Điểm tin báo chí các ngày 05, 06 tháng 10 và sáng ngày 07 tháng 10 năm 2013

07/10/2013
Trong các ngày 05, 06/10 và đầu giờ sáng ngày 07/10/2013, một số báo đã có bài phản ánh những thông liên quan đến công tác tư pháp như sau:
 

I- THÔNG TIN NỔI BẬT

Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần. Theo thông báo của Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 5/10/2013, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từ trần hồi 18 giờ 09 phút ngày 4/10/2013 (tức ngày 30/8 năm Quý Tỵ), tại Hà Nội, hưởng thọ 103 tuổi. Tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang.

Thể theo ý nguyện của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nguyện vọng của gia đình, lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại quê nhà (tỉnh Quảng Bình).

Cùng thời gian tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội, sẽ tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu tại Trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình và Hội trường Thống nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

II- THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC TƯ PHÁP

1. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài Thế chấp nhà: Không được hiểu bất lợi cho dân. Bài báo phản ánh: Rất nhiều ý kiến phản đối hướng dẫn của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm (Bộ Tư pháp) về việc cá nhân chỉ được thế chấp nhà cho ngân hàng sau khi Pháp Luật TP.HCM ngày 5-10 đăng bài “Luật Nhà ở gây ách tắc thế chấp nhà!”.

Ông Phan Văn Cheo, Chủ tịch Hội công chứng TP.HCM, cho biết: “Về nguyên tắc, khi đã có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của Cục thì các công chứng viên phải chấp hành. Nhưng tới đây Hội sẽ gửi văn bản kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét lại vấn đề này”.

Ông Cheo phân tích: Điều 164, 165 Bộ luật Dân sự minh định: “Chủ sở hữu là cá nhân có đủ ba quyền là quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt tài sản”; “chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản nhưng không được gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác”. Luật Đất đai năm 2003 nêu: “Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không phải là đất thuê được thế chấp quyền sử dụng đất tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam, tại tổ chức kinh tế hoặc cá nhân” (khoản 7 Điều 113). Như vậy, không thể có việc Luật Nhà ở năm 2005 chỏi với Bộ luật Dân sự và Luật Đất đai mà cụ thể là hạn chế quyền định đoạt nhà, trong đó có quyền thế chấp nhà của cá nhân.

Đúng là Điều 114 Luật Nhà ở có quy định: “Chủ sở hữu nhà ở được thế chấp nhà ở để bảo đảm thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ nếu giá trị của nhà ở đó lớn hơn tổng giá các nghĩa vụ nhưng chỉ được thế chấp tại một tổ chức tín dụng”. Tuy nhiên, cần hiểu tinh thần của điều luật này là nếu thế chấp nhà cho ngân hàng thì cá nhân chỉ được thế chấp cho một ngân hàng duy nhất để ngân hàng đó dễ kiểm soát, xử lý tài sản. Riêng trong việc thế chấp nhà cho cá nhân thì không có ràng buộc nào”.

Cũng theo ông Cheo, suy cho cùng thì việc thế chấp nhà là nhằm công khai thông tin về tài sản để hạn chế sự gian dối, lừa đảo và bảo đảm cho việc xử lý tài sản diễn ra thuận lợi theo thỏa thuận của các bên. Pháp luật nên cho người dân được toàn quyền thế chấp nhà khi việc này không xâm phạm đến trật tự xã hội, kinh tế. Điều này cũng đảm bảo quyền tự do cam kết, thỏa thuận của các cá nhân theo Điều 4 Bộ luật Dân sự.

Đó là lưu ý của ông Nguyễn Thanh Đình, Trưởng phòng Công chứng số 1 TP Cần Thơ, về sự bất hợp lý của Điều 114 Luật Nhà ở. “Nếu xem đất đai là vật chủ thì khi vật chủ được thế chấp thì vật phụ là nhà ở cũng phải được thế chấp theo. Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm cho rằng chủ sở hữu nhà ở chỉ được thế chấp nhà ở tại tổ chức tín dụng mà không được thế chấp cho tổ chức, cá nhân khác cũng chỉ là một cách hiểu. Xét về tính logic của pháp luật thì cách hiểu đó không phù hợp, cần phải được xem xét lại, nhất là khi nguồn vốn ngân hàng không phải dễ tiếp cận” - ông Đình nêu.

“Do pháp luật không quy định rõ nên khi không thể công chứng hợp đồng thế chấp nhà cho người khác, hai bên đã lách bằng cách làm hợp đồng mua bán nhà. Điều này dễ dẫn đến rủi ro cho người vay tiền là chỉ cần thực hiện không đúng theo thỏa thuận thì sẽ có nguy cơ mất luôn căn nhà, mặc dù giá trị của nó cao hơn số tiền đi vay nhiều lần”. Ông Hoàng Văn Dung, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Đồng Nai, phản ánh một thực tế đáng lưu ý.

Tương tự, ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.HCM, cho rằng: “Việc công chứng, đăng ký thế chấp nhằm hợp pháp hóa giao dịch, xác lập thứ tự ưu tiên thanh toán khi xử lý tài sản. Do đó, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng cần thống nhất cách xử lý để đảm bảo được quyền lợi của người dân”.

2. Báo Anh ninh Thủ đô có bài Công chứng mua bán nhà đất đang bị lợi dụng. Bài báo phản ánh: Tin vào hợp đồng được công chứng, không ít người đã dốc tiền của cho đối tác trong những thương vụ mua bán, chuyển nhượng tài sản. Thế nhưng chỉ sau một thời gian, họ đành “ngậm đắng nuốt cay” vì “dính” phải cú lừa…    

Nói về hoạt động công chứng mua bán, chuyển nhượng đất đai, bất động sản, một trưởng văn phòng công chứng ở quận Long Biên cho rằng “công chứng chỉ mang tính thủ tục”, bởi theo lý giải của vị này, mặc dù Luật Công chứng cùng các văn bản liên quan đã quy định trách nhiệm của văn phòng công chứng và công chứng viên, nhưng trên thực tế chẳng mấy khi phòng công chứng tìm hiểu kỹ về tính hợp pháp của tài sản. Mọi thông tin về nguồn gốc, tính hợp pháp của đối tượng đem ra mua bán đều phụ thuộc vào lời khai và cam đoan của đương sự.

Theo vị công chứng viên trên, ngoài trình độ hiểu biết pháp luật theo quy định, kỹ năng “soi” giấy tờ thì người làm công chứng còn phải dựa nhiều vào kinh nghiệm. Theo đó, nếu là các bên mua bán tài sản đàng hoàng thì ngoài các giấy tờ chứng minh về tài sản, họ còn có những động thái, biểu hiện rất đáng tin cậy kèm theo. Đó có thể là mục đích, lý do mua bán tài sản; khả năng mô tả hiện trạng tài sản; có địa chỉ cư trú rõ ràng hoặc các yếu tố khác đi kèm. Riêng về “thông lệ” mua bán quyền sử dụng đất đai, nhà ở, vị trưởng phòng công chứng vắn tắt, hai bên mang “sổ đỏ” cùng giấy tờ liên quan tới phòng công chứng để thể hiện ý chí giao dịch. Tiếp đến, phòng công chứng thảo hợp đồng, rồi giao cho các đương sự đọc lại kiểm tra nội dung. Khi các bên đồng ý thì ký tên, điểm chỉ vào hợp đồng và công chứng viên có lời chứng xác nhận vào văn bản. Sau cùng là giao hợp đồng cho đương sự và thu phí công chứng.

Nói về hoạt động công chứng, luật sư Nguyễn Văn Hà (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định không phải ngẫu nhiên mà pháp luật bắt buộc các giao dịch về bất động sản, nhà đất hoặc những tài sản có giá trị lớn phải công chứng, bởi mục đích tối cao của hoạt động công chứng là giám sát, ghi nhận các giao dịch của các bên đương sự. Điều này đồng nghĩa với việc trách nhiệm liên đới của phòng công chứng và công chứng viên trong các giao dịch mà họ tham gia. Cụ thể đối với các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng về tài sản hoặc quyền về tài sản thì ngoài các cam đoan, cam kết của các bên đương sự thì bản thân phòng công chứng phải có nghĩa vụ xác minh, xác định tính hợp pháp của đối tượng cũng như chủ thể giao dịch. Chỉ khi nào giao dịch không có sự gian dối, ép buộc và các chủ thể tham gia đều có đầy đủ năng lực hành vi dân sự thì công chứng viên mới được phép chứng nhận giao kết đó. Về phía các cơ quan sở hữu, quản lý tài sản, trong đó có đất đai, nhà ở phải có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin cho phòng công chứng khi họ có yêu cầu.

Cũng theo luật sư Hà, trường hợp công chứng viên tham gia chứng nhận giao dịch, song đó lại là những giao dịch bất hợp pháp, gian dối, lừa đảo thì tùy theo mức độ, tính chất sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, có thể bị xử lý về hình sự theo các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Cố ý làm trái” hoặc tội danh khác. Tuy nhiên, nhìn nhận về hoạt động công chứng các giao dịch bất động sản, luật sư Hà cho rằng hiện nay có khá nhiều vụ án lừa đảo về đất đai mà ở đó bị hại thường rơi vào hai trường hợp, “sổ đỏ” thật, đất thật, nhưng lại bị chủ sở hữu cùng lúc bán cho nhiều người và “sổ đỏ” giả, đất cũng “ảo”, song vẫn được phòng công chứng xác nhận giao dịch. Điều lạ là trong các vụ án ấy, không phải phòng công chứng và công chứng viên nào cũng bị xử lý nghiêm trước pháp luật. 

3. Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh có bài Miền Tây: Liều như... công chứng tư. Thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng, Nhà nước cho thành lập văn phòng công chứng (VPCC) tư giúp người dân thuận tiện khi giao dịch. Bên cạnh kết quả đạt được, một số VPCC dạng này chấp nhận chứng thực những giao dịch trái pháp luật dẫn đến hậu quả nảy sinh hàng loạt tranh chấp. Mới đây, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một số VPCC “vô tư” vi phạm luật.

Thanh tra Sở Tư pháp Cà Mau vừa phát hiện nhiều sai phạm tại hai VPCC tư trên địa bàn là VPCC Cà Mau và VPCC Minh Hải. Ngày 5-1-2012, VPCC Cà Mau được thành lập, do Lê Phúc Duy Hải phụ trách. Hoạt động chưa bao lâu đã có thông tin VPCC này chứng thực khá thoải mái. Đoàn thanh tra đã kiểm tra 250 hồ sơ tại đây, phát hiện nhiều sai phạm như hợp đồng (HĐ) thế chấp số 1111 chủ thể tham gia giao dịch vừa ký biên bản thế chấp vừa ký bên vay, công chứng viên sửa phụ lục, bổ sung HĐ thế chấp số 1441 và HĐ thế chấp số 1454, cả hai HĐ này đều do Phòng công chứng số 1 tỉnh Cà Mau chứng nhận.

Theo Sở Tư pháp, hành vi trên có sai phạm. Qui định cho thấy, người thực hiện công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ HĐ, giao dịch phải là công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện trước đó. Kiểm tra HĐ mua bán ôtô số 1101, cả bên bán và mua chỉ có một người giao dịch; văn bản thỏa thuận về tài sản số 1145 có nội dung chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà nhưng đây là phần đất ven sông, đất bảo lưu do nhà nước quản lý; các văn bản thỏa thuận về tài sản 1116, 1117, 1118 nội dung cho - nhận nhà nhưng thực chất đây là đất vườn, không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà... Một thành viên đoàn thanh tra hết sức bất ngờ trước kiểu công chứng liều của ông Hải. Từng công tác tại TAND tỉnh nhưng ông này vẫn “vô tư” chứng bừa để lấy phí.

Đối với VPCC Minh Hải, đoàn phát hiện hầu hết phiếu yêu cầu công chứng HĐ giao dịch đều không ghi rõ ngày tháng năm, yêu cầu công chứng và địa chỉ người công chứng. Bên cạnh đó còn xuất hiện nhiều hồ sơ ký ngoài trụ sở văn phòng, dù công chứng viên có ghi địa điểm công chứng ngoài trụ sở trên từng hồ sơ nhưng lại không nêu rõ lý do yêu cầu thực hiện việc này.

Tại TP.Cần Thơ, Thanh tra Sở Tư pháp vừa kết thúc đợt kiểm tra hoạt động của một số VPCC trên địa bàn. Theo đó, bảy tổ chức hành nghề đều nhận hồ sơ có chứng minh nhân dân quá hạn (hơn 15 năm). Nhiều VPCC quá liều khi chứng thực giao dịch có dấu hiệu bất hợp pháp hoặc tài sản chưa đăng ký sở hữu lại được tặng cho... Đặc biệt, một số VPCC còn ký thay những hộ có đất dính vào dự án để nhận nền tái định cư. Khi người dân phát hiện, công an chuyển qua tòa để xử lý dân sự.

Rõ ràng sự tắc trách của công chứng viên tại VPCC đã gây nhiều phức tạp về tranh chấp dân sự. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần xử lý rốt ráo một số VPCC vi phạm để lập lại trật tự kỷ cương trong việc thực thi pháp luật.

4. Báo Công an nhân dân có bài “Trái đắng” từ làn sóng lấy chồng ngoại. Bài báo phản ánh: Từ năm 2010 đến nay, TAND tỉnh Hậu Giang đã giải quyết ly hôn cho khoảng 300 phụ nữ lấy chồng ngoại (chủ yếu Đài Loan và Hàn Quốc). Nhiều cô gái “chân lấm tay bùn”, lên thành phố “thi tuyển” lấy chồng ngoại đã chấp nhận cuộc hôn nhân với người chưa quen biết, không hiểu ngôn ngữ, văn hóa vùng đất sẽ làm dâu. Thậm chí, họ đánh đổi cả tính mạng để nuôi “giấc mộng giàu sang” nơi xứ người. Ngày đi tay trắng, ngày về cũng “trắng tay” nhưng thêm phần chua xót, nghiệt ngã… và kéo theo nhiều hệ lụy.

 “Phần lớn chị em lấy chồng nước ngoài đều có trình độ học vấn thấp, không có việc làm, bị lừa gạt… Mấy chị em khi về có kể lại, họ lấy vợ giống như mua người ở để làm công việc trong nhà, cuộc sống rất tù túng và không cho tiếp xúc với môi trường bên ngoài”, anh Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) bộc bạch. Tại một diễn đàn về cuộc sống hôn nhân và gia đình, bà Huỳnh Thúy Trinh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “Hôn nhân phải dựa trên nền tảng tình yêu chân chính mới mong hạnh phúc. Nếu cứ mang suy nghĩ hôn nhân như một “canh bạc cuộc đời” thì sẽ khó có hạnh phúc thực sự”.

Trừ những trường hợp lấy chồng nước ngoài do chung sống không hạnh phúc, bị đánh đập, đối xử tệ bạc… bức bách, túng quẫn nên tìm cách quyên sinh, phần lớn các trường hợp tự giải thoát mình bằng cách bỏ trốn, nhờ sự giúp đỡ của người quen, ngành chức năng ôm con về nước. Chỉ tính riêng từ tháng 10/2012 đến hết tháng 9/2013, TAND tỉnh Hậu Giang đã thụ lý xét xử trên 100 vụ án tranh chấp về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài. Trong số đó, có khoảng 70% là lấy chồng Đài Loan. Ông Lâm Thành Ngọc – Phó phòng Giám đốc – Kiểm tra TAND tỉnh Hậu Giang cho biết, phần lớn các vụ án đều do vợ đứng tên xin ly hôn với chồng theo hình thức đơn phương và đang có chiều hướng gia tăng, là do hệ quả từ nhiều năm trước, lượng người đăng ký kết hôn với người nước ngoài tăng. Sau nhiều năm làm thủ tục đoàn tụ gia đình hoặc không thể chung sống được nữa nên họ xin ly hôn, chấm dứt quan hệ hôn nhân với người nước ngoài.

Anh Nguyễn Văn Kính trăn trở: “Vì vướng nhiều thủ tục pháp lý nên đến giờ nhiều người vẫn chưa thể ly hôn được, việc tái dựng hạnh phúc mới cũng gặp rất nhiều khó khăn. Còn các cháu bé (con lai – PV), cũng chịu nhiều thiệt thòi, không được hưởng các quyền lợi, dịch vụ về y tế, giáo dục… vì vướng quốc tịch. Trong khi đó, phần lớn các gia đình này đều thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo, có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn”.  

III- THÔNG TIN KHÁC

1. Báo Điện tử Chính phủ đưa tin Ngày làm việc thứ 7 Hội nghị Trung ương 8. Trong ngày làm việc thứ 7 (ngày 6/10) Hội nghị Trung ương 8, khóa XI, các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. 

Ngay đầu phiên họp (sáng 6/10), Ban Chấp hành Trung ương Đảng dành phút mặc niệm, bày tỏ lòng thương tiếc, tưởng nhớ và biết ơn đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng đầu tiên, Bí thư Quân ủy Trung ương đầu tiên, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam đầu tiên và duy nhất cho đến nay, người Cộng sản kiên trung, mẫu mực, một thiên tài quân sự, đã hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Ủy ban sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đọc Báo cáo của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp về một số vấn đề lớn trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, thay mặt Bộ Chính trị điều hành phiên họp.

Cuối buổi sáng và chiều cùng ngày, các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

2. Báo điện tử Chính phủ đưa tin Những chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ ngày 30/9-4/10/2013.

- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế phải theo dõi sát diễn biến mưa lũ để chỉ đạo ứng phó, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở, an toàn hồ chứa, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp để phòng, chống bão số 10 nhằm hạn chế thiệt hại do bão lũ gây ra, nhất là thiệt hại về người và tài sản.

- Cấp bách ngăn chặn tai nạn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa

Tại Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa trong mùa mưa bão, lũ, nhất là an toàn đối với phương tiện chở khách ngang sông, bến khách ngang sông, bến khách trong lòng hồ, tàu khách du lịch, nhà hàng nổi, tàu cao tốc (cánh ngầm).

- Hỗ trợ học nghề đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định mức hỗ trợ học nghề đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, đối với người tham gia các khoá học nghề đến 3 tháng, mức hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học; mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, tùy theo từng nghề và thời gian học nghề thực tế.

Đối với người tham gia các khoá học nghề trên 3 tháng, mức hỗ trợ tối đa 600.000 đồng/người/tháng; mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, tùy theo từng nghề và thời gian học nghề thực tế.

Đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tham gia học nghề có mức chi phí học nghề cao hơn mức hỗ trợ học nghề theo quy định nêu trên thì phần vượt quá mức hỗ trợ học nghề do người lao động tự chi trả.

- Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi

Theo Đề án "Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phấn đấu đến năm 2015, tuyển chọn được 500 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi để bố trí thực hiện công việc của các chức danh theo nhu cầu sử dụng nhân lực của từng xã nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới.

- Hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão tại 11 tỉnh

Thủ tướng Chính phủ quyết định trích 125 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2013 hỗ trợ các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão số 3, bão số 5, bão số 6 và một số thiên tai khác (thực hiện cứu trợ đột xuất gia đình có người chết, người bị thương, nhà đổ, sập; khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu: trường học, trạm y tế, công trình thủy lợi, giao thông).

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Tài chính tạm ứng 31 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương năm 2013 để thực hiện hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị thiên tai theo qui định tại Quyết định số 142/2009/QĐ-TTg và Quyết định số 49/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phân bổ cụ thể: Vĩnh Phúc 9 tỷ đồng, Bắc Giang 10 tỷ đồng và Thanh Hóa 12 tỷ đồng.

- Thủ tướng chỉ đạo quản lý mặt hàng sữa

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Công Thương và các cơ quan có liên quan khẩn trương ban hành trước ngày 5/10/2013 Danh mục sữa và các sản phẩm từ sữa thuộc mặt hàng Sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 15 Luật giá.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính căn cứ Danh mục sữa và các sản phẩm từ sữa thuộc mặt hàng Sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thực hiện quản lý giá theo đúng quy định của pháp luật về giá.

- Xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng

Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phấn đấu đến năm 2020 không còn cơ sở gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng.

- Tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động tạm nhập tái xuất đường

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chỉ đạo UBND các tỉnh biên giới, các lực lượng chức năng (nhất là lực lượng Hải quan) phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động tạm nhập tái xuất mặt hàng đường.

Đồng thời, các lực lượng chức năng phải thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý về thuế, hải quan, tái xuất đường đúng quy định; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các vi phạm trong hoạt động tạm nhập tái xuất mặt hàng đường.

Ban Chỉ đạo 127 Trung ương, các Bộ: Công an, Tài chính và Hiệp hội Mía đường Việt Nam cũng phải tiếp tục tăng cường công tác chống buôn lậu mặt hàng đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.



File đính kèm