Lào Cai tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCNVN”

25/09/2015
Ngày 25/9/2015, Sở Tư pháp – Cơ quan thường trực của Ban Tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết. Tới dự và chỉ đạo có Ông Đặng Xuân Thanh - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh – Chủ tịch Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi.
 

Tham dự buổi Lễ còn có Lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố. Lãnh đạo Phòng Tư pháp các huyện, thành phố; Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo; Tổ Thư ký giúp việc Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Cuộc thi và Đại diện các đơn vị, cá nhân đạt giải.

Tại buổi tổng kết Ban tổ chức đã trao 16 giải tập thể trong đó giải nhất cho Sở Giáo dục và đào tạo, 02 Giải nhì cho Ủy ban nhân dân huyện Văn Bàn; Trường Chính trị tỉnh và 03 giải ba Ban Nội chính Tỉnh ủy; Liên đoàn Lao động tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện Si Ma Cai. Ban tổ chức cũng đã trao giải nhất cá nhân cho bà Quách Thị Hồng Ngân - Khoa Nhà nước và pháp luật - Trường Chính trị tỉnh Lào Cai; 02 giải nhì cho Nguyễn Hữu Ái - Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai; Hoàng Thị Ánh Thu - Trường Chính trị tỉnh Lào Cai và 3 giải ba cho các cá nhân Lê Giang Vân - Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Bảo Thắng, Bùi Thị Thu Hương - Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Văn Bàn, Bùi Thị Tuyết Nhung - Trường THPT số 1 - Văn Bàn và 100 giải khuyến khích, 03 giải chuyên đề về giải dành cho bài dự thi viết tay đẹp và trình bày sáng tạo nhất; Giải dành cho bài dự thi có phóng sự ảnh đẹp và độc đáo nhất. Giải dành cho bài dự thi có phần trả lời tâm đắc hay nhất.

Cuộc thi đã thu nhận 46.691 bài dự thi của các cá nhân từ các cơ quan, tổ chức, các cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp nhà nước của trung ương, địa phương đóng trên địa bàn tham gia. Các ngành Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã thu nhận được 3.680 bài tham dự cuộc thi của cán bộ, chiến sĩ các huyện, thành phố.

Các ngành, địa phương có nhiều người tham gia và bài dự thi đạt chất lượng cao thể hiện sự dày công nghiên cứu, sáng tạo, nhiều bài viết có hình ảnh minh hoạ sinh động, trả lời có trọng tâm, trọng điểm, có sự phân tích, mở rộng và liên hệ với thực tiễn, viện dẫn các quy định của Hiến pháp  vào bài thi chính xác. Đặc biệt nhiều ngành, nhiều cấp còn coi cuộc thi như một đợt sinh hoạt chính trị, tuyên truyền Hiến pháp đến cán bộ, nhân dân. Nhiều bài dự thi đã nêu rõ quan điểm cá nhân vì sao phải thi hành và bảo vệ Hiến pháp đồng thời nêu rõ trách nhiệm của Nhà nước và người dân trong việc thi hành và bảo vệ Hiến pháp. Ngoài ra, một số người dự thi cũng liên hệ trách nhiệm của bản thân trong việc thi hành và bảo vệ Hiến pháp. Qua đó cho thấy, người dự thi đã nghiêm túc nghiên cứu, tìm hiểu các quy định của Hiến pháp, nắm được yêu cầu và nội dung của câu hỏi thi và sưu tầm những tài liệu có liên quan phục vụ cho việc làm bài dự thi. Hình thức bài dự thi cũng được quan tâm đầu tư, nhiều bài viết tay, trình bày đẹp.

Cuộc thi đã quán triệt theo tinh thần các văn bản của Đảng và Nhà nước về việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp. Triển khai đảm bảo đúng thời gian, đối tượng, đúng yêu cầu theo thể lệ cuộc thi, được phổ biến rộng rãi trong toàn tỉnh để mọi người biết và tham dự cuộc thi. Cuộc thi đã thể hiện được sự quan tâm, chỉ đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong đó vai trò chủ đạo của các đơn vị: Sở Tư pháp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng (Báo Lào Cai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh) và các cơ quan đơn vị khác.

Nguyễn Lê Hằng