I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Trang VOV Online có bài Ông Nguyễn Bá Thanh: Thi hành án của Hòa Vang có vấn đề. Bài báo đưa tin: Ngày 24/9, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng). Tại buổi làm việc, nhiều bức xúc của người dân được ông Thanh lắng nghe, giải đáp.
Sau khi nghe người dân phản ánh tình trạng thi hành án chậm trễ, kéo dài của huyện, ông Thanh nói thẳng: “Việc thi hành án của huyện Hòa Vang đang có vấn đề”. “Ông chủ tịch phải chịu trách nhiệm về việc thi hành những vụ án ngay trong địa bàn. Ở trên chỉ hướng dẫn chuyên môn thôi chứ việc của huyện thì huyện phải làm chứ chờ chỉ đạo là chỉ đạo cái gì?” - ông Thanh thẳng thắn.
2. Báo Thanh niên Online có bài Hơn 646 tỉ đồng của các ngân hàng, tổ chức tín dụng chưa thu hồi được. Bài báo phản ánh: Đó là số liệu được đưa ra tại buổi đối thoại giữa đại diện 32 ngân hàng, tổ chức tín dụng và Cục Thi hành án dân sự TP.Cần Thơ sáng 24.9 nhằm tìm giải pháp thực hiện việc thi hành án.
Theo báo cáo của Cục Thi hành án dân sự TP.Cần Thơ, tính đến ngày 31.8, cơ quan thi hành án đã nhận được 70 bản án có hiệu lực thi hành liên quan đến việc thu nợ của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong và ngoài địa bàn TP.Cần Thơ, với tổng số tiền phải thi hành án trên 665,72 tỉ đồng, nhưng đến nay chỉ thi hành được 39 vụ với số tiền gần 19,5 tỉ đồng, còn phải thu trên 646,22 tỉ đồng.
3. Báo Pháp luật Việt Nam có bài Tiền Giang triển khai Đề án thí điểm chế định thừa phát lại. Bài báo đưa tin: Hôm qua (24/9), UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tại tỉnh Tiền Giang”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Kim Mai và Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp Nguyễn Văn Sơn đồng chủ trì Hội nghị.
Hội nghị đã nghe Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Văn Chính công bố Quyết định số 2282/QĐ-BT thành lập Ban chỉ đạo Đề án “Thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tại tỉnh Tiền Giang” và triển khai Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 20/9/2013 của UBND tỉnh Tiền Giang triển khai thực hiện Quyết định số 2280/QĐ-BTP ngày 12/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc phê duyệt Đề án “Thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại tại tỉnh Tiền Giang”.
Theo Đề án đã được phê duyệt, giai đoạn từ 2013-2015, Tiền Giang sẽ lập từ 3-4 văn phòng thừa phát lại.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Nhân dân điện tử đưa tin: Ngày 24-9, tại Hà Nội, tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ sáu, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình; nghe giải trình về "Phân bổ nguồn lực và cơ chế điều hành trong công tác giảm nghèo".
Tại phiên giải trình về "Phân bổ nguồn lực và cơ chế điều hành trong công tác giảm nghèo", các ý kiến đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan cần làm rõ về kết quả công tác giảm nghèo, nhất là những nội dung liên quan huy động, bố trí, sử dụng nguồn lực, cơ chế điều hành các chương trình, chính sách giảm nghèo. Nhiều ý kiến nhấn mạnh, tỷ lệ hộ nghèo trong cả nước hiện nay còn 7,8% (năm 1993 là 58%), nhưng kết quả giảm nghèo chưa bền vững, tỷ lệ tái nghèo cao, gần 50% số hộ nghèo tập trung ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; số hộ nghèo khu vực đô thị tăng lên... Mục tiêu giảm nghèo đặt ra chưa hoàn thành, do đó cần đổi mới mạnh mẽ về cơ chế, phương thức quản lý, phân bổ nguồn lực giảm nghèo phù hợp giai đoạn phát triển mới khi tính chất nghèo không còn trải rộng mà tập trung ở một số nhóm đối tượng, một số địa bàn khó khăn.
Ðể tiếp tục thúc đẩy thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trong điều kiện hiện nay, nhiều ý kiến khẳng định, cần làm tốt công tác phân bổ nguồn lực và cơ chế điều hành của Chính phủ, nhất là cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương. Bởi vì, hiệu quả công tác giảm nghèo thực chất là kết quả tác động, lồng ghép của nhiều chính sách với các nguồn lực được huy động, bố trí sử dụng từ nhiều nguồn khác nhau.
Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình; các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung luật. Tuy nhiên, dự án luật cần xử lý hài hòa mối quan hệ giữa việc gìn giữ, phát triển các giá trị văn hóa, chuẩn mực đạo đức, truyền thống tốt đẹp với quá trình thay đổi của gia đình hiện đại và đời sống xã hội; do đó, chỉ nên sửa đổi, bổ sung những vấn đề đã rõ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Những vấn đề chưa rõ, chưa phù hợp cần tiếp tục nghiên cứu, tổng kết và bổ sung vào thời điểm thích hợp.
2. Chuyên trang Phunutoday.vn có bài Ấn tượng Quốc hội: Luật 'lạ', công chức 'ngoan', GDP 'trốn tìm'. Bài báo phản ánh: Chiều 23/9 vừa qua, phiên họp thứ 21, Ủy ban Thường vụ Quốc khóa XIII đã bế mạc. Trong suốt 2 tuần diễn ra phiên họp, các Đại biểu đã thảo luận, chuẩn bị nhiều nội dung quan trọng cho Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Tuy nhiên, một điều đặc biệt khác của phiên họp thứ 21 khiến công chúng cảm thấy bất ngờ và hứng thú chính là những phát ngôn ấn tượng của các vị lãnh đạo.
Chiều 23/9, Ủy ban TVQH đã cho ý kiến về Báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Trước khi bước vào phiên thảo luận, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị phải đánh giá đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) hiện nay đạt trình độ, hiệu quả làm việc như thế nào. “Dư luận nói 30% không đạt yêu cầu thì có đúng không?”, ông hỏi.
Đại diện cơ quan chủ trì giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho hay các địa phương nói đến nay chưa có tiêu chí cụ thể đánh giá hiệu quả CBCC nên rất khó xác định được chính xác bao nhiêu phần trăm CBCC đáp ứng được yêu cầu công việc, bao nhiêu phần trăm không.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình bổ sung: Vừa rồi chưa có đầy đủ dữ liệu để đánh giá đúng và trúng trình độ, chất lượng đội ngũ CBCC các cấp nên chưa thể phân loại được CBCC. Sau khi một số cán bộ T.Ư và địa phương phát biểu về vấn đề này, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Bộ Nội vụ cũng đã nêu vấn đề để tìm nguyên nhân. “Chúng tôi có đề nghị các bộ, địa phương có báo cáo phân tích chất lượng, số lượng CBCC tính đến 31/12/2012. Số liệu các địa phương tổng hợp gửi lên chưa đầy đủ nên chưa có số cuối cùng, nhưng qua tổng hợp sơ bộ, số không hoàn thành nhiệm vụ chỉ trên dưới 1%”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ báo cáo.
Số liệu báo cáo chỉ 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ của Bộ Nội vụ đã khiến dư luận vô cùng bất ngờ, xôn xao. Người ta vẫn hay nói chất lượng công chức hiện nay ai cũng biết, chỉ là không mấy người dám thẳng thắn nói ra, chỉ khi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nói rằng: “Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”.
Sau đó, kết luận này lại càng trở nên đáng tin khi Bộ Nội vụ công bố kết quả thi nâng ngạch chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp, với 30% công chức dự thi không đạt điểm để xét. Trong số này có nhiều người là lãnh đạo cấp Cục, Tổng cục. Ngay trong Bộ Nội vụ cũng có 9/22 công chức không đạt được số điểm yêu cầu.
Rõ ràng con số 30% người dân biết đến lâu nay với con số 1% mới được công bố có sự chênh lệch rất lớn, và vì vậy không ít người dân đã phải hoài nghi thắc mắc đâu mới là con số đáng tin?
* Phát biểu tại phiên họp sáng 20/9 về kết quả triển khai thi hành các Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết đã được Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIII thông qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bình luận: “Ở VN có một luật rất hay, rất lạ mà thế giới chưa có là luật phổ biến giáo dục pháp luật. Có nghĩa, luật ban hành ra rồi vẫn không làm, đến khi ra thêm luật phổ biến giáo dục pháp luật cũng... chưa làm”.
Bà Kim Ngân tóm tắt 5 nguyên nhân chủ yếu là do: “Nợ; Chậm tiến độ; Chưa nghiêm túc; Chất lượng kém và Nội dung chưa phù hợp”. Bà cho biết, bình quân một luật có 6-7 văn bản luật mới thực hiện được.
Một vấn đề đáng lo ngại và cũng thật lạ lùng của việc triển khai thi hành các Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết ở nước ta nữa đó chính là luật vừa ban hành đã kịp lạc hậu, toàn thạc sĩ, tiến sĩ luật mà tính thực tế của luật vẫn hạn chế.
Ông Ksor Phước - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội cho biết, khi ông đi giám sát, vấn đề bị kêu nhiều nhất là văn bản dưới luật để hướng dẫn rất chậm, mà nội dung thì khó hiểu. Khi ra được luật thì thực tiễn đã vượt qua luật rồi. “Khi luật được ban hành, Chủ tịch Quốc hội đã ký, Chủ tịch nước công bố thì bản thân luật đã lạc hậu. Nhưng nghị định và văn bản hướng dẫn lại còn chậm hơn nên ra đời xong thì đã phải sửa lại luật. Có những luật từ khi ban hành cho đến khi chưa có hiệu lực đã phải bổ sung, sửa đổi” – ông nói.
* Tại hội thảo khoa học quốc tế “Nhìn lại nửa chặng đường phát triển kinh tế - xã hội năm 2011-2013 và những điều chỉnh chiến lược” do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức đầu tuần ở Hà Nội, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ cũng đã có phát biểu gây xôn xao dư luận khi cho rằng các báo cáo về kinh tế có dấu hiệu sai lệch.
Trong phiên thảo luận diễn ra sau báo cáo “Nhìn lại nửa chặng đường phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011-2015 và những điều chỉnh chiến lược”, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nói: “Thú thật, tôi thấy các con số thống kê nó thế nào ấy, tôi không dám tin. Nợ xấu đố ai biết chính xác ra sao, tôi không dám tin con số nào vì hôm nay nói thế này mai lại nói thế khác… Nếu cứ căn cứ vào những con số này để phân tích thì đi đến đâu?”.
Trong khi đó, TS Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện chiến lược chính sách thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu: “Tôi thuộc phái hoài nghi các con số”. Ông dẫn ví dụ về chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế và thấy rằng, điều phi lý là tăng trưởng GRDP (GDP trên địa bàn) của tỉnh nào cũng cao hơn mức trung bình cả nước.
Do vậy, ông đề nghị, “Không nên coi trọng vấn đề này nữa, đặt ra không giải quyết vấn đề gì. Bàn câu chuyện khác chứ không bàn con số”.
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ lên tiếng, “GDP tỉnh nào cũng tăng cao mà chỉ tiêu cả nước chỉ 5,5% thì không biết GDP chạy đi đâu?”. Do vậy, ông đề nghị cần nghiên cứu việc phối hợp điều hành kinh tế giữa trung ương và địa phương.