ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 07/8 VÀ SÁNG NGÀY 08/8/2014

08/08/2014
Trong ngày 07/8 và đầu giờ sáng ngày 08/8/2014, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Tuổi trẻ online có bài: Cô dâu Việt và sợi dây pháp lý - Kỳ 4: Lách luật để lấy chồng. Bài báo phản ánh: Anh Nguyễn Hoàng Khải, cán bộ tư pháp xã Xuân Thắng (Thới Lai), nói bữa nay ở xã có hai đám cưới mà chú rể là người Trung Quốc, nhưng không có đám nào cô dâu, chú rể làm đăng ký kết hôn.

Suốt cả năm 2013 ở xã này cũng không có cô dâu Việt và chú rể Trung Quốc nào đăng ký kết hôn hay làm chứng nhận độc thân để lấy chồng Trung Quốc.

Câu chuyện ấy ở một xã mới nghe đã giật mình, nhưng lên đến Sở Tư pháp Cần Thơ, đầu mối quản lý hôn nhân với người nước ngoài, thì sự thể còn đáng giật mình hơn.

Bà Nguyễn Thị Phương Thu, trưởng phòng hộ tịch Sở Tư pháp Cần Thơ, cho biết trong năm 2013 cả TP Cần Thơ chỉ có... một trường hợp lên sở đăng ký kết hôn với người Trung Quốc. Còn từ đầu năm 2014 đến nay sở cũng chỉ mới cấp giấy xác nhận độc thân cho... một người để lấy chồng Trung Quốc.

Con số đó thật mâu thuẫn với những đám cưới có các chú rể Trung Quốc mà những ngày đi dọc miệt vườn Cần Thơ chúng tôi gặp. Mâu thuẫn với số phận những cô dâu Việt bị nhà chồng ruồng bỏ phải chạy trốn về quê nhà ở Cờ Đỏ, Thới Lai, Ô Môn đã nêu trong những bài trước.

Còn với bà Nguyễn Thị Phương Thu thì: “Đó là một thực tế mà pháp luật chưa thể can thiệp tận gốc”.

Theo bà Thu, khác với Đài Loan và Hàn Quốc, việc quản lý hôn nhân với người nước ngoài của Trung Quốc lỏng lẻo hơn. Trong khi Đài Loan yêu cầu phải làm đăng ký kết hôn ở cả hai nước, Hàn Quốc dù chấp nhận chỉ đăng ký kết hôn tại một nước nhưng đa số các cô dâu tuân thủ việc gửi ghi chú kết hôn về Việt Nam, thì gần như không có cô dâu Việt Nam qua Trung Quốc đăng ký kết hôn mà có ghi chú kết hôn gửi về.

“Họ làm giấy xác nhận độc thân xong là đi, đến khi có trục trặc hôn nhân thì bỏ về, hầu hết đều không mang theo bất cứ giấy tờ gì nên pháp luật trong nước khó có thể bảo hộ” - bà Thu nói.

Để siết chặt việc này, đầu năm 2014 Bộ Tư pháp đã ban hành thông tư 22 quy định muốn có giấy xác nhận độc thân để lấy chồng nước ngoài phải qua phỏng vấn tại sở tư pháp, trong 10 ngày cơ quan này sẽ thẩm tra, phỏng vấn để nắm rõ điều kiện của cả hai bên và trả lời.

Kể từ khi có quy định này, nhiều trường hợp phỏng vấn để lấy chồng Trung Quốc tại Cần Thơ đều bị từ chối vì cô dâu, chú rể hầu như không biết gì về nhau, không đáp ứng được các yêu cầu để đảm bảo cuộc sống hôn nhân bền vững.

Tuy nhiên quy định này ngay lập tức đã bị “lách”, thay vì ra UBND làm thủ tục và phải chờ Sở Tư pháp trả lời việc cấp xác nhận độc thân rồi sang Trung Quốc kết hôn, nhiều phụ nữ đã lừa cán bộ tư pháp xã bằng việc viện ra cớ xin giấy xác nhận độc thân để lên sở tư pháp đăng ký kết hôn nhưng sau đó đi thẳng sang Trung Quốc.

            Bà Thu giải thích về lý thì UBND xã không thể không đáp ứng yêu cầu này, bởi theo luật thì tờ xác nhận đó chỉ để lên sở tư pháp đăng ký kết hôn, không có giá trị pháp lý tại Trung Quốc nhưng không hiểu sao phía Trung Quốc vẫn chấp nhận. Vậy nên rất nhiều cô gái quê từ miệt vườn đã đi thẳng sang Trung Quốc làm dâu mà không ai kiểm soát được.

Hệ lụy pháp lý từ những cuộc hôn nhân với chú rể Đài Loan, Hàn Quốc còn chưa tháo gỡ được thì viễn cảnh về những vướng mắc pháp lý phức tạp hơn từ những cuộc hôn nhân với chú rể Trung Quốc đang ngày càng hiển hiện.

Nhiều năm nhận đơn và xử lý các trường hợp ly hôn với người nước ngoài, bà Trần Thị Hồng Việt - nguyên chánh văn phòng TAND TP.HCM - đánh giá rắc rối nhất vẫn là các vụ ly hôn với chú rể Trung Quốc và Đài Loan.

Trong khi Đài Loan và Việt Nam không có hiệp định tương trợ tư pháp thì các cuộc hôn nhân với chú rể Trung Quốc thường không có giấy tờ hợp lệ.

“Các cô dâu Việt thường trở về nước trong tình trạng trốn chạy, không kịp mang theo bất cứ giấy tờ gì, kể cả bản sao, thậm chí địa chỉ nhà chồng cũng không biết thì làm sao gửi ủy thác tư pháp qua để giải quyết được” - bà Việt nói.

Với làn sóng lấy chồng Trung Quốc không thể kiểm soát như hiện nay, theo bà Việt, chẳng bao lâu nữa sẽ có rất nhiều bà mẹ và trẻ con lai trở về nước với giấy tờ nhập nhằng, không được pháp luật Việt Nam bảo hộ.

“Lúc đó sẽ tạo nên hệ lụy lớn về giáo dục, y tế, an sinh xã hội” - bà Việt lo lắng.

Và lo lắng ấy của bà Trần Thị Hồng Việt thực tế đã xảy ra khi cảnh những bà mẹ trẻ ôm con lai Trung Quốc đến tòa án xin ly hôn đã không còn là chuyện hiếm.

Thẩm phán Sơn Nữ Phà Ca tại TAND tỉnh Vĩnh Long cho biết đầu năm 2014 đến nay đã có ba trường hợp phụ nữ đến tòa này xin ly hôn với người chồng Trung Quốc. Nhưng trớ trêu là không ai đưa ra được giấy đăng ký kết hôn hay bất cứ giấy tờ nào để chứng minh cuộc hôn nhân tại Trung Quốc.

“Phụ nữ với nhau, tôi chỉ chia sẻ với họ rồi kêu ẵm con về. Muốn ly hôn họ phải kết hôn, chứ vầy làm sao xử được” - thẩm phán Sơn Nữ Phà Ca lắc đầu.

Theo bà Trần Thị Hồng Việt, pháp luật Việt Nam hiện tại đã xử lý thông suốt các tranh chấp về hôn nhân với người nước ngoài ở các nước có hệ thống pháp luật chặt chẽ như Mỹ, châu Âu. Tuy nhiên với Trung Quốc thì gặp rất nhiều vướng mắc mà lỗi lớn nhất là do chính các cô dâu, chú rể không chấp hành quy định.

Bà Việt cũng đưa ra thực tế là trình độ học vấn của cô dâu, chú rể trong các cuộc hôn nhân với người Trung Quốc có phần thấp hơn các nước khác, điều kiện kinh tế cũng khó khăn hơn. Do đó đã vừa không tuân thủ quy định của pháp luật, các đối tượng này còn gặp cả khó khăn về chi phí dịch thuật, ủy thác tư pháp để tiến hành ly hôn, và không ít người vì thế đã bỏ mặc...

“Biết là thiệt thòi rất lớn cho những cô dâu Việt lấy chồng Trung Quốc. Nhưng pháp luật thì phải áp dụng đồng nhất, đâu thể áp dụng riêng một thể chế pháp lý cho Trung Quốc, Đài Loan hay một nước nào khác được” - bà Việt nói.

   2. Báo Thanh niên online có bài: Phạt hành chính chủ tịch xã làm đám cưới cho con gái 16 tuổi. Bài báo phản ánh: Liên quan vụ việc ông Lê Công QuẩnChủ tịch UBND xã Phú Thuận, huyện Phú Tân (Cà Mau) tổ chức đám gả cho con gái khi chỉ mới 16 tuổi, ngày 7.8, ông Trần Hữu Phước, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân cho biết đã chỉ đạo Phòng Nội vụ huyện Phú Tân tham mưu để thành lập Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức đối với ông Quẩn.

Đồng thời, lãnh đạo huyện cũng xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Minh Chất, Phó chủ tịch xã Phú Thuận và một số cán bộ, công chức có liên quan đến việc ký, cấp khống bản sao giấy khai sinh cho L.H.T.T., con gái ông Quẩn.

Ông Phước cũng đã quyết định xử phạt hành chính đối với ông Lê Công Quẩn về hành vi "Tổ chức tảo hôn", quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy khai sinh, xóa tàng thư hộ tịch đối với giấy khai sinh cấp sai cho L.H.T.T.

Trước đó, ngày 11.7, ông Quẩn đã tổ chức đám cưới cho con gái khi cô mới 16 tuổi. Đám cưới diễn ra tại trụ sở UBND xã, ngay trong giờ hành chính.

Theo học bạ, L.H.T.T. sinh ngày 29.8.1998, vừa học xong lớp 10. Chồng T. là học sinh học lớp 11, cùng trường. Còn theo giấy khai sinh mới, được các cán bộ xã Phú Thuận cấp lại, thì T. sinh ngày 23.9.1997.

Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế và Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực theo dõi.

3. Báo Kinh tế và Đô thị online có bài: “Lạm phát” chứng thực - bao giờ chấm dứt ? Xử lý nghiêm nếu không chấp hành quy định. Bài báo phản ánh: Tình trạng lạm dụng chứng thực trên địa bàn TP gây lãng phí, tốn kém cho người dân, thời gian của các cơ quan Nhà nước. Để làm rõ vấn đề này, cũng như sự quyết tâm của TP trong việc chấn chỉnh, hạn chế việc chứng thực tràn lan, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thanh Cao về các nội dung liên quan.

        Từ năm 2007, Nghị định của Chính phủ đã quy định không cần thiết phải chứng thực và từ năm 2012, Sở Tư pháp Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục, ông có thể cho biết nguyên nhân tại sao?

        - Tình trạng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực vẫn còn, do một số cơ quan, tổ chức chưa nhận thức đầy đủ về quyền và chưa thực hiện hết trách nhiệm của cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực. Pháp luật quy định "Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu". Nhưng thực tiễn những cán bộ được giao tiếp nhận hồ sơ hành chính lại "ngại" đối chiếu, "sợ trách nhiệm" vì pháp luật quy định "Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính" nên đã yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực mà không tiếp nhận bản photocopy để tự đối chiếu với bản chính. Có lẽ, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng lạm dụng bản sao có chứng thực.

Bên cạnh đó, cũng do người dân chưa cập nhật được các quy định mới của pháp luật theo hướng cải cách hành chính và hướng có lợi cho người dân nên một bộ phận người dân không biết rằng khi nộp hồ sơ hành chính, mình có quyền lựa chọn nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc bản photocopy kèm bản chính để cơ quan tiếp nhận hồ sơ tự đối chiếu theo quy định tại Điều 6, Nghị định 79.

Một số địa phương như huyện Từ Liêm (cũ) đã yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị trực thuộc không được đòi hỏi giấy tờ chứng thực mà chỉ cần đem bản photocopy và bản chính để đối chiếu. Tại sao mô hình này vẫn chưa được nhân rộng, phải chăng do các địa phương, đơn vị còn thiếu chủ động, hoặc ngại việc, sợ trách nhiệm, thưa ông?

- Qua công tác kiểm tra tư pháp nói chung và công tác chứng thực nói riêng, đến nay, các cơ quan, đơn vị của TP đã bước đầu thực hiện tốt việc tiếp nhận bản sao giấy tờ, tài liệu và đối chiếu bản chính, chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính. Huyện Từ Liêm (trước đây) là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện chủ trương này, sau đó, nhiều quận, huyện đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả như Hoàn Kiếm, Gia Lâm, Long Biên... 
Trong 7 tháng đầu năm 2014, qua kiểm tra công tác chứng thực tại 8 quận, huyện, thị xã và 22 xã, phường, thị trấn cho thấy cơ bản thực hiện tốt, cán bộ thụ lý hồ sơ có nghiệp vụ để đối chiếu bản photocopy với bản chính. Tuy nhiên, một số ngành, lĩnh vực, tổ chức (nhất là các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo) vẫn yêu cầu phải nộp bản sao có chứng thực trong các hồ sơ tuyển sinh, tuyển dụng, tuyển lao động, giải quyết chính sách, hợp đồng giao dịch… Nguyên nhân có thể do tiếp nhận lượng hồ sơ quá nhiều, việc đối chiếu sẽ mất thời gian nên yêu cầu hồ sơ hành chính phải có chứng thực để tạo tâm lý yên tâm. Chính vì vậy, vấn đề cần quan tâm ở đây là yếu tố con người và trách nhiệm công vụ.

­­Thủ tướng Chính phủ, rồi UBND TP đã chỉ đạo và mới đây, Sở Tư pháp tiếp tục có văn bản hướng dẫn hạn chế việc lạm dụng chứng thực. Để thực hiện hiệu quả chủ trương đúng đắn này, theo ông, cần có những biện pháp và chế tài cụ thể gì đối với các cơ quan, đơn vị không chấp hành tốt?

- Sở Tư pháp đã ban hành Văn bản số 1761 ngày 9/7/2014 triển khai tới toàn thể các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP, đề nghị tăng cường trách nhiệm, thực hiện đúng quy định của Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP. Theo đó, khi cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì cán bộ, viên chức tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu, trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình bản chính thì cán bộ, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính mà không được yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực. Mỗi cơ quan tiếp nhận hồ sơ hành chính cần tự tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện trách nhiệm của cán bộ, viên chức tại bộ phận "Một cửa", "Một cửa liên thông", để kịp thời phát hiện và khắc phục ngay tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách nhiệm công vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân. Việc này phải được coi là thước đo đánh giá thi đua của từng đơn vị và cán bộ công chức hàng năm. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền sâu rộng để người dân cập nhật được các quy định mới của pháp luật theo hướng cải cách hành chính và hướng có lợi cho người dân. Công dân cần được hiểu khi nộp hồ sơ hành chính, họ có quyền lựa chọn nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính để cơ quan tiếp nhận hồ sơ tự đối chiếu theo quy định.

Sở Tư pháp Hà Nội với nhiệm vụ được UBND TP giao, sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng và Công văn chỉ đạo của UBND TP tại một số sở, ngành, địa phương và đề xuất UBND TP xử lý nghiêm đối với các đơn vị, địa phương không chấp hành.

4. Báo Tuổi trẻ online có bài: Thắng kiện vẫn không đòi được nợ. Bài báo phản ánh: Họ đều là những người nghèo, thật thà đưa tiền cho người khác. Được tòa tuyên thắng kiện, chấp hành viên thi hành án thì nói đã làm đúng pháp luật.

Hai vợ chồng ông Đinh Văn Lượng (ấp An Hòa, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) không có con, làm cán bộ nhà nước đến tuổi nghỉ hưu mới dành dụm được ít tiền.

Cuối năm 2012, ông Lượng vay thêm bạn bè mua miếng đất để sinh sống khi về già. Tuy nhiên, thửa đất mà ông Lượng đặt cọc mua lại là đất không được bán, không được xây dựng nhà cửa. Bên bán nhà không trả lại tiền nên ông Lượng phải kiện ra tòa.

Tòa tuyên ông Lượng thắng kiện và buộc người bán nhà phải trả cho ông Lượng 42 triệu đồng (sau khi ông Lượng đồng ý bớt 10 triệu).

Nhưng kể từ khi bản án có hiệu lực (tháng 4-2013) đến nay, ông Lượng tốn không biết bao nhiêu thời gian và công sức để yêu cầu thi hành án mà vẫn chưa xong. Ngày 24-2-2014, chấp hành viên thi hành án của Chi cục Thi hành án huyện Củ Chi mời ông Lượng đến để nhận tiền và tài sản.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc thì bên phải thi hành án chỉ trả 30 triệu đồng, còn lại xin ông Lượng bớt cho. Ông Lượng không chịu, yêu cầu phải trả hết số tiền kèm lãi suất.

Bởi vậy, chấp hành viên thi hành án hướng dẫn ông Lượng khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Củ Chi để phân chia tài sản chung của người phải thi hành án.

Nộp đơn đã hai tháng, nhưng đến nay ông Lượng vẫn không biết đến bao giờ mới đòi lại được tiền của mình.

Ông Lượng nói rằng ông là người làm ăn lương thiện, tích cóp vay mượn cả đời mới được chút tiền, giờ nợ lãi tháng nào cũng phải trả mà tiền được thi hành án thì không đòi được.

Còn ông Mã Đăng Khoa (chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Củ Chi) cho rằng Chi cục Thi hành án đã làm đúng chức năng của mình là hướng dẫn đương sự.

Ông Khoa cũng cho biết có biết việc ông Lượng nói muốn treo cổ trước Chi cục Thi hành án Củ Chi và Cục Thi hành án TP.HCM, và ông Khoa bình luận rằng: “Ông ấy làm sao có thể treo cổ ở hai nơi được?”(!?).

Trường hợp thứ hai là chị Trần Thị Hồng Quế (ngụ tại P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM) có cho một người nguyên là cán bộ công an mượn số tiền 65 triệu đồng. Sau đó người này nghỉ hưu, chuyển nhà đi nơi khác ở, không trả tiền cho chị.

 Khó khăn lắm chị Quế mới tìm được nơi ở mới của người này để đòi tiền nhưng không đòi được. Bởi vậy chị kiện ra tòa.

Tại buổi hòa giải tháng 9-2012, người này đồng ý trả cho chị Quế số tiền 65 triệu đồng nhưng từ đó đến nay, chị Quế tốn không biết bao nhiêu công lao, sức lực đi tới Chi cục Thi hành án huyện Hóc Môn để yêu cầu thi hành bản án mà theo chị Quế, người mượn đã trả nhiều lần nhưng vẫn còn nợ chị 28 triệu.

Chị Quế cũng không có nhà ở, mấy mẹ con phải ở trọ trong một dãy phòng trọ ở Gò Vấp và làm nghề bán hàng rong trên vỉa hè kiếm sống.

 II- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Vietnam.net có bài: Phản đối Australia về lệnh kiểm duyệt liên quan vụ in tiền polymer. Bài báo phản ánh: Về việc ngày 19/6, Tòa án Tối cao bang Victoria ban hành lệnh kiểm duyệt liên quan vụ án in tiền polymer và được trang WikiLeaks đăng tải, ngày 7/8, Bộ Ngoại giao đã mời Đại sứ Australia tại Hà Nội đến để trao công hàm phản đối.

Công hàm của Bộ Ngoại giao nêu rõ, Việt Nam cực lực phản đối việc Tòa án Tối cao bang Victoria của Australia ban hành lệnh kiểm duyệt liên quan đến vụ in tiền polymer có nêu tên một số quan chức cấp cao nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Việc làm này xúc phạm danh dự cá nhân lãnh đạo Việt Nam cũng như hình ảnh đất nước Việt Nam.

Việt Nam yêu cầu Australia giải thích nghiêm chỉnh lệnh kiểm duyệt này và công khai khách quan về vụ án để mọi người hiểu đúng sự thật.

Đại sứ Australia tại Hà Nội đã ghi nhận ý kiến của Bộ Ngoại giao Việt Nam và cho biết Chính phủ Australia sẽ xem xét nghiêm túc việc này.

2. Báo Vnexpress có bài: Mọi hoạt động của Trung Quốc ở Hoàng Sa là bất hợp pháp. Bài báo phản ánh: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định mọi hoạt động của Trung Quốc ở 5 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vô giá trị, trước thông tin Trung Quốc vừa hoàn thành việc khảo sát tại đây.

"Chúng tôi đang tích cực xác minh thông tin này, tuy nhiên như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Vì vậy mọi hoạt động của Trung Quốc ở hai quần đảo đều là bất hợp pháp và vô giá trị", ông Lê Hải Bình khẳng định tại cuộc họp báo chiều 7/8.

Cơ quan An toàn Hàng hải Trung Quốc hôm 6/8 thông báo hoàn thành khảo sát các đảo Đá Bắc, Đá Hải Sâm, Duy Mộng, Cồn Cát Nam và Hòn Tháp thuộc Hoàng Sa. Hoạt động khảo sát diễn ra từ ngày 27/7 đến ngày 4/8, sử dụng nhiều phương tiện hiện đại như hệ thống định vị hải đồ Bắc Đẩu và hệ thống dẫn đường cho tàu cá. Hoạt động này được Trung Quốc thực hiện kỹ lưỡng nhằm lấy số liệu chính xác cho hải đồ dân dụng, phục vụ cho công tác quản lý hành chính, cũng như giám sát an toàn hàng hải và xây dựng công trình phi pháp trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa.

"Mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc UNCLOS, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển", người phát ngôn nhấn mạnh, đề cập tới thông tin Trung Quốc sắp điều tàu khảo sát dầu khí Thạch Du 721 đến khảo sát địa chấn và tìm nguồn dầu khí tại Biển Đông.

Về việc Trung Quốc trì hoãn việc ký kết bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông với Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), ông Hải Bình cho biết, Việt Nam chia sẻ quan điểm chung của ASEAN là cần phải sớm có COC có tính tổng thể, ràng buộc nhằm bảo đảm an ninh, ổn định và an toàn hàng hải ở Biển Đông. "Bộ quy tắc này dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS, các bên cần quyết tâm và nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy tham vấn một cách tích cực và thực chất nhằm sớm tiến tới đạt được bộ quy tắc ứng xử này", người phát ngôn nói.

Tại diễn đàn an ninh khu vực ARF cuối tuần này tại Myanmar, Việt Nam sẽ có những đóng góp thiết thực vào việc tăng cường vai trò của ARF trong đối thoại và hợp tác xây dựng lòng tin ở khu vực, đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, đồng thời tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trên cơ sở các nguyên tắc cũng như các thể thức đã được thỏa thuận.

Trước câu hỏi có 100 người Việt ở huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, bị Trung Quốc bắt giữ vì là lao động trái phép hồi giữa tháng 6, ông Hải Bình cho biết Bộ Ngoại giao sẽ xác minh thông tin, nếu có sẽ đề nghị Trung Quốc hợp tác.



File đính kèm