Hỏi về quyết định thanh tra chi nhánh thuế Thu nhập doanh nghiệp

Công ty chúng tôi có trụ sở chính tại Hà Nội, và chi nhánh hoạt động phụ thuộc tại Hưng Yên, năm 2014, 2015 chi nhánh đã được cục thuế HN thanh tra cùng với cty về hoạt động kinh doanh BĐS của chi nhánh. Năm 2017 cục thuế Hưng Yên lại ra quyết định thanh tra chi nhánh thuế TNDN. vậy cơ quan thuế nào được thanh tra chi nhánh Hưng Yên, việc cục thuế Hưng yên thanh tra năm 2014, 2015 có bị trùng lặp không? 

Gửi bởi: nguyenvanxuan@yahoo.com

Trả lời có tính chất tham khảo

Câu trả lời mang tính tham khảo:

- Căn cứ Điều 16 Thông tư số 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chính sửa đổi Điều 12, Thông tư số 156/2013/TT-BTC như sau:

“Điều 12. Khai thuế thu nhập doanh nghiệp

4. Khai thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp
a) Doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng bất động sản ở cùng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính thì kê khai thuế tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp (Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế).Trường hợp doanh nghiệp có trụ sở chính tại tỉnh, thành phố này nhưng có hoạt động chuyển nhượng bất động sản tại tỉnh, thành phố khác thì nộp hồ sơ khai thuế tại Cục Thuế hoặc Chi cục Thuế do Cục trưởng Cục Thuế  nơi phát sinh hoạt động chuyển nhượng bất động sản quyết định.”
- Căn cứ Điều 65 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính Phủ, quy định về thanh tra tại trụ sở người nộp thuế:
“1. Các trường hợp thanh tra tại trụ sở người nộp thuế:
- Thanh tra theo kế hoạch được tiến hành theo kế hoạch đã được phê duyệt.
- Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế; thanh tra để giải quyết khiếu nại, tố cáo, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, phá sản, cổ phần hoá; hoặc theo yêu cầu của thủ trưởng cơ quan quản lý thuế các cấp hoặc Bộ trưởng Bộ Tài chính.
2. Kế hoạch thanh tra hàng năm
a) Kế hoạch thanh tra hàng năm được lập trên cơ sở yêu cầu quản lý của ngành thuế; căn cứ hướng dẫn, định hướng của Bộ Tài chính và việc đánh giá, phân tích thông tin, xác định rủi ro của người nộp thuế.
b) Kế hoạch thanh tra hàng năm khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt bao gồm các tài liệu: thuyết minh căn cứ lập kế hoạch; danh mục người nộp thuế được thanh tra và dự thảo Quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra.
c) Danh mục người nộp thuế được thanh tra bao gồm:
 - Tên, mã số thuế người nộp thuế;
- Chuyên đề thanh tra (nếu có)
- Trường hợp cần thiết ghi rõ: kỳ thanh tra, nội dung thanh tra, thời gian thực hiện.”
Căn cứ các quy định trên:
Trường hợp Công ty có chi nhánh hạch toán phụ thuộc tại tỉnh Hưng Yên, có hoạt động kinh doanh bất động sản ở địa phương cấp tỉnh khác với nơi Công ty đóng trụ sở chính (Hà Nội) thì chi nhánh thực hiện khai thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản tại tỉnh Hưng Yên.
Cục Thuế tỉnh Hưng Yên có thẩm quyền ban hành quyết định thanh tra thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2014, 2015 đối với chi nhánh trong phạm vi quản lý thuế theo quy định tại Điều 65 Thông tư số 156/2013/TT-BTC nêu trên.
Trường hợp hai Cục Thuế ban hành quyết định kiểm tra thuế tại chi nhánh (cùng một nội dung, cùng thời kỳ) thì đề nghị độc giả cung cấp hồ sơ và liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được xem xét, giải quyết..

Trả lời bởi: Phạm Nguyệt Hằng