Điểm tin báo chí ngày 25/3 đến sáng ngày 26/3/2015

26/03/2015
Trong ngày 25/3 đến đầu giờ sáng ngày 26/3/2015, một số báo đã có bài phản ánh những thông tin liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Thanh niên điện tử có bài: “Đề xuất hình phạt tiền với cả các tội nghiêm trọng”. Bài báo đưa tin: Ngày 25.3, tiếp tục Hội thảo về một số định hướng cơ bản của Dự thảo bộ luật Hình sự (BLHS) sửa đổi, do Ủy ban Tư pháp của QH tổ chức, nhiều đại biểu đã tập trung đề cập đến chính sách thay thế hình phạt tù bằng phạt tiền.

Dự thảo BLHS sửa đổi mới nhất đã mở rộng phạm vi áp dụng hình phạt tiền là hình phạt chính đối với các tội phạm nghiêm trọng, thậm chí cả tội rất nghiêm trọng và nhiều loại tội danh như tội phạm về môi trường, xâm phạm tài sản, quyền tự do con người... Dự thảo quy định tiền là hình phạt chính lên 115 khoản so với 76 khoản của BLHS hiện hành, đồng thời quy định trong trường hợp người phạm tội chây ì, cố tình không nộp phạt thì sẽ bị chuyển đổi hình phạt tiền thành phạt tù. Theo ông Trần Văn Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - Bộ Tư pháp, mặc dù có nhiều ý kiến tán đồng dự thảo nhưng cũng có không ít ý kiến băn khoăn vì quy định như trên chỉ có lợi cho người giàu, người có tiền, thiệt thòi cho người không có tiền. Về vấn đề này, đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Lắk đề xuất, nếu người bị phạt tiền không có tiền thì buộc người phạm tội phải lao động nghĩa vụ để trừ vào tiền phạt.

Một nội dung khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm là đề xuất bỏ tội danh cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bởi cấu thành tội danh này rất mù mờ dễ gây nhầm lẫn với các tội danh khác. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng đây là “cái túi” để xử lý chuyển hóa các tội từ nặng sang nhẹ, ví dụ như tội tham ô tài sản thành tội cố ý làm trái... Tuy nhiên, theo quan điểm của đại diện Tòa hình sự - TAND tối cao là nên giữ lại quy định về tội này, bởi theo thống kê trong những năm gần đây có không ít người bị kết án tội này là cán bộ, đảng viên. Nếu bỏ ngay tội danh trên thì dư luận có thể sẽ cho rằng nhà làm luật cố tình bao che cho hành vi sai phạm của cán bộ, đảng viên.

Ông Đinh Trung Tụng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, cho biết theo định hướng sửa đổi, Ban soạn thảo dự thảo luật đề xuất điều chỉnh mức để xử lý hình sự đối với các tội phạm tham ô tài sản, đưa, nhận hối lộ... từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, bổ sung các quy định hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ áp dụng đối với một số tội danh tham nhũng. Đối với nhóm các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, Dự thảo luật cũng đề xuất bỏ hai tội danh là tội kinh doanh trái phép và tội báo cáo sai trong quản lý kinh tế.

            2. Báo điện tử Chính phủ có bài: “Các bộ, ngành còn nợ 79 văn bản quy phạm pháp luật”. Bài báo phản ánh: Công tác soạn thảo các dự án luật, ban hành các văn bản quy định chi tiết vẫn còn một số hạn chế như việc đề nghị lùi thời hạn trình dự án luật, pháp lệnh còn tương đối nhiều, mức độ chuẩn bị một số dự án phải trình Chính phủ trong quý còn nhiều hạn chế. Đây là nội dung cuộc họp do Bộ Tư pháp chủ trì về công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của các bộ về quy định chi tiết trong quý I/2015 và nhiệm vụ quý II/2015, chiều 25/3.

Theo ông Nguyễn Hồng Tuyến, Vụ trưởng Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp): Việc ban hành văn bản quy định chi tiết còn chậm, nhất là với Thông tư, thông tư liên tịch. Số lượng văn bản nợ đọng hiện nay còn rất lớn, với 79 văn bản (tăng 9 văn bản so với cùng kỳ và tăng 61 văn bản so với năm 2014). Đáng nói là có đến 61 văn bản quy định chi tiết các luật, pháp lệnh sẽ có hiệu lực từ 1/7/2015 mà các bộ, ngành phải nỗ lực, tập trung thực hiện.

Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, nguyên nhân chủ yếu là một số bộ phải xây dựng, ban hành nhiều văn bản, một số văn bản quy định những vấn đề khó, phức tạp, các bộ và cơ quan ngang bộ phải tập trung chỉ đạo, giải quyết những vấn đề bức xúc về KT-XH nên chưa tập trung, ưu tiên thời gian, nguồn lực cho công tác xây dựng, ban hành văn bản. Trong khi đó, nhiệm vụ xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết trong quý II/2015 của các bộ, ngành là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các bộ, ngành.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đề nghị, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị chuyên môn, tổ chức pháp chế các bộ, ngành với Bộ Tư pháp và VPCP giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và ban hành văn bản quy định chi tiết. Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội rất quan tâm đến hoàn thiện thể chế và việc “nợ đọng” văn bản, do vậy các bộ, ngành cần hết sức lưu ý để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện để bảo đảm tiến độ và chất lượng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh.

3. Báo Tiền phong có bài: “Chi hơn 9 tỷ đồng để bồi thường oan sai”. Bài báo phản ánh: Ngày 24/3, Bộ Tư pháp cho biết, trong 3 năm (2011 đến 2014), các bộ, ngành đã quan tâm triển khai Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước, chi hơn 9 tỷ đồng để bồi hoàn cho công dân. Cụ thể, các cơ quan TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao, cùng bộ, ngành liên quan đã tiếp nhận 107 đơn yêu cầu bồi thường, thụ lý 98 vụ. Trong đó, đã giải quyết xong 71 vụ việc (chiếm 72,44%), với tổng số tiền phải bồi thường hơn 9,2 tỷ đồng, còn 27 vụ việc đang giải quyết.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính đã thẩm định, cấp phát hơn 8,3 tỷ đồng, chi trả cho các trường hợp được bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự. Riêng Cục Bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp đã hướng dẫn, hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện quyền yêu cầu bồi thường cho 29 vụ việc.

Đánh giá hoạt động bồi thường oan sai, Bộ Tư pháp cho rằng, việc thụ lý, bồi thường đối với một số vụ việc chưa kịp thời, do khó khăn trong thực hiện các thủ tục. Bên cạnh đó, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giải quyết bồi thường giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, dẫn tới việc giải quyết bị kéo dài, vượt quá thời hạn theo quy định, gây bức xúc cho người bị thiệt hại.

4. Báo điện tử VnMedia có bài: Năm 2014: Gần 2000 vụ tố cáo tham nhũng được thanh tra”. Bài báo phản ánh: Trong năm 2014, đã tiến hành 1.959 cuộc thanh tra thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại 3.154 đơn vị, phát hiện 595 đơn vị có vi phạm, kiến nghị xử lý 460 tổ chức, 608 cá nhân...

Bộ Tư pháp đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2014 trên phạm vi cả nước, trong đó có tình hình tuân thủ pháp luật của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền dựa trên tình hình vi phạm pháp luật được phát hiện qua công tác thanh tra, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và tình hình xét xử, giải quyết các vụ án hành chính, tình hình giải quyết trách nhiệm bồi thường của nhà nước.

Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, tình hình vi phạm pháp luật của cơ quan nhà nước và người có thẩm quyền làm giảm hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Xuất phát từ một số nguyên nhân khách quan như: hệ thống pháp luật còn nhiều khiếm khuyết, bất cập, nhiều quy định mâu thuẫn, chồng chéo, chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi; việc phổ biến, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trực tiếp thực thi công vụ chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, còn hình thức, hiệu quả chưa cao; bộ máy các cơ quan nhà nước còn cồng kềnh; kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc tại nhiều cơ quan chưa bảo đảm thực thi công vụ. Tuy nhiên, báo cáo cũng đánh giá, tình trạng vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ chủ yếu do nguyên nhân chủ quan. Nhận thức của một số cán bộ, công chức về chức trách, nhiệm vụ trong thực thi công vụ còn hạn chế; năng lực, trình độ chưa đáp ứng yêu cầu công vụ được giao; tình trạng quan liêu, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp và tham nhũng vặt chưa giảm.

5. Báo Vietstock có bài: “Sửa BLDS: Vay tài sản nên có lãi suất trần cụ thể”. Bài báo phản ánh: Tại cuộc họp góp ý dự thảo BLDS (sửa đổi) do Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức sáng 24-3, nhiều ý kiến đề nghị đối với hợp đồng vay tài sản, thay vì tính lãi suất trần dựa trên lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố như quy định hiện hành thì nên đưa ra một mức lãi suất trần cụ thể kèm theo những nguyên tắc, thẩm quyền thay đổi khi cần thiết. Bởi lẽ lãi suất cơ bản chỉ là mức lãi suất chung để điều hành chính sách tiền tệ, không mang tính thị trường, không được chia thành các mức khác nhau để áp dụng cho các thời hạn khác nhau và người dân khó biết mức lãi suất đó có phù hợp với loại vay tương ứng hay không.

Liên quan đến quyền thừa kế, đa số đều tán đồng với việc dự thảo không khống chế thời hạn từ chối nhận di sản (BLDS hiện hành quy định thời hạn này là sáu tháng kể từ ngày mở thừa kế). Riêng đại diện Phòng Công chứng số 6 lưu ý thêm: “Người từ chối nhận di sản chỉ cần gửi văn bản từ chối cho người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản (chứ không cần giao cho tổ chức hành nghề công chứng hoặc UBND cấp xã nơi có địa điểm mở thừa kế theo dự thảo). Ngoài ra, ông Nguyễn Hồ Phương Vinh (Phó phòng Công chứng số 1) cũng đề xuất nên bỏ quy định về người thừa kế bắt buộc “để việc chia di sản được thực hiện đúng ý chí của người lập di chúc”. Đồng thời nên bỏ quy định di chúc chung của vợ chồng chỉ có hiệu lực khi cả hai đều chết “vì trên thực tế có nhiều trường hợp khi một người chết thì người còn lại không thể định đoạt tài sản”…

II- MỤC THÔNG TIN VỀ PHẢN HỒI CHÍNH SÁCH

            1. Báo Đầu tư chứng khoán có bài: “Quyết định 51: Vướng trình tự đấu giá dưới 10 tỷ đồng”. Bài báo phản ánh: Quyết định 51/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định một số nội dung về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên TTCK của DNNN, đã tháo gỡ nhiều điểm nghẽn trong quá trình cổ phần hoá DNNN hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có những điểm mà DN còn băn khoăn, đặc biệt là trình tự đấu giá tại DN có giá trị tính theo mệnh giá dưới 10 tỷ đồng.

2. Báo Đầu tư chứng khoán có bài: “Sửa Nghị định 58, “làm khó” quỹ ETF”. Bài báo phản ánh: Góp ý cho dự thảo sửa đổi Nghị định 58/2012, mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đang hoàn thiện, ý kiến từ các thành viên thị trường cho rằng, một số quy định tại dự thảo chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động của quỹ đầu tư chứng khoán, trong đó có quỹ hoán đổi danh mục (ETF).

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Thanh niên online đưa tin: “Hà Tĩnh cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý”. Bài báo phản ánh: Đó là một trong những nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án tại Hà Tĩnh vào chiều 25.3.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa) do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư, đã được Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng (nay là Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là vượt quá thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Phát biểu tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, thừa nhận việc Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là không phù hợp. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo giải trình Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ.

“Sau khi xem xét báo cáo và giải trình của tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tiếp tục giữ nguyên quy định thời hạn là 70 năm trong giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho dự án”, ông Cự nói.

Trong kết luật thanh tra, Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ, Hà Tĩnh đã mắc một số khuyết điểm trong việc quy hoạch, chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định, phê duyệt và kiểm tra thực hiện tiến độ dự án tại “dự án cấp thoát nước cho khu kinh tế Vũng Áng”. Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, tại một số dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt và việc quản lý, sử dụng đất đai ở một số dự án đầu tư khác trên địa bàn, Hà Tĩnh cũng mắc phải một số hạn chế, thiếu sót trong công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng.

2. Báo điện tử Chính phủ có bài: Thủ tướng: Cải cách TTHC- đừng so với chính mình. Bài báo phản ánh: “Sáng 25/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có buổi làm việc với Bộ Tài chính và các bộ, ngành Trung ương về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. Đặt vấn đề khi mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, của nền kinh tế Việt Nam mặc dù đã có nhiều cố gắng, song so với yêu cầu đặt ra, đây vẫn là một điểm yếu, còn nhiều mặt hạn chế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, nếu môi trường không cạnh tranh thì không thể thu hút đầu tư, không thể nâng cao sức cạnh tranh của đất nước, mà sức cạnh tranh quyết định sự phát triển của đất nước. Một trong những hạn chế, cản trở đó là thủ tục thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. “Chúng ta hội nhập rồi, GDP có 150 tỷ USD mà xuất nhập khẩu hàng hóa là 300 tỷ, gấp đôi GDP, mà xuất nhập khẩu hàng hóa phải qua hải quan hết. Khách du lịch đến chúng ta khoảng 8 triệu, nhìn qua các nước ASEAN họ là 15-16 triệu, Thái Lan 22-23 triệu; mình 8 triệu so với trước tuy có tăng, nhưng so với họ thì thấy thế nào? Cái vướng của chúng ta chính là thủ tục về xuất nhập khẩu, thuế, bảo hiểm, đất đai, xây dựng…"

3. Báo Công an thành phố Đà Nẵng đưa tin: Ngày 25-3, một đám đông 400 người tập trung trước tòa nhà chính phủ Ukraine yêu cầu các bộ trưởng trong nội các, trong đó có Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, từ chức.

Theo TASS, những người biểu tình mang áp phích “Yatsenyuk là tay sai của trùm tư bản” và “Yatsenyuk là Kẻ phản bội Cách mạng”. Những người biểu tình cáo buộc ông Yatsenyuk tham nhũng và không thực hiện những cải cách đã hứa. Hai thành viên quốc hội thuộc đảng Tự do, Igor Miroshnichenko và Andrey Ilyenko, nằm trong số những người biểu tình.Trước đó, các chuyên gia Ukraine dự đoán, chính phủ Ukraina sẽ có một số thay đổi. Một số đề cử Bộ trưởng Tài chính Natalie Jaresko như một ứng cử viên tiềm năng cho chức thủ tướng.

4. Báo Việt nam plus đưa tin: Một loạt đề xuất ưu đãi về thuế với khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) được Bộ Tài chính đánh giá là chưa phù hợp hoặc vượt quá thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
 Đây là ý kiến trả lời của đại diện Bộ Tài chính với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho đề án Phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí tại khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Cụ thể, về thuế thu nhập doanh nghiệp, đề án đưa ra ý kiến miễn thuế trong 4 năm đầu, áp thuế 5% trong 10 năm tiếp theo và 10% trong 6 năm tiếp theo. Ngoài ra, cơ quan xây dựng đề án cũng đề xuất áp dụng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% thêm 10 năm với dự án đầu tư sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh ngành công nghiệp ôtô, máy móc phục vụ nông, lâm, ngư nghiệp có quy mô vốn trên 2.000 tỷ đồng hoặc thu hút trên 4.000 lao động. Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành tài chính, nội dung ưu đãi trên là không phù hợp với quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp hiện tại và vượt quá thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ưu đãi thuế, những nội dung ưu đãi về hải quan cũng được Bộ Tài chính đánh giá là chưa phù hợp.

5. Báo Vnexpress đưa tin: Khối sắt thép khổng lồ của giàn giáo đang thi công tại Khu công nghiệp Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ đổ sập tối 25/3 khiến 17 người chết, hơn 20 người bị thương.



File đính kèm