn cảnh với ông Nguyễn còn có sáu hộ dân khác cùng ngụ tại xã Bình Tân. Do không đồng ý với cách giải quyết của chính quyền địa phương, bảy hộ dân này đã gõ cửa nhiều cơ quan chức năng để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. Tuy nhiên, vụ việc của các hộ dân không được giải quyết thấu đáo.

Đến năm 2012, ông Nguyễn cùng sáu hộ dân đã khởi kiện vụ việc ra TAND huyện Mộc Hóa (nay là thị xã Kiến Tường). Tại phiên sơ thẩm, một trong những bằng chứng được chính quyền địa phương đưa ra là biên bản ngày 24-11-1987 có nội dung “Ban quản trị có để lại 12,7 ha cho các cơ quan mượn và ban quản trị làm để quỹ ăn trưa và tiếp khách…”. Căn cứ vào nội dung này, tòa cho rằng phần đất gò mà ông Nguyễn cùng sáu hộ dân khác canh tác là quỹ đất của HTX, là đất công nên không thể cấp giấy. Tòa xử bảy hộ dân thua, sau đó họ kháng cáo.

Tại phiên xử phúc thẩm tháng 9-2013, TAND tỉnh Long An nhận định trong biên bản năm 1987 không có nội dung nào khác xác định vùng đất gò là quỹ đất HTX. Chữ nghĩa trong đoạn văn nói trên không mang ý nghĩa phần đất gò là đất quỹ HTX, bởi muốn thành lập quỹ HTX phải do điều lệ HTX và đại hội xã viên quyết định. Ngoài ra một nhân chứng quan trọng tại tòa phúc thẩm là ông Cao Văn Mừng, nguyên Phó Ban Chủ nhiệm định mức HTX, cũng xác nhận diện tích đất nói trên không phải là đất quỹ của HTX.

Tại tòa, UBND xã Bình Tân xác định quỹ đất của xã hiện nay là 11% với 141 ha. Trong khi đó theo quy định, UBND xã chỉ được để lại quỹ đất cho xã không quá 5% tổng diện tích đất trồng cây hằng năm, lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản.

Cuối cùng theo tòa, việc UBND huyện Mộc Hóa trước đây (nay là UBND thị xã Kiến Tường) không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn và sáu hộ dân nói trên là không đúng. Địa phương phải cấp giấy tờ đất cho các hộ dân.

Dù bản án đã tuyên như vậy nhưng gần một năm nay, các hộ dân nhiều lần yêu cầu địa phương thực hiện bản án nhưng vẫn không được xem xét cấp giấy. Người dân không an tâm vì nếu địa phương không thực thi bản án thì quyền lợi của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vấn đề trên, ông Phạm Tấn Hòa, Chủ tịch UBND thị xã Kiến Tường, cho biết: “Liên quan đến việc cấp giấy đất cho các hộ dân, UBND thị xã vẫn đang trong quá trình giải quyết theo quy định, người dân cứ yên tâm”.

3. Báo Tuổi trẻ Online có bài Cô dâu Việt chờ một chiếc “phao” pháp lý. Bài báo phản ánh: Bà Nguyễn Thị Phương Thu - trưởng phòng hộ tịch Sở Tư pháp Cần Thơ - kể từ khi có quy định siết chặt việc cấp giấy xác nhận độc thân để kết hôn với người nước ngoài, tỉ lệ cô dâu được cấp giấy này giảm hẳn.

Nhưng điều đó không có nghĩa là cán bộ tư pháp khỏe hơn mà trái lại, không ít trường hợp cán bộ tư pháp của sở phải “toát mồ hôi hột” trước hồ sơ xin phỏng vấn.

Tình huống bà Thu nhắc tới là một cô dâu ở Cần Thơ đến  sở để phỏng vấn xin kết hôn với người chồng có quốc tịch... Cộng hòa Hồi giáo Bahrain. Quy định của việc phỏng vấn để biết xem người muốn kết hôn có am hiểu gì về pháp luật, đất nước của vị hôn thê/hôn phu mà mình sẽ đến ăn đời ở kiếp.

Theo lẽ thông thường, người hỏi dĩ nhiên phải rành hơn người trả lời. Nhưng trường hợp này thì cán bộ tư pháp ngắc ngứ bởi không hề biết gì về nước Cộng hòa Hồi giáo Bahrain. Cuối cùng để buổi phỏng vấn diễn ra theo đúng quy định, cán bộ tư pháp phải tra Google xem một số thông tin và cứ theo đó mà hỏi.

Trường hợp bà Thu kể tất nhiên là cá biệt, trở thành một kỷ niệm vui trong nghề. Nhưng bà Thu nói đó là câu chuyện rất thực tế mà pháp luật cần có sự điều chỉnh để sát thực tế hơn.

Bà Thu cho biết từ đầu năm 2014 khi thông tư 22 của Bộ Tư pháp có hiệu lực quy định người xin giấy chứng nhận độc thân để kết hôn với người nước ngoài cũng phải qua vòng phỏng vấn thì tỉ lệ được cấp giấy thấp hơn hẳn trước kia. Dù đánh giá đây là quy định cần thiết để hạn chế những cuộc hôn nhân bi kịch với chú rể nước ngoài, đặc biệt là chú rể Trung Quốc, nhưng bà Thu vẫn có sự băn khoăn.

Theo bà Thu, các cô gái lấy chồng Trung Quốc thường có gia cảnh nghèo, ở vùng sâu vùng xa, nay quy định phải nộp giấy lên xã, xã nộp lên sở, sở lại gửi về xã, rồi các cô lại khăn gói lên Sở Tư pháp phỏng vấn. “Tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc và thực tế là đi ngược với tinh thần cải cách hành chính, một cửa một dấu bấy lâu nay” - bà Thu nói.

Tuy nhiên, điều các cán bộ tư pháp băn khoăn nhất là chưa có một “định lượng” nào để đánh giá “được” hay “không được” trong việc phỏng vấn kết hôn. Nhất là trong vòng 10 ngày, cơ quan tư pháp phải tìm hiểu được đầy đủ gia cảnh của hai bên để trả lời cũng là điều không dễ.

Luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM) gợi lại vấn đề: “Chúng ta hay tỏ ra thương xót những cô dâu Việt bị nhà chồng Trung Quốc, Hàn Quốc ngược đãi phải chạy trốn.

Nhưng về nước thì pháp luật không thể cho họ cái quyền đầy đủ là tiếp tục được kết hôn, hồ sơ ly hôn với người chồng cũ luôn bị trả lại hoặc ngâm án, dẫn đến những đứa trẻ sinh ra trong cuộc hôn nhân đó cũng không có quyền công dân vì bị từ chối quốc tịch.

Như vậy khác nào pháp luật đang “nối dài” thêm bi kịch cho các cô dâu và cho dù ở lại làm dâu hay trở về thì đều có sẵn bi kịch chờ đón họ”.

Luật sư Hà Hải cũng cho rằng tư duy nhân bản này không chỉ thể hiện ở việc ban hành pháp luật mà ngay cả việc thực thi pháp luật về hôn nhân và bảo hộ công dân tại nước ngoài.

Theo luật sư Hà Hải, việc để lọt quá nhiều cô dâu Việt Nam sang Trung Quốc, Hàn Quốc... làm vợ trong tình trạng pháp lý không hợp lệ, làm cho họ không đủ điều kiện để pháp luật bảo hộ, có lỗi từ việc cơ quan thực thi pháp luật trong nước đã vì những lý do khác nhau không kiểm soát chặt chẽ việc kết hôn trái pháp luật trước đó.

Cùng suy nghĩ về việc phải có một tư duy nhân bản, bà Trần Thị Hồng Việt - nguyên chánh văn phòng TAND TP.HCM - sau nhiều năm tiếp xúc, giải quyết những hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài đã chia sẻ bằng một cụm từ rất cảm thán: “Tội cho dân”.

Theo bà Việt, thật khó để buộc cô dâu quê mùa ở miệt vườn phải biết rõ đường đi nước bước của pháp luật để tránh những va vấp pháp lý trong cuộc hôn nhân với người chồng nước ngoài của mình. Bởi những quy định để trình giải quyết một vụ án ly hôn với người nước ngoài, đi từ tòa án đến Bộ Tư pháp, sang cơ quan ngoại giao, qua nước ngoài có liên quan, mỗi nước lại có một hệ thống pháp luật riêng là một “mớ bòng bong” mà ngay cả cán bộ ngành tòa án cũng phải nhức đầu.

Bà Việt nói bà rất đau lòng khi đối diện với những đứa trẻ nói giọng Nam bộ rặt, quần áo lam lũ quấn chặt lấy mẹ, nhưng giấy tờ lại ghi quốc tịch Hàn Quốc, Đài Loan.

“Ai cũng biết các cháu là người Việt nhưng giấy tờ không thừa nhận, cơ quan tư pháp cũng vô phương giải quyết vì vướng quy định pháp luật” - bà Việt chia sẻ.

Đánh giá về những quy định mới nhằm siết chặt việc kết hôn tràn lan giữa cô dâu Việt với các chú rể nước ngoài, thẩm phán Sơn Nữ Phà Ca, TAND tỉnh Vĩnh Long, cho rằng đó là điều cần thiết nhưng chưa triệt để. Bởi theo bà Phà Ca, những quy định này có thể làm giảm số lượng cô dâu Việt kết hôn với các chú rể Hàn Quốc, Trung Quốc... nhưng chưa thể bảo đảm sẽ giảm tỉ lệ các cô gái làm dâu xứ người gặp phải bi kịch khi hôn nhân tan vỡ.

Theo bà Phà Ca, cốt lõi vấn đề nằm ở chỗ pháp luật hiện đang bị “tụt” lại phía sau số phận những cô dâu Việt và con cái họ trở về nước vì hôn nhân dang dở.

“Chúng tôi chỉ mong có thể giúp đỡ, giải thoát cho các cô dâu Việt sau những cuộc hôn nhân bi kịch bằng việc vận dụng quy định pháp luật chứ không phải bằng sự thương cảm hay nước mắt chia sẻ của mình” - thẩm phán Sơn Nữ Phà Ca nói.

II- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 4-8/8/2014

- Công bố phương án tổ chức kỳ thi quốc gia trước khai giảng

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chỉ đạo kế hoạch triển khai năm học mới; khẩn trương hoàn thiện để công bố phương án chính thức tổ chức kỳ thi quốc gia làm căn cứ cho việc xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng trước khai giảng năm học 2014 - 2015.

- Phấn đấu GDP bình quân tăng 6,5-7%

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Kế hoạch phát triển KT-XH phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm 2016-2020 tăng 6,5-7%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân khoảng 1,5%/năm; thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu ngành, lĩnh vực, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

- Từ 2015, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tổ chức lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2020 nguồn vốn ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ theo các căn cứ.

- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra thuế, hải quan

Theo Chỉ thị về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan của Thủ tướng Chính phủ, về quy trình, thủ tục kê khai, nộp thuế, Chỉ thị yêu cầu giảm thời gian kê khai, nộp thuế đạt mức trung bình của nhóm các nước ASEAN-6; phấn đấu cuối năm 2014 có 95% số doanh nghiệp khai thuế điện tử, 15/63 địa phương thực hiện nộp thuế điện tử và 63/63 địa phương triển khai trong năm 2015; cắt giảm tối thiểu 50% số giờ thực hiện thủ tục hành chính thuế, phấn đấu đến năm 2015 bằng với mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6 (171 giờ/năm).

- Tăng cường kiểm tra, giám sát sức khỏe đội ngũ lái xe

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị tổ chức khám sức khỏe cho lái xe không thực hiện theo các quy định hiện hành.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, hoàn thiện các quy định hiện hành liên quan đến khám sức khỏe và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho lái xe; các quy định về xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về khám sức khỏe, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trường hợp vượt thẩm quyền.

Đồng thời sớm công bố danh sách các cơ sở y tế trên toàn quốc đủ điều kiện khám sức khỏe cho lái xe theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế để thống nhất thực hiện.

- Xử lý nghiêm DN sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả, không đạt tiêu chuẩn chất lượng lưu thông trên thị trường.

- Phê duyệt phương án quy hoạch cụm công nghiệp 26 địa phương

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã phê duyệt kết quả rà soát và phương án quy hoạch cụm công nghiệp của 26 tỉnh, thành phố.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương thông báo chi tiết danh mục quy hoạch cụm công nghiệp đến các tỉnh, thành phố và tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức thực hiện theo quy định.

UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện quy hoạch, thành lập mở rộng cụm công nghiệp theo đúng quy định tại Quy chế quản lý cụm công nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ, xử lý dứt điểm các cụm công nghiệp chậm triển khai, kém hiệu quả.

Đồng thời có giải pháp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến cụm công nghiệp, tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 2/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

- Xây dựng hệ thống Cổng TTĐT cơ quan HCNN 4 cấp

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia; trong đó có việc xây dựng hệ thống Cổng thông tin điện tử cơ quan hành chính nhà nước thống nhất, thông suốt 4 cấp hành chính từ Trung ương đến địa phương.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức, xây dựng hệ thống Cổng thông tin điện tử cơ quan hành chính nhà nước thống nhất, thông suốt 4 cấp hành chính từ Trung ương đến địa phương. Trên nền tảng hạ tầng đó, thiết lập các ứng dụng để phục vụ chỉ đạo, điều hành thống nhất của Chính phủ và các Bộ, ngành.

Văn phòng Chính phủ làm việc với Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan thống nhất phương án phân công cơ quan chủ trì, cách thức thực hiện Đề án thiết lập Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền trên nguyên tắc bảo đảm sự thống nhất, xuyên suốt của hệ thống thông tin điện tử phục vụ chỉ đạo, điều hành từ Trung ương tới địa phương.

2. Báo Nhân dân điện tử có bài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Thực hiện mọi biện pháp ngăn chặn, không để dịch E-bô-la lây lan vào Việt Nam. Bài báo đưa tin: Trước những diễn biến nghiêm trọng, phức tạp của dịch sốt xuất huyết do vi-rút E-bô-la gây ra, ngày 9-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam đã họp khẩn cấp với các bộ, ngành chức năng để nghe báo cáo, chỉ đạo các biện pháp ngăn chặn dịch.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để nắm chắc diễn biến dịch bệnh, thông báo kịp thời về tính chất nguy hại của dịch bệnh để toàn dân biết, thực hiện tốt công tác thông tin về cơ chế lây lan, các biện pháp phòng, chống đến người dân.

3. Báo Tiền phong có bài Tuyên bố của Đại sứ Australia ở Việt Nam về vụ in tiền polymer. Bài báo đưa tin: Về việc tiết lộ thông tin Tòa án tối cao bang Victoria của Úc (Australia) nêu tên một số quan chức cấp cao Việt Nam khi ban hành lệnh kiểm duyệt liên quan vụ in tiền polymer, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam vừa đưa ra tuyên bố, trong đó khẳng định việc tiết lộ thông tin này vi phạm lệnh cấm công khai thông tin của tòa án Úc, và vụ việc đã được chuyển cho cảnh sát để điều tra.

Tuyên bố khẳng định, lệnh cấm công khai thông tin được ban hành bởi Tòa án tối cao bang Victoria theo đề nghị của Chính phủ Úc nhằm ngăn ngừa việc công khai thông tin mà có thể dẫn đên việc hiểu rằng có sự liên quan đến vụ việc tham nhũng của một số quan chức cấp cao cụ thể có tầm ảnh hưởng trong khu vực. 

“Chính phủ Úc cho rằng, lệnh cấm này là cách tốt nhất để bảo vệ các quan chức cấp cao này khỏi nguy cơ bị ám chỉ không có cơ sở”, Đại sứ quán Úc khẳng định trong một thông báo đăng trên trang web. 

“Đây là vụ án kéo dài, phức tạp có đề cập tới danh tính của một số lượng lớn các cá nhân. Việc lệnh cấm đề cập tới tên các cá nhân không ám chỉ rằng họ có sai phạm. Chính phủ Úc nhấn mạnh rằng, các cá nhân được đề cập tên không phải là đối tượng trong trình tự tố tụng vụ án Securency”, tuyên bố viết.



File đính kèm