Kết quả bước đầu triển khai cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

08/04/2015
Hiến pháp là văn bản pháp luật có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống pháp luật và đời sống chính trị của mỗi quốc gia; đồng thời có thể coi là tuyên ngôn chính trị của mỗi chính thể Nhà nước, vì vậy bên cạnh nhiệm vụ tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp thì công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp đến toàn thể nhân dân được coi là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Do đó, tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” là một trong những nội dung trọng tâm của Chính phủ về việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013. Bởi vậy, ngay sau khi Cuộc thi được Bộ Tư pháp phát động trong phạm vi toàn quốc, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản để tổ chức, triển khai cuộc thi trên địa bàn tỉnh. Với vai trò là Cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Tư pháp đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc thành lập Ban Chỉ đạo cuộc thi. Ban Chỉ đạo đã ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua hưởng ứng cuộc thi, thể lệ cuộc thi và các văn bản khác để triển khai cuộc thi đúng nội dung, tiến độ theo kế hoạch.

Để thực hiện tốt việc triển khai cuộc thi, công tác tuyên truyền cho cuộc thi được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác truyền thông về cuộc thi như: Tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; sao gửi Thể lệ cuộc thi, bộ câu hỏi, Đề cương gợi ý trả lời đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị… Phối hợp với Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự giới thiệu về cuộc thi; đăng tải các văn bản phục vụ cuộc thi trên Cổng thông tin giao tiếp điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp và của một số sở, ban, ngành khác. Ở cấp huyện, nội dung kế hoạch, thể lệ cuộc thi và các văn bản liên quan đến cuộc thi được tuyên truyền trên Đài Truyền thanh và hệ thống loa truyền thanh cơ sở, đồng thời, cũng được đăng tải trên cổng thông tin của UBND các huyện, thành, thị.

Thông qua chế độ báo cáo nhanh về tiến độ cuộc thi cho thấy, cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp tuy mới chỉ đi hết nửa chặng đường, nhưng bước đầu đã thu được những tín hiệu tích cực. Việc triển khai cuộc thi được các cơ quan, đoàn thể, các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người lao động.

Ở cấp tỉnh, các sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, đoàn thể, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh kịp thời tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa nội dung của cuộc thi đến cán bộ, công chức, viên chức qua các hội nghị của cơ quan, đơn vị. In sao Đề cương gợi ý trả lời câu hỏi cuộc thi, thường xuyên đôn đốc và hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghiên cứu, tìm tài liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quá trình nghiên cứu, tìm hiểu để tham dự cuộc thi, đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn vị trí, vai trò, ý nghĩa của Hiến pháp năm 2013. Từ đó, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời nêu cao tinh thần xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh

Ở cấp huyện, 100% các đơn vị đã ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi, thành lập Ban Tổ chức cuộc thi ở địa phương, ban hành thể lệ cuộc thi; triển khai cuộc thi đến 100% xã, phường, thị trấn và các tổ chức, đơn vị trên địa bàn. Phát động phong trào thi đua đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên ở địa phương mình. Các văn bản về cuộc thi được triển khai đến từng đơn vị hành chính, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cấp xã, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, tại cuộc họp giao ban, họp khu dân cư. Bên cạnh đó, các đoàn thể như phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, nông dân, người cao tuổi cũng tích cực vận động thành viên đoàn thể mình tham gia cuộc thi. Các cấp ủy, tổ chức đảng cũng đã đưa nội dung này vào nội dung sinh hoạt của chi bộ, đảng bộ để quán triệt trong toàn thể cán bộ, đảng viên về mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của việc chấp hành Hiến pháp cũng như nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân trong triển khai thi hành Hiến pháp nói chung và cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nói riêng. Qua công tác đôn đốc, kiểm tra sơ bộ của các huyện, thành, thị cho thấy cuộc thi không chỉ thu hút cán bộ, công chức, viên chức tham gia hưởng ứng mà còn tập hợp được đông đảo các tầng lớp nhân dân, học sinh, sinh viên, giáo viên tích cực tìm hiểu, nghiên cứu.

Về cơ bản, cuộc thi được triển khai tương đối đồng bộ, đúng tiến độ theo Kế hoạch. Các sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, đoàn thể, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Ban tổ chức cuộc thi các huyện, thành, thị đang tiến hành thu nhận bài thi để phục vụ cho công tác chấm sơ loại. Điển hình như ở cấp huyện, Ban Tổ chức cuộc thi huyện Bình Xuyên đã nhận được hơn 12.000 bài dự thi của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; ở cấp tỉnh, Sở Tư pháp- cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo cuộc thi cũng đã nhận bài dự thi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các sở, ngành trong đó có bài dự thi của cán bộ, công chức Ban Tổ chức Tỉnh ủy và một số cơ quan, đơn vị khác gửi đến.

Triển khai thi hành Hiến pháp dưới nhiều hình thức trở thành nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Trong đó, tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý rộng khắp, là một hình thức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, chiến sỹ, lực lượng vũ trang và người Việt Nam ở nước ngoài. Có thể nói, cuộc thi dù chưa đi hết chặng đường nhưng đã tạo nên hiệu quả tích cực, từ việc theo dõi, luận bàn và tham gia, góp phần làm nền tảng và nhân rộng sinh hoạt chính trị, pháp lý của mọi tầng lớp nhân dân. Để cuộc thi được thành công, mang lại hiệu quả tích cực, cần hơn nữa sự “chung tay, chung sức” của các cấp, các ngành, của mọi tổ chức, cá nhân nhằm đưa Hiến pháp trong thực tiễn, đặc biệt là những điểm mới, tiến bộ trong các chương, điều của Hiến pháp; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về nội dung và ý nghĩa của Hiến pháp, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật.

Phan Liên