I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo điện tử Chính phủ đưa tin Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020.
Ngày 14/2/2012, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã có Kết luận số 16-KL/TW về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020, xác định rõ "Thông tin đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng trong công tác tuyên truyền và công tác tư tưởng của Đảng ta; là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài".
Để triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng của Đảng tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020 tới các Bộ, ngành, địa phương, hoàn thành trước ngày 31/12/2012.
Đồng thời, khẩn trương tổ chức phân công đơn vị, cán bộ làm đầu mối thực hiện công tác thông tin đối ngoại; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương định kỳ kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành, địa phương xây dựng cơ chế, chính sách, tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ chuyên trách công tác thông tin đối ngoại của các Bộ, ngành, địa phương, bảo đảm đến năm 2015, các Bộ, ngành, địa phương có biên chế cán bộ chuyên trách về thông tin đối ngoại. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu để xây dựng Đề án Quỹ hỗ trợ phát triển thông tin đối ngoại trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trong năm 2013.
Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại ở nước ngoài, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao, kỷ niệm năm chẵn trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước...
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao, các Bộ, ngành, địa phương tổ chức và thực hiện các sự kiện, chương trình hoạt động đối ngoại về văn hóa, thể thao, du lịch ở quy mô quốc gia và quốc tế nhằm thúc đẩy công tác thông tin đối ngoại, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới cộng đồng quốc tế và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức của địa phương về công tác thông tin đối ngoại; chủ động cung cấp thông tin cho báo chí trong và ngoài nước về các vấn đề liên quan đến địa phương theo quy định. Chú trọng công tác thông tin đối ngoại tại địa bàn các khu đô thị lớn có hoạt động giao lưu, giao thương thường xuyên với nước ngoài, địa bàn khu vực biên giới, hải đảo.
2. Trang web vtv.vn có bài Gần 47.000 DN thành lập mới trong 7 tháng. Bài báo đưa tin: Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, số doanh nghiệp thành lập mới trong 7 tháng đầu năm 2012 là 46.818 doanh nghiệp.
So với số 21.678 doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh tính đến cuối tháng 6, đã có 937 doanh nghiệp đã quay trở lại hoạt động. Điều này cho thấy tình hình hoạt động của doanh nghiệp đã có dấu hiệu khả quan hơn.
Theo kê khai nộp thuế của doanh nghiệp trong quý II/2012, số doanh nghiệp có lãi trước thuế tăng so với quý I/2012 là 2,5%, trong đó khu vực doanh nghiệp nhà nước tăng 5,8% so với quý I.
3. Báo Vietnamnet có bài Thứ bậc VN trên bảng xếp hạng trí tuệ toàn cầu: Báo động đỏ. Bài báo phản ánh: Những con số khách quan do Tổ chức sở hữu trí tuệ toàn cầu (World Intellectual Property Organization - WIPO thuộc LHQ) công bố tưởng như vô hồn đã nói lên rằng trí tuệ quốc gia Việt nam đang ngụp lặn ở nửa dưới của thế giới và với xu hướng ngày càng chìm sâu, thụt lùi xa so với láng giềng.
Năm 2011 chúng ta vui mừng trên bảng chỉ số Đổi mới/sáng tạo toàn cầu Việt Nam ngoi lên được trên trung bình đứng thứ 51 trong 125 nước. Niềm vui ngắn chẳng tầy gang, 2012 ta lại tụt sâu xuống nửa dưới của thế giới, thứ 76 trên 141 nước! Nhìn lại quá trình từ 2007 khi bắt đầu có sự đánh giá thì tình hình còn bi đát hơn, chẳng những kém cỏi mà xu hướng là suy giảm liên tục.
Nguyên nhân khiến chỉ số về trí tuệ của Việt Nam đang ngày càng thụt lùi không phải do con người Việt Nam kém cỏi mà là do sự bất cập của Tổ chức quản lý nhà nước và sự yếu kém trong chăm lo đầu tư cho Vốn con người.
Cộng đồng quốc tế phải thu thập phân tích hàng vạn số liệu, và chúng ta phải nghiền ngẫm hàng ngàn trang giấy, xây dựng mô hình tính toán xử lý hàng ngàn con số vô hồn chỉ để đưa ra một kết luận giản đơn ai cũng biết cả, về nguyên nhân yếu kém của hệ thống Đổi mới / sáng tạo quốc gia của Việt Nam. Nhìn lại thấy việc làm này thật là “ngớ ngẩn”, vì chỉ cần liếc mắt đã có thể dễ dàng thấy hiện tượng này khắp nơi. Chẳng hạn như ở vùng sâu, tận cuối đồng bằng sông Cửu Long, thầy Hải cùng 3 học trò trường THPT An Lạc Thôn (Kế Sách, Sóc Trăng) mày mò tự bỏ tiền của công sức sáng tạo nghiên cứu thành công công trình “Thu giữ dầu loang bằng thảm vỏ tràm”, rất hữu ích và đạt được giải thưởng. Không có tiền làm lộ phí đi nhận thưởng, thầy trò đăng báo xin tài trợ. Số tiền chắc không bằng một bữa nhậu của quan chức địa phương. Nhưng thầy trò chẳng những không nhận được sự hỗ trợ kinh phí nghiên cứu cũng như đi lại của chính quyền, thay vào đó là bị huyện yêu cầu kiểm điểm vì dám công khai xin tài trợ (làm xấu mặt quan chức).
Đó chỉ là chuyện ở một nơi xa xôi hẻo lánh, dân trí và trình độ cán bộ còn thấp, bàn đến chuyện Đổi mới/Sáng tạo làm gì. Thế nhưng chuyện một vị giáo sư, Hiệu trưởng một trường Đại học hàng đầu ở Hà nội đã thở dài mà than “… Hà Nội vừa mới mua mấy trăm cái iPad thời thượng (hết hơn 3 tỷ!) để phát cho Đại biểu HĐND [5] mỗi người một cái (để làm gì...?). Trong khi đó cả năm nay, trường Đại học chúng tôi không được kho bạc Hà Nội giải ngân cho một xu để mua máy tính cho Sinh viên,Thầy giáo sử dụng cho học tập và nghiên cứu. Lý do họ bảo là phải tiết kiệm đầu tư công!”, thật đáng để suy ngẫm!
Khi một đất nước được xem là kém cỏi trong Đổi mới/Sáng tạo, thì đồng nghĩa với việc đất nước ấy không thể tự phát triển được. Nó chỉ tồn tại được bằng cách bán cho đến cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, vắt cho đến cùng cực sức cơ bắp để làm thuê cho người khác. Khi những thứ đó không còn nữa thì sao?
II-THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Nhân dân điện tử có bài Nên xã hội hóa phát triển công chứng theo cung cầu xã hội. Bài báo đưa tin: Tại buổi giao ban báo chí chiều 7-8, ông Phạm Xuân Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện có khoảng 224 công chứng viên, 10 phòng công chứng, 69 văn phòng công chứng. Tuy chất lượng lượng văn phòng công chứng vẫn còn nhiều vấn đề song phát triển số lượng thế nào cũng là điều đáng bàn.
Theo phê duyệt của Chính phủ, Hà Nội được Bộ Tư pháp duyệt cho thành lập 221 văn phòng công chứng mặc dù việc thành lập phòng công chứng là việc đã được xã hội hóa.
Trước đây khi chúng ta làm Luật Luật sư, lúc đầu trên cả nước chúng ta chỉ có trên 100 luật sư, sau khi có Luật Luật sư thì số lượng của chúng ta tăng lên từng ngày, từng giờ và đến bây giờ có khoảng 2000 luật sư. Hiện văn phòng luật sư cũng đang ngày càng phát triển với tốc độ như vậy. Trước tình trạng đó nhiều người đề xuất phải có sự kìm hãm lại, vì nhiều luật sư khi đi tư vấn, có luật sư tư vấn có vấn đề đúng, có vấn đề sai.
Đại diện Sở Tư pháp Hà Nội cho hay, ở đây có hai vấn đề, thứ nhất là Bộ Tư pháp tiếp tục hạn chế thì việc việc thành lập văn phòng công chứng sẽ ngày càng khó khăn. Trong khi số người có đủ điều kiện trở thành công chứng viên ngày càng tăng lên mà không được thành lập văn phòng công chứng thì mọi người không biết đi đâu, làm gì.
Thứ hai là nhu cầu của nhân dân. Trước đây cấp xã, phường cũng được chứng thực hợp đồng, dẫn đến việc quản lý các hợp đồng đó không được theo như quy trình chuyên nghiệp hóa. Từ thực tế đó, Bộ Tư pháp quy định đưa tất cả việc công chứng tất cả các hợp đồng về văn phòng công chứng. Sở Tư pháp Hà Nội rất tích cực triển khai, và thành lập mỗi huyện có một văn phòng công chứng, nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Thí dụ như Ba Vì hiện chỉ có một văn phòng công chứng, nhưng có xã cách điểm công chứng đến 70km, nên việc đi lại công chứng của người dân gặp rất nhiều khó khăn.
Nhu cầu của nhân dân là rất lớn, vì thế họ mong muốn có văn phòng công chứng ở khắp các địa bàn xã, phường. Đây là một bài toán rất khó khăn. Theo quy định của Bộ Tư pháp, để thành lập một văn phòng công chứng có hàng chục hồ sơ xin thành lập, do vậy bỏ ai, lấy ai sẽ dẫn đến tình trạng xin cho, chạy chọt cửa trước cửa sau…Vì vậy, nên xã hội hóa việc thành lập văn phòng công chứng không nên cứng nhắc mà nên định hướng nó phát triển theo quy luật tự nhiên, cung cầu xã hội.
Báo cũng có bài Truy bắt hung thủ tạt a xít luật sư. Bài báo phản ánh: Chiều 7-8, Công an quận Kiến An (TP Hải Phòng) cho biết đang phối hợp các phòng nghiệp vụ Công an Hải Phòng khẩn trương điều tra, truy bắt hai hung thủ tạt a xít dã man khiến một luật sư bỏng nặng.
Sáng 7-8, luật sư Trần Hồng Lĩnh, SN 1952, Trưởng văn phòng luật sư Lĩnh Chính Thắng đi từ nhà riêng đến cửa văn phòng tại số nhà 352, đường Trường Chinh, Quán Trữ, Kiến An (Hải Phòng) thì bất ngờ bị hai đối tượng đi xe máy hắt thẳng một lượng lớn dung dịch a xít vào mặt rồi phóng xe đi mất.
Sự việc đã khiến luật sư Lĩnh bị bỏng nặng toàn bộ vùng mặt, vai, hai bàn tay và đặc biệt là hai mắt.
Ông Lĩnh được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng và chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Mắt Trung ương trong tình trạng nguy kịch với phần mặt bị biến dạng, một bên mắt trái đã bị hỏng hoàn toàn, còn lại bên mắt phải cũng có nguy cơ bị hỏng...
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an quận Kiến An đã phối hợp các phòng nghiệp vụ Công an Hải Phòng tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng, tiến hành điều tra làm rõ vụ việc và truy bắt hung thủ.
Ông Trần Hồng Lĩnh nguyên là cán bộ thuộc đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận Kiến An. Sau khi nghỉ hưu, ông tham gia Đoàn Luật sư Hải Phòng và mới thành lập văn phòng Luật sư Lĩnh Chính Thắng.
2. Báo Dân trí có bài Viết tiếp bài "Cục THADS bị “tố” gây thiệt hại tài sản công dân": Đề nghị VKSNDTC điều tra vụ thi hành án có dấu hiệu trái pháp luật. Bài báo phản ánh: Trong lúc chờ đợi các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đơn khiếu nại, gia đình bà Dung, chủ nhân ngôi nhà 209 Trương Định bị đưa ra bán đấu giá tháng 10/2009 tiếp tục gửi đơn tố cáo những uẩn khúc trong quá trình thi hành bản án dân sự.
Trao đổi với PV Dân trí ngày 6/8/2012, bà Nguyễn Thị Kim Dung tái khẳng định việc bán đấu giá ngôi nhà số 209 Trương Định, cùng tài sản trong kho hàng của Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội tồn tại nhiều uẩn khúc gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản công dân. Vào thời điểm ngôi nhà số 209 Trương Định bị bán đấu giá, ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của chồng bà là Trần Văn Kháng và bạn là ông Ngô Đức Thắng, lúc này bà Dung mới chỉ đặt cọc 2 cây vàng (tương đương 10 triệu đồng), nhà chưa có giấy chứng nhận, chưa chuyển nhượng quyền sử dụng.
Việc Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội bán đấu giá ngôi nhà khiến bà Dung phải đứng ra chịu bồi thường 50 % giá trị ngôi nhà 209 Trương Định của ông Thắng (tương đương hơn 4 tỷ đồng), đi kèm với khoản lãi phát sinh từ năm 2009 đến nay. Kể từ thời điểm bán đấu giá, gia đình bà Dung không được nhận biên bản đấu giá, chưa được ký vào bất cứ biên bản đấu giá nào.
Để bảo vệ quyền lợi cho gia đình, thêm một lần nữa bà Nguyễn Thị Kim Dung khẩn thiết đề nghị Cơ quan Điều tra - Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Tổng cục Thi hành án Bộ Tư pháp, cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc xem xét lại quy trình thi hành án, quy trình tổ chức bán đấu giá tài sản của chấp hành viên Bùi Ngọc Rạng, Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội tiến hành ngày 21/10/2009. Kiến nghị ngân hàng Công Thương, Thanh tra ngân hàng Nhà nước xem xét lại những khoản vay mà bà đã không lấy được tiền vào năm 1995 - 1996.
3. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Long An: Tha bổng công chứng viên làm bậy. Bài báo phản ánh: Thủ trưởng Cơ quan CSĐT và Viện trưởng Viện kiểm sát TP.Tân An đều khẳng định: hành vi của công chứng viên Phòng Công chứng Nhà nước số 1, tỉnh Long An (hiện là Phó đoàn luật sư tỉnh Long An) Phạm Đức Hùng có dấu hiệu phạm tội “giả mạo trong công tác” theo điều 284 BLHS. Tuy nhiên, Hùng được tha bổng vì hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Bị xâm hại quyền lợi nghiêm trọng từ hành vi trái pháp luật của công chứng viên Hùng, bà Đoàn Thị Bé Mười (SN 1941, ngụ Đào Duy Từ, P6Q10) tiếp tục làm đơn tố cáo...
Trong đơn tố cáo mới nhất kèm theo bằng chứng liên quan, bà Mười cho rằng việc tha bổng công chứng viên Hùng không đúng quy định pháp luật. Điều này có cơ sở, bởi theo Thông tư liên tịch số 02 ngày 25-12-2001 của TAND tối cao - VKS tối cao - Bộ Công an - Bộ Tư pháp thì tài sản thiệt hại có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên được xác định là “đặc biệt nghiêm trọng”. Nhà đất số 23 Nguyễn Trung Trực, P2, TP.Tân An mà công chứng viên Hùng ký giả mạo được tòa định giá đến 4,5 tỷ đồng, như vậy hành vi của ông Hùng gây hậu quả “đặc biệt nghiêm trọng” thuộc khoản 4 điều 284 BLHS với thời hiệu truy cứu hình sự là 20 năm kể từ ngày phát hiện.
Đề nghị lãnh đạo hai ngành Công an và VKS tỉnh Long An chỉ đạo lật lại hồ sơ, khởi tố vụ án, điều ra làm rõ hành vi “giả mạo trong công tác” của công chứng viên Phạm Đức Hùng theo đúng quy định pháp luật.
Liên quan đến đơn tố cáo của bà Mười, ngày 18-7-2012 Ban Thường vụ Tỉnh ủy có văn bản gửi Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh chỉ đạo Đoàn Luật sư tỉnh Long An kiểm tra toàn bộ nội dung tố cáo và giải quyết theo đúng quy định, báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh ủy và thông báo cho đương sự biết. Ngày 25-7-2012, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Long An Lê Bá Phước ký văn bản chuyển đơn tố cáo đến Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Long An xem xét lại tư cách luật sư đối với ông Hùng...
4. Báo CAND Online có bài Vướng thủ tục đất đai, DN muốn vay vốn “khóc dở, mếu dở”. Bài báo phản ánh: Một trong những điều kiện quan trọng và bắt buộc để doanh nghiệp hưởng ưu đãi của Chính phủ về vay vốn ngân hàng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, quá trình làm thủ tục để được cấp các giấy tờ này cùng tài sản khác gắn liền trên đất trên địa bàn TP Hải Phòng đang rất khó khăn, phức tạp khiến hàng trăm doanh nghiệp đang lâm vào cảnh “khóc dở, mếu dở”. Trong khi đó, Sở TN-MT, Sở Xây dựng, những đơn vị thẩm quyền xem xét cấp các loại giấy chứng nhận trên tỏ ra lúng túng không biết căn cứ vào văn bản nào để đáp ứng. Những doanh nghiệp gặp khó trong trường hợp này phần lớn thành lập từ khá lâu, khi những quy định về sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất như nhà ở, xưởng, công trình chưa có những quy định cụ thể về quy hoạch hoặc tại những vị trí chưa có quy hoạch chi tiết. Theo quy định, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (bìa đỏ), quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất tại thời điểm hiện nay phải thực hiện theo Nghị định số 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, Phòng Quản lý quy hoạch - Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, nếu làm đúng theo các văn bản này hầu như không có doanh nghiệp nào đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận.
Đơn cử: tại điểm c, khoản 2, Điều 9 về chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, trường hợp công trình của doanh nghiệp tồn tại từ lâu, không có các giấy tờ quy định như giấy chứng nhận đầu tư, quyết định phê duyệt dự án, giấy tờ về quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê đất... phải được cơ quan quản lý về xây dựng cấp tỉnh xác nhận công trình tồn tại trước khi có quy hoạch xây dựng và cho đến nay vẫn phù hợp với quy hoạch xây dựng được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không có tranh chấp về quyền sở hữu công trình xây dựng thì mới được làm thủ tục cấp chứng nhận.
Vướng mắc ở chỗ, sẽ căn cứ vào quy hoạch nào để xác nhận (quy hoạch 1/2000 hay 1/500...) nếu khu vực nơi có công trình chưa có quy hoạch hoặc quy hoạch chưa rõ ràng thì cũng sẽ khó xác nhận. Việc kiểm tra, xác nhận tình trạng không có tranh chấp về tài sản cũng phải là công trình xây dựng có giấy phép mới xác nhận được.
Trường hợp khác, doanh nghiệp xây dựng sai giấy phép, sai về quy mô, nhưng đúng về vị trí, hoặc đúng về quy mô nhưng sai về vị trí, lấn chiếm ra ngoài chỉ giới... với mỗi trường hợp, xử lý khác nhau. Có trường hợp vi phạm, phải kiên quyết xử lý tháo dỡ công trình, cần sự vào cuộc của nhiều cấp, ngành. Để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho doanh nghiệp còn nhiều vấn đề cần được cơ quan chức năng tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ
5. Báo Tiền phong Online có bài Mở hay đóng với “bán hàng đa cấp”? Bài báo phản ánh: Từng có chuyện, một người sử dụng dịch vụ tư vấn của một luật sư “dỏm”, muốn tố cáo việc này. Anh ta vác đơn đến Sở Tư pháp. Cán bộ có trách nhiệm ở đấy vui vẻ tiếp đón, cho biết họ chỉ quản lý và xử lý các luật sư “xịn”, còn luật sư “dỏm” thì họ chịu.
Anh ta lại đem đơn sang Chi cục Quản lý thị trường. Cán bộ có trách nhiệm ở đấy cũng vui vẻ tiếp đón, và cho biết cái Cty của vị luật sư “dỏm” có đăng ký hành nghề tư vấn.
“Ông ta tư vấn chung chung, hay lấn sang cả tư vấn pháp luật, phải là cơ quan chuyên ngành; Quản lý thị trường thì chịu, không phân định được”, vị cán bộ có trách nhiệm giải thích.
Kết cục người đã xài phải dịch vụ tư vấn pháp luật “dỏm” đành chịu, không biết phải tố cáo đến đâu mới được xử lý!
Những ngày qua, CQĐT đã và đang khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt cán bộ, nhân viên Cty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến 24 (Muaban24) - những người đã bán hơn trăm ngàn gian hàng điện tử, thu lợi hàng trăm tỷ đồng. Bước đầu xác định việc mua bán của họ là phi pháp, theo quy định tại Điều 226b Bộ luật Hình sự. Sự việc một lần nữa lại khiến dư luận và công luận đưa ra nhiều ý kiến gay gắt, bức xúc: Vì sao việc này diễn ra suốt thời gian dài mà không bị phát hiện, xử lý kịp thời? Những nạn nhân trót mua gian hàng điện tử có lấy lại được tiền? Nhà nước ta không nên cho áp dụng hình thức bán hàng đa cấp? Nhiều câu hỏi sẽ có câu trả lời khi kết thúc điều tra. Riêng câu hỏi về bán hàng đa cấp, thiết nghĩ đặt ra vào lúc này là quá muộn.
Luật Cạnh tranh có hiệu lực thi hành từ 1-7-2005, và tiếp theo Nghị định 110/2005/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành ngày 24-8-2005, hướng dẫn cụ thể việc quản lý bán hàng đa cấp) đã cho phép áp dụng hình thức bán hàng đa cấp ở Việt Nam hơn 8 năm nay.
Qua vụ việc Cty Muaban24, vấn đề đặt ra là vì sao chúng ta đã có quy định pháp luật khá chặt chẽ để quản lý bán hàng đa cấp, song lại vẫn có những kẽ hở “to đùng” cho kẻ xấu có đất dụng võ?
Qua tìm hiểu được biết, các đối tượng ở Cty Muaban24 từng dõng dạc tuyên bố họ không phải là doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Phải chăng vì vậy hàng loạt điều kiện mà luật và nghị định đặt ra nhằm quản lý các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp (như không được yêu cầu người tham gia bán hàng phải mua sản phẩm để trở thành thành viên; không cho họ nhận hoa hồng từ việc dụ dỗ người khác tham gia; doanh nghiệp phải cam kết mua lại sản phẩm tối thiểu bằng 90% giá bán ra…) đều nằm ngoài tầm với, không thể tác động đến Cty Muaban24?
Theo nhiều chuyên gia pháp luật, đây là lúc chúng ta cần xem xét, điều chỉnh các quy định pháp luật về quản lý bán hàng đa cấp, trong đó cần thiết đưa ra các quy định để nhận biết việc bán hàng đa cấp trá hình, đồng thời có biện pháp xử lý hình sự hành vi tổ chức bán hàng đa cấp nhưng không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
Và từ câu chuyện về vị luật sư “dỏm” nêu ở đầu bài viết, thiết nghĩ văn bản pháp quy về quản lý bán hàng đa cấp cần quy định rõ những người tham gia bán hàng đa cấp và cả những nạn nhân của trò lừa đảo núp bóng hình thức này sẽ tố cáo tới cơ quan, tổ chức nào để được trợ giúp và xử lý.
III- NỘI DUNG KHÁC
Báo VnExpress có bài Sách về Biển Đông ra mắt. Bài báo đưa tin: Tiếp nối tác phẩm Kỷ yếu Hoàng Sa, NXB Thông tin và Truyền thông phát hành cuốn Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông. Cuốn sách là thành quả lao động tâm huyết, trách nhiệm của những chuyên gia có thâm niên trong lĩnh vực pháp luật, lịch sử, địa lý, chính trị... do Tiến sĩ Trần Công Trục - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ - làm chủ biên.
Ra mắt đúng thời điểm Luật Biển Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua, cuốn sách được đánh giá sẽ góp phần tuyên truyền sâu rộng những thông tin chính xác đến với người dân; đồng thời cũng khẳng định những quan điểm, những quy định đúng đắn, khách quan của nhà nước Việt Nam, phù hợp với Công ước Luật Biển của Liên Hợp quốc 1982.