Trong buổi sáng ngày 09/3/2009, một số báo chí đã có bài phản ánh những vấn đề lớn của đất nước và những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp như sau:
I- THÔNG TIN VỀ NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Bộ GD&ĐT vừa cho phép Trường ĐH Luật TP.HCM tổ chức đào tạo trình độ đại học chính quy ngành quản trị luật. Ngành học này đào tạo kiến thức, kỹ năng của hai lĩnh vực quản trị và luật theo tiêu chuẩn quốc tế. Thời gian đào tạo năm năm. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có đủ năng lực giải quyết các vấn đề liên quan đến quản trị doanh nghiệp, đồng thời thực hiện tốt các dịch vụ tư vấn kinh doanh trên cơ sở pháp lý.
Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Vân, Trưởng bộ môn Quản trị Trường ĐH Luật TP.HCM, cho biết trong mùa tuyển sinh 2009 trường tuyển ngành quản trị luật theo hai khối A và D nằm trong chỉ tiêu chung của trường.
Báo cũng cho biết: Theo công điện ngày 6-3 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng quyết định từ phiên họp Chính phủ tháng 3-2009, chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương dự qua truyền hình trực tuyến.
Thủ tướng giao Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) triển khai lắp đặt thiết bị, phương tiện truyền hình trực tuyến tại văn phòng UBND các tỉnh, TP xong trước ngày 25-3. Việc này nhằm triển khai chủ trương chính phủ điện tử để thực hành tiết kiệm, nâng cao tính nhanh nhạy, kịp thời, hiệu quả trong điều hành, chỉ đạo của Chính phủ.
Trước đó, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ từ nay tổ chức các hội nghị toàn quốc theo hình thức truyền hình trực tuyến. Nếu cần thiết tổ chức hội nghị tập trung phải báo cáo và được sự đồng ý của Thủ tướng.
2. Báo Hà Nội mới phản ánh: Mấy ngày gần đây, trên sông Nhuệ đoạn chảy qua địa bàn Hà Đông (TP. Hà Nội) xác cá chết nổi lềnh bềnh, đặc kín cả dòng sông… Phần lớn số cá chết là loại cá “dọn bể”, vốn được coi là loài cá ăn tạp và rất khỏe, có thể sống trong môi trường nước bẩn và ô nhiễm.
Theo phản ánh của nhiều người có tuổi sinh sống dọc 2 bên bờ sông, mấy chục năm qua chưa bao giờ chứng kiến cảnh cá chết dày đặc như thế này. Ngoài loại cá “dọn bể”, còn có cả cá rô, cá da trơn như cá nheo, cá trê. Vài ba ngày trước, cá chết nhiều đến mức kết thành mảng lớn trôi lềnh phềnh trên sông như bè tre, bè gỗ.
Chiều 8-3, trên đoạn sông dài vài cây số, xác cá chết vẫn tiếp tục trôi nổi, 2 bên bờ sông số cá chết bị gió thổi dạt vào bờ đen kịt. Bởi vậy, vốn nước sông bình thường đã có mùi khó chịu, nay cộng thêm với lượng cá chết khiến cả một không gian rộng 2 bên bờ sông Nhuệ phải hứng chịu mùi hôi thối nồng nặc.
3. Báo Quân đội nhân dân phản ánh: Ngày 5-3, dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đã làm việc với các Bộ, ngành liên quan về tình hình thực thi chính sách pháp luật quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm
Đoàn giám sát đã nghe lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình hình thực thi chính sách pháp luật về quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từ năm 2004 đến năm 2008. Trong đó nêu rõ, các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm tương đối đầy đủ, nhưng việc đưa các quy định này vào thực tế sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn chậm trễ và thiếu kiên quyết. Việc phân công đầu mối quản lý Nhà nước về chất lượng thực phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm tại các văn bản pháp luật chưa thống nhất. Do đó, mỗi cơ quan chỉ nhận trách nhiệm về phạm vi quản lý Nhà nước được giao mà chưa có cơ quan chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước trong tất cả các khâu, từ sản xuất, chế biến, đến tiêu dùng thực phẩm. Công tác phối hợp liên ngành trong kiểm tra, thanh tra về an toàn thực phẩm còn hạn chế...
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên ghi nhận những cố gắng của các Bộ, ngành trong công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, Phó chủ tịch cũng chỉ rõ, trong công tác quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm có hiện tượng tương đối phổ biến là, một số cơ quan liên quan coi cứ ban hành được văn bản pháp quy là xong, chưa chú trọng đến khâu triển khai thực hiện, dẫn tới nhiều quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm chủ yếu dừng ở trên giấy. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh, vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm, lo lắng, bức xúc của nhân dân. Hiện nay, kinh phí đầu tư cho lĩnh vực an toàn thực phẩm còn hạn chế. Nhưng, trong tình hình ngân sách hạn hẹp, nhu cầu chi đầu tư ở các lĩnh vực nhiều, các Bộ, ngành cần nghiên cứu, tính toán để sử dụng hiệu quả nhất nguồn kinh phí dành cho lĩnh vực quan trọng và có tầm ảnh hưởng rộng lớn này.
4. Báo Lao động phản ánh: Theo quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008 sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7.2009, tài xế lái xe có kéo rơmooc phải có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC thay vì hạng C như hiện nay.Hàng chục doanh nghiệp vận tải ôtô đang "kêu trời" trước quy định này vì trên 90% tài xế xe kéo rơmooc của họ chưa có bằng FC, trong khi ngày thực thi của luật đã cận kề.
Theo ông Phạm Trọng Thịnh -Ttổng thư ký, phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô TP Hải Phòng, chỉ riêng các thành phố lớn có cảng biển hiện có trên 10.000 xe rơmooc; trong đó TP.HCM có khoảng 7.000 xe, Hải Phòng 3.000 xe và Đà Nẵng 1.000 xe. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết tài xế xe rơmooc (chủ yếu là xe chở container) chỉ mới có bằng lái ôtô loại C (ôtô tải, đầu kéo có một rơmooc từ 3.500kg trở lên). Theo ông Thịnh, ngay cả TP.HCM - địa phương có số lượng xe rơmooc lớn nhất nước - cũng chưa có nổi một trường đào tạo lái xe rơmooc đúng nghĩa. Ngay Trung tâm C500 của Học viện An ninh cũng chưa có giáo án để dạy cho người học hạng FC.Ông Thịnh cho biết thêm: "Đến thời điểm này tại Hải Phòng chưa có một cơ sở đào tạo lái xe nào đào tạo và cấp chứng chỉ lái loại xe này. Thậm chí thực tế có những thầy dạy lái xe trình độ còn kém hơn tài xế của chúng tôi. Để thực hiện quy định của luật, trước mắt chúng tôi đang khảo sát và liên hệ với trường đào tạo dạy nghề của Sở GTVT Hải Phòng mở lớp bồi dưỡng chuyển loại bằng lái để kịp ngày luật có hiệu lực".
Với những bức xúc của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó cục trưởng Cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) - cho biết việc quy định tài xế xe kéo rơmooc có GPLX hạng FC là cần thiết vì trước đây quy định điều khiển loại xe này có GPLX hạng C là hơi thấp so với yêu cầu. Cục Đường bộ đã có văn bản yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe phải thực hiện tối thiểu mỗi địa phương có một cơ sở đào tạo cấp GPLX hạng FC.
Nhưng trước tình hình các doanh nghiệp chưa có khả năng chuyển đổi kịp, Cục Đường bộ đã trình thông tư dự thảo lên Bộ GTVT đề nghị lùi thời hạn áp dụng quy định trên của Luật giao thông đường bộ 2008 đến một năm sau, tạo điều kiện cho các tài xế chuyển đổi GPLX.
II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Người lao động có bài "Sở Tư pháp Long An kiểm điểm 6 cán bộ sai phạm". Bài báo phản ánh: Sở Tư pháp tỉnh Long An vừa công bố kết luận thanh tra và phối hợp với cơ quan chức năng huyện Cần Giuộc kiểm điểm để xử lý một số cán bộ ở cơ quan thi hành án dân sự huyện này do có những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thi hành án.
Theo đó, các ông Ngô Văn Hoàng, chấp hành viên, trưởng thi hành án; Lưu Văn Hùng, chấp hành viên, phó trưởng thi hành án; Nguyễn Ngọc Khiêm, chấp hành viên cơ quan thi hành án huyện Cần Giuộc, phải kiểm điểm để xác định tính chất, mức độ sai phạm và đề xuất hình thức kỷ luật cụ thể. Sở Tư pháp tỉnh Long An cũng đang tiến hành kiểm điểm các ông Nguyễn Minh Tuấn, trưởng Phòng Công chứng số 2; Lê Văn Học, giám đốc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản; Trần Công Lý, đấu giá viên, đã vi phạm pháp luật về công chứng và bán đấu giá tài sản do cơ quan thi hành án huyện Cần Giuộc chuyển sang.
Theo kết luận thanh tra, sai phạm phổ biến ở cơ quan thi hành án huyện Cần Giuộc là thực hiện chưa đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định; cố tình không thu phí thi hành án, phí cưỡng chế, án phí, gây thất thu ngân sách.
2. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phản ánh: Hôm 6-3, UBND TP Đà Nẵng cho biết vừa ban hành quyết định chuyển giao việc chứng thực hợp đồng, giao dịch có liên quan đến bất động sản thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã, huyện cho các tổ chức hành nghề công chứng.
Từ ngày 1-4, UBND quận và UBND các phường ở quận Hải Châu, Thanh Khê và Ngũ Hành Sơn chuyển giao việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản (trừ việc chứng thực di chúc và văn bản từ chối nhận di sản thừa kế) cho tổ chức hành nghề công chứng tư. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch có liên quan đến bất động sản được quyền lựa chọn bất kỳ tổ chức hành nghề công chứng nào ở Đà Nẵng.
3. Báo điện tử Vietnamnet có bài "Triệt phá các đường dây mua bán bằng cấp giả: Bằng giả, chứng thực sao y cũng giả". Bài báo phản ánh: từ phát hiện của PV Báo Pháp Luật TP.HCM, PC14 Công an TP.HCM đã đồng loạt tấn công ba ổ nhóm sản xuất và buôn bán bằng cấp giả quy mô lớn. Đặc biệt, trong số này là Nguyễn Thành Trung, 33 tuổi. Trung quê ở An Giang, thuê nhà 74 Tản Đà, quận 5 vừa làm nơi ở vừa sản xuất bằng giả. Khám xét tại đây, công an thu được 73 con dấu của các trường ĐH, CĐ, TH. Ngoài ra còn có 250 bằng giả chưa ghi nội dung.
Thiếu tá Trịnh Kim Sơn, Phó Đội trưởng Đội 4 (PC14), cho biết: những năm trước Đội 4 cũng phá nhiều vụ làm bằng giả với những phương thức khác nhau. Có những vụ người “bán” yêu cầu người “mua” nạp tiền vào tài khoản nhưng sau đó... xù luôn. “Phương thức rao bán bằng cấp trên mạng xuất hiện không lâu. Đây cũng là vụ mua bán bằng giả qua hệ thống mạng đầu tiên đã bị triệt phá” - thiếu tá Sơn nhận định.
Để khám phá đường dây làm bằng giả này, trước đó PV có đặt cho các tay “cò” Đặng Quang Thủy và Phan Đức Luân thực hiện hai bằng tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Khi “giao hàng”, bên cạnh các văn bằng giả có dấu mộc đỏ, các “cò” còn kèm theo tám bản photocopy có công chứng sao y bản chính và đóng dấu mộc đỏ chói, sắc nét... do UBND phường Tân Định, quận 1, TP.HCM chứng thực ngày 2-3-2009.
Chiều qua, PV mang theo giấy chứng minh nhân dân, văn bằng, bản sao y có chứng thực đến UBND phường Tân Định, quận 1, TP.HCM để xác minh. Tuy nhiên, các cán bộ sao y chứng thực tại phường Tân Định quả quyết rằng những bản chứng thực trên đều giả. “Chúng tôi không có ký chứng thực những bản photocopy sao y bản chính những văn bằng này. Chủ tịch UBND phường Tân Định Trần Văn Đạt không ký chữ ký như vậy! Công an TP.HCM cũng đã đến xác minh rồi và chúng tôi đã trả lời là hoàn toàn giả” - các cán bộ thực hiện sao y chứng thực khẳng định.
4. Báo Tuổi trẻ có bài "Viện KSND tỉnh Cà Mau bị buộc xin lỗi một luật sư". Bài báo phản ánh: Tòa dân sự TAND tối cao vừa ban hành quyết định giám đốc thẩm công nhận bản án sơ thẩm của TAND TP Cà Mau “buộc Viện KSND tỉnh Cà Mau phải có trách nhiệm khôi phục danh dự, bồi thường thiệt hại cho luật sư Giã Hoàng Nhựt (ngụ P.5, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau)” do đã truy tố oan ông vào năm 2002.
Theo đó, Viện KSND tỉnh này phải trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai tại nơi ông Nhựt cư trú, đồng thời đăng báo cải chính, xin lỗi trên các báo trung ương và địa phương liên tục trong ba số báo. Do tranh chấp hợp đồng với thân chủ, tháng 2-2002 luật sư Giã Hoàng Nhựt bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau khởi tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đến tháng 8-2002, Viện KSND tỉnh Cà Mau ra cáo trạng truy tố ông Nhựt tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên đến ngày 10-5-2004, cũng chính Viện KSND tỉnh Cà Mau lại ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với lý do hành vi của ông Nhựt chưa cấu thành tội phạm theo quy định của pháp luật hình sự.
Căn cứ vào quyết định này, ông Nhựt yêu cầu Viện KSND tỉnh Cà Mau phải xin lỗi vì bị truy tố oan, nhưng cơ quan này trả lời ông không thuộc diện phải bồi thường! Ông Nhựt đã khởi kiện và được TAND TP Cà Mau chấp thuận yêu cầu buộc Viện KSND tỉnh phải công khai xin lỗi theo quy định. Tuy nhiên, sau đó TAND tỉnh Cà Mau đã tuyên hủy bản án sơ thẩm. Sau nhiều năm kiên trì khiếu nại, mới đây TAND tối cao đã quyết định Viện KSND tỉnh Cà Mau phải xin lỗi luật sư Nhựt.
5. Báo Giađinh.net có bài "Về công văn 89 trái thẩm quyền của Sở GTVT Hà Nội: Văn bản đã ... hết hiệu lực". Bài báo phản ánh: Trao đổi với PV Báo GĐ&XH sáng 5/3, TS. Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết: "Ngay sau khi Báo GĐ&XH phản ánh về công văn này, chúng tôi đã có cuộc làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, người ký phát hành văn bản số 89 về việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải được sự đồng ý của sở này mới được ra vào các bến xe của Hà Nội. Chúng tôi đã chỉ ra những cơ sở pháp lý cụ thể về việc ban hành văn bản này là không đủ căn cứ và trái luật. Chúng tôi đề nghị Sở GTVT Hà Nội nhanh chóng ban hành một văn bản khác, thể thức như văn bản 89, với nội dung là không áp dụng quy định trái với Quyết định 16 của Bộ GTVT về vận tải hành khách tuyến cố định, tiếp tục thực hiện như cũ, chờ quy định mới của cấp có thẩm quyền".
Vẫn theo ông Sơn, đại diện Sở GTVT Hà Nội đã tiếp thu các phản biện của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và sẽ tiến hành sửa đổi cho phù hợp. Tuy nhiên, ông Sơn không cho biết khi nào Sở GTVT sẽ tiến hành sửa đổi công văn 89 trái thẩm quyền trên. Ngay sau đó, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn số 1546/UBND- GT do ông Phạm Chí Công - Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội, thừa lệnh Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu: “Sở GTVT Hà Nội tiếp thu ý kiến của Cục Đường bộ Việt Nam tại công văn 326/ ĐBVN-VT và của các doanh nghiệp vận tải theo đúng nội dung văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam; thu hồi văn bản số 89/GTVT-QLVT ngày 7/1; mời Cục Đường bộ Việt Nam đến để thống nhất những nội dung kiến nghị của Sở, báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT”.
Chấp hành chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký thông báo số 164/GTVT-TB ngày 3/3 gửi sở GTVT các địa phương nêu rõ: “Văn bản số 89/GTVT- QLVT ngày 7/1 của Sở GTVT Hà Nội về việc phối hợp tổ chức, quản lý và đăng ký khai thác tuyến vận tải khách liên tỉnh năm 2009 hết hiệu lực từ 24/1. Sở GTVT Hà Nội thông báo để quý sở được biết và đề nghị quý sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện công tác quản lý vận tải khách liên tỉnh”.
Điều lạ lùng là thông báo này quyết định chấm dứt hiệu lực của văn bản 89 từ ngày 24/1 nhưng đến chiều 3/3, Sở mới ra thông báo chính thức. Đến nay, nhiều sở GTVT và các đơn vị có liên quan vẫn chưa nhận được thông báo này của Sở GTVT Hà Nội.
Trên đây là điểm báo sáng ngày 09/3/2009, Văn phòng xin báo cáo Lãnh đạo Bộ.
Phòng Tổng hợp - Văn phòng.