Những kết quả đạt được của Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

13/08/2015
Kể từ thời điểm tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (27/11/2014) đến nay, cuộc thi đã được các sở, ngành, địa phương triển khai sâu rộng và thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Tổng số bài thi nhận được trên địa bàn tỉnh là 233.381 bài (chiếm hơn 16% dân số) và xếp thứ 4 trên cả nước về tỉnh có số bài thi lớn nhất sau thành phố Hà Nội (390.984 bài), Hải Dương (307.532) và Hà Tỉnh (242.716). Kết quả này thể hiện sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân tới một sự kiện chính trị pháp lý quan trọng của tỉnh góp phần vào sự thành công chung của cuộc thi.

Các bài dự thi hầu hết đều được đầu tư công phu cả về nội dung lẫn hình thức với nhiều hình ảnh minh họa sinh động, thể hiện sự nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích sâu những điểm mới của Hiến pháp năm 2013. Đặc biệt, có nhiều bài dự thi được viết tay, trình bày đẹp, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm của công dân đối với đất nước (bài thi của Nguyễn Hữu Kiệt – Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Thắm, Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh).

Cuộc thi đã đạt được mục đích lớn nhất là tuyên truyền Hiến pháp sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, từ cụ Ông đã 100 tuổi cũng tích cực tìm hiểu Hiến pháp và tham gia cuộc thi (cụ Nguyễn Mạnh, sinh năm 1915 tại Điện Bàn), đến những em học sinh trong độ tuổi còn tiểu học (như em Huỳnh Thị Thiện Toàn, sinh ngày 11/7/2005 tại Điện Bàn- học sinh lớp 4, là một ví dụ) hay những người dân đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng sâu, vùng xa của tỉnh cũng tích cực tham gia cuộc thi... là những minh chứng sinh động nhất thể hiện Hiến pháp năm 2013 đã có sự lan tỏa sâu rộng và được nhiều người quan tâm.

Nhiều bài thi thể hiện được niềm tự hào của thí sinh về Đảng và Nhà nước ta, xin trích một đoạn trong bài thi của cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy – Giáo viên trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Nam làm ví dụ: “Càng nghiên cứu sâu từng điều của Hiến pháp, các dân tộc càng thấy tự hào về Đảng ta, về Bác Hồ, về Nhà nước ta; chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, sự chăm lo kiên trì của Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, cùng sự cố gắng vươn lên, đồng bào các dân tộc thiểu số Việt Nam mới có cuộc sống như ngày hôm nay... Không chỉ có đồng bào dân tộc thiểu số mà tất cả 54 dân tộc trên cả nước đều tự hào về Hiến pháp năm 2013,  bản Hiến pháp kết tinh ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân.

Để kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức phát động, chỉ đạo thực hiện và tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi, Ban Tổ chức cuộc thi tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ tổng kết cuộc thi (KH số 35/KH-BTC ngày 11/8/2015) và dự kiến tổ chức vào ngày 21/8/2014./.                               

                                                 Phòng PBGDPL

Kết thúc thời gian nhận bài thi, Ban Tổ chức cuộc thi của tỉnh đã nhận được 516 bài/9.270  bài dự thi từ 43 đơn vị sở, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc tỉnh và 252 bài/224.111 bài từ 18 huyện, thị, thành phố gửi về.

Sau một thời gian làm việc tích cực với tinh thần nhiệt tình, trung thực, công tâm và trách nhiệm cao, Ban Giám khảo cuộc thi đã chấm chọn và đề nghị Ban Tổ chức cuộc thi trao 69 giải cá nhân (3 giải Nhất; 5 giải Nhì; 12 giải Ba; 20 giải KK; 20 giải Phụ); 20 Giải tập thể  (1 giải Nhất; 3 giải Nhì; 5 giải Ba; 20 giải KK) đồng thời lựa chọn 20 bài thi có chất lượng cao gửi tham dự vòng Chung khảo tại Trung ương theo quy định.