Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia thủ tục phá sản
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Tòa án nhân dân tối cao cho biết, Luật Phá sản năm 2014 đã góp phần lành mạnh hoá nền kinh tế; thúc đẩy sự lưu thông vốn trong nền kinh tế thị trường, thu hút đầu tư; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và các chủ nợ cũng như lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp, hợp tác xã mắc nợ; từ đó, cải thiện chỉ số môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Đại diện Tòa án nhân dân tối cao trình bày tóm tắt nội dung Tờ trình.
Bên cạnh những mặt tích cực, kết quả tổng kết thực tiễn thi hành Luật Phá sản năm 2014 cho thấy nhu cầu giải quyết vụ việc phá sản không ít nhưng việc giải quyết vụ việc phá sản chưa nhiều, thời gian giải quyết một vụ việc phá sản kéo dài…
Vì vây, việc xây dựng và ban hành Luật Phá sản (sửa đổi) là khách quan và cần thiết nhằm kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia thủ tục, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam; đồng thời giải quyết vụ việc phá sản hiệu quả và góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Tiếp tục nghiên cứu thủ tục giải quyết vụ việc phá sản có yếu tố nước ngoài
Tại cuộc họp, các đại biểu đã cho ý kiến về bộ Hồ sơ đề nghị và nội dung các chính sách được đề xuất. Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, Tòa án nhân dân tối cao chưa đánh giá cụ thể về nguồn lực tài chính để đảm bảo việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách khi được thông qua. Do đó, đồng chí đề nghị bổ sung đánh giá tác động về nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp khi dự thảo Luật được thông qua theo đúng quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Đại diện Bộ Tài chính.
Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân tối cao đã đề xuất bổ sung quy định cơ quan có chức năng về tài chính, có kinh nghiệm về tư vấn và xác định giá trị tài sản của Bộ Tài chính tham gia vào việc định giá tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, hiện Việt Nam đã có nhiều công ty thẩm định giá, công ty định giá tài sản, công ty luật, công ty kiểm toán... Đồng thời, Bộ Tài chính chỉ thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với lĩnh vực được giao. Do đó, đồng chí đề nghị Tòa án nhân dân tối cao bỏ nội dung đề xuất trên đối với Bộ Tài chính. Trong trường hợp cần tư vấn và xác định giá trị tài sản, Toà án nhân dân tối cao có thể nghiên cứu xây dựng cơ chế thuê các công ty thực hiện.
Đồng chí cũng đề nghị Toà án nhân dân tối cao giải trình thêm về một số nội dung về: nguy cơ mất khả năng thanh toán; trường hợp ngân sách nhà nước tạm ứng chi phí phá sản; định nghĩa vụ việc phá sản có quy mô nhỏ….
Đại diện Bộ Ngoại giao.
Về vụ việc phá sản có yếu tố nước ngoài, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết dự thảo Luật vẫn giữ nguyên quy định như Điều 118 Luật Phá sản năm 2014 (về công nhận và cho thi hành quyết định phá sản của Tòa án nước ngoài theo quy định của Hiệp định tương trợ tư pháp mà Việt Nam là thành viên và theo quy định khác của pháp luật về tương trợ tư pháp). Tuy nhiên, trên thực tế, quy định trên có tính khả thi chưa cao do phần lớn các Hiệp định về tương trợ tư pháp dân sự Việt Nam đã ký kết không có quy định về việc công nhận và cho thi hành phán quyết của Tòa án nước ngoài liên quan đến phá sản mà chỉ quy định hỗ trợ trong việc gửi, nhận hồ sơ yêu cầu về việc công nhận bản án (thuộc phạm vi tổng đạt, chuyển giao giấy tờ), không phải thủ tục công nhận bản án. Do đó, đồng chí đề nghị Toà án nhân dân tối cao tiếp tục nghiên cứu, bổ sung quy định cụ thể về công nhận và cho thi hành bản án phá sản nước ngoài cũng như các vấn đề khác liên quan đến phá sản xuyên biên giới để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp trong vụ việc phá sản có yếu tố nước ngoài cũng như thúc đẩy môi trường kinh doanh, đầu tư đáp ứng yêu cầu về hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Đại diện Ngân hàng nhà nước Việt Nam.
Đại diện Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho biết, khoản 1 Điều 52 Luật Phá sản 2014 quy định: "Kể từ ngày ra quyết định mở thủ tục phá sản, các khoản nợ được tiếp tục tính lãi theo thỏa thuận nhưng được tạm dừng việc trả lãi". Tại dự thảo Báo cáo tổng kết thực tiễn thi hành Luật Phá sản không đề cập đến khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện quy định này. Tuy nhiên, Đề cương chi tiết dự thảo Luật đề xuất quy định "Đối với việc tạm dừng thực hiện nghĩa vụ thanh toán thì khi xác định nghĩa vụ về tài sản thì sẽ không tính các khoản lãi, chế tài trong khoảng thời gian tạm dừng". Vì vậy, đồng chí đề nghị rà soát và làm rõ cơ sở, lý do để đề xuất nội dung này.
Tránh làm phát sinh thủ tục hành chính mới
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị Toà án nhân dân tối cao bám sát các chỉ đạo, quan điểm của Tổng Bí thư Tô Lâm trong xây dựng và hoàn thiện thể chế; đồng thời nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu tại cuộc họp để hoàn thiện hồ sơ và bổ sung giải trình những nội dung còn vướng mắc. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu các kinh nghiệm nước ngoài gắn với các chính sách đề xuất; phân tích, đánh giá sự phù hợp và tính khả thi với Việt Nam và hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động của chính sách.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh kết luận cuộc họp.
Về đối tượng áp dụng, Thứ trưởng cho rằng tổ hợp tác là chủ thể đặc biệt; vì vậy cần cân nhắc kỹ và phải đảm bảo tính chất tự do trong hoạt động kinh doanh. Thứ trưởng cũng yêu cầu cơ quan chủ trì đánh giá thực tiễn doanh nghiệp phá sản hiện nay và chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan; từ đó đề xuất giải pháp phù hợp.
Cho ý kiến cụ thể về từng chính sách, Thứ trưởng đánh giá chính sách 2, 3, 4, 5 là cần thiết, trong đó lưu ý cần chú trọng đẩy mạnh, thực hiện quyết liệt áp dụng phương thức điện tử để thực hiện các hoạt động tố tụng phá sản. Đối với chính sách 1 “Xây dựng, hoàn thiện thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã”, cơ quan chủ trì cần đánh giá kỹ tính khả thi, tránh làm phát sinh thêm thủ tục mới cho doanh nghiệp. T
heo Thứ trưởng, có thể nghiên cứu đưa thủ tục này lồng ghép vào thủ tục giải quyết phá sản; qua đó tăng cường trách nhiệm của thẩm phán giải quyết; đảm bảo đúng tinh thần “không can thiệp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”.
Ngoài ra, Thứ trưởng đề nghị Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các bộ, ngành tại cuộc họp và ý kiến giải trình bổ sung của cơ quan chủ trì soạn thảo để hoàn thiện Báo cáo ý kiến của Chính phủ.
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất xây dựng Luật Phá sản (sửa đổi) theo 5 chính sách. Cụ thể: (1) Xây dựng, hoàn thiện thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã; (2) Xây dựng thủ tục phục hồi giản lược, thủ tục phá sản giản lược đối với doanh nghiệp, hợp tác xã; (3) Xây dựng thủ tục tố tụng điện tử giải quyết vụ việc phá sản; (4) Hoàn thiện quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Quản tài viên, người tiến hành thủ tục phá sản, người tham gia thủ tục phá sản ; (5) Hoàn thiện trình tự, thủ tục giải quyết vụ việc phá sản |
Anh Thư - Trung tâm Thông tin