100 tuổi vẫn tham gia cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp

04/08/2015
100 tuổi vẫn tham gia cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp

Bước qua khoảng thời gian “ba vạn sáu ngàn ngày”, cụ Nguyễn Mạnh ở xã Điện Nam Bắc, huyện Điện Bàn trở thành người “xưa nay rất hiếm”. Nhưng càng hiếm hơn khi cụ vẫn còn sức khỏe, tinh thần minh mẫn, tai tỏ, mắt sáng, đi lại vững vàng và còn làm lụng được một số công việc nhẹ phục vụ gia đình.

Điều khiến chúng tôi quan tâm đặc biệt về Cụ là khi biết Cụ là một thí sinh cao tuổi nhất tham gia cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam của tỉnh. Nhiều người bán tín bán nghi về bài dự thi của Cụ với câu hỏi đặt ra là Cụ còn có thể ngồi viết được hay không? Quả thật, khi con người ta đã đến tuổi 100 thì ít ai còn đi đứng vững vàng, bàn tay khó nắm chắc được vật gì để điều khiển theo ý mình, cho nên người ta khó tin bài dự thi của cụ Nguyễn Mạnh do tự tay Cụ viết, cũng là điều dễ hiểu.

Sáng 22/7/2015 vừa qua, chúng tôi cùng mấy anh em bên Đài QRT ra nhà cụ Nguyễn Mạnh để thăm và tìm hiểu thêm về câu chuyện làm bài dự thi của Cụ. Đúng như Cụ nói, vì được nghe tuyên truyền về Hiến pháp mới, cụ nhớ lại cuộc sống đã qua 100 năm của mình chứng kiến biết bao nhiêu biến cố lịch sử thăng trầm của đất nước và dân tộc, nên Cụ thấy tâm đắc với bản Hiến pháp và tham gia Cuộc thi. Cụ viết bài dự thi nhằm để động viên con cháu và mọi người cùng hưởng ứng tham gia Cuộc thi là chính, chứ không mong được giải. Công bằng mà nói, việc Cụ tham gia Cuộc thi còn có một động lực nữa là nhờ có sự động viên giúp đỡ của Hội Người cao tuổi của xã và các con cháu của Cụ.

Biết chúng tôi ra thăm là để “kiểm tra” thực tế chữ viết của mình, nên sau khi đưa tay ra hiệu mời chúng tôi uống nước, cụ Nguyễn Mạnh đứng dậy lấy giấy bút và ngồi vào chiếc bàn đặt ngay trước cửa sổ để viết lại vài đoạn văn của mình cho chúng tôi xem. Đúng rồi, nét chữ run run nhưng còn khá chuẩn và dễ đọc này giống y hệt những dòng chữ viết tay trên bài dự thi cụ Nguyễn Mạnh gửi cho Ban Tổ chức Cuộc thi của huyện Điện bàn vào đầu năm 2015.

Điều chúng tôi trân trọng ở bài dự thi của cụ Nguyễn Mạnh chính là trách nhiệm của một người dù ở tuổi “bách niên” nhưng vẫn sống gắn bó với xã hội bằng một việc làm có ý nghĩa thiết thực và có sức lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng.

Khi chúng tôi về, cụ Nguyễn Mạnh tiễn chân ra tận đầu ngõ và đứng nhìn theo khách hồi lâu cho đến khi chúng tôi rẽ sang con hẻm khác. Rất ấn tượng về gương mặt phúc hậu và dáng đi vững vàng từng bước của Cụ, chúng tôi thầm cầu mong sao cụ Nguyễn Mạnh vẫn đúng như cái tên của Cụ trong nhiều, nhiều năm nữa để vui vầy cũng con cháu và xóm làng quê Cụ./.

Thái Nguyên –Hạ Trương