I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Thanh niên online có bài: Công an vào cuộc vụ 'Trùm cát lậu nguyên là Giám đốc Sở Tư pháp'. Bài báo phản ánh: Chiều 28.6, ông Hồ Lâm, Phó giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận, cho biết đã nhận được báo cáo ban đầu về việc ông Trần Văn Xê (nguyên Giám đốc Sở Tư pháp Bình Thuận) khai thác cát trái phép với quy mô lớn tại xã Hàm Liêm, H.Hàm Thuận Bắc. Theo ông Lâm, ngày 30.6 Sở TN-MT sẽ thành lập đoàn kiểm tra, đến hiện trường ghi nhận tình hình; sau đó làm việc với UBND H.Hàm Thuận Bắc để bàn biện pháp xử lý.
Trong khi đó, ông Trần Thanh Đạt, Chủ tịch UBND H.Hàm Thuận Bắc, cho biết đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra gồm cảnh sát môi trường, cảnh sát kinh tế, phòng TN-MT cùng một phó chủ tịch UBND huyện đến hiện trường vào chiều 27.6. “Hiện trường không còn người khai thác. Nhưng chúng tôi chỉ đạo ghi hình biển số từng chiếc xe, ghi nhận hiện trường. Chúng tôi đề nghị tổng hợp hồ sơ chuyển cho công an xử lý hình sự vì đây là hành vi cố tình vi phạm”.
Dựa vào các kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, ngày 11.6.2009, Tỉnh ủy Bình Thuận đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Trần Văn Xê do có hành vi giả mạo chữ ký thành lập doanh nghiệp, mua bán, sang nhượng trái phép đất đai… Ngày 22.7.2009, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Xê (về mặt chính quyền). Ngày 29.7.2009, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định cho ông Xê thôi giữ chức Giám đốc Sở Tư pháp Bình Thuận. Sau đó, ông Xê nghỉ hưu theo chế độ.
2. Báo Pháp luật Việt Nam online có bài: Tạo cơ chế thông thoáng cho các tổ chức hành nghề công chứng. Bài báo phản ánh: Dù chỉ là hy hữu nhưng cách đây hơn 4 năm, dư luận được phen “sốt xình xịch” xung quanh cái chết của Trưởng Văn phòng Công chứng (VPCC) Việt Tín Nguyễn Minh Hải và gần 200 bộ hồ sơ công chứng “có vấn đề”.
“Trong họa có phúc”, những bất cập phát sinh từ sự cố công chứng viên (CCV) duy nhất của Văn phòng đã chết lại là khởi nguồn cho việc tạo cơ chế hoạt động thông thoáng, bền vững hơn cho các tổ chức hành nghề công chứng.
Ngày 9/4/2010, VPCC Thăng Long có văn bản báo cáo Sở Tư pháp về tình trạng làm giả văn bản công chứng. Báo cáo của VPCC Thăng Long cũng cung cấp thông tin về Trần Ngọc Cường (SN 1979, trú tại Thụy Khuê, phường Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội) và Hà Thùy Linh (SN 1978, trú tại Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã thực hiện hành vi làm giả văn bản công chứng là hợp đồng ủy quyền của VPCC Thăng Long.
Cụ thể, bằng cách nào đó, các đối tượng có trong tay “sổ đỏ” nhà đất của người khác rồi tự lập ra hợp đồng ủy quyền đóng dấu giả con dấu của VPCC Thăng Long. Các hợp đồng này có nội dung ủy quyền cho Cường hoặc Linh thực hiện việc bán, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp… tài sản là nhà ở và đất ở của người khác. Cường và Linh mang “sổ đỏ” cùng hợp đồng ủy quyền giả đó đi chào bán nhà đất. Với con dấu đỏ được làm giả y như thật và mức giá bán khá “mềm”, các đối tượng dễ dàng tìm được khách mua.
Sau khi thỏa thuận thống nhất về giá bán, các đối tượng đã cầm hợp đồng ủy quyền giả nói trên đến VPCC Việt Tín tại Tô Hiến Thành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để thực hiện giao dịch công chứng hợp đồng bán tài sản cho người mua. Sau khi nhận được Hợp đồng mua bán tài sản có công chứng của VPCC Việt Tín, người mua đã đến Văn phòng Đăng ký nhà đất Hà Nội làm thủ tục sang tên.
Sự việc chỉ bị bại lộ khi nhân viên của Văn phòng Đăng ký nhà đất chỉ nhận được bản sao (photo) hợp đồng ủy quyền (giả mạo) nên yêu cầu xuất trình hợp đồng ủy quyền gốc. Nhiều người đã tìm đến VPCC Thăng Long để xin lại hợp đồng ủy quyền gốc, lúc này mới té ngửa rằng hợp đồng ủy quyền là không có thực, mặc dù con dấu thì giống hệt.
Ngoài báo cáo của VPCC Thăng Long, cùng ngày, Sở Tư pháp TP.Hà Nội còn nhận được thông tin tương tự từ Văn phòng Đăng ký nhà đất thành phố. Thấy hành vi quá nghiêm trọng, lãnh đạo Sở Tư pháp đã điện thoại lập tức đề nghị ông Nguyễn Minh Hải lên làm việc ngay trong chiều thứ sáu, ngày 9/4/2010. Ông Hải có “xin khất” đến thứ Hai tuần sau (12/4) để có thời gian chuẩn bị. Đến 10h sáng thứ Hai (12/4), vợ và nhân viên của ông Hải đến Sở Tư pháp gửi đơn báo việc ông Hải mất tích.
Chính trong thời gian này, đêm 9/4, ông Hải đã tự tử bằng cách gieo mình xuống sông Hồng từ cầu Thăng Long. Dư luận rúng động hơn cả khi được biết thông tin rằng không chỉ có 4 bộ hồ sơ công chứng mà con số hồ sơ “có vấn đề” lên tới gần 200. Xác định thông tin ông Hải đã chết, Sở Tư pháp Hà Nội đã giao Phòng Bổ trợ tư pháp lập biên bản niêm phong hồ sơ, tài liệu, sổ sách, con dấu của VPCC Việt Tín để phục vụ công tác điều tra.
Theo Luật Công chứng năm 2006, do CCV duy nhất đã chết nên VPCC Việt Tín chấm dứt hoạt động. Vì thế, muốn giải quyết hậu quả mà VPCC này để lại thì cần phải được một tổ chức công chứng khác, có thể là Phòng Công chứng hoặc là VPCC tiếp nhận để giải quyết. Ông Phạm Thanh Cao – khi ấy là Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, nay là Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội – cho biết, đã có một số CCV xin được tiếp quản và cam kết gánh chịu mọi hậu quả mà VPCC Việt Tín để lại, nhưng đáng tiếc là luật không cho phép.
3. Báo Pháp luật Việt Nam online có bài: Dân có kiện, văn bản trái luật mới hết đường nảy nở. Bài báo phản ánh: Kiểm soát sự lộng quyền, lạm quyền và tha hóa quyền lực là mục đích thực hiện kiểm soát quyền lực nhà nước bằng các phương thức khác nhau, trong đó có sự kiểm soát của tư pháp đối với lập pháp và hành pháp qua kiểm soát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XIII vừa qua, Đại biểu (ĐB) Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) quan tâm đến việc “mở rộng quyền làm chủ của người dân để người dân được khởi kiện các VBQPPL của Nhà nước để bảo vệ quyền lợi của mình”.
Thực tế cho thấy, các hành vi vi phạm pháp luật của người dân, tổ chức sẽ bị xử lý “một cách ghê gớm” bằng các chế tài được qui định trong các VBQPPL, nhưng có một sự bất công khi “các cơ quan nhà nước ban hành VBQPPL sai, trái pháp luật thì chúng ta xử lý rất chậm” khiến ĐB Nguyễn Bá Thuyền thấy nghi ngờ về Nhà nước pháp quyền.
Theo qui định của pháp luật hiện hành, Bộ Tư pháp được giao nhiệm vụ “tuýt còi” đối với các VBQPPL của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trái pháp luật. Luật cũng qui định rõ trách nhiệm tự kiểm tra, xử lý các VBQPPL trái pháp luật song việc này được thực hiện rất “e dè”. Một phần do các cơ quan ban hành VBQPPL bảo lưu quan điểm, không thừa nhận sai sót trong ban hành văn bản, một phần cũng do thái độ “nhờn” luật vì có chậm trễ cũng chả sao, “sửa trước hay sửa sau cũng thế” như một cán bộ pháp chế thổ lộ.
Do đó, ĐB Nguyễn Bá Thuyền hỏi Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường: “Có nghĩ đến việc trong thời gian nhất định nào đó, chúng ta đề xuất với Chính phủ, với Quốc hội mở rộng quyền làm chủ của người dân để người dân được khởi kiện các VBQPPL của Nhà nước để bảo vệ quyền lợi của mình?”. ĐB này lập luận rằng, khi được Nhà nước ủy quyền bảo vệ quyền lợi người dân, tổ chức mà không thực hiện được thì phải giao cho người dân, tổ chức quyền đó, để khi VBQPPL trái pháp luật thì người dân có quyền khởi kiện và tòa phải xử công bằng.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường thừa nhận thực tế: “Sòng phẳng ra, trong một Nhà nước pháp quyền thì cũng cần nghiên cứu để bổ sung quy định người dân và doanh nghiệp được khởi kiện cơ quan nhà nước. Trước mắt có thể từ cấp Bộ trở xuống cho đến cấp địa phương, khi ban hành văn bản pháp luật sai hoặc chậm, trực tiếp gây ra thiệt hại về vật chất cho họ, như thế đương nhiên có trách nhiệm bồi thường”.
Để tiếp tục cụ thể hóa cơ chế kiểm soát quyền lực, theo tinh thần của cương lĩnh và tinh thần của Hiến pháp 2013, Bộ trưởng cho rằng: “Đã đến lúc cần phải nghiên cứu để giao cho TANDTC khi xét xử các vụ án cụ thể mà phát hiện ra văn bản của các Bộ hoặc các địa phương trái với Hiến pháp, trong Hiến pháp có quy định về cơ chế bảo hiến thì có quyền đình chỉ việc thi hành văn bản đó”.
Khi cho dân quyền khởi kiện việc ban hành VBQPPL sẽ đặt ra trách nhiệm bồi thường. Trong thời gian qua, tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết và một số VBQPPL được ban hành sai trái đã tác động không nhỏ đến hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, môi trường đầu tư, kinh doanh, quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tuy nhiên, theo GS Nguyễn Minh Đoan (Đại học Luật Hà Nội), luật hiện hành chưa có quy định về trách nhiệm bồi thường của các chủ thể ban hành văn bản nói trên khiến quyền lợi của người dân, tổ chức bị ảnh hưởng từ VBQPPL chậm ban hành hay trái pháp luật không được bảo đảm trọn vẹn.
Dù nhiều chuyên gia thấy “rất khó để quy định trách nhiệm của các cơ quan này trong việc bồi thường thiệt hại vì việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh phải qua nhiều giai đoạn, với sự tham gia của nhiều cơ quan khác nhau”, nhưng Bộ Tư pháp cho rằng cần có quy định về trách nhiệm trong ban hành VBQPPL gây thiệt hại cho Nhà nước, doanh nghiệp, người dân nhằm nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước trước nhân dân trong một Nhà nước pháp quyền, tăng cường ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật.
Như vậy, với cơ chế này, Bộ Tư pháp đã đề xuất để người dân được thực hiện quyền trực tiếp kiểm soát hoạt động hành pháp thông qua ban hành VBQPPL và cũng là giao cho TAND quyền kiểm soát cơ quan hành pháp thông qua xét xử các vụ kiện này để không còn “vùng cấm” trong quyền khởi kiện của người dân, tổ chức, tăng vai trò của tòa án trong bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cá nhân, tổ chức và niềm tin của người dân vào cơ quan đại diện cho nền công lý này.
4. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài: Bị chém chục nhát cũng không coi là thương tật? Bài báo phản ánh: Sau hơn nửa năm áp dụng, Thông tư liên tịch số 28/2013 (quy định về tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích, bệnh tật, bệnh nghề nghiệp) đã bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho các tổ chức giám định pháp y.
Theo nhiều giám định viên, bảng tỉ lệ tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm và sẹo bỏng của Thông tư 28 là phần có nhiều bất hợp lý nhất.
Thông tư quy định sẹo vết thương phần mềm và sẹo bỏng không ảnh hưởng chức năng điều tiết, cứ 5% diện tích cơ thể thì tỉ lệ thương tật bằng 3%. Cạnh đó, sẹo vùng mặt, cổ có diện tích từ 1,5% đến 3% diện tích cơ thể thì tỉ lệ thương tật bằng 11%-15%. Sẹo vùng da đầu, phải từ trên năm sẹo đường kính 2 cm trở lên hoặc đường kính một sẹo trên 5 cm hoặc từ năm sẹo đường kính 2-5 cm thì các tổn thương này mới có tỉ lệ thương tật 3%-9%.
Theo y học, 1% diện tích cơ thể tương đương diện tích một bàn tay. Trên thực tế, ít có vết thương nào diện tích to bằng cả bàn tay để tính tỉ lệ thương tật theo Thông tư 28. Các giám định viên đều có cùng cách hiểu đối với các quy định trên là một người dù có bị đâm chém hàng chục nhát mà nếu đem cộng lại, diện tích vết thương không đủ theo hướng dẫn thì không tính được tỉ lệ thương tật. Ngoài ra, không như những bộ phận khác, các vết thương ở vùng mặt, cổ còn là vùng thẩm mỹ nên nếu chỉ tính tỉ lệ thương tật theo % diện tích cơ thể sẽ không công bằng cho nạn nhân.
Vì cách tính trên của Thông tư 28, đã có nhiều vụ án, giám định viên không thể tính được tỉ lệ thương tật để giúp cơ quan điều tra có căn cứ xử lý hình sự người vi phạm. Chẳng hạn vụ anh D. (ngụ huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) bị một người tên L. dùng cây cơ bida đánh vào đầu và mặt gây ra năm vết thương, phải đi cấp cứu. Công an trưng cầu giám định, Trung tâm Pháp y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bó tay vì diện tích của cả năm vết thương cộng lại vẫn không đủ % diện tích cơ thể để bắt đầu tính tỉ lệ thương tật theo Thông tư 28. Do đó, trung tâm phải kết luận là “không có quy định tỉ lệ trong trường hợp này”.
Sau đó, anh D. đã có đơn yêu cầu được giám định lại và xử lý hình sự hành vi cố ý gây thương tích của L. Tuy nhiên, qua hai nơi giám định tiếp theo là Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và Viện Pháp y Quốc gia cuối cùng cũng không tính được tỉ lệ thương tật nên đã gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra trong quá trình xử lý vụ việc.
Tương tự, anh T. bị một người dùng dao đâm gây ra bốn vết thương ở vùng cánh tay, có tổng diện tích vết thương là 21 cm2. Trao đổi với PV, giám định viên trực tiếp giám định trường hợp của anh T. cho biết theo Thông tư 12 cũ (quy định về tiêu chuẩn thương tật, đã hết thời hiệu) thì anh T. có tỉ lệ thương tật từ 6% đến 10%. Tuy nhiên, theo bảng quy định sẹo vết thương phần mềm và sẹo bỏng của Thông tư 28 thì bốn vết thương của anh T. không đủ diện tích để tính tỉ lệ thương tật.
Đặc biệt, theo các giám định viên, Thông tư 28 còn bỏ sót rất nhiều loại tổn thương, dẫn đến nhiều thương tích nếu căn cứ vào thông tư này thì không cho được tỉ lệ thương tật.
Ngoài cả một chương về thai sản, tình dục không có quy định thì thiếu sót của Thông tư 28 còn nằm ở phần tổn thương đầu sọ. Đó là thông tư chỉ quy định tỉ lệ thương tật do mẻ sọ, khuyết sọ nhưng lại không có quy định về nứt sọ - một loại tổn thương phổ biến mà các giám định viên hay gặp nhất. Để không gây thiệt thòi cho nạn nhân, nhiều trung tâm pháp y các tỉnh, thành phải linh hoạt áp dụng mục “khuyết sọ dưới 3 cm2” một cách bất đắc dĩ cho các trường hợp bị nứt sọ.
Được biết sở dĩ có những điểm bất hợp lý, thiếu sót của Thông tư 28 là do quá trình soạn thảo thông tư của Bộ Y tế và Bộ LĐ-TB&XH trước đây đã không có sự đóng góp ý kiến của các giám định viên làm chuyên môn thực tế, phía công an, tòa án, viện kiểm sát… Sau khi Thông tư 28 có hiệu lực, trước thực trạng giám định pháp y gặp khó khăn làm ảnh hưởng tới việc giải quyết án hình sự, đã có nhiều hội nghị của các cơ quan có liên quan tổ chức nhằm góp ý, đề nghị sửa đổi, bổ sung.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Trang Chinhphu.vn có bài: Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 23-27/6/2014. Bài báo phản ánh: Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng nộp bản sao có chứng thực khi thực hiện TTHC; tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước; tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể; điều chỉnh giá sàn xuất khẩu gạo;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 23-27/6/2014.
- Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng nộp bản sao có chứng thực khi thực hiện TTHC
Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).
Theo đó, khi cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu; trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính mà không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực.
Bên cạnh đó chỉ đạo việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ, cơ quan ngang Bộ để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc sửa đổi, bổ sung theo hướng cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan, tổ chức có quyền lựa chọn nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu; hoàn thành trước ngày 31/3/2015.
- Tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước
Theo Quyết định 37/2014/QĐ-TTg ban hành tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước, Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đối với những doanh nghiệp hoạt động trong 16 ngành, lĩnh vực.
Bên cạnh đó, có 7 loại doanh nghiệp thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ từ 75% tổng số cổ phần trở lên; 8 loại doanh nghiệp thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ từ 65% đến dưới 75% tổng số cổ phần; có 9 loại doanh nghiệp thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ trên 50% đến dưới 65% tổng số cổ phần.
- Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể
Theo Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân", "Nghệ nhân ưu tú" trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” được xét tặng cho cá nhân đạt đủ các tiêu chuẩn sau: 1-Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương; 2- Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống; tâm huyết, tận tụy với nghề, được đồng nghiệp và quần chúng mến mộ, kính trọng; đào tạo được cá nhân đang tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể; 3- Có tài năng nghề nghiệp đặc biệt xuất sắc, có cống hiến to lớn, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của địa phương, thể hiện ở việc nắm giữ kỹ năng, bí quyết thực hành di sản văn hóa phi vật thể, có thành tích, giải thưởng, sản phẩm tinh thần hoặc vật chất có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật, thẩm mỹ, kỹ thuật; 4- Có thời gian hoạt động trong nghề từ 15 năm trở lên.
Còn tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, Nghị định quy định xét tặng cho cá nhân phải có thời gian hoạt động trong nghề từ 20 năm trở lên và đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”; đồng thời, phải có tài năng nghề nghiệp đặc biệt xuất sắc, có cống hiến to lớn, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong phạm vi cả nước...
- Cả nước có 3.815 xã thuộc vùng khó khăn
Theo Quyết định 1049/QĐ-TTg ban hành Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn, cả nước có 3.815 xã thuộc 420 huyện của 53 tỉnh thuộc vùng khó khăn. Trong đó nhiều nhất là các tỉnh: Thanh Hóa có 220 xã thuộc vùng khó khăn; Nghệ An 174 xã; Hà Giang 172 xã; Cao Bằng 164 xã; Lạng Sơn 161 xã; Sơn La 157 xã;...
Việc ban hành Danh mục các đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn giai đoạn 2014 - 2015 để làm căn cứ thực hiện chế độ, chính sách đặc thù để phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, giảm sự chênh lệch về trình độ phát triển giữa các vùng trong cả nước, bảo đảm quốc phòng an ninh.
- Quy hoạch tổng thể lĩnh vực Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn
Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đề án nhằm củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức, hoạt động của các cơ quan ứng phó sự cố, thiên tai tìm kiếm cứu nạn các cấp, bảo đảm sự chỉ đạo phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng để đáp ứng kịp thời yêu cầu ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra, thống nhất đầu mối chỉ đạo hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, tiến tới thành lập cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách về ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở Trung ương.
Bên cạnh đó, phát triển đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, mua sắm trang thiết bị và phát triển nâng cao năng lực về ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, góp phần làm giảm thấp nhất thiệt hại do sự cố, thiên tai gây ra; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước gắn củng cố quốc phòng, an ninh và từng bước hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
- Ban hành Quy chế công bố thông tin của công ty TNHH một thành viên
Quy chế công bố thông tin hoạt động của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu nhằm bảo đảm tăng cường công khai, minh bạch về hoạt động của doanh nghiệp, phù hợp với yêu cầu và quy định chung đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Quy chế quy định các thông tin của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu phải công bố bao gồm: Báo cáo tình hình hoạt động của doanh nghiệp; báo cáo tài chính 6 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp; chiến lược và kế hoạch phát triển dài hạn của doanh nghiệp; kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư hàng năm của doanh nghiệp; kế hoạch sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp và kết quả thực hiện; báo cáo đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp.
- Điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển
Theo điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, theo vùng lãnh thổ, hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 gồm 6 nhóm cảng: 1- Nhóm cảng biển phía Bắc từ Quảng Ninh đến Ninh Bình; 2- Nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh; 3- Nhóm cảng biển Trung Trung Bộ từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi; 4- Nhóm cảng biển Nam Trung Bộ từ Bình Định đến Bình Thuận; 5- Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (bao gồm cả Côn Đảo và trên sông Soài Rạp thuộc địa bàn tỉnh Long An); 6- Nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long (bao gồm cả Phú Quốc và các đảo Tây Nam).
- Rà soát năng lực kho chứa thóc, gạo
Tại Thông báo số 239/TB-VPCP về tình hình và giải pháp xuất khẩu gạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với VFA, các địa phương liên quan rà soát năng lực kho chứa thóc, gạo để bảo đảm yêu cầu dự trữ, tạm trữ khi cần thiết.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, VFA xây dựng Đề án phát triển thương hiệu gạo xuất khẩu của Việt Nam, bảo đảm tính toàn diện, từ khâu sản xuất đến chế biến, xuất khẩu; ở các cấp độ thương hiệu quốc gia, thương hiệu vùng, địa phương và thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm; có các chính sách khuyến khích cụ thể để phát triển thương hiệu gạo xuất khẩu của Việt Nam.
Phó Thủ tướng giao VFA nghiên cứu, điều chỉnh kịp thời giá sàn xuất khẩu gạo cho phù hợp với cân đối cung cầu lúa gạo hàng hóa trong nước và dự báo thị trường xuất khẩu gạo, ngăn ngừa những diễn biến bất lợi cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.
- Chú trọng quản lý an toàn vệ sinh nước sinh hoạt
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Thông báo 243/TB-VPCP, từ nay đến cuối năm 2014, các Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật an toàn thực phẩm (ATTP). Bổ sung nước sinh hoạt như một sản phẩm hàng hóa cần đặc biệt chú trọng trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, các Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm, đặc biệt trong dịp Tết, lễ hội.
Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở Y tế chủ động lấy mẫu nước các khu đô thị, xét nghiệm và kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền có giải pháp xử lý nếu nước không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh ATTP.
2. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Cử tri Quảng Bình tin tưởng gửi gắm nhiều kiến nghị đến Bộ trưởng Hà Hùng Cường. Bài báo phản ánh: Ngày 26/6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình đã tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII tại huyện Lệ Thủy và TP. Đồng Hới (Quảng Bình).
Tham gia tiếp xúc cử tri lần này cùng Bộ trưởng là ông Nguyễn Ngọc Phương – Phó trưởng Đoàn ĐBQH và bà Lê Khánh Nhung (ĐBQH tỉnh Quảng Bình). Hội nghị tiếp xúc cử tri còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp, Sở NN&PTNT, Cục Thi hành án dân sự, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và Huyện ủy, HĐND, UBND các địa phương cùng đông đảo cử tri huyện Lệ Thủy và TP. Đồng Hới.
Tại các buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Lệ Thủy và TP. Đồng Hới, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã báo cáo các cử tri về kết quả của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII. Sau khi nghe báo cáo từ Đoàn ĐBQH, các cử tri đều bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả mà Quốc hội đã đạt được tại Kỳ họp thứ 7.
Tại Lệ Thủy, phần lớn các ý kiến cử tri gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình và Bộ trưởng Hà Hùng Cường đều tập trung phản ánh về tình hình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc xây dựng, mở rộng QL 1 đoạn qua huyện này; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; vấn đề quy hoạch đất nông nghiệp, phân chia địa giới đất đai…
Tại thành phố Đồng Hới, nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm đến tình hình phức tạp trên biển Đông. Bên cạnh đó, ý kiến cử tri còn kiến nghị về tình trạng chậm giải quyết đơn thư tố cáo tranh chấp đất đai, khiếu nại kéo dài. Nhiều cử tri cũng quan tâm tới gói hỗ trợ 10.000 tỷ đồng của Chính phủ giúp ngư dân vay vốn ưu đãi đóng tàu cá vỏ sắt để thuận tiện cho việc bám biển dài ngày…
Bên cạnh các ý kiến thắc mắc, kiến nghị gửi tới Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, cử tri ở huyện Lệ Thủy và TP. Đồng Hới đều đánh giá cao chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình và cá nhân Bộ trưởng Hà Hùng Cường. Trong thời gian qua, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng Đoàn ĐBQH đã nắm bắt sâu sát tâm tư, nguyện vọng của cử tri để kịp thời phản ánh với Quốc hội (QH) và đã được QH cùng các Bộ, ngành chức năng quan tâm giải quyết một cách thỏa đáng. Vai trò, vị thế của Đoàn ĐBQH cùng cá nhân Bộ trưởng trong Kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII vừa qua cũng được cử tri đánh giá cao.
Tiếp thu ý kiến cử tri tại 2 buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã bày tỏ sự phấn khởi vì cử tri ở huyện Lệ Thủy và TP. Đồng Hới đã theo dõi sát sao tình hình Kỳ họp thứ 7, đồng thời ghi nhận, tiếp thu và giải trình một số vấn đề trong thẩm quyền cho phép. Các ý kiến khác của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tổng hợp trình Quốc hội và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết trong thời gian tới.
Đối với gói hỗ trợ 10.000 tỷ đồng của Chính phủ cho ngư dân vay ưu đãi, tuy hiện nay mới chỉ được thực hiện thí điểm ở một số tỉnh, chưa được triển khai ở Quảng Bình nhưng trước đây, việc hỗ trợ cho người dân vay vốn với lãi suất ưu đãi để đóng tàu công suất lớn, kiên cố bám biển vươn khơi đã được các cấp, ngành tại Quảng Bình phối hợp thực hiện trên diện rộng. Bởi vậy, Bộ trưởng tin tưởng: “Gói hỗ trợ 10.000 tỷ đồng giúp ngư dân vay vốn ưu đãi là tín hiệu rất đáng vui mừng để tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân tiếp tục bám biển mưu sinh. Tôi mong rằng, gói hỗ trợ này ngư dân cả nước nói chung và ngư dân Quảng Bình nói riêng –những người đang xóa nghèo nhờ biển - vươn lên làm giàu từ việc khai thác, đánh bắt hải sản sẽ được hưởng lợi một cách hiệu quả, góp phần giữ vững chủ quyền vùng biển đảo hợp pháp của đất nước”.