Hà Nam: ghi nhận cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam"

06/08/2015
Hà Nam: ghi nhận cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam"
Kể từ thời điểm phát động (ngày 9/11/2014) , cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã được triển khai sâu rộng và thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia. Trên 30 nghìn bài dự thi từ 52 đơn vị là một con số đầy ấn tượng, thể hiện sức lan tỏa sâu rộng của đợt sinh hoạt chính trị này, là dịp chuyển tải một lượng kiến thức pháp lý rộng lớn, gợi mở những cư hội tìm tòi, nghiên cứu nhằm nâng cao nhận thức pháp lý cho người dân.

Để triển khai có hiệu quả cuộc thi, công tác tuyên truyền được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, Sở Tư pháp là cơ quan thường trực đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; sao gửi Thể lệ cuộc thi, bộ câu hỏi, tài liệu tham khảo liên quan đến cuộc thi đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị… Phối hợp với Đài Truyền thanh và Truyền hình, Cổng thông tin điện tử, Báo Hà Nam xã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự giới thiệu về cuộc thi; đăng tải các văn bản phục vụ cuộc thi trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và phát thanh rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Sau gần 8 tháng phát động, triển khai, cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” đã nhận được sự  ủng hộ, tham gia tích cực, tự giác của cán bộ đảng viên, học sinh - sinh viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cuộc thi.

Kết thúc cuộc thi cấp tỉnh, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nhận được 32.982 bài dự thi. Trong đó, Ban tổ chức các huyện, thành phố nhận được 30.437 bài; Các sở, ban, ngành, đoàn thể nhận được 2.545 bài). Sở Tư pháp - cơ quan thường trực của BTC cuộc thi tỉnh nhận được 586 bài dự thi của 52 đơn vị và các cá nhân nộp về tham gia vòng chung khảo cấp tỉnh. Qua tổng kết, đến hết ngày 29/4/2015, 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương nộp bài về ban tổ chức bảo đảm đúng thời hạn. Một số đơn vị thực hiện nghiêm túc và nộp bài rất sớm như: Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Ban tuyên giáo, Sở Công thương, UBND huyện Duy Tiên, UBND thành phố Phủ Lý. Qua quá trình chấm bài dự thi, kết quả cho thấy trong số 586 bài thi Ban giám khảo (BGK) đã lựa chọn được 21 bài dự thi  có số điểm cao nhất kèm theo các tiêu chí quy định tại quy chế và thể lệ cuộc thi. BGK đã thống nhất cao và đề nghị BTC cuộc thi tỉnh trao 23 giải cho các tổ chức, cá nhân gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 15 giải khuyến khích và 2 giải phong trào cho hai đơn vị có thành tích trong tổ chức, phát động tham gia hưởng ứng cuộc thi (UBND TP Phủ Lý và UBND huyện Duy Tiên).

Theo đánh giá của BTC, nhiều bài dự thi được trình bày công phu, thể hiện sự đầu tư về nội dung cũng như hình thức, nhiều bài dự thi  được trình bày dưới dạng viết tay hoặc lồng ghép nhiều tư liệu hình ảnh phong phú, minh họa rõ nét cho lịch sử lập hiến của Việt Nam qua từng thời kỳ, được BGK đánh giá cao cả về nội dung cũng như hình thức thể hiện... Do đặc thù ngành công tác nên đa số các bài dự thi đạt giải cao đều đến từ các đơn vị trong khối Nội chính, tuy nhiên cũng ghi nhận sự đóng góp, tham gia tích cực của nhiều cá nhân đến từ các đơn vị ngoài khối. Tiêu biểu như ngành Giáo dục có 3 đại diện, trong đó có một đồng chí hiện đang làm công tác quản lý, tuy rất bận rộn với công tác chuyên môn nhưng đã dành không ít thời gian đầu tư sưu tầm tư liệu, hình ảnh để bài dự thi đạt chất lượng cao (gần 300 trang với nhiều hình ảnh tư liệu sinh động, bổ sung theo nội dung từng câu hỏi), vinh dự đạt giải Nhì toàn tỉnh.

Nhìn chung, cuộc thi Tìm hiểu Hiến pháp đã đạt được nhiều thành tích trong tổ chức triển khai cũng như chất lượng bài dự thi , tuy nhiên vẫn không tránh khỏi một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương chưa chủ động, tích cực trong việc triển khai kế hoạch hoặc còn mang tính hình thức trong tổ chức cuộc thi, nên dẫn đến số lượng bài dự thi thấp, chất lượng còn chưa đáp ứng được yêu cầu, trình bày sơ sài, còn có hiện tượng sao chép bài. Có thể nói cuộc thi không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị pháp lý sâu rộng trên địa bàn tỉnh, tôn vinh vị trí, vai trò của Hiến pháp mà còn mang nhiều ý nghĩa thiết thực, nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, chấp hành, bảo vệ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong mỗi người dân, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phát triển đất nước vững mạnh./.

                                            Cẩm Tú