ĐIỂM TIN BÁO CHÍ NGÀY 09/3 ĐẾN SÁNG NGÀY 10/4/2015

10/04/2015
Trong ngày 09/3 đến đầu giờ sáng ngày 10/4/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Không thừa nhận tư cách chủ thể của hộ gia đình, tổ hợp tác. Bài báo phản ánh: Chiều qua 9/4, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Hà Hùng Cường, lãnh đạo Bộ Tư pháp đã có cuộc họp nghe báo cáo bước đầu tổng hợp ý kiến nhân dân về Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Theo đó, Dự thảo Bộ luật được đánh giá cao song vẫn cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý cả về nội dung và kỹ thuật pháp lý.

Báo cáo kết quả bước đầu của Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế cho biết, về cơ bản, đa số ý kiến góp ý đều đánh giá cao mục tiêu, quan điểm xây dựng Dự án Bộ luật và những đột phá lớn trong Dự thảo Bộ luật Dân sự (BLDS), góp phần triển khai thi hành các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, quy định của Hiến pháp, các cam kết quốc tế của Việt Nam về tôn trọng, công nhận, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong lĩnh vực dân sự, xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. 

Một trong những vấn đề thu hút nhiều ý kiến góp ý đồng thời cũng là một trong 10 vấn đề trọng tâm xin ý kiến nhân dân là việc có tiếp tục thừa nhận hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân là chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự. Theo ông Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế, hiện có 3 loại ý kiến về vấn đề này, trong đó loại thứ nhất và loại thứ ba tương đối đồng thuận việc không thừa nhận hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân là chủ thể của quan hệ dân sự, còn loại thứ hai đề nghị tiếp tục ghi nhận hộ gia đình và tổ hợp tác là chủ thể của quan hệ dân sự. 

Trên cơ sở các loại ý kiến, dự kiến chỉnh lý theo hướng khi tham gia quan hệ dân sự, “mỗi thành viên của hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân được xác định là chủ thể của các quan hệ dân sự này. Các thành viên có thể trực tiếp hoặc thỏa thuận cử người đại diện thực hiện quyền, nghĩa vụ có liên quan”.

Bà Bùi Thị Thanh Hằng (Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội) phân tích, quy định dự kiến trên tương đối phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, quy định này rõ ràng được hiểu chủ thể thực sự của quan hệ dân sự là mỗi thành viên của hộ gia đình, tổ hợp tác và theo kiểu “vẫn sẽ có giai đoạn quá độ”, do vậy cần có một chính sách quyết đoán hơn là mạnh dạn không thừa nhận tư cách chủ thể của hộ gia đình, tổ hợp tác mà chỉ quy định cá nhân và pháp nhân là chủ thể trong BLDS.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Thanh Thủy cũng cho rằng, tổ hợp tác và hộ gia đình rất vướng mắc trong lĩnh vực thi hành án do xác định tư cách “rất mù mờ” và đặc biệt liên quan đến tài sản hộ gia đình là đất đai, nhà ở vốn vô cùng biến động. “Tốt nhất là không còn chủ thể hộ gia đình, tổ hợp tác, hai loại hình này sẽ tham gia quan hệ dân sự với tư cách độc lập của hình thức sở hữu riêng” – ông Thủy kiến nghị. 

Trong khi đó, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức băn khoăn: “Lâu nay pháp luật dân sự vẫn thừa nhận và Luật Đất đai năm 2013 cũng xác định hộ gia đình là chủ thể giao dịch, vậy nếu BLDS với vai trò luật chung của hệ thống luật tư lại không quy định thì lấy gì để xử lý về sau”.

2. Báo Hà nội mới có bài: Kiến nghị bổ sung tội danh trốn đóng BHXH vào Bộ luật Hình sự . Bài báo phản ánh: Chiều 8-4, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội cùng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp tổ chức sơ kết chương trình phối hợp giám sát liên ngành việc thực hiện pháp luật BHXH trong các loại hình doanh nghiệp năm 2014, triển khai kế hoạch giám sát năm 2015.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật về BHXH là rất cần thiết. Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 49 của Chính phủ về xây dựng thang lương, bảng lương làm căn cứ đóng BHXH theo quy định của Bộ luật Lao động 2012; chỉ đạo các tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc ký kết hợp đồng lao động và đóng BHXH cho NLĐ ở các doanh nghiệp. BHXH Việt Nam sớm báo cáo Chính phủ tình hình nợ BHXH và đề xuất các giải pháp thu hồi, xử lý hoặc khoanh nợ đối với một số doanh nghiệp không có khả năng chi trả để bảo đảm quyền lợi của NLĐ đang tham gia đóng BHXH… Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét bổ sung tội danh trốn đóng BHXH và tội chiếm dụng tiền đóng BHXH của NLĐ vào Bộ luật Hình sự (sửa đổi); kiến nghị với Chính phủ có giải pháp xử lý nợ BHXH ở các doanh nghiệp không còn hoạt động, phá sản hoặc có chủ là người nước ngoài bỏ trốn khỏi Việt Nam…

3. Báo VOV.vn có bài: Phải hiểu Luật Dân sự trong vai trò “bộ luật gốc”. Bài báo phản ánh: Chia sẻ tại Hội thảo “Bộ luật Dân sự - dưới góc nhìn của doanh nghiệp”, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) Trần Hữu Huỳnh cho rằng có một thực tế đang tồn tại hiện nay là doanh nghiệp ít quan tâm, nếu không nói là họ không đọc luật dân sự, coi luật dân sự là “luật của dân chứ không phải của doanh nghiệp”.

Phía doanh nghiệp cho rằng Luật Dân sự không chi tiết, thay vì đọc Luật Dân sự họ tìm hiểu luôn luật chuyên ngành vừa cụ thể, chi tiết, đỡ mất thời gian. Đại diện phía doanh nghiệp tham dự Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng thừa nhận thực tế này đồng thời chia sẻ bản thân ông đọc nhiều Luật GTVT hơn là Luật Dân sự. Lý giải cho thực tế này từ kinh nghiệm từ vấn cho khách hàng, Luật sư Ngô Việt Hòa (Công ty Luật Russin&Vecchi) cho rằng đã từng có quan niệm Luật Dân sự điều chỉnh hành vi không mang tính chất kinh doanh, thương mại. Tuy nhiên từ khi Bộ Luật Dân sự 2005 ra đời, phạm vi điều chỉnh của luật đã được mở rộng, điều chỉnh cả các hoạt động kinh doanh, thương mại, như vậy các doanh nghiệp cũng sẽ có rất nhiều quyền và nghĩa vụ phải căn cứ vào Bộ luật Dân sự để xử lý. Vì vậy Bộ luật Dân sự phải là một trong những luật đầu tiên doanh nghiệp cần tìm hiểu.

Thực tế Bộ luật Dân sự không được quan tâm nhiều bằng các luật chuyên ngành khiến người ta có cảm giác Bộ luật này dường như đang bị mất đi vai trò luật gốc, hay “sách gối đầu giường” về luật. Ông Dương Đăng Huệ, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) cho rằng Bộ luật Dân sự phải quy định như thế nào đó để trở thành một bộ luật gốc. Để làm được điều này, phải thực hiện được 3 việc: Bộ luật phải có những quy định để bao trùm được tất cả các lĩnh vực của đời sống tư, quan hệ tư; Bộ luật này phải được xây dựng với những quy tắc cơ bản để chi phối các luật chuyên ngành; khi các luật chuyên ngành có quy định thì ưu tiên áp dụng luật chuyên ngành, khi luật chuyên ngành không có thì mới áp dụng luật dân sự.

4. Báo VOV.vn có bài: Có nên truy cứu trách nhiệm hình sự của pháp nhân hay không?. Có nên truy cứu trách nhiệm hình sự của pháp nhân hay không là vấn đề được đặt ra khi sửa đổi Bộ luật hình sự.

Thực tế vài năm gần đây cho thấy, không ít tổ chức, doanh nghiệp có hành vi gây nguy hiểm đáng kể cho xã hội, chủ yếu trong các lĩnh vực môi trường, quản lý thuế, tài chính, chứng khoán, bảo hiểm. Trong khi đó, Bộ luật hình sự Việt nam mới chỉ quy định trách nhiệm hình sự đối với cá nhân. Còn đối với pháp nhân dù có hành vi nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì Nhà nước chỉ có thể áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc buộc chịu trách nhiệm dân sự.

Việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người đứng đầu các tổ chức, doanh nghiệp đó gần như không thực hiện được vì vướng những điều kiện ràng buộc. Có nên truy cứu trách nhiệm hình sự của pháp nhân hay không là vấn đề được đặt ra khi sửa đổi Bộ luật hình sự. Nội dung này được nhiều thành viên Ủy ban thường vụ Quốc Hội đóng góp ý kiến tại phiên họp lần thứ 37 đang diễn ra tại Hà Nội.

5. Báo Pháp luật Việt Nam có bài: Nhức nhối câu chuyện bồi thường oan sai. Bài báo phản ánh: Theo quy định, người bị oan, sai phải được cơ quan tiến hành tố tụng gây oan, sai bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần, danh dự... Thế nhưng thực tế bồi thường cho người bị oan trong hoạt động tố tụng Hình sự vẫn đang là câu chuyện nhức nhối.

Thực trạng vi phạm pháp luật trong việc áp dụng pháp luật Hình sự, TTHS dẫn đến oan, sai thuộc trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng đã được phân tích, mổ xẻ nhiều lần, tại nhiều diễn đàn và sắp tới sẽ được Quốc hội xem xét. Nhưng xử lý được tình trạng oan, sai là câu chuyện nan giải vì còn kéo theo việc thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho người bị oan, sai.

Qua 5 năm thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước nói chung và trong hoạt động TTHS nói riêng, Bộ Tư pháp đánh giá, việc giải quyết bồi thường cho người bị thiệt hại về cơ bản được thực hiện kịp thời, hiệu quả hơn trước đây, bảo đảm tốt hơn về quyền, lợi ích hợp pháp cho người bị thiệt hại. 

Mặc dù trong 3 năm 2011-2014,  việc làm oan đã được hạn chế, số vụ việc bồi thường cho người bị oan do người có thẩm quyền tố tụng gây ra không nhiều; có 71 trường hợp bị oan và đã được bồi thường, 34 trường hợp có đơn yêu cầu bồi thường đang xem xét giải quyết; nhiều địa phương không xảy ra trường hợp nào bị oan nên không phát sinh yêu cầu bồi thường. Ngược lại, có những địa phương số lượng các vụ án oan xảy ra và phải bồi thường khá nhiều như tỉnh Bình Phước phải bồi thường 16 trường hợp, tuy nhiên, số đơn đề nghị bồi thường lại khá lớn, có trường hợp gay gắt, kéo dài mà chưa được Tòa án, VKS kịp thời xem xét, trả lời. 

Bộ Tư pháp cho rằng, công tác bồi thường trong hoạt động TTHS không còn là vấn đề mới nhưng là một lĩnh vực khó khăn, phức tạp trong triển khai thực hiện một phần do theo qui định của pháp luật, việc thực hiện trách nhiệm bồi thường trong TTHS mỗi ngành đều có thẩm quyền riêng (về trách nhiệm giải quyết và quản lý nhà nước) trong khi yêu cầu của hoạt động giải quyết bồi thường nhà nước là phải áp dụng pháp luật thống nhất, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người bị thiệt hại.

Điểm chung lớn nhất của các trường hợp bồi thường oan sai trong TTHS là chậm, người bị oan chưa được tạo điều kiện về thủ tục, xác nhận giấy tờ làm căn cứ yêu cầu bồi thường. Có vụ bị các cơ quan tiến hành tố tụng đùn đẩy lẫn nhau kéo dài nhiều năm như vụ ông Phan Văn Lá (Long An) đã 21 năm làm “bị can”... Bộ Tư pháp nhận thấy sự chậm trễ trong bồi thường oan, sai còn là do thủ tục, thời hạn thẩm định hồ sơ trong nội bộ ngành trước khi chuyển sang cơ quan tài chính cấp phát kinh phí chi trả tiền bồi thường còn chậm so với qui định của pháp luật, gây khó khăn cho cơ quan có trách nhiệm bồi thường và gây bức xúc cho người thiệt hại. Việc chi trả tiền bồi thường trong TTHS kể từ khi ra quyết định giải quyết bồi thường đến lúc người bị thiệt hại được chi trả thường kéo dài, trung bình 4 tháng đến 1 năm, cá biệt có những vụ việc kéo dài đến gần 2 năm.

Kiến nghị chung của các cơ quan có trách nhiệm liên quan đến công tác bồi thường nhà nước là phải sửa đổi, bổ sung Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người bị oan, việc bồi thường nhanh chóng, kịp thời, đặc biệt là phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng để tránh đùn đẩy trách nhiệm khi thực hiện bồi thường, không để người đã bị oan lại phải chật vật, quay vòng với các cơ quan bồi thường mới được đền bù thiệt hại chính đáng. 

II. PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH

1. Báo Tin tức có bài: Kiến nghị phân bón chịu thuế VAT 0%. Bài báo phản ánh: Theo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, triển khai Luật thuế số 71/2014/QH13 thì doanh nghiệp sản xuất phân bón khi mua nguyên vật liệu và các dịch vụ đầu vào khác vẫn phải mua với giá có thuế VAT mà lại không được Nhà nước hoàn lại như trước; còn khi bán sản phẩm thì không cộng thêm thuế VAT.Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, khi áp dụng chính sách mới thì giá thành các loại phân bón sản xuất trong nước sẽ tăng lên. Cụ thể, phân đạm (urê) tăng từ 7,2 - 7,6%; phân DAP tăng từ 7,3 -7,8%; phân lân nung chảy tăng từ 7,8 - 8%...Từ thực tế này, nhiều ý kiến đề nghị, để tạo thuận lợi cho sản xuất của doanh nghiệp và lợi ích người dân, Chính phủ báo cáo Quốc hội xin bổ sung, sửa đổi Luật 71/2014/QH13 thuế VAT về phân bón. Cụ thể, đưa mặt hàng phân bón chịu thuế VAT chuyển sang đối tượng chịu thuế VAT với mức thuế suất bằng 0%; cho hoàn thuế VAT với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu đã đóng thuế trước năm 2015. Song song với việc điều chỉnh, sửa đổi luật, cần ban hành Nghị định và Thông tư hướng dẫn thực hiện luật thuế mới.

2. Báo VOV.vn có bài: Điều 60 Luật BHXH: Còn tư tưởng “ăn xổi” thì không có an sinh. Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: Theo Luật BHXH cũ, người lao động có thể lấy ra phần đóng BHXH khi nghỉ việc, còn luật mới thì quy định phải có điều kiện (đã được quy được trong luật mới). Mục đích của luật mới là phần đóng BHXH đó dành cho hưu trí của người lao động. Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội chia sẻ, hiện nay có thông tin cho rằng quỹ bảo hiểm sẽ bị vỡ, đầu tư bảo hiểm không hiệu quả, thậm chí tham nhũng… cho nên người lao động có tâm lý cho rằng tiền đóng BHXH bị có nguy cơ bị “bốc hơi”, cho nên khi nghỉ việc thì lấy về nhà để đầu tư cho việc khác, mà không nghĩ về lâu dài. Ở đây là sự mở rộng đối tượng tham gia, các khuyến khích của Nhà nước để thu hút người lao động tham gia BHXH, để thực hiện chủ trương bảo đảm an sinh xã hội, việc giữ đối tượng đóng BHXH lại chỉ là một yếu tố nhỏ. Có thể nói, người lao động còn kiểu “ăn xổi” thì không có khái niệm về an sinh.

Theo các chuyên gia, nhận “một cục” hay bảo lưu số năm đóng BHXH là quyền của người lao động và pháp luật tôn trọng quyền này. Tuy nhiên, người lao động nên có cái nhìn về lâu dài. Nếu nếu đối tượng nhận trợ cấp một lần, đến cuối đời, hết tuổi lao động sẽ không có chế độ hưu trí. Điều này có thể thấy ở những đối tượng nhận chế độ 176 trước đây. Do đó, người lao động hãy nghĩ về tuổi già khi họ còn trẻ./.

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Giao thông có bài: Đề xuất 4 thẩm quyền mới của Thủ tướng. Bài báo phản ánh: Cụ thể, bốn thẩm quyền mới của Thủ tướng Chính phủ được đề xuất, bao gồm: Thứ nhất, Thủ tướng giao quyền Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ trong trường hợp khuyết Bộ trưởng hoặc thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong khi chờ QH phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm. Thứ hai, Thủ tướng tạm thời giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư trong trường hợp chưa bầu được Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Thứ ba, Thủ tướng quyết định và chỉ đạo thực hiện các biện pháp cụ thể cần thiết để thi hành lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ, lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp và các biện pháp cần thiết khác để bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm tính mạng, tài sản của nhân dân. Thứ tư, Thủ tướng có thẩm quyền phê duyệt danh sách nhân sự giới thiệu Phó Chủ tịch tỉnh; phê chuẩn, phê duyệt danh sách nhân sự trước khi giới thiệu bầu vào chức danh chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư.

Cho ý kiến về việc đề xuất kể trên, nhiều đại biểu cho rằng việc bổ sung bốn thẩm quyền đó là điều cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn những ý kiến băn khoăn. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nêu quan điểm: “Thẩm quyền của các thiết chế trong bộ máy Nhà nước, bao gồm cả Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đều đã được Hiến định cụ thể. Nếu mở rộng bổ sung mới một số thẩm quyền sẽ không bảo đảm phù hợp với Hiến pháp”.

Trong khi đó, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đồng tình với việc bổ sung thêm thẩm quyền thứ nhất và thứ hai. Với thẩm quyền thứ ba, Chủ tịch QH lưu ý cần cân nhắc kỹ, nếu bổ sung thì phải quy định cụ thể. “Khi thi hành tổng động viên, trong trường hợp đó Thủ tướng được quyền gì, biện pháp nào chứ không thể nói chung chung”, Chủ tịch QH góp ý.

Liên quan đến số lượng cấp phó ở Bộ và các cơ quan ngang Bộ, và các đơn vị thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, có một số đại biểu đề nghị quy định rõ trong Luật. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị không quy định cứng về nội dung này. Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đánh giá, việc Chính phủ cho rằng không quy định cụ thể số lượng cấp phó của người đứng đầu bộ, cơ quan ngang bộ trong Luật nhằm bảo đảm được tính năng động, chủ động của Chính phủ và phù hợp với yêu cầu của từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là “khó thuyết phục được QH”.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Số lượng cấp phó giờ phải quy định vào luật. Quy định không quá 5 là được rồi, vì có Bộ chỉ cần ba, có Bộ cần 5 và với Bộ đa ngành thì số lượng đó cũng là đủ, trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng”.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’sor Phước nhận định, quy định về số lượng cấp phó, có những Bộ nhập từ nhiều bộ, nếu khống chế chỉ có 5 Thứ trưởng thì cũng “căng”. Vì vậy, ông Phước đề nghị cân nhắc thêm, với những trường hợp vượt quá 5 phó thì QH có thể cân nhắc, linh động, còn nếu quy định "cứng" chỉ 5 cấp phó thì hơi khó cho một số Bộ.

Cùng ngày 9/4, Ủy ban Thường vụ QH cũng thảo luận Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Sau khi cân nhắc, Ủy ban Thường vụ QH nhất trí sẽ trình ra QH hai phương án. Phương án 1: Tất cả các đơn vị hành chính đều tổ chức cấp chính quyền địa phương (gồm HĐND và UBND) nhưng làm rõ trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương những điểm khác biệt về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở nông thôn, đô thị và hải đảo… Phương án 2: Các đơn vị hành chính như tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; xã, thị trấn đều tổ chức cấp chính quyền địa phương (gồm HĐND và UBND). Riêng phường, do đặc điểm đô thị, không tổ chức cấp chính quyền địa phương, chỉ tổ chức UBND. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, hiện tại đa số ý kiến tán thành với phương án 1 và Dự thảo luật cũng đang được thể hiện theo hướng này.

2. Báo Lao động có bài: Trung Quốc công bố chi tiết kế hoạch cải tạo trên quần đảo Trường Sa. Hôm qua (9.4), Trung Quốc đã phác thảo kế hoạch chi tiết về các hoạt động cải tạo trên Biển Đông, nói rằng sẽ sử dụng nó với mục đích phòng thủ quân sự cũng như cung cấp các dịch vụ dân sự có lợi cho các quốc gia khác. Phát biểu tại một cuộc họp báo ngắn hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, hoạt động cải tạo và xây dựng trên quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông là cần thiết, để đối phó với nguy cơ các trận bão trong khu vực với nhiều tàu ở xa đất liền.

“Chúng tôi đang xây dựng các nơi trú ẩn, hỗ trợ hoạt động hàng hải và cứu trợ cũng như các dịch vụ dự báo khí tượng hàng hải, dịch vụ nghề cá và các dịch vụ hành chính khác để cung cấp các dịch vụ cần thiết cho Trung Quốc, các nước láng giềng và các tàu thuyền cá nhân trên Biển Đông", theo bà Hoa.  

3. Báo VOV.vn đưa tin. Ngày 9/4, ông Kwon Sang Kee, Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á của Công ty POSCO E&C đã có thư gửi Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), bày tỏ rất lấy làm tiếc về các vấn đề trong nội bộ của Tập đoàn đã gây phiền hà, làm ảnh hưởng đến Bộ GTVT cũng như chủ đầu tư các Dự án đường cao tốc tại Việt Nam.

Đại diện POSCO E&C - ông Kwon Sang Kee một mực cam kết, các gói thầu POSCO E&C trúng thầu tại Việt Nam đều thông qua quy trình đấu thầu cạnh tranh quốc tế, minh bạch trên cơ sở tuân thủ theo hướng dẫn đấu thầu do Ngân hàng Phát triển châu Á và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản quy định. Đối với nghi vấn do báo chí Hàn Quốc đưa ra xoay quanh việc cựu nhân viên chi nhánh POSCO E&C tại Đông Nam Á lập quỹ riêng khoảng 10 tỷ won và biển thủ 4 tỷ won trong giai đoạn 2009 – 2012 khi thực hiện các dự án của Công ty xây dựng POSCO E&C tại Việt Nam, ông Kwon Sang Kee cho hay, mọi việc đang trong giai đoạn điều tra để làm sáng tỏ bỏi cơ quan công tố viên của Hàn Quốc. Ông Kwon Sang Kee cũng thông tin, thời điểm hiện nay, vụ việc đang trong quá trình phối hợp điều tra theo quy trình của Hàn Quốc nên POSCO E&C chưa thể đưa ra bất kì phát ngôn nào. Ngay khi có kết luận của cơ quan công tố, POSCO E&C sẽ thông tin chính thức đến các cơ quan chức năng của Việt Nam.

4. Báo Petrotimes đưa tin:

- Tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ngày 9/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Bắc Kinh, đi thăm tỉnh Vân Nam. Đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn tại sân bay quốc tế Trường Thủy, thành phố Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam có đồng chí Lý Kỷ Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam; đại diện lãnh đạo tỉnh Vân Nam và thành phố Côn Minh; cùng đông đảo cán bộ Tổng lãnh sự quán và bà con Việt kiều tại Côn Minh. Trước khi rời thủ đô Bắc Kinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp của Trung Quốc đang đầu tư tại Việt Nam.

- Sáng 9/4, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục Phiên họp thứ 37 để thảo luận và cho ý kiến về dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật tổ chức chính quyền địa phương. Buổi chiều, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận và cho ý kiến về các Tờ trình của Chính phủ về Đề án thành lập thành phố Tam Điệp thuộc tỉnh Ninh Bình và thị xã Kỳ Anh thuộc tỉnh Hà Tĩnh và dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

- Năm 2015, tỉnh Trà Vinh tiếp tục thực hiện mục tiêu trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển, với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, là một trong những đầu mối phát triển du lịch, vận tải biển; công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm 15%; kim ngạch xuất khẩu khoảng 600 triệu USD/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản đạt 2,56%/năm; giữ ổn định diện tích đất sản xuất lúa khoảng 90.000 ha.

- Chiều 9/4 Chi cục hải quan Khu thương mại Lao Bảo phối hợp với lực lượng Biên phòng Trạm kiểm soát Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị liên tiếp phát hiện 3 vụ buôn lậu và thu giữ số lượng lớn hàng hoá từ Lào vào nội địa với trị giá hàng trăm triệu đồng. Hàng lậu bắt giữ gồm: bia Heineken, rượu Ballantine, máy xay sinh tố, 1,3 khối gỗ không có giấy tờ hợp pháp. Hiện toàn bộ số hàng hóa trên được lực lượng chức năng thu giữ và tiếp tục điều tra làm rõ. Lực lượng chức năng đang kiểm đếm số gỗ lậu bắt giữ

- Ngày 9/4, với 113 phiếu thuận, Hạ viện gồm 117 nghị sĩ của Campuchia đã bỏ phiếu thông qua Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) mới gồm 9 thành viên. Động thái này là một phần trong một thỏa thuận chính trị nhằm góp phần đảm bảo tính công bằng cho cuộc tổng tuyển cử năm 2018. NEC mới được quốc hội thông qua theo đề nghị của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) đối lập. Lãnh đạo CNRP, ông Sam Rainsy đã ca ngợi sự kiện trên là một "dấu mốc lịch sử của Campuchia".

- Ngày 8/4, Mỹ và Algieria đã nhất trí mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh và thương mại. Bên cạnh đó, hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong việc trao đổi thông tin, thúc đẩy an ninh khu vực, chống chủ nghĩa khủng bố và chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Đây là các thỏa thuận đạt được tại phiên thứ 3 của Đối thoại chiến lược Mỹ- Algieria diễn ra cùng ngày tại thủ đô Washington do Ngoại trưởng hai nước chủ trì

- Trong cuộc họp định kỳ hàng tháng ngày 9/4, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã một lần nữa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2015 của nước này từ 3,4% xuống 3,1%. BOK từng đưa ra quyết định tương tự tháng 1 vừa qua, với mức tăng trưởng năm 2015 ước tính chỉ đạt 3,4% thay vì 3,9% như công bố trước đó. Tỷ lệ lạm phát dự kiến năm 2015 cũng được BOK điều chỉnh từ 1,9% xuống còn 0,9%. Lãi suất tiêu chuẩn, vốn bất ngờ giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,75% hồi tháng 3, được Thống đốc Lee Ju-yeol cùng 6 trong số 7 thành viên hội đồng chính sách BOK thống nhất giữ nguyên trong tháng 4 này.



File đính kèm