I- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP
1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài: Quá cực để được thi hành án. Bài báo phản ánh: Cơ quan thi hành án cho biết sẽ kê biên tài sản để thi hành vào cuối năm nay.
Ông Hoàng Văn Chức (ấp Đông Minh, xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) có tranh chấp đất đai với ông B ở quận Bình Tân (TP.HCM), khi tranh chấp không được giải quyết, ông Chức đã khởi kiện lên TAND quận Bình Tân và được chấp nhận thỏa thuận cùng tiền lãi chậm thi hành án là 300 triệu đồng. Theo ông Chức, do chấp hành viên khất lần và làm không quyết liệt đã gây thiệt thòi cho ông.
Trước sự việc trên, ông Nguyễn Đức Chon, chấp hành viên Chi cục THA dân sự quận Bình Tân, cho biết: “Lúc đầu, khi nhận được đơn yêu cầu THA của ông Chức, chúng tôi mời ông B. lên làm việc và ông này đã viết giấy cam kết tự nguyện THA. Tuy nhiên, sau đó ông B. không thực hiện theo lời cam kết. Tiếp theo, chúng tôi phải mất thêm thời gian gửi yêu cầu xác minh tài sản của ông B. đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Qua xác minh được biết ông B. hiện có ba căn nhà trong đó có hai căn đang thế chấp ngân hàng. Tính ra, giá trị tài sản của ông B. lớn hơn rất nhiều so với số tiền mà ông phải THA nên chúng tôi phải có thêm thời gian xem xét, cân nhắc để đưa ra kế hoạch kê biên tài sản. Dự kiến việc kê biên tài sản của ông B. để đảm bảo THA cho ông Chức sẽ được tiến hành vào cuối năm nay”.
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Tổng Cục thi hành án dân sự kiểm tra thông tin, theo dõi, chỉ đạo xử lý dứt điểm.
2. Báo Lao động có bài: Trở lại kỳ án oan trong lịch sử tố tụng ở Bình Thuận: Gian nan đi tìm công lý. “Vạ miệng, nghiện rượu” thành kẻ hai lần giết người. Bài báo phản ánh: Sau 4 lần mở phiên tòa xét xử mà chứng cứ giết bà Mỹ vẫn chưa phân định được “có hay không” 9 bị cáo đã đồng phạm giết bà Dương Thị Mỹ. Với những chứng cứ ngoại phạm của các bị cáo, cộng với phân tích của luật sư Phạm Hồng Hải, Trần Vũ Hải và Bùi Đức Trường về những mâu thuẫn trong những chứng cứ buộc tội, thậm chí có cả chứng cứ được tạo dựng, lời khai của các nhân chứng lại ủng hộ các bị cáo, các bị cáo vẫn một mực kêu oan… xác nạn nhân được khai quật mà vẫn không đủ chứng cứ buộc tội… nên HĐXX Tòa án Nhân dân Tối cao tại TPHCM tại phiên tòa phúc thẩm (lần 2) ngày 12.3.2005 đã quyết định hủy toàn bộ án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận, giao hồ sơ cho cấp sơ thẩm để điều tra lại và HĐXX yêu cầu Bộ Công an vào cuộc vì tính chất phức tạp của vụ án đã kéo dài 12 năm với bốn phiên tòa mà vẫn chưa đủ chứng cứ buộc tội bị cáo.
Sau 8 tháng điều tra của Bộ Công an, cuối tháng 12.2005, Viện KSND Tối cao đã ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do cho các bị cáo. Riêng Huỳnh Văn Nén vẫn đang chịu án tù chung thân vì tội giết bà Lê Thị Bông.
Trước đó, ngày 1.12 cán bộ Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) đã đến làm việc với gia đình tù nhân Huỳnh Văn Nén, gặp Nguyễn Phúc Thành - người đã viết đơn tố giác thủ phạm giết bà Bông, đơn được viết từ trại giam nơi Thành đang thụ án và được gửi tới cán bộ quản lý trại giam, đồng thời một lá đơn tố giác được Thành nhờ mẹ chuyển đến Chủ tịch xã Tân Minh. Chủ tịch xã Tân Minh đã gửi báo cáo vụ việc lên trên.
Tại phiên thảo luận về Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân sửa đổi ngày 23.9.2014, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã lật lại hai vụ án oan: Nguyễn Thanh Chấn và Huỳnh Văn Nén. Và Huỳnh Văn Nén - đang trở thành tâm điểm, không chỉ được dư luận, báo giới mà ngay cả các cơ quan tố tụng quan tâm, bởi đây là một kỳ án bộc lộ điểm yếu trong quá trình tố tụng: Vụ án không bắt quả tang, chứng cứ buộc tội, chứng cứ thu được ở hiện trường… được cơ quan điều tra làm sơ sài, không đối chứng, dấu chân thu được ở hiện trường không khớp với dấu chân của Huỳnh Văn Nén… nghiêm trọng hơn, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã thay thế cáo trạng số 84 ngày 27.7.2000 bằng cáo trạng số 84 ngày 16.8.2000, nhưng bản án hình sự sơ thẩm số 96 ngày 31.8.2000 của TAND tỉnh Bình Thuận lại căn cứ vào cáo trạng đã bị Viện KSND tỉnh thay thế để xét xử, cáo trạng này lại không có trong hồ sơ xét xử.
Về vấn đề này, Văn phòng đề xuất Tổng Cục thi hành án dân sự và Vụ Pháp luật hình sự - hành chính theo dõi.
3. Báo pháp luật Việt Nam điện tử có bài: “Giải cơn khát” pháp lý cho bà con miền sông nước. Bài báo phản ánh: Hướng tới Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2014 và để triển khai hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Bộ Tư pháp, ngày 31/10, Báo PLVN đã phối hợp cùng Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình Ngày Pháp luật Việt Nam tại xã Khánh Tiến, huyện U Minh - một xã nghèo vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn trên đất Mũi.
Nhiều hoạt động thiết thực đã được tiến hành như: Tư vấn pháp luật cho khoảng 300 hộ dân trên địa bàn; khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 350 người dân có hoàn cảnh khó khăn; làm đẹp thẩm mỹ cho các em sứt môi, hở hàm ếch đã qua phẫu thuật nhưng còn để lại sẹo; trao 1000 quyển tập và phát 350 phần quà bánh kẹo cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi tại Trường Tiểu học Mạc Cửu; tặng phương tiện nghe nhìn cho Trường Mầm non Họa Mi… Bên cạnh đó, Ban tổ chức tiến hành trao tặng “Mái ấm tình thương” cho cán bộ tư pháp đang gặp khó khăn về nhà ở.
Tại buổi lễ, ông Trần Hồng Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đánh giá: Chương trình “Ngày Pháp luật Việt Nam” do Bộ Tư pháp chỉ đạo tổ chức giàu ý nghĩa thiết thực. Cà Mau là một tỉnh vùng xa, trình độ dân trí có nơi còn nhiều hạn chế. Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm xây dựng Nhà nước pháp quyền, tích cực phổ biến, tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong toàn dân. Bởi vậy, Chương trình “Ngày Pháp luật” mang một ý nghĩa rất lớn đối với người dân Cà Mau nói chung, thế hệ trẻ Cà Mau nói riêng”.
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Vụ Phổ biến, giáo dục, pháp luật và Cục Trợ giúp pháp lý theo dõi.
4. Báo Hà Nội mới có bài: Công khai 100% thủ tục hành chính tại nơi làm việc. Bài báo phản ánh: Ngày 5-11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội thảo lấy ý kiến về kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) và cắt giảm gánh nặng hành chính trọng tâm năm 2015.
Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Ngô Hải Phan, năm 2015, 18 nhóm quy định TTHC cần tiến hành rà soát, đơn giản hóa trên các lĩnh vực liên quan đến an sinh xã hội như nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, y tế, chính sách cho người có công, tuyển dụng, nâng ngạch công chức... Ngoài ra phải chuẩn hóa, công bố, công khai TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý và thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành, địa phương; niêm yết công khai đầy đủ 100% TTHC được giải quyết tại 4 cấp chính quyền ngay tại nơi làm việc giúp người dân nắm thông tin để thực hiện và có thể ngay lập tức phản ánh, kiến nghị về sự nhũng nhiễu, chậm trễ trong thực hiện TTHC của các cơ quan, tổ chức.
Về vấn đề này, Văn phòng Bộ đề xuất Cục Kiểm soát thủ tục hành chính theo dõi.
II- THÔNG TIN KHÁC
1. Báo Người đưa tin có bài: LS Trương Trọng Nghĩa đề xuất đại biểu Quốc hội phải khám tâm thần. Bài báo phản ánh:
Trong buổi thảo luận tổ chiều ngày 5/11 về dự án Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân tại nghị trường, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề xuất, trong Luật cần phải cụ thể hoá tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội đã ghi trong Hiến pháp; người được giới thiệu hoặc ứng cử đại biểu Quốc hội cần có chứng nhận về sức khoẻ vì nhiệm kỳ kéo dài 5 năm, nếu để người có vấn đề về thần kinh làm đại biểu sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.
Đại biểu Phạm Văn Gòn nhấn mạnh, người được bầu hoặc ứng cử đại biểu Quốc hội phải có chứng nhận sức khoẻ, không phải khám như người bình thường mà cần có những tiêu chí cụ thể hơn. "Những người tưng tưng không được cho vào danh sách giới thiệu hoặc ứng cử, vì đại biểu Quốc hội đóng vai đặc biệt, đại diện cho nhân dân cho ý kiến và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước", ông Gòn góp ý.
Đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, không thể có người mất năng lực hành vi dân sự làm đại biểu Quốc hội.
2. Báo Hà Nội mới có bài: Quản lý, sử dụng vốn ODA: Ban hành luật để tránh “bẫy”. Bài báo phản án Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga khẳng định, ODA không phải là "chùm khế ngọt"; các văn bản hướng dẫn quản lý ODA không những phức tạp mà còn phân tán, hiệu lực pháp lý thấp. Có nhiều quy định khác nhau giữa pháp luật Việt Nam và quy định của nhà tài trợ; Quốc hội chưa một lần giám sát tối cao về ODA; tuy có nhiều cơ chế kiểm tra, giám sát, nhưng những vụ vi phạm lớn lại chỉ được phát hiện do phía nước ngoài. Khi nắm được, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công an, Viện KSND tối cao vào cuộc rất khẩn trương, điển hình là vụ JTC vừa qua. Tiến độ xử lý vụ này khác hẳn vụ PCI. Trong vụ PCI, phải mất gần một năm mới dịch xong các nội dung liên quan đến vụ án từ tiếng Nhật sang tiếng Việt để phục vụ công tác điều tra…
3. Báo Vnexpress có bài: Việt Nam vào top 20 điểm đến đáng sống nhất thế giới. Bài báo phản ánh: Việt Nam đứng thứ 16 trong top 20 điểm đến đáng sống nhất, cao hơn Nhật Bản và Bỉ. Theo nhận xét của trang tin này, dải đất hình chữ S sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, đồ ăn ngon, hấp dẫn, giá cả phải chăng, dễ kết giao bạn bè và đời sống xã hội ổn định. Tuy nhiên, Việt Nam cũng có một số hạn chế như đứng gần cuối bảng xếp hạng về y tế và chất lượng cuộc sống cho trẻ em.
Đứng đầu danh sách này là Thụy Sĩ. Tuy có diện tích nhỏ bé, quốc gia này sở hữu nền kinh tế, chính trị ổn định, thu nhập bình quân đầu người cao và nằm ở vị trí trung tâm châu Âu.
Quốc gia nhận được nhiều phản đối nhất sau khi có tên trong danh sách là Ấn Độ. Nhiều người cho rằng đây là quốc gia nguy hiểm đối với phụ nữ khi tệ nạn hiếp dâm vẫn diễn ra hàng ngày và chính phủ vẫn chưa có các biện pháp ngăn chặn hiệu quả.
3. Báo điện tử Dân trí có bài: Những công trình khoa học bỏ vào ngăn kéo. Bài báo phản ánh: Câu chuyện sản xuất con ốc vít ở Việt Nam không phải chỉ là con ốc vít, mà khái quát cho một vấn đề lớn hơn, đó là trình độ khoa học kỹ thuật, công nghệ của một quốc gia.
Phát biểu tại buổi thảo luận kinh tế xã hội của Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho rằng, nước ta gần như chưa có sản phẩm nào mà thương hiệu của nó được thế giới biết đến; hầu như không có công bố quốc tế, mỗi năm chỉ có 1 – 2 sáng chế được đăng ký tại các quốc gia có uy tín.
Ngân sách chi cho khoa học công nghệ, được phân bổ về các cơ quan, trường, viện. Nó như một loại “bổng lộc” hơn là tiền đầu tư để nghiên cứu. Đề tài được duyệt, nhận tiền và làm. Có hội đồng khoa học nghiệm thu đề tài đàng hoàng, nhưng sau đó số phận của đề tài ra sao thì cứ hỏi các ngăn kéo sẽ rõ. Rộng hơn một, nhìn ra đường, từ xe 2 bánh đến xe bốn bánh, không loại nào của Việt Nam. Ngay cả mục tiêu nội địa hóa một số linh kiện ô tô cũng chỉ là “khẩu hiệu”, bởi vì tỉ lệ nội địa hóa rất thấp.
Máy móc trong các doanh nghiệp, sản phẩm sử dụng trong gia đình, sản phẩm sử dụng bên ngoài như xe và máy móc các loại khác đều không có hàng Việt Nam. Đó là câu trả lời của việc đầu tư cho khoa học công nghệ. Nếu không có chiến lược cải cách đúng, thì tiền nhà nước chỉ bỏ ra để mua những thứ bỏ vào ngăn kéo.
4. Báo điện tử Chính phủ có bài: Ứng 210 tỷ đồng cho 6 địa phương xây dựng nông thôn mới. Bài báo phản ánh: Thủ tướng Chính phủ đồng ý ứng trước 210 tỷ đồng kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016 cho 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (Thái Bình 75 tỷ đồng; Thừa Thiên Huế 28 tỷ đồng; Đà Nẵng 11 tỷ đồng; Khánh Hòa 25 tỷ đồng; Lâm Đồng 45 tỷ đồng; Hậu Giang 26 tỷ đồng).
Thời gian thực hiện và giải ngân số vốn được ứng trước nêu trên đến hết ngày 31/12/2015.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính bố trí kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015 để hoàn ứng theo quy định.
Đồng thời, các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính theo chức năng nhiệm vụ được giao hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các địa phương triển khai thực hiện theo quy định.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được ứng vốn trái phiếu Chính phủ nêu trên chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng số vốn được giao đúng mục đích, đúng đối tượng và đúng quy định của pháp luật.