Tham dự cuộc họp có đại diện Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp - Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, Vụ Pháp chế - Bộ Giao thông vận tải, Vụ Pháp chế - Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội, một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp (Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Trung tâm đăng ký giao dịch, tài sản tại TP Hà Nội).
Báo cáo tóm tắt vụ việc, ông Hồ Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho biết, theo quy định tại Thông tư liên tịch số 15/2013/TTLT-BTP-BGTVT-BTNMT-BCA (Thông tư liên tịch số 15), khi người yêu cầu đăng ký đã có văn bản yêu cầu thông báo về việc thế chấp phương tiện giao thông và đã nộp phí yêu cầu cấp bản sao văn bản chứng nhận đăng ký giao dịch bảo đảm thì được nhận lại Văn bản thông báo kết quả tiếp nhận, giải quyết thông tin về tài sản bảo đảm. Tuy nhiên, theo phản ánh của SHB và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thì tính đến thời điểm hiện nay, các ngân hàng thương mại không nhận được văn bản chứng minh kết quả tiếp nhận, giải quyết yêu cầu nêu trên của Cơ quan cảnh sát giao thông (Cơ quan có thẩm quyền đăng ký quyền sở hữu, quyền lưu hành phương tiện giao thông cơ giới). Thực tế đó đã ảnh hưởng đến mục tiêu bảo đảm an toàn pháp lý trong hoạt động ngân hàng, dẫn đến lo ngại khi nhận bảo đảm và làm chậm tiến độ giải ngân của các ngân hàng.
Tại buổi làm việc, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội đã có những phản hồi về tình trạng nêu trên. Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội cũng đã đề cập đến một số khó khăn trong quá trình thực hiện, ví dụ như: Thông báo về việc thế chấp phương tiện giao thông do Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản gửi đến không đủ thông tin cần thiết; không chia theo từng phương tiện mà nhiều trường hợp đã lập danh sách chung… Vì vậy, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội đề nghị thay đổi nội dung Văn bản thông báo, cũng như có thể cho phép các bên được quyền trực tiếp gửi văn bản yêu cầu ngăn chặn. Ngoài ra, các đại biểu tham dự cuộc họp cũng đề nghị cần nghiên cứu, đổi mới quy trình, cách thức gửi và nhận Văn bản thông báo, có giải pháp để hỗ trợ kinh phí phục vụ nhiệm vụ này tại các cơ quan cảnh sát giao thông, trong đó có việc cần sớm nghiên cứu, sửa đổi nội dung nêu trên trong Thông tư liên tịch số 15.
Trên cơ sở ý kiến phát biểu của đại diện các đơn vị có liên quan, đồng chí Đặng Thanh Sơn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật kết luận việc ban hành Thông tư liên tịch số 15 là một bước tiến quan trọng, tiến bộ trong việc trao đổi, cung cấp thông tin về tài sản bảo đảm giữa các cơ quan nhà nước, từ đó giúp người dân, doanh nghiệp không phải liên hệ với nhiều cơ quan khi thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, quá trình thực hiện Thông tư liên tịch số 15 đã phát sinh những vấn đề từ thực tiễn, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện Thông tư. Đồng chí Đặng Thanh Sơn đề nghị Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đề nghị V19 - Bộ Công an báo cáo Lãnh đạo Bộ để có văn bản chỉ đạo, yêu cầu thực hiện nghiêm TTLT số 15. Đồng thời, các Trung tâm Đăng ký cần lưu ý để thể hiện rõ ràng nội dung thông báo, với các tiêu chí cần thiết để việc tiếp nhận, xử lý của Cơ quan cảnh sát giao thông được thuận lợi, nhanh chóng. Đối với đề xuất sửa đổi Thông tư liên tịch số 15, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật sẽ nghiên cứu, báo cáo cụ thể để Lãnh đạo Bộ Tư pháp xem xét, quyết định nhằm chấm dứt tình trạng nêu trên, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an toàn tín dụng và thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 01/NQ-CP.
Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật