Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11 được Quốc hội khóa XI thông qua tại Kỳ họp thứ 6 ngày 03/12/2004 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2005, là luật đầu tiên về cạnh tranh được ban hành tại Việt Nam, điều chỉnh về hành vi hạn chế cạnh tranh, hành vi cạnh tranh không lành mạnh, trình tự, thủ tục giải quyết vụ việc cạnh tranh, biện pháp xử lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh. Hoạt động quảng cáo ở nước ta ngày càng phát triển với những sản phẩm quảng cáo ngày càng đa dạng, phong phú. Pháp luật Việt Nam đã có một số quy định để điều chỉnh hành vi của các chủ thể tham gia vào lĩnh vực quảng cáo. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ đó là việc xuất hiện ngày càng nhiều các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo. Chính vì vậy, tìm hiểu những quy định của pháp luật về hành vi cạnh tranh không lành mạnh nói chung và hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo nói riêng là cần thiết trong điều kiện thực tiễn hiện nay. Từ đó đề ra các giải pháp góp phần hạn chế các hành vi cạnh tranh không lành mạnh nhằm xâm phạm đối thủ cạnh tranh hoặc gây ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng - đối tượng cần được bảo vệ trong mối quan hệ với các nhà kinh doanh bởi họ luôn ở tình trạng “bất cân xứng về thông tin”, đồng thời góp phần làm cho môi trường kinh doanh, thị trường Việt Nam ngày càng lành mạnh, minh bạch hơn.
Tác giả: P.N.Hằng (st)