Hỏi về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong doanh nghiệp

Em làm việc cho công ty được hơn 3 năm. Do công ty thay đổi cơ cấu tổ chức nên em quyết định nộp đơn thôi viêc cho Trưởng bộ phận vào ngày 01/11/2017. Theo Luật thì sau 45 ngày báo trước cho Trưởng bộ phận thì em được quyền nghỉ việc trước để chờ công ty ra quyết định thôi việc sau. Nhưng 1 tháng rồi, Trưởng bộ phận vẫn chưa đưa đơn thôi việc của em lên Ban Giám đốc để ra quyết định nghỉ việc cho em. Trưởng bộ phận yêu cầu em tiếp tục làm việc cho đến hết tháng 1/2017 thì sẽ giải quyết. Em không đồng ý và muốn nghỉ việc cuối tháng 12/2017 có được không ạ?  Việc Trưởng bộ phận giam đơn của em là cố ý làm sai quy định 45 ngày đúng ko ạ?

Gửi bởi: Phạm Nguyên Dương

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo như bạn trình bày thì bạn làm việc cho công ty được hơn 03 năm chúng tôi xác định hợp đồng lao động giữa bạn với công ty là hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
Công ty chuyển đổi cơ cấu khi đó bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công ty nếu bạn thuộc một trong các trường hợp quy định tại điều 37 BLLĐ 2012:
Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:
 a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
 b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
 c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;
 d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;
 đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;
 e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;
 g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.
 2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:
 a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;
 b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;
 c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.
 3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.
Bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì không cần có sự đồng ý của công ty. Vậy bạn trước khi nghỉ việc thì đã báo trước cho Trưởng bộ phận 45 ngày và khi đủ 45 ngày sau khi thông báo cho công ty thì bạn có thể nghỉ việc mà không vi phạm pháp luật.
Việc trưởng bộ phận không báo cáo trường hợp của bạn lên ban giám đốc nếu xảy ra việc gì thì trưởng bộ phận sẽ chịu trách nhiệm trước ban giám đốc.

Trả lời bởi: Phạm Nguyệt Hằng