Ninh Bình: Những kết quả bước đầu triển khai cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

23/03/2015

Thực hiện Quyết định số 2157/QĐ-BTP ngày 22/9/2014 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 69/KH-UBND ngày 16/10/2014 Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; Quyết định số 909/QĐ-UBND ngày 29/10/2014 thành lập Ban Tổ chức và Tổ thư ký cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013; Ban Tổ chức cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 tỉnh Ninh Bình đã ban hành Thể lệ số 01/TL-BTC ngày 12/11/2014 Thể lệ cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013. Đến thời điểm 20/3/2015, 8/8 huyện, thị xã, thành phố và 43 sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội của tỉnh đã ban hành được văn bản chỉ đạo, triển khai và hướng ứng cuộc thi phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xác định công tác tổ chức, triển khai cuộc thi là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng chủ đề Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam năm 2014 và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm phổ biến sâu rộng tinh thần và nội dung Hiến pháp đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, chấp hành Hiến pháp và pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác truyền thông về cuộc thi như: Tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương của tỉnh về việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; tổ chức triển khai cuộc thi ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã (xác định cụ thể các nội dung liên quan đến công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức Cuộc thi, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất, tiết kiệm và hiệu quả.…), đặc biệt tập trung tuyên truyền những nội dung có liên quan đến câu hỏi Cuộc thi, phục vụ cho mọi đối tượng tham gia Cuộc thi nắm, hiểu rõ hơn các nội dung của Hiến pháp để tham gia hưởng ứng Cuộc thi.

Toàn tỉnh đã tổ chức được 01 buổi tọa đàm, 51 hội nghị, hội nghị lồng ghép vào các buổi học tập chuyên đề, sinh hoạt chính trị của cơ quan, đơn vị trong đó: Ngày 9/11/2014 Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã tổ chức Tọa đàm triển khai Ngày pháp luật năm 2014 và phát động cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 cho 8/8 huyện, thị xã, thành phố và các ngành thành viên Hội đồng phối hợp tỉnh; 8/8 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 08 hội nghị chuyên đề phát động cuộc thi tới cán bộ, công chức, viên chức và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện. Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã tích cực xây dựng các chuyên trang chuyên mục, tin bài, phóng sự giới thiệu về cuộc thi; Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp đã đăng tải tạp văn bản phục vụ cuộc thi, câu hỏi, gợi ý đáp án…ngoài ra các trang thông tin của ngành như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn…và các báo, bản tin trên địa bàn toàn tỉnh đã đăng tải đầy đủ văn bản chỉ đạo cuộc thi, tài liệu hướng dẫn tham khảo …

Tại các huyện, thị xã phát sóng tuyên truyền nội dung kế hoạch, thể lệ cuộc thi và các văn bản liên quan đến cuộc thi trên Đài Truyền thanh và hệ thống loa truyền thanh cơ sở, bên cạnh đó các văn bản chỉ đạo, bộ câu hỏi, tài liệu tham khảo đã được đăng tải trên cổng thông tin của UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Ngày 13/3/2013, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp tỉnh đã có kế hoạch số 08/KH-STP kiểm tra cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 và việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo bộ luật Dân sự sửa đổi trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Theo kế hoạch trong thời gian từ ngày 19/3 đến 23/3/2015 Sở Tư pháp sẽ thành lập các Đoàn Kiểm tra tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố và các sở ngành: Sở Y tế và Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đối với các đơn vị khác tiến hành tự kiểm tra và báo cáo tiến độ triển khai cuộc thi về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Thông qua công tác kiểm tra cho thấy: Đến nay các Sở, ban ngành của tỉnh; Ban tổ chức cuộc thi các huyện, thị xã, thành phố đã và đang tiến hành thu nộp bài thi để chấm sơ loại tại cơ quan, đơn vị. Một số đơn vị điển hình như: huyện Yên Khánh, huyện Gia Viễn, huyện Yên Mô, huyện Hoa Lư. Theo kế hoạch của các Sở, ngành, Ban tổ chức cuộc thi cấp huyện sẽ thu bài thi trước ngày 15/4/2015 để chấm và gửi các bài đạt giải cao về cho Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh trước ngày 15/5/2015.

Có thể nói, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013 đã tạo ra đợt sinh hoạt chính trị pháp lý sâu rộng trên địa bàn tỉnh, thu hút được đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia. Thông qua cuộc thi đã góp phần phổ biến sâu rộng nội dung của Hiến pháp năm 2013 từ đó nâng cao hiểu biết ý thức tôn trọng, chấp hành, bảo vệ Hiến pháp; giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thiều Thị Tú – Sở Tư pháp Ninh Bình